Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong bối cảnh bình thường mới

Những hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm của TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới sẽ tập trung kết nối xúc tiến theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp (DN). Đồng thời, hỗ trợ DN xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng khó khăn do dịch bệnh.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tuyến

Theo bà Cao Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh về việc hạn chế tập trung đông người, đồng thời tạm hoãn các chuyến công tác đi nước ngoài trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 (nhất là những nước và vùng lãnh thổ có dịch), trong 6 tháng đầu năm 2020, các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư được tập trung thực hiện đa phần bằng hình thức trực tuyến. DN của thành phố với DN các nước như Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Senegal (Tây Phi), Ý... trong lĩnh vực thiết bị y tế, vật liệu xây dựng đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến, tìm kiếm kết nối cơ hội kinh doanh.

1724 xuc tien tm tp hcm

Xúc tiến thương mại hỗ trợ DN nhỏ và vừa, sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm) vào hệ thống phân phối

Bên cạnh đó, khác với các đợt xúc tiến trước, lần này chính quyền thành phố thực hiện xúc tiến theo nhu cầu thực tế của DN như hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng khó khăn do dịch bệnh.

Đã có hơn 20 chương trình huấn luyện, đào tạo và hội nghị, hội thảo trực tuyến hỗ trợ DN tiếp cận thông tin thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Cụ thể các chương trình trưng bày giới thiệu sản phẩm xuất khẩu của DN tại Showroom Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh thu hút 120 DN với 195 sản phẩm thuộc lĩnh vực thực phẩm, gia dụng, hóa mỹ phẩm…

Ngoài ra, ITPC cũng đã phối hợp Tập đoàn Central Group Việt Nam hỗ trợ DN nhỏ và vừa, sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm) thực hiện chương trình liên kết xúc tiến thương mại giữa 21 tỉnh thành phía Nam. Hỗ trợ DN có sản phẩm OCOP đưa vào hệ thống phân phối của Big C trên toàn quốc. Đồng thời tiếp cận tiếp cận hệ thống phân phối các nước như Thái Lan, Hoa Kỳ, Ấn Độ....

Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại trong bối cảnh bình thường mới

Bà Vân cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại trong bối cảnh bình thường mới, trong 6 tháng cuối năm 2020, ITPC sẽ phối hợp với đại sứ quán, tham tán thương mại của Việt Nam tại nước sở tại và các cơ quan đại diện của các nước tại Việt Nam để nắm bắt thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, nhu cầu về hàng hóa, các quy định về tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm... của thị trường các nước để kịp thời hỗ trợ thông tin và giúp DN chuẩn bị chiến lược xuất khẩu phù hợp. Thông tin về thị trường, ngành hàng xuất khẩu để hỗ trợ DN cập nhật thông tin thị trường, chọn lọc sản phẩm (đặc biệt là các sản phẩm chủ lực của thành phố) tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu phù hợp với thị trường của từng quốc gia.

Ông Phạm Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh - cho biết, trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tới đây, thành phổ sẽ chủ động cung cấp thông tin thông qua Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư (MIS) bằng việc cập nhật mới các báo cáo về thị trường, ngành hàng xuất khẩu đặc biệt là thị trường các nước mà Việt Nam đã ký kết các FTA như CPTPP, EAEU, EVFTA....

Triển khai các khóa huấn luyện đào tạo nhằm hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến thiết kế bao bì cho phù hợp với văn hóa và tập quán tiêu dùng của thị trường xuất khẩu. Các quy định về chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng như chứng nhận Halal đối với thị trường các nước Hồi giáo, chứng nhận an toàn thực phẩm hoặc chứng nhận sản phẩm organic... Xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần hỗ trợ DN nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và đạt hiệu quả cao khi tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

Về hoạt động xúc tiến phát triển thị trường nội địa, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho hay, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành thành phố, các hiệp hội DN, hội ngành nghề trong nước, liên kết chặt chẽ với các tỉnh thành để hỗ trợ DN giới thiệu sản phẩm và tiếp cận người tiêu dùng tại các địa phương thông qua các hội chợ thương mại, kết nối DN nhằm tạo chuỗi giá trị nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong nước và xuất khẩu. Giới thiệu và kết nối DN với hệ thống các siêu thị, tập đoàn bán lẻ trong nước và quốc tế và kênh thương mại điện tử như Co.opmart, Satrafoods, Bách Hóa Xanh, Big C, các trang thương mại điện tử Alibaba.com, Amazon... để từng bước hỗ trợ DN đáp ứng các tiêu chuẩn để tham gia chuỗi siêu thị của các tập đoàn này trong nước. Đây cũng được xem như giấy thông hành để DN cải tiến mẫu mã, bao bì và chất lượng sản phẩm, giúp đưa hàng hóa trải rộng theo mạng lưới bán lẻ của các tập đoàn này trên thế giới.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Sáng 9/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-Fair 2024).
Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Tính đến ngày 20/2, theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỉ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Từ ngày 26-28/3, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị và hội chợ trong lĩnh vực hậu cần Logistics “LOGIX INDIA” lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ.
100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu vừa được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động