Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nghề truyền thống qua thương mại điện tử

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghề nông thôn tăng tốt nhờ các FTA, hội chợ quốc tế và có thể tăng mạnh hơn nếu thúc đẩy hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cơ hội từ FTA mang lại

Đại diện Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn đã đóng góp không nhỏ vào giá trị sản phẩm hàng hóa, làm tăng kim ngạch xuất khẩu.

Kim ngạch xuất khẩu nhiều sản phẩm nghề nông thôn như sản phẩm từ gỗ, thủy tinh, mây, tre, đan... tăng tốt những năm gần đây nhờ cơ hội mở rộng thị trường từ các FTA, hội chợ quốc tế

Kim ngạch xuất khẩu nhiều sản phẩm nghề nông thôn như sản phẩm từ gỗ, thủy tinh, mây, tre, đan... tăng tốt những năm gần đây nhờ cơ hội mở rộng thị trường từ các FTA, hội chợ quốc tế

8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhiều nhóm sản phẩm ngành nghề nông thôn duy trì đà tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2024. Nổi bật, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ đạt hơn 11,1 tỷ USD, tăng 6,3 % so với cùng kỳ năm 2024; kim ngạch xuất khẩu mây, tre, cói, thảm đạt 574 tiệu USD, tăng 5,4%... 

Thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ngày càng được mở rộng, trong đó thị trường xuất khẩu chính vẫn là Mỹ (chiếm 35% kim ngạch xuất khẩu hàng năm), Nhật Bản và châu Âu. Ngoài các thị trường truyền thống, các thị trường mới như Nga, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đang tăng nhập hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Hiện, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Các sản phẩm đang chuyển dần sang xu hướng gia tăng sản phẩm thân thiện môi trường, có yếu tố văn hóa - bản địa. Đơn hàng ODM/OEM tăng mạnh, nhưng yêu cầu cao về mẫu mã, chất lượng, khả năng giao hàng và trách nhiệm xã hội.

Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thường đến từ các làng nghề có truyền thống lâu đời như Bát Tràng (gốm), Vạn Phúc (lụa), Phú Vinh (mây tre đan), Đồng Kỵ (gỗ mỹ nghệ)...

Để có được kết quả này, có đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại quốc tế do Bộ Công Thương tổ chức.

Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Công Thương đã phê duyệt và triển khai 9 đề án xúc tiến thương mại dành cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam với tổng kinh phí hỗ trợ gần 16 tỷ đồng. Bao gồm việc tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự các hội chợ quốc tế chuyên ngành như Ambiente Frankfurt (Đức), Maison et Objet (Pháp), New York Now (Hoa Kỳ); tổ chức tuần lễ quảng bá sản phẩm Việt tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc...

Đến nay, đã có 145 làng nghề Việt Nam có sản phẩm xuất khẩu

Đến nay, đã có 145 làng nghề Việt Nam có sản phẩm xuất khẩu

Từ những nỗ lực của các Bộ, ngành, đến nay, có 145 làng nghề đã có sản phẩm xuất khẩu. Một số sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu riêng và có thị phần ổn định tại nước ngoài như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, chiếu cói Nga Sơn, hương Quảng Phú Cầu, mây tre Tăng Tiến...

Còn theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), với việc Việt Nam gia tham nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 3 FTA thế hệ mới là CPTPP, EVFTA, UKVFTA đã góp phần quan trọng mở rộng thị trường xuất khẩu cho các làng nghề Việt Nam ra thế giới.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua nền tảng số

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển nhanh, theo đại diện các chuyên gia, hiệp hội làng nghề, bên cạnh việc tích cực hơn nữa tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, các cơ sở ngành nghề nông cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua các nền tảng số.

Ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho rằng, để tăng xuất khẩu, các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ sẽ phải thực hiện đồng thời 4 vấn đề: Có vùng nguyên liệu bền vững; có sản xuất theo hướng xanh; có đổi mới sáng tạo trong sản phẩm và đặc biệt là đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới. “Thương mại điện tử của các cơ sở làng nghề, ngành nghề nông thôn mới dừng ở đăng tin trên trang trang mạng xã hội hay có trang website mà chưa thực sự đầu tư chuyên sâu cho hoạt động để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới”, ông Ngọc nói.

Đại diện Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ tham gia mạnh mẽ hơn vào các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba, Etsy...

Bên cạnh đó, sẽ xây dựng “gian hàng quốc gia” cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ trên các nền tảng số. “Đây sẽ là chiến lược, giúp tạo dựng thương hiệu chung, tăng niềm tin với khách hàng, mở ra cơ hội tiếp cận trực tiếp tới hàng triệu người tiêu dùng toàn cầu”, ông Tiến cho biết. Theo đó, trên các gian hàng này, sẽ có triển lãm số và hội chợ ảo ứng dụng công nghệ 3D, AR, VR để tái hiện không gian làng nghề, giới thiệu sản phẩm theo cách chân thực và sinh động, giúp khách hàng quốc tế có thể trải nghiệm sản phẩm từ xa.

Sản phẩm bánh dừa nướng của một cơ sở sản xuất nghề nông thôn trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã xuất khẩu đến hơn 10 quốc gia trên thế giới

Sản phẩm bánh dừa nướng của một cơ sở sản xuất nghề nông thôn trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã xuất khẩu đến hơn 10 quốc gia trên thế giới

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp bằng việc đào tạo nhân lực thương mại số gắn với xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng, ứng dụng Big Data để phân tích hành vi tiêu dùng và xu hướng thị trường. “Việc số hóa quy trình xúc tiến thương mại sẽ giúp doanh nghiệp ra quyết định nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn”, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp nhận định.

Cùng với xúc tiến thương mại số, đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp sản phẩm nghề nông thôn, làng nghề tham gia xúc tiến thương mại truyền thống như hội chợ, triển lãm quốc tế, tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài. “Đây vẫn là công cụ hữu hiệu để tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nhà nhập khẩu và nhà phân phối. Hoạt động kết nối giao thương trực tiếp (B2B) cần được tổ chức bài bản hơn, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản”, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Nguyễn Minh Tiến cho hay.

Các hiệp định thương mại tự do (FTA), hội chợ quốc tế đã góp phần quan trọng mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm nghề nông thôn, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Trong bối cảnh số, bên cạnh tiếp tục duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, các chủ thể sản phẩm nghề nông thôn cần phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới để tiếp cận tệp khách thị trường rộng lớn hơn.

Vũ Lê
Bình luận