Để có thực phẩm an toàn: Không thể chỉ hô hào theo phong trào!

Khoảng năm 1999, chúng ta đàm phán với EU là đối tác đầu tiên đàm phán thủy hải sản xuất khẩu sang EU lên nhóm 1 theo tiêu chuẩn HACCP.
Để có thực phẩm an toàn: Không thể chỉ hô hào theo phong trào!
Ảnh minh họa

Quan điểm mới, an toàn phải tuân thủ “From farm to fork” (từ trang trại chăn nuôi thủy hải sản đến bàn ăn). Khi người ăn khiếu kiện thì người bán phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm. Vì vậy, tất cả các lô hàng đều phải có chứng nhận xuất xứ: Cá, tôm, cua đánh bắt từ đâu? Nếu nuôi thì nuôi ở đâu? Sau khi EU công nhận thủy hải sản Việt Nam lên nhóm 1 thì ta có điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới.

Đây là ví dụ cho thấy Việt Nam đã và đang bán thực phẩm an toàn cho các nước yêu cầu tiêu chuẩn cao như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Vậy thì tại sao chúng ta không áp dụng thực phẩm an toàn cung cấp cho người Việt Nam, để một đại biểu quốc hội đã phải thốt lên “Chưa bao giờ con đường từ dạ dày đến nghĩa địa lại ngắn như bây giờ” (!?).

Đây là công việc vừa cấp bách vừa lâu dài. Năm nay, Chính phủ đề ra là năm an toàn thực phẩm. Quốc hội có chương trình giám sát vấn đề này. Truyền thông đưa ra “nói không với thực phẩm bẩn”. Đây là chủ trương đúng nhưng cách làm còn mang tính phong trào. Cần thực chất hơn.

Để có thực phẩm an toàn, trước hết phải có Luật An toàn thực phẩm (đã được ban hành), các văn bản hướng dẫn, các tiêu chuẩn và quy chuẩn cho các nhóm rau, hoa quả và thực phẩm khác nhau. Ví dụ, chúng ta phê phán cà phê bẩn. Nhưng đến nay vẫn chưa ban hành văn bản quy chuẩn cà phê rang xay. Vậy lấy gì mà so sánh để nói thật/giả, an toàn hay không an toàn? Nên các bộ, ngành cần rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và các quy định liên quan đến sản xuất, lưu thông và tiêu thụ thực phẩm an toàn. Truyền hình tìm ra sản xuất xúc xích giả và những quán bánh mì bán xúc xích bẩn. Nhưng chúng ta vẫn chưa xử lý người bán bánh mỳ lạm dụng bột nở trên các đường cao tốc bụi bẩn. Tôi nhớ lại, năm 1978-1979, tôi có dịp đi học quản trị kinh doanh ở Na uy. Các cửa hàng bánh mỳ của họ có ba loại. Một loại không cảnh báo gì là bánh mỳ an toàn tuyệt đối. Loại dán màu vàng cảnh báo chất lượng đã giảm, người vẫn có thể ăn, giá bán thấp hơn. Loại dán màu đỏ là bánh mì cho súc vật ăn, giá gần như cho.

Hiện nay, theo phân công liên quan đến an toàn thực phẩm, có 3 Bộ chịu trách nhiệm chính là: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, nhưng sự phân công và phối hợp chưa nhịp nhàng. Ví dụ, một chiếc bánh mì có kẹp pa-tê, cá hồi sống, rau sống thì để chứng minh chiếc bánh mỳ này an toàn cả ba Bộ phải phối hợp cùng một lúc (?).

Khâu kiểm soát an toàn, từ sản xuất, nuôi tôm, cá, nuôi gà vịt lợn, trồng rau, hóa chất để chế biến và bảo quản rau hoa quả thực phẩm... phải chú trọng hơn. Đặc biệt là việc quản lý chặt các loại hóa chất độc hại, hướng dẫn việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và bảo quản sau thu hoạch. Trong điều kiện sản xuất manh mún, đa số là hộ cá thể hệ thống cung ứng và thu mua qua thương lái chi phối. Việc tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp phải làm mạnh từ cấp địa phương; áp dụng quy trình sản xuất VIETGAP và tiêu chuẩn HACCP, các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tạo ra các nguyên liệu và sản phẩm an toàn.

Bên cạnh đó, phải xây dựng được mạng lưới các cửa hàng bán thực phẩm an toàn có xuất xứ rộng khắp cả nước. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và phạt nặng những cửa hàng bán thực phẩm không an toàn. Nếu tái diễn, phải thu giấy phép kinh doanh và nêu tên trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và cùng nâng cao trách nhiệm, ý thức cộng đồng, bỏ tư tưởng “trồng luống rau an toàn, vườn chè an toàn cho mình còn vườn rau chè không an toàn bán cho người khác”. Công tác tuyên truyền lâu nay nêu được sản phẩm và địa chỉ sản xuất thực phẩm bẩn là tốt, nhưng phải tăng cường giới thiệu sản phẩm và địa chỉ của các nhà sản xuất, doanh nghiệp sản xuất, cửa hàng thực phẩm an toàn để người tiêu dùng biết.

Cuối cùng là kiểm tra chặt khâu thực phẩm và rau quả tươi nhập khẩu hết thời hạn sử dụng, có các chất bảo quản không cho phép, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, có chế tài xử phạt nghiêm khắc. Có như vậy mới đủ sức mạnh răn đe!

Lương Văn Tự
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.

Tin cùng chuyên mục

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024” với chủ để: “Tìm hiểu pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.
Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam chính thức thông báo tiến hành chương trình triệu hồi kiểm tra pin cao áp trên các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT.
Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình triệu hồi sửa lỗi cảm biến tốc độ đối với 866 xe Honda CB350’H’ness do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cả hệ thống chính trị Bắc Kạn đã cùng vào cuộc triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về chương trình thu hồi 1.150 sản phẩm máy hút bụi không dây của thương hiệu PHILIPS tại thị trường Việt Nam do lỗi pin.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ sản phẩm xanh, thực phẩm an toàn giữa người sản xuất và tiêu dùng là cách thúc đẩy tiêu dùng xanh, thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện.
Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công tác điều tra tiền tố tụng, phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã được Bộ Công Thương chú trọng thực hiện.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa phát đi cảnh báo về hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây.
‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

Trung bình mỗi năm, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tiếp nhận khoảng hơn 10.000 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.
Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico vừa ra thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí trung tâm dạng ống dẫn, dạng trọn gói và dạng tách rời.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động