Để xuất khẩu lấy lại đà tăng...

5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 262,54 tỷ USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó xuất khẩu giảm 11,6%, nhập khẩu giảm 17,9%.
Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 5 khởi sắc, tăng 5,3% Lấy lại đà tăng, xuất nhập khẩu dần khởi sắc

Để xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng, các chuyên gia cho rằng, cần tiếp tục phát huy nội lực, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng có thế mạnh, hướng tới những thị trường mới, tiềm năng...

Để xuất khẩu lấy lại đà tăng...
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty cổ phần May Sơn Hà (thị xã Sơn Tây). Ảnh: Nguyễn Quang

Xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi

Đánh giá về tình hình xuất, nhập khẩu tháng 5-2023, Bộ Công Thương nhận định, với các biện pháp đồng bộ hỗ trợ sản xuất trong nước và xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kim ngạch xuất, nhập khẩu cả nước phục hồi tích cực, tăng 5,3%, ước đạt 55,86 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 29,05 tỷ USD, tăng 4,3% so với tháng trước.

Nhóm nông sản tiếp tục là điểm sáng của hoạt động xuất khẩu trong tháng 5-2023 với kim ngạch đạt 2,9 tỷ USD, “lội ngược dòng” tăng 9,5% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu rau, quả tăng gần 2 lần, ước đạt 500 triệu USD; gạo tăng 53,1%, đạt 530 triệu USD; cà phê tăng 28,5%, đạt 418 triệu USD…

Xuất khẩu tháng 5-2023 tăng trưởng so với tháng 4-2023, song tính chung 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giảm 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải lý giải, nguyên nhân xuất, nhập khẩu giảm mạnh là do 2 năm 2021-2022 xuất, nhập khẩu nước ta đạt tốc độ tăng trưởng lớn, do vậy mốc chỉ tiêu so sánh khá cao. Ngoài ra, các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU) hạn chế tiêu dùng và lạm phát gia tăng. Đáng lưu ý, bên cạnh sự sụt giảm đơn hàng, giá hàng hóa xuất khẩu giảm cũng là một trong những yếu tố làm giảm kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng qua.

Đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch

Các chuyên gia dự báo, xuất, nhập khẩu sẽ còn gặp nhiều trở ngại và việc tăng trưởng lên đến 2 con số như giai đoạn trước sẽ khó đạt trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, việc khơi mở đúng thị trường có nhu cầu nhập khẩu hàng Việt và tập trung xúc tiến thương mại nhóm ngành hàng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng sẽ góp phần quan trọng để gia tăng xuất khẩu. Trong đó, cần tập trung phát huy việc xuất khẩu các nhóm ngành hàng có ưu thế, nhất là nông sản, thực phẩm chế biến. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, cũng như xuất khẩu trực tuyến, tạo sức bật cho hàng Việt.

Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, hiện nay Trung Quốc đang tăng mua trở lại các loại trái cây Việt Nam. Nếu nắm bắt tốt nhu cầu thị trường, xuất khẩu rau, quả từ nay tới cuối năm sẽ rất khả quan, đưa kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này có thể cán mốc 4 tỷ USD.

Trong khi đó, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mexico Lưu Vạn Khang cho biết, nhiều mặt hàng của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Mexico, quốc gia có dân số đứng thứ 11 thế giới, như nông sản chế biến, cà phê, tôm, cá tra… Còn theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa, nhu cầu về thực phẩm, thực phẩm chế biến tại thị trường Australia rất lớn. Để xuất khẩu vào thị trường này, các ngành hàng cần chú ý minh bạch về tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ hàng hóa. Các doanh nghiệp có thể gửi sản phẩm để thương vụ Việt Nam giới thiệu, quảng bá thông qua các hội chợ tại đây.

Trong nỗ lực tìm kiếm thị trường, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần tăng cường chế biến sâu nông sản hàng hóa nhằm gia tăng giá trị. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam Nguyễn Thị Diễm Hằng cho biết, doanh nghiệp tập trung chế biến nông sản dưới dạng nano hòa tan như cà phê trái cây (vị dừa, sầu riêng), rau hòa tan hay dược liệu hòa tan. Nhờ nỗ lực sáng tạo nhiều dòng sản phẩm mới, có tính bản địa cùng hương vị độc đáo mà doanh nghiệp đã vươn ra chiếm lĩnh thị trường mới với doanh thu tăng mạnh sau đại dịch Covid-19.

Với thị trường Trung Quốc, việc chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch là bước đi quan trọng góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu hàng Việt. Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải, xuất khẩu chính ngạch đang trở thành xu hướng chính, bền vững với nông sản, hàng hóa Việt Nam. Gần đây, Trung Quốc công nhận thêm nhiều mặt hàng mới như khoai lang, sầu riêng đã tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này, từ đó gia tăng sự hiện diện trên thị trường quốc tế.

Thực tế, xuất khẩu chính ngạch đã được nhiều doanh nghiệp triển khai như bước đi tất yếu, song vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa biết nắm bắt để kịp thời chuyển hướng. Bộ Công Thương đã và đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển nhanh sang xuất khẩu chính ngạch; đẩy mạnh tuyên truyền tới các doanh nghiệp, địa phương, vùng trồng để nhận thức rõ về vai trò của xuất khẩu chính ngạch. “Thời gian tới các hiệp hội và địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về xuất khẩu chính ngạch nhằm sản xuất theo đúng tín hiệu, yêu cầu của thị trường, trong đó tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu”, ông Trần Thanh Hải nói.

hanoimoi.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hàng hóa xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động