Đẩy mạnh liên kết, hướng đến xây dựng đội ngũ nông dân chuyên nghiệp

Sự đồng hành của doanh nghiệp trong phát triển vùng nguyên liệu góp phần xây dựng đội ngũ nông dân chuyên nghiệp, thích ứng với tình hình mới.
Diễn đàn nông dân Quốc gia lần thứ VII năm 2022 với chủ đề "Người nông dân chuyên nghiệp" Xây dựng vùng nguyên liệu cà phê, hồ tiêu bền vững

Sự bắt tay giữa doanh nghiệp và nông dân

Tại Tây Nguyên, hình ảnh những vườn cà phê trồng xen canh hồ tiêu và sầu riêng đã trở nên quen thuộc xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk. Những khu vườn đa tầng, đa giá trị, hạn chế tình trạng bốc thoát hơi nước, nhờ vậy, cây cà phê phát triển xanh tốt mà không mất nhiều công chăm sóc, từ đó, bà con nâng cao hiệu quả kinh tế một cách đáng kể.

Vùng trồng cà phê bền vững tại Cư Suê
Vùng trồng cà phê bền vững tại Cư Suê

Ông Đặng Dậu Thanh – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp bền vững Cư Suê 2-9, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk - chia sẻ, trước kia, nếu trồng độc canh, chúng tôi chỉ có thu nhập từ cây cà phê. Sau này, khi trồng xen canh với cây hồ tiêu và sầu riêng, chúng tôi có thêm nguồn thu nhập khác, không những thế, chúng tôi còn cải thiện được môi trường trong vườn.

Không chỉ vậy, dưới sự đỡ đầu của doanh nghiệp thu mua, hợp tác xã còn được tiếp cận với các dự án tài trợ của nước ngoài để trang bị cơ sở hạ tầng hiện đại. Cà phê được phơi trong hệ thống nhà màng, tránh tối đa tác động của hiện tượng thời tiết ẩm mốc, chính vì vậy, mùa vụ của bà con nơi đây có thể kết thúc muộn hơn. Quy trình sơ chế cầu kỳ, mất nhiều công sức hơn, nhưng các thành viên trong hợp tác xã yên tâm về chất lượng cũng như đầu ra của sản phẩm bởi sự cam kết, bao tiêu của doanh nghiệp.

Hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà nông được coi là mối liên kết then chốt để có thể chuyển đổi từ tư duy sản xuất manh mún nhỏ lẻ sang nền kinh tế hàng hóa tập trung, là cơ sở để bà con giảm áp lực về tài chính, áp lực vay vốn tín dụng, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo ra các sản phẩm giá trị cao, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn xuất khẩu là một trong những chủ trương lớn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để từ đó có thể chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Song song với công tác này, việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ lao động, xây dựng và hình thành những người nông dân chuyên nghiệp là một trong những yêu cầu cấp thiết. Làm thế nào để nông dân được đào tạo và ứng dụng các kiến thức được đào tạo, sẵn sàng thay đổi tư duy và quy trình sản xuất của mình là vấn đề quan trọng.

Là một trong những doanh nghiệp bắt tay với nông dân trong công tác đào tạo để cùng nông dân thay đổi tư duy, chuyển đổi cách làm từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, ông Lê Đức Huy - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 (Simexco) – chia sẻ, cách đây 15 năm, khi chúng tôi tiếp cận với bà con xã Cư Suê (huyện Cư M’gar), quy mô nông hộ rất nhỏ, chỉ 1 – 1,2ha, bà con nông dân chủ yếu làm theo thói quen, kinh nghiệm và ít áp dụng khoa học kỹ thuật. Thường thường sử dụng phân bón và nước không định lượng được, dẫn đến chất lượng không đồng đều.

“Khi tiếp cận bà con nông dân, không có hộ nào liên kết hộ nào, mạnh ai lấy làm. Trong khái niệm họ chỉ biết làm cà phê như là một mặt hàng hóa và không nghĩ rằng cà phê là một loại thức uống quan trọng nên cần phải đẩy mạnh chất lượng, hương đến nền nông nghiệp bền vững”, ông Lê Đức Huy cho hay.

Xác định chuỗi giá trị ngành hàng không phải chỉ đến từ mấy doanh nghiệp, không phải là từ nhà khoa học mà đến từ chính người nông dân. Chỉ có người nông dân thay đổi được chất lượng thì chất lượng mới có thể cải tiến được. Do đó, doanh nghiệp quyết tâm bắt tay cùng nông dân thực hiện.

Khi mới đầu tiếp cận, theo thói quen, người nông dân rất ngại thay đổi, tuy nhiên, khi chia sẻ trách nhiệm chung với ngành nông nghiệp Việt Nam, khẳng định chất lượng nông sản Việt, khẳng định thương hiệu nông sản Việt, khơi gợi tinh thần yêu nước trong đó, chúng tôi bắt đầu hành trình tập hợp nông dân lại bằng các tổ hợp tác, hợp tác xã, sau đó hướng cho bà con nông dân các tập huấn, canh tác tiết kiệm theo hình thức giảm phân, giảm nước, giảm công chăm sóc, bán với giá cao hơn và tạo giá trị thặng dư mang lại giá trị cả về kinh tế và môi trường cho bà con nông dân.

“Với việc liên kết với doanh nghiệp, chi phí sản xuất của bà con giảm 15%, thu nhập tăng từ 15 - 20%. Điều này đồng nghĩa với thu nhập ròng tăng 30%. Từ những việc này, bà con nông dân rất hào hứng khi tham gia với doanh nghiệp”, ông Lê Đức Huy cho biết.

Cùng với việc giới thiệu các mô hình hợp tác xã này đến các thị trường thế giới, khi có cơ hội, chúng tôi cũng mời bà con nông dân đi các hội nghị, hội chợ, triển lãm cà phê trên thế giới để bà con thấy được người tiêu dùng rất đề cao vai trò của bà con nông dân - người quyết định thức uống của họ. Thông qua những chuyến đi này, những người trồng, người làm ra hạt cà phê tự nâng cao được trách nhiệm của mình trong việc sản xuất tốt hơn, bền vững hơn và với làm với tâm thế chủ động hơn và hạnh phúc hơn. Từ đó, chính những người nông dân trồng cà phê Đắk Lắk đã mạnh dạn chuyển đổi.

Nói về vai trò của sự đồng hành của doanh nghiệp trong công tác liên kết, đào tạo nghề cho bà con nông dân, bà Đặng Thị Mộng Quyên – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm – cho hay, trong công tác đào tạo, việc phối hợp với doanh nghiệp là cần thiết và tất yếu, đây còn gọi là đào tạo kép.

Lý giải về việc này, bà Đặng Thị Mộng Quyên chia sẻ, trong quá trình tổ chức đào tạo của các trường nghề thì tỷ lệ lý thuyết chỉ chiếm 20 - 25%, còn lại 75 - 80% là thực hành. Trong thực hành này, gần như tất cả các trường không thể nào đầu tư cập nhật các trang thiết bị mà ở đây nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp. Việc phối hợp với doanh nghiệp để bà con, đề người học có thể tiếp cận được công nghệ hiện đại, cùng với nguyên liệu sẵn từ đó giúp nâng cao được tay nghề cho bà con.

“Với việc vào cuộc của các doanh nghiệp thì không chỉ người nông dân được học tập, được bồi dưỡng, rèn nghề mà còn có thể tuyển dụng việc làm cho bà con ngay vùng nguyên liệu của mình”, bà Đặng Thị Mộng Quyên nói.

Xây dựng đội ngũ nông dân chuyên nghiệp

Xây dựng vùng nguyên liệu bền vững đồng nghĩa với việc thay đổi tư duy theo chuỗi giá trị. Công tác đào tạo nghề cho lao động tại khu vực này sẽ cần có những quy hoạch định hướng để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp cũng như thích ứng được với sự linh hoạt thay đổi của thị trường.

Đẩy mạnh liên kết, hướng đến xây dựng đội ngũ nông dân chuyên nghiệp
Với việc liên kết với doanh nghiệp, chi phí sản xuất của bà con giảm 15%, thu nhập tăng từ 15 - 20%. Điều này đồng nghĩa với thu nhập ròng tăng 30% (ảnh Nguyễn Hạnh)

Bà Đặng Thị Mộng Quyên cho rằng, trong định hướng sắp tới, phải mạnh dạn trong việc tổ chức đào tạo theo hướng không chỉ tập trung vào một vài những kỹ thuật truyền thống mà phải mở rộng để đáp ứng được quá trình sản xuất theo chuỗi giá trị gồm thu mua và bảo quản nguyên liệu, vận chuyển, bao gói, marketing sản phẩm,… từ đó sẽ phát triển đa dạng ngành nghề và đáp ứng được nhu cầu khi các vùng nguyên liệu, các công ty và các hợp tác xã phát triển.

Một trong những giải pháp có tính đột phá là đưa doanh nghiệp trở thành một trong những chủ thể tham gia đào tạo nghề. Doanh nghiệp chủ động tích cực tham gia vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp với vai trò là nhà đầu tư và đồng thời cũng là đối tác khách hàng cho chính “sản phẩm” của mình. Nổi bật trong đó là mô hình “trường trong doanh nghiệp”.

Ông Lê Đức Huy cho biết, mô hình này đã được doanh nghiệp triển khai trong 10 năm nay. Mỗi năm có khoảng 100 nghìn lượt nông dân được doanh nghiệp tổ chức đào tạo, như vậy ít nhất 1 nông dân sẽ được đào tạo 2 lần/năm với sự tham gia tập huấn, đào tạo của các chuyên gia, các thầy giáo trong và ngoài nước và ngay từ chính ban lãnh đạo doanh nghiệp. Lĩnh vực đào tạo cũng được phủ rộng, từ sản xuất, chế biến, tiếp thị, bán hàng,…

“Chúng tôi có chương trình nông dân hay xem mình là doanh nhân, khi đó nông dân học cách làm chủ và quyết định bài toán kinh tế cho mảnh vườn của mình”, ông Lê Đức Huy cho hay.

Theo các chuyên gia, để có một nền sản xuất chuyên nghiệp, thì chúng ta cần những người nông dân chuyên nghiệp. Hành trình đến với tri thức đã không chỉ đơn thuần gói gọn trong giảng đường lớp học, hành trình này đã và đang được những người nông dân hiện thực hóa. Cùng nhau lan tỏa để tạo nên những cộng đồng làm chủ, làm giàu, nhờ nghề nông.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng là nguyên nhân ban đầu hiện tượng tôm hùm bông bị chết tại huyện Vạn Ninh.
Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị “Thành tựu trong Công nghệ Sinh học thực vật – Từ chỉnh sửa gen cây trồng đến phát triển nông nghiệp bền vững” được diễn ra trong 2 ngày 11- 12/4.
Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

2 Nghị định mới được ban hành với quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt cao hơn;… không chỉ vì mục tiêu gỡ ‘thẻ vàng’ IUU mà hướng đến ngành thủy sản bền vững.

Tin cùng chuyên mục

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

Dự án 'Sử dụng phân bón đúng' sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD và dự kiến sẽ có 2.600 cá nhân được hưởng lợi trực tiếp.
Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Lượng cá nuôi lồng chết bất thường trên địa bàn xã Tiền Tiến (tỉnh Hải Dương) đã vượt trên 300 tấn. Nhiều hộ dân thiệt hại từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”.
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Sáng 5/4, diễn ra tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể”.
Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Tương lai của rừng không chỉ là nguồn nguyên liệu gỗ mà còn là các sản phẩm giá trị gia tăng. Đó chính là một trong những con đường làm giàu bền vững từ rừng.
Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ

Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU

"Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn".
"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

Thị xã Kinh Môn hiện có diện tích trồng sắn dây lớn nhất tỉnh Hải Dương với 262 ha, tổng sản lượng gần 8.000 tấn, bước đầu đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Do ảnh hưởng của thời tiết, vùng trồng vải Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự báo sẽ mất mùa khi cây vải ra hoa, đậu quả thấp, sản lượng ước giảm 40-50%.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.
Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động