Đề xuất Cảnh sát giao thông mặc thường phục: Khó phân biệt thật - giả

Theo luật sư, quy định về việc Cảnh sát giao thông mặc thường phục giám sát giao thông có những ưu điểm nhất định, song dễ phát sinh tiêu cực.
Cảnh sát giao thông được dừng xe trong những trường hợp nào?

Tăng cường tính linh hoạt cho lực lượng

Vừa qua, Bộ Công an đã công bố dự thảo lần 2 Thông tư quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung, quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT) để lấy ý kiến trong 2 tháng, từ giữa tháng 10.

Nội dung dự thảo nêu một số vấn đề nổi bật như, Bộ Công an đề xuất lực lượng Cảnh sát giao thông được bố trí cán bộ mặc thường phục để dùng thiết bị nghiệp vụ giám sát tình hình giao thông, phát hiện người vi phạm. Khi phát hiện, Cảnh sát giao thông mặc thường phục báo ngay cho lực lượng kiểm soát công khai mặc trang phục công an, đeo số hiệu xử lý…

Dự thảo cũng đề xuất sẽ trang bị, lắp đặt, sử dụng phương tiện giao thông, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ (súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp...) cho lực lượng Cảnh sát giao thông để làm nhiệm vụ.

Đề xuất Cảnh sát giao thông mặc thường phục: Khó phân biệt thật - giả
Quy định về việc Cảnh sát giao thông được mặc thường phục mang lại những thuận lợi và ưu điểm nhất định, tuy nhiên dễ phát sinh nhiều bất cập

Nêu quan điểm về vấn đề trên, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, dự thảo Thông tư của Bộ Công an quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung, quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông đã nêu rõ các nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát giao thông trong quá trình kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đặc biệt là có quy định về việc Cảnh sát giao thông được mặc thường phục giám sát giao thông.

Theo quy định hiện hành, lực lượng Cảnh sát giao thông có quyền mặc thường phục khi làm nhiệm vụ đã được quy định rõ tại Điều 11 Thông tư số 65/2020/TT-BCA, có hiệu lực từ ngày 05/8/2020. Nội dung này vẫn được giữ nguyên trong Dự thảo Thông tư lần này của Bộ Công an. Theo đó, trang phục của Cảnh sát giao thông được quy định trong 2 trường hợp cụ thể:

Thứ nhất, khi tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Cảnh sát giao thông phải sử dụng trang phục Cảnh sát, đeo số hiệu Công an nhân dân theo quy định của Bộ Công an. Khi kiểm soát vào buổi tối, ban đêm hoặc ban ngày trong điều kiện thời tiết sương mù, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn phải mặc áo phản quang;

Thứ hai, nếu kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông mặc thường phục được bố trí để vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật.

"Như vậy, Cảnh sát giao thông có thể mặc thường phục khi làm nhiệm vụ trong một số trường hợp theo quy định. Cụ thể là để vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, giám sát tình hình trật tự an toàn giao thông, phát hiện vi phạm; đồng thời, họ không được mặc thường phục khi xử lý vi phạm mà phải sử dụng trang phục cảnh sát, đeo số hiệu Công an nhân dân" - luật sư Tiền thông tin.

Đề xuất Cảnh sát giao thông mặc thường phục: Khó phân biệt thật - giả
Luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội

Từ quy định trên theo luật sư Trần Xuân Tiền, quy định về việc Cảnh sát giao thông được mặc thường phục mang lại những thuận lợi và ưu điểm nhất định. Quy định này làm cơ sở để tăng cường tính hệ thống, chuyên môn hoá và tính linh hoạt cho lực lượng Cảnh sát giao thông khi thực hiện công vụ; đồng thời đảm bảo phân biệt rạch ròi giữa nhiệm vụ trực tiếp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và kiểm soát, phát hiện vi phạm thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của Cảnh sát giao thông.

Hơn nữa, không phải trong mọi trường hợp Cảnh sát giao thông đều được mặc thường phục, mà điều này chỉ được thực hiện trong một số trường hợp theo kế hoạch đã được Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an từ cấp huyện trở lên lập.

Lực lượng Cảnh sát giao thông mặc thường phục cũng phải kết hợp với tổ tuần tra, kiểm soát công khai khi thực hiện nhiệm vụ, tức là kết hợp với Cảnh sát giao thông mặc sắc phục đúng theo quy định chứ không được hoạt động độc lập, riêng rẽ. Ngoài ra, lực lượng này chỉ có quyền giám sát, kiểm soát và phát hiện vi phạm, chứ không có quyền xử lý hành vi vi phạm xảy ra.

Quy định chặt chẽ về trang phục của Cảnh sát giao thông tương ứng với chức năng, nhiệm vụ nêu trên là cơ sở pháp lý để tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ giữa các đơn vị, lực lượng Cảnh sát giao thông và đảm bảo tính khách quan trong quá trình quản lý, giảm sát tình hình trật tự giao thông trên địa bàn cả nước.

Người dân khó phân biệt thật - giả

Bên cạnh những thuận lợi, luật sư Trần Xuân Tiền cho rằng, quy định này có thể dẫn đến một số bất cập nhất định trong quá trình thực hiện, áp dụng pháp luật. Cụ thể, trường hợp Cảnh sát giao thông thực hiện việc giám sát, phát hiện vi phạm thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nếu phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật. Điều này khiến cho công tác xác minh, xử lý vi phạm mất thêm nhiều thời gian hơn so với việc kiểm soát và xử lý công khai, trực tiếp, từ đó không phát huy được tính nhanh chóng, kịp thời khi xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Chưa kể đến, quá trình xử lý, giám sát thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thông qua máy móc, thiết bị kỹ thuật không thể mang lại kết quả chính xác tuyệt đối, hoặc có hỏng hóc, trục trặc xảy ra đối với máy móc trong quá trình vận hành và tác động đến tính chính xác của kết quả.

Ngoài ra, quy định về việc Cảnh sát giao thông được mặc thường phục có thể nảy sinh tiêu cực, tình trạng lạm quyền trong một số bộ phận cán bộ Công an nhân dân, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân để gây phiền hà, sách nhiễu, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Đề xuất Cảnh sát giao thông mặc thường phục: Khó phân biệt thật - giả
Hiện nay trên thế giới, chỉ trừ những trường hợp phá án nghiêm trọng thì cảnh sát mới mặc thường phục.

Đồng thời, quy định này cũng là một kẽ hở để cho kẻ xấu lợi dụng, giả dạng Công an nhằm thu lợi bất chính, trong khi đó người dân không thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Như vậy tính thực thi pháp luật nghiêm minh, dù người dân và cảnh sát rất muốn trong trường hợp này là rất thấp.

Từ những phân tích nêu trên, luật sư Tiền cho biết: "Cần căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế tại Việt Nam để ban hành và áp dụng quy định này".

Được biết hiện nay trên thế giới, chỉ trừ những trường hợp phá án nghiêm trọng thì cảnh sát mới mặc thường phục, bởi nếu lạm dụng điều này sẽ xảy ra nhiều điều phiền toái, tiềm ẩn nhiều tiêu cực từ bên ngoài lẫn bên trong nội bộ. “Theo đó, nếu ban hành quy định về việc mặc thường phục để giám sát, phát hiện, từ đó tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm giao thông trong thời điểm này là chưa thực sự cần thiết” - luật sư nêu quan điểm.

Luật sư cũng cho biết thêm, vấn đề không nằm ở hình thức của sự việc. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta nói chung và trong lĩnh vực giao thông đường bộ có thể coi là khá đầy đủ, chặt chẽ, chúng ta không thiếu quy định, cũng không thiếu chế tài xử phạt. Nhưng thực tế chúng ta đang thực hiện không nghiêm túc, hoặc cố tình để xảy ra “hiệu ứng nhờn thuốc” đối với luật pháp, điều này mới khiến cho sự răn đe của luật pháp không phát huy được tác dụng

4 trường hợp Cảnh sát giao thông được quyền ra hiệu dừng phương tiện

Một điểm mới được Bộ Công an đề xuất trong dự thảo là về 4 trường hợp Cảnh sát giao thông được quyền ra hiệu dừng phương tiện trên đường để kiểm soát: Một là, các tổ tuần tra được dừng phương tiện khi trực tiếp hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện hành vi vi phạm luật; hai là, khi thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch xử lý theo chuyên đề đã được phê duyệt; ba là, khi có văn bản đề nghị của cơ quan chức năng; bốn là, khi có tin báo, phản ánh của tổ chức, cá nhân vềhành vi vi phạm.

Trong các trường hợp trên, Cảnh sát giao thông được quyền kiểm soát người và phương tiện, giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ của phương tiện và giấy tờ tùy thân của những người có mặt trên phương tiện đó. Cảnh sát giao thông cũng có thể đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn, ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác mà có nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Trường hợp có tình huống cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại đang hoặc có nguy cơ xảy ra, Cảnh sát giao thông được huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người đang điều khiển, sử dụng phương tiện đó.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công an

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Công ty TNHH MTV Trường Giang Một bị cưỡng chế thuế

Lào Cai: Công ty TNHH MTV Trường Giang Một bị cưỡng chế thuế

Chi cục Thuế khu vực Lào Cai – Mường Khương vừa ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH MTV Trường Giang Một.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Phát hiện bao tải chứa hơn 20kg nghi là ma túy nhưng T. không trình báo với cơ quan chức năng mà giấu đi với ý định bán kiếm lời.
Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra nhiều sai phạm thuộc các gói thầu giáo dục, y tế do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.
TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá tụ điểm ăn chơi, truỵ lạc trên địa bàn, các đối tượng thu lợi khoảng 10 tỷ đồng/tháng.
Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Lê Anh Giang để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Công an tỉnh Đồng Nai đã xử phạt ông L.X.T số tiền 7,5 triệu đồng vì cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật lên không gian mạng.
TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

Hiện cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường Trường quốc tế AISVN do nợ thuế.
Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Hiện Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án lừa đảo liên quan tới tài khoản mạng xã hội có tên "Huấn Hoa Hồng".
Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Công an tỉnh Vĩnh Long đang tìm nạn nhân trong vụ án chủ cửa hàng vàng Huỳnh Thắng (huyện Long Hồ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 35 tỷ đồng.
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị tòa tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can có sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc múc đất tại dự án cao tốc đi bán.
Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Tình trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều, công khai trên mạng xã hội, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp vừa có thông báo công khai danh sách 6 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 21/3/2024, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.
Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn, tức Huấn Hoa Hồng.
TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt 144 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng đối với Phòng khám đa khoa Hà Đô do có nhiều sai phạm.
Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.
TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sắp mở phiên toà xét xử sơ thẩm 3 cha con ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Theo Bộ Công an, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn dựa vào mối quan hệ thân quen để chi phối chính quyền cơ sở.
Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 2,6 tỷ đồng quá hạn, Hợp tác xã Việt Hoàng (Lào Cai) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại 2 ngân hàng.
Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện xen lẫn trong vườn rau cải.
Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, đối tượng K’Bỏi (trú tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã đột nhập lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem về chôn giấu trong vườn cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trong đợt tháng 2/2024, với tổng số tiền nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động