Đề xuất Chính phủ có cơ chế thúc đẩy ứng dụng AI trong doanh nghiệp

Tại Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ 3, doanh nghiệp đề xuất Chính phủ tạo ra những cơ chế để thúc đẩy ứng dụng AI trong sản xuất kinh doanh.

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam vươn mình

Ngày 20/12 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn quốc gia phát triển Kinh tế số và xã hội số lần thứ 3 với chủ đề "Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026 - 2030".

Ông Phạm Kim Hùng, Founder & CEO, Công ty cổ phần Base Enterprise

Ông Phạm Kim Hùng, Founder & CEO, Công ty cổ phần Base Enterprise

Trình bày tham luận về hành trình chuyển đổi AI cho doanh nghiệp Việt Nam và chinh phục thế giới, ông Phạm Kim Hùng, Founder & CEO, Công ty cổ phần Base Enterprise đã chia sẻ 3 câu chuyện về cách Base đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam.

Câu chuyện thứ nhất là một công ty trong ngành cao su với hơn 1.000 lao động. Đây là những công nhân làm việc giữa rừng, không có Wi-Fi, không có internet và không quen sử dụng phần mềm hay ứng dụng phức tạp. Họ chăm sóc từng cây cao su để lấy mủ và báo cáo sản lượng.

Trước đây, tất cả các báo cáo này đều được ghi lại bằng giấy, ký tên, sau đó nộp về công ty. Một đơn vị sau đó phải tổng hợp báo cáo sản lượng hằng ngày theo vườn, theo đội. Các số liệu báo cáo cá nhân có thể lên tới hàng nghìn báo cáo mỗi ngày.

Cách thức Base đưa ra giải pháp là sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đọc hiểu và chuyển đổi toàn bộ các giấy tờ này thành dữ liệu số. Việc này tự động tổng hợp thành các báo cáo theo ngày, theo vườn, theo đội, giảm hàng trăm giờ nhập liệu mỗi tháng và loại bỏ sai sót, đảm bảo ghi nhận thành quả lao động của người công nhân.

Câu chuyện thứ hai về AI cho các nghiệp vụ có chuyên môn cao qua ví dụ là một đơn vị đã thi công nhiều dự án cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Khách hàng đến với Base với bài toán cụ thể: Họ muốn có một nhân sự AI có thể tự động chuẩn bị hồ sơ năng lực đấu thầu. Đây là tác vụ tốn nhiều nhân sự trình độ cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Base đã đồng hành cùng khách hàng chuẩn hóa quy trình xây dựng hồ sơ năng lực thầu, bao gồm: Tìm kiếm các gói thầu phù hợp trên hệ thống đấu thầu quốc gia; xây dựng hồ sơ năng lực thầu dựa trên yêu cầu cụ thể của từng gói thầu và tự động hóa việc xây dựng hồ sơ, bám sát năng lực thực tế của doanh nghiệp.

Khác với một điểm chạm AI đơn giản, nghiệp vụ này đòi hỏi quá trình phân tích, đánh giá và tổng hợp dữ liệu phức tạp, có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng. Nếu thực hiện thủ công, nhiều lỗi có thể xảy ra. Giờ đây, với AI Agent, quá trình này có thể rút ngắn xuống còn vài phút.

AI Agent giống như những người lao động ảo có thể làm việc 24/7 và cộng tác cùng con người. Trung bình, mỗi doanh nghiệp có thể tạo ra từ 10-100 người lao động ảo như vậy. Càng nhiều Agent tham gia vào vận hành, chất lượng xử lý càng cao.

Câu chuyện thứ ba liên quan đến AI cho sáng tạo. Khác với các hệ thống phần mềm cũ, AI mở ra một chân trời mới trong việc ứng dụng công nghệ, thay đổi cách con người sử dụng công nghệ. Nếu trước đây, phần mềm được xây dựng dựa trên các tính năng cứng, nghĩa là người sử dụng phải tuân theo cách phần mềm được thiết kế, thì giờ đây, AI mang lại khả năng sáng tạo gần như vô hạn.

Với AI, chúng ta có thể ra lệnh trực tiếp cho phần mềm, huấn luyện để phần mềm thực hiện đúng theo mong muốn của người dùng. Đây là điều đặc biệt mà trước kỷ nguyên AI chưa từng thực hiện được. AI có thể sáng tạo ra các quy trình làm việc.

Trước đây, một doanh nghiệp có thể mất hàng tuần hoặc hàng tháng để thiết kế một quy trình làm việc nội bộ tối ưu. Giờ đây, AI có thể sinh ra hàng nghìn quy trình số khác nhau dựa trên hướng dẫn hoặc văn bản cụ thể của doanh nghiệp, và phần mềm sẽ tạo ra những quy trình đó ngay lập tức.

Theo ông Phạm Kim Hùng, AI đang thay đổi toàn bộ thế giới và ngành công nghệ. AI là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam vươn mình trên bản đồ công nghệ toàn cầu. Chúng ta thực sự phải mang AI ra thế giới để cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm quốc tế.

Đó là lý do khoảng 3 năm trước, Base đã ấp ủ khát vọng đặt những bước chân đầu tiên ra toàn cầu. "Base đã thương mại hóa sản phẩm tại hơn 10 quốc gia, trong đó có Australia, Malaysia, Singapore và nhiều nước khác. Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ báo cáo Base đã có mặt tại 100 quốc gia, mang trí tuệ Việt Nam, trí tuệ AI của người Việt để chinh phục hàng triệu người dùng trên khắp thế giới" - ông Phạm Kim Hùng nói. 

Có cơ chế để mọi doanh nghiệp sử dụng AI

Ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud, chia sẻ về cách sử dụng AI để thúc đẩy tăng trưởng đột phá của Việt Nam.

Theo đại diện FPT, đơn vị đã làm việc với nhiều ngân hàng ở Việt Nam, với những trung tâm chăm sóc khách hàng quy mô từ 1.000 - 2.000 nhân viên làm việc 24/7. FPT đã phối hợp triển khai các AI agent (tác nhân AI) hỗ trợ người dùng mọi lúc, mọi nơi với rất nhiều trường hợp hỗ trợ khác nhau.

Ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud. Ảnh: Nhật Bắc

Ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud. Ảnh: Nhật Bắc

Qua hơn 3 năm, thực tiễn cho thấy có thể vận hành những trung tâm chăm sóc khách hàng với 70% là AI giúp trả lời các câu hỏi thông dụng, hỗ trợ các dịch vụ và hỗ trợ các khiếu nại về dịch vụ. 30% số công việc được thực hiện bởi con người. Năng suất lao động của mỗi nhân viên trong trung tâm chăm sóc khách hàng tăng gấp 3 lần.

Một ví dụ nữa là chuỗi dược phẩm Long Châu được ứng dụng AI để với mục tiêu tăng chất lượng dịch vụ cũng như tăng kiến thức của trình dược viên. FPT đã ứng dụng, xây dựng "người thầy AI" để 20.000 trình dược viên của chuỗi Long Châu, mỗi người đều có một người bạn, người thầy đi cùng trong mọi hoạt động, hằng ngày trò chuyện, đưa ra những câu hỏi.

Cách thức đó đã giúp tăng khoảng 15% chất lượng của trình dược viên, tăng 15% năng suất lao động. Nhìn từ góc độ đào tạo, năng suất lao động của người làm đào tạo tăng được đến hàng chục lần. Rất khó có được kết quả đó nếu không sử dụng AI.

Theo Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud, với những nền kinh tế truyền thống, chúng ta có hàng hóa, máy móc, nhà máy, nguyên liệu sản xuất, lao động và yếu tố rất quan trọng là năng suất lao động. Khi AI được đưa vào ứng dụng, trở thành một yếu tố cạnh tranh chính thì hàng hóa sẽ gồm các mặt hàng truyền thống cộng với dịch vụ số, các dịch vụ, sản phẩm, kiến thức được AI tạo ra.

Máy móc để làm ra việc này sẽ không chỉ là những cỗ máy truyền thống mà sẽ là những mô hình lớn, ví dụ như các mô hình ngôn ngữ, các tác nhân AI. Các nhà máy tạo ra việc này sẽ trở thành các trung tâm dữ liệu, các siêu máy tính. Nguyên liệu sản xuất khi đó chính là dữ liệu.

Về lao động, trước đây chúng ta cạnh tranh với lao động giá rẻ thì bây giờ sẽ phải xây dựng lực lượng lao động chất lượng cộng với khả năng khuếch đại năng suất cùng AI, tức là làm sao lao động của mình và AI có thể cùng phối hợp để tạo ra năng suất lao động gấp vài ba lần

Ông Lê Hồng Việt khẳng định, chúng tôi mong muốn thực hiện tầm nhìn làm chủ AI cho Việt Nam và đã xây dựng một nền tảng là AI Factory.

"Chúng tôi mong muốn đề xuất với Chính phủ tạo ra những cơ chế để khuếch đại được ứng dụng AI trong doanh nghiệp. Không chỉ là những công ty công nghệ có thể sử dụng AI mà mọi doanh nghiệp có thể sử dụng AI tùy theo mức độ trưởng thành, tùy theo độ sẵn sàng và tùy theo chính sách, công việc của mình" - ông Lê Hồng Việt nêu. 

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ quản lý nhà nước, đến sản xuất, dịch vụ và đời sống xã hội. Trí tuệ nhân tạo không còn là thuật ngữ mới mẻ, mà thực sự đã trở thành một trong những nền tảng công nghệ then chốt, quyết định sự thành bại trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

 
Quỳnh Nga
Bình luận

Có thể bạn quan tâm