Để mật ong thương hiệu Việt xuất khẩu thành công ra thị trường nước ngoài

Bà Lê Thị Nga – Tổng Giám đốc Công ty CP Ong Tam Đảo (Honeco) đã chia sẻ với phóng viên về giải pháp để xuất khẩu thành công mật ong thương hiệu Việt.
Khẳng định thương hiệu Việt trong bối cảnh mới Longform | Mật ong Việt ở trời Tây Sẽ tổ chức Giải thưởng sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động lần 3

Không chỉ sở hữu các sản phẩm OCOP 3,4 sao được người tiêu dùng nội địa ưa chuộng mà thời gian qua, Honeco đã xuất khẩu được một lượng nhất định sản phẩm sang các thị trường khó tính bằng chính thương hiệu của mình. Đây là điều mà rất nhiều các doanh nghiệp lớn mong muốn. Vậy, bí quyết của Honeco – một doanh nghiệp đang đóng chân trên địa bàn miền núi Tam Đảo của Vĩnh Phúc là gì?

Xuất khẩu bằng thương hiệu là điều không hề dễ dàng và Honeco đã mất rất nhiều năm để tìm hướng đi cho mình trong bối cảnh xuất khẩu mật ong nói chung hiện nay vẫn chủ yếu bằng nguyên liệu.

Để mật ong thương hiệu Việt xuất khẩu thành công ra thị trường nước ngoài
Bà Lê Thị Nga – Tổng Giám đốc Công ty CP Ong Tam Đảo (Honeco)

Phải nói rằng xuất khẩu đã khó, song xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt lại là việc khó hơn rất nhiều lần. Ngành mật ong Việt Nam có sản lượng top dầu thế giới nhưng chủ yếu xuất khẩu bằng nguyên liệu và chưa có thương hiệu. Đó là câu chuyện khá đau lòng với nghề nuôi ong Việt Nam.

Vậy làm thế nào để có thể xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình? Để mật ong với thương hiệu Việt Nam được định danh trên bản đồ mật ong thế giới? Đây là câu hỏi của rất nhiều doanh nghiệp sản xuất mật ong Việt Nam. Trên chặng đường đó thì Honeco cũng phải loay hoay và tìm ra nhiều giải pháp để xuất khẩu sản phẩm bằng chính thương hiệu.

Những năm qua, Honeco đã làm được việc này bằng cách thứ nhất là lựa chọn được các sản phẩm mục tiêu. Sản phẩm này phải là sản phẩm đặc trưng tiêu biểu vùng miền, tiêu biểu của quốc gia và phải có một sản lượng đủ lớn. Còn nếu sản lượng không đủ lớn thì việc xuất khẩu sẽ bị đứt gãy.

Thứ hai là phải tạo ra nét đặc trưng cho sản phẩm, từ chất lượng, mẫu mã, sự tiện ích hoặc tạo ra sản phẩm có nét riêng trên thị trường.

Thứ ba, phải xây dựng được thương hiệu, tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm của mình. Đó phải là các tiêu chuẩn cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính

Trước đây Honeco chưa có được con đường rõ ràng và đã xây dựng 2-3 tiêu chuẩn. Nhưng những năm sau này, Honeco xác định là chỉ xây dựng 1 - 2 tiêu chuẩn cao nhất để có thể sẵn sàng xuất khẩu sang bất cứ nước nào. Thậm chí là ngay người tiêu dùng nội địa cũng được sử dụng sản phẩm chất lượng cao nhất, tiêu chuẩn cao nhất của hàng xuất khẩu.

Thứ ba là kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng bằng chính quy trình. Nói thì dễ nhưng cần phải có lộ trình nhất định và phải được kiểm soát từ đầu vào đến đầu ra.

Quan trọng là liên quan đến người nông dân thì cực kỳ khó khăn. Phải kiểm soát được từ trang trại xem quy trình sản xuất đó như thế nào? Ai là người kiểm soát để tạo thành 1 hệ thống quy trình kiểm soát chất lượng thật chặt chẽ.

Hiện Honeco đang kiểm soát theo 2 tiêu chuẩn, thứ nhất là tiêu chuẩn quốc tế FFC 20.000 và tiêu chuẩn GMP. Đó là tiêu chuẩn mà Honeco đã nỗ lực có được để xuất khẩu ra quốc tế với sản phẩm có chất lượng ổn định nhất.

Một điều nữa là Honeco đang có một dải sản phẩm OCOP rất chất lượng. Câu chuyện của các sản phẩm OCOP chính là câu chuyện đằng sau các sản phẩm, phải thổi hồn cho sản phẩm của mình bằng câu chuyện thật, có cảm xúc. Khi kể câu chuyện đó thì người tiêu dùng mới có cảm xúc và quan tâm đến câu chuyện của mình.

Cuối cùng, sản phẩm phải được rõ ràng minh bạch về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ. Điều này không chỉ xuất khẩu mà người tiêu dùng trong nước cũng rất quan tâm.

Honeco đã tận dụng các chính sách ưu đãi của địa phương và những ưu đãi từ các FTA đã ký kết ra sao để đưa sản phẩm của mình đạt các chứng nhận, cũng như có được ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu?

Honeco có chính sách ưu đãi của chính quyền địa phương, các bộ ngành. Chúng tôi đã tận dụng ưu đãi đó để mang lại lợi thế cho mình để giảm chi phí, có ưu đãi để sản phẩm đi nhanh hơn. Đặc biệt là chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do Sở Kế hoạch Đầu tư xây dựng; hoặc chính sách do Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ cho doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Để mật ong thương hiệu Việt xuất khẩu thành công ra thị trường nước ngoài
Honeco đã xây dựng được chuỗi liên kết chặt chẽ với người nông dân để có được các sản phẩm chất lượng

Hiện nay, Honeco đag xin hỗ trợ chính sách của Bộ Công Thương về sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP để giúp sản phẩm của mình đi nhanh hơn.

Đặc biệt, chính sách ưu đãi thuế quan qua các FTA giúp cho các sản phẩm của Honeco được hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu. Đó là chính sách Honeco đánh giá rất cao vì giúp đối tác nước ngoài dễ tiếp cận sản phẩm hơn. Những năm qua, các khách hàng tìm đến sản phẩm của Honeco rất nhiều. Gần như ngày nào, tháng nào cũng có doanh nghiệp tìm đến. Bên cạnh lý do giá thành hợp lý nhờ được hưởng ưu đãi thuế quan, Honeco còn đang sở hữu các sản phẩm rất chất lượng được chế biến từ mật ong với các loại nông sản đặc trưng của Việt Nam như nghệ, chanh, gừng…

Đối với các doanh nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết là điều vô cùng quan trọng. Đối với người nông dân nuôi ong, Honeco đã phối hợp như thế nào để xây dựng chuỗi giá trị nhằm cải thiện đời sống cho bà con, đồng thời có được nguồn nguyên liệu chất lượng để phục vụ sản xuất?

Nhiều năm nay Honeco đặc biệt coi trọng việc xây dựng chuỗi giá trị dành cho các trang trại, đặc biệt là các trang trại ở vùng sâu vùng xa như Điện Biên , Lai Châu, Tuyên Quang yên Bái… Đây là khu vực người nông dân còn gặp nhiều khó khăn.

Để có được nguồn nguyên liệu chất lượng thì Honeco đặc biệt chú trọng chuỗi liên kết. Để người nông dân yên tâm tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho doanh nghiệp thì Honeco chú trọng ký các hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho họ. Thứ hai là thường xuyên tập huấn và xây dựng quy trình chăn nuôi để sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn. Thứ ba là với các trang trại và những người khó khăn tài chính thì sẽ cung cấp tài chính cho họ để họ cung cấp nguyên liệu cho mình

Thứ tư là định hướng cho họ khai thác nguồn nguyên liệu nào giá trị nhất. Trên thị trường, mật ong Việt Nam khá nhiều và chủ yếu đến từ lá như cao su, keo. Nhưng có những nguồn mật ong chất lượng mà sản lượng không nhiều thì chúng tôi cũng hướng cho trang trại và sẵn sàng trả giá cao để họ có thêm nguồn thu nhập.

Trong thời gian tới, định hướng của Honeco đối với hoạt động xuất khẩu là gì? Theo bà, những doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đặc trưng miền núi như Honeco cần sự hỗ trợ ra sao của các cơ quan chức năng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu?

Honeco mới tham gia vào xuất khẩu sản phẩm bằng thương hiệu của mình một thời gian ngắn nên việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là rất quan trọng. Do đó, trong thời gian tới, Honeco sẽ tập trung xây dựng thương hiệu, làm thế nào định hướng cho khách hàng về thương hiệu của mình.

Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Đặc biệt nếu như chỉ quan tâm hình ảnh mà không quan tâm ổn định chất lượng thì sẽ không đi xa được. Do đó, chúng tôi xác định phải nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm. Honeco đã và đang tập trung vào các sản phẩm mật ong kết hợp với các loại nông sản là thế mạnh của Việt Nam, là những sản phẩm trên thị trường rất hiếm. Do đó dù sản phẩm đi hơi lâu, hơi khó khăn nhưng nếu như đã đi được vào thị trường rồi thì sẽ bám chắc được ở thị trường đó.

Hiện nay Honeco đang tập trung vào các sản phẩm như Tacumin, mật ong gừng nghệ, mật ong chanh leo… tới đây tập trung vào sản phẩm đông trùng hạ thảo, sữa ong chúa… Chúng tôi cho rằng đó là con đường bền vững và chúng tôi đang xây dựng 400 quy trình cho kiểm soát chất lượng để khi tăng sản lượng và quy mô thì có thể đáp ứng được các thị trường khó tính.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.

Tin cùng chuyên mục

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Xuất nhập khẩu tháng 1/2024 tăng gần 40%, kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.
Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

TS. Võ Trí Thành khuyến nghị điều hành vĩ mô theo hướng bám sát tình hình để có kịch bản phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ.
Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Năm 2024, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ từng bước phục hồi. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp logistics tìm lại đơn hàng.
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ về quan điểm thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Deepfake trở thành cơn ác mộng đối với toàn xã hội, tội phạm mạng hiện đang khai thác trí tuệ nhân tạo để thực hiện các hành vi đánh cắp thông tin, lừa đảo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động