Bộ Giao thông Vận tải ra “tối hậu thư” về dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ Ngày 30/12, chính thức thông xe 2 chiều cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ |
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long và đường gom dân sinh dọc tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp, với tổng chiều dài các đoạn khoảng 7,3 km vào Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.
Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97km, trong đó, địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52km và tỉnh Đồng Tháp dài 10,45km.
Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ tăng vốn gần 1.000 tỷ đồng. (Ảnh Internet) |
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên 5.826,23 tỷ đồng, tăng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt tại Quyết định số 839/QĐ-TTg, ngày 16/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Được biết, trong quá trình thực hiện dự án, nhiều nguyên nhân khiến dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tổng mức đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải lý giải, chi phí đầu tư điều chỉnh tăng là do chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án tăng khoảng 783,39 tỷ đồng. Trong đó, các hạng mục phê duyệt ban đầu tăng khoảng 526,57 tỷ đồng. Việc bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt mở rộng làm tăng chi phí khoảng 212,69 tỷ đồng và bổ sung đường thu gom ở tỉnh Đồng Tháp làm tăng chi phí khoảng 44,13 tỷ đồng.
Việc hoàn thành Đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ giảm thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ từ 3-4 giờ xuống còn khoảng 2 giờ. Cùng với đó, giúp cải thiện hệ thống vận tải và hậu cần trong khu vực này.
Bộ Giao thông vận tải khẳng định dự án đưa vào khai thác toàn bộ phần tuyến chính trước ngày 31/12/2023 nhưng vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khác trước ngày 30/6/2024. Bộ này kiến nghị điều chỉnh hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ dự án ở giai đoạn 1 trong quý 2/2024. Đối với các hạng mục bổ sung gồm nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.