Để cạnh tranh, gỗ Việt phải thân thiện với môi trường

Tại hội thảo “Tiêu chuẩn khí thải độc hại trong sản phẩm đồ gỗ nội thất và vật liệu xây dựng” diễn ra sáng nay (7/3), nhiều ý kiến khẳng định: Để sản phẩm đồ gỗ Việt Nam có thể xâm nhập vào những thị trường khó tính, các doanh nghiệp buộc phải tuân thủ quy định khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn môi trường.
Để cạnh tranh, gỗ Việt phải thân thiện với môi trường
Người tiêu dùng đang ngày càng chuộng những sản phẩm gỗ thân thiện với môi trường

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, không chỉ bây giờ mà từ trước tới nay các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, châu Âu đều có những quy định rất khắt khe về chất lượng sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp Việt muốn thâm nhập vào những thị trường này phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, hàng rào thuế quan của đối tác là điều đương nhiên.

Theo ông Hạnh, không chỉ ở thị truờng nước ngoài mà ngay tại thị trường Việt Nam, để có thể cạnh tranh, các sản phẩm đồ gỗ nội thất và vật liệu xây dựng cũng phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng ngày càng cao. Đặc biệt trong bối cảnh xã hội và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến khía cạnh an toàn và thân thiện với môi trường của sản phẩm, doanh nghiệp càng phải ý thức cao hơn về vấn đề này.

Về các tiêu chuẩn môi trường hiện nay, theo các chuyên gia ngành gỗ, trong sản phẩm gỗ, tác nhân ảnh hưởng chủ yếu là Formaldehyde có trong keo UF và hàm lượng chì trong dầu màu trang sức bề mặt sản phẩm. Tiếp xúc với Formaldehyde vượt quá ngưỡng cho phép ít nhiều có tác động không tốt tới sức khỏe…

Ông Derek Massaa - Chuyên gia về chất lượng không khí trong nhà cho biết, tại các nước phát triển đều có quy định tiêu chuẩn về Formaldehyde. Tiêu chuẩn này buộc các nhà sản xuất ván sợi, ván dăm, ván ép và người sử dụng gỗ tổng hợp để chế tạo sản phẩm hoàn chỉnh phải tuân thủ, có sự đánh giá, chứng nhận của bên thứ 3 và lưu giữ hồ sơ. Nhà nhập khẩu, phân phối, nhà bán lẻ cũng phải quan tâm, lưu giữ hồ sơ để giải trình và có khả năng truy xuất nguồn gốc.

Là công ty có kinh nghiệm cung cấp các sản phẩm gỗ thân thiện với môi trường cho các công trình xanh - đại diện Công ty GreenViet cho biết, với tốc độ đô thị hóa bùng nổ như hiện nay của Việt Nam cũng như nhiều nước phát triển khác trên thế giới đồng nghĩa với việc thiên nhiên bị tàn phá thì việc cung cấp những sản phẩm thân thiện môi trường rất quan trọng. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp gỗ có những sản phẩm xanh sẽ tạo được sự tin tưởng của những chủ đầu tư và việc bán sản phẩm cũng dễ dàng hơn.

Theo vị này, hiện các sản phẩm của GreenViet đang đáp ứng những tiêu chuẩn môi trường và được nhiều chủ đầu tư chọn lựa để dùng cho các công trình xanh.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang nóng dần: Lợi thế đặc biệt của Việt Nam là gì?

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang nóng dần: Lợi thế đặc biệt của Việt Nam là gì?

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Giá cà phê tiếp đà tăng, trong 2 ngày cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn

Giá cà phê tiếp đà tăng, trong 2 ngày cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu hàng hóa: Góc lưu ý cảnh báo lừa đảo thương mại

Xuất khẩu hàng hóa: Góc lưu ý cảnh báo lừa đảo thương mại

Xem thêm