Thứ ba 22/04/2025 04:08

Bình Thuận: Ưu tiên phát triển loạt cảng biển

Theo Quy hoạch, Bình Thuận sẽ hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp các bến cảng. Trong đó cảng Vĩnh Tân,bến cảng Sơn Mỹ phục vụ phát triển công nghiệp, năng lượng.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch /chu-de/tinh-binh-thuan.topic thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, các bến cảng Phú Quý, bến cảng Phan Thiết sẽ phục vụ cho vận tải hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển du lịch. Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, cảng biển Bình Thuận thuộc nhóm cảng biển số 3. Cụ thể:

Cảng Phú Quý phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và tuyến từ bờ ra đảo, tiếp nhận tàu khách...

- Khu bến Vĩnh Tân sẽ phục vụ cho trung tâm điện lực Vĩnh Tân, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận và một phần hàng hóa khu vực Tây Nguyên; có bến tổng hợp, container, hàng rời, đáp ứng cho tàu trọng tải đến 100.000 tấn.

- Khu Bến Sơn Mỹ phục vụ trực tiếp khu công nghiệp Sơn Mỹ, tổng kho LNG Sơn Mỹ và Trung tâm điện lực Sơn Mỹ; có bến hàng lỏng/khí, bến tổng hợp, bến khách phù hợp với nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư. Khu bến đáp ứng cho tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn; tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu khách quốc tế phù hợp với thực tế.

- Đối với các bến ngoài khơi (các mỏ: Hồng Ngọc, Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Thăng Long-Đông Đô) là các bến dầu khí được phát triển phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác mỏ.

- Riêng khu bến Phan Thiết, Phú Quý phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và tuyến từ bờ ra đảo, tiếp nhận tàu khách, tàu hàng trọng tải đến 5.000 tấn.

Địa phương được định hướng thu hút đầu tư xây dựng cảng cạn tại huyện Hàm Thuận Nam, cung cấp các dịch vụ cảng cạn theo hành lang vận tải quốc lộ 1. Cảng cạn phục vụ vận chuyển hàng hóa cho cảng biển TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, có năng lực hàng hóa thông qua đạt 60.000 - 120.000 tấn/năm.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh cũng nghiên cứu thu hút đầu tư xây dựng 2 cảng cạn khi đảm bảo đủ điều kiện theo quy định hiện hành, để phục vụ cho xuất, nhập khẩu tại các khu công nghiệp của tỉnh và phân phối hàng hóa cho khu vực, vùng lân cận, bao gồm: cảng cạn Hàm Tân; cảng cạn Vĩnh Tân; quy mô mỗi cảng cạn từ 6 - 12ha.

Quy hoạch cũng định hướng địa phương phát triển các khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão tại Vĩnh Tân, Sơn Mỹ, Kê Gà, Phan Thiết, Phú Quý và các khu vực khác đủ điều kiện.

Lê Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Công an tỉnh Quảng Ninh phát động học tập tấm gương liệt sĩ Nguyễn Đăng Khải

Loạt quán cà phê Đà Nẵng rực sắc cờ đỏ mừng ngày 30/4

Quảng Ninh đẩy mạnh ứng dụng AI trong chỉ đạo, điều hành

TP. Hồ Chí Minh: Cấm nhiều tuyến đường trong dịp lễ 30/4

Vĩnh Phúc xúc tiến đầu tư tại Ấn Độ: Kết nối giáo dục, y tế

Cần Thơ hợp nhất: Cơ hội bứt phá cho ngành chế biến nông sản

Lai Châu: Khai mạc kỳ họp chuyên đề xem xét nhiều nội dung quan trọng

Quảng Bình: Phát triển khu công nghiệp có trọng tâm, trọng điểm

Cựu binh Đà Nẵng hiến đất mở đường, góp xây quê hương

Cần Thơ ‘chuyển mình’ với xu hướng thanh toán không tiền mặt

Lắng nghe người dân, Quảng Nam lấy ý kiến lại về tên gọi xã, phường

Long trọng Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Bình Thuận

Thái Bình: Chi tiết tên gọi dự kiến 65 xã, phường mới sau sắp xếp

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Sau sắp xếp, tỉnh Thái Bình dự kiến sẽ có 65 xã, phường

Cà Mau khởi công, khánh thành 3 dự án gần 6.400 tỷ

Thanh Hóa sẽ có 7 phường với tên gọi Hạc Thành 1-4, Đông Sơn 1-3

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 20-22/4/2025 mới nhất

Điện Biên tri ân những người làm nên mùa Xuân đại thắng

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình