Đẩy mạnh kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông thủy sản

Sáng ngày 30/10, tại TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang đã diễn ra Hội nghị “Kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông, thủy sản năm 2017”. Hội nghị do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh An Giang và UBND TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức.
Đẩy mạnh kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông thủy sản
Ông Hoàng Anh Tuấn- Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc hội nghị

Cũng trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ nông sản giữa TP. Móng Cái và tỉnh An Giang, tỉnh Đông Hưng (Trung Quốc) và các DN cùng hướng đến mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cho các bên.

Kết nối, đẩy mạnh xúc tiến nông sản hàng hóa

Thông tin cụ thể về những mặt hàng nông sản có thế mạnh của tỉnh An Giang, ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang - cho biết: An Giang là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với diện tích hơn 3.500km2, chiếm 8,7% diện tích tự nhiên toàn vùng, được thiên nhiên ưu đãi với hơn 70% diện tích là đất phù sa và có diện tích mặt nước ngọt lớn nên đã phát triển những mặt hàng nông thủy sản trở thành những sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Năm 2016, giá trị hàng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt trên 700 triệu USD, trong đó thủy sản gần 250 triệu USD, hàng nông sản khác đạt 189,3 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm 2017 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 688 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 584 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ.

Về thị trường, trong 9 tháng qua gạo xuất khẩu trực tiếp trên 55 nước, mặt hàng thủy sản xuất khẩu trên 76 quốc gia và rau quả là 23 quốc gia. Trong đó thị trường Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiềm năng đối với mặt hàng nông sản của tỉnh An Giang và luôn chiếm một tỷ trọng đáng kể trong thị trường xuất khẩu.

Theo ông Triết, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các nhóm sản phẩm tiềm năng và lợi thế của An Giang, nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, đồng bộ, đảm bảo theo tiêu chuẩn xuất khẩu. “Để thực hiện chúng tôi sẽ xây dựng triển khai các đề án vùng chuyên canh thuộc các sản phẩm chuối, xoài, rau màu, cá tra, tôm càng xanh, gạo nếp... Thực hiện đồng bộ chính sách đầu tư vào nông nghiệp nhằm khuyến khích các DN hợp tác đầu tư theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm. Đẩy mạnh ưu tiên hỗ trợ các DN đầu tư vào lĩnh vực bảo quản, chế biến nông thủy sản... phục vụ thị trường xuất khẩu”- ông Triết nhấn mạnh.

Đối với TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Móng Cái- cho hay, Khu kinh tế Cửa khẩu (KKTCK) Móng Cái có vị trí địa lý nằm ở cực Đông Bắc của Tổ quốc, có địa chính trị chiến lược là một trong những cầu nối trực tiếp và quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác với khu vực ASEAN và Đông Bắc Á; có nhiều tiềm năng về phát triển sản xuất, du lịch, thương mại và dịch vụ vận tải; là điểm hội tụ, cửa ngõ giao lưu kinh tế quan trọng giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các tỉnh, thành phố miền duyên hải phía Nam Trung Quốc, cũng như trong tiến trình hợp tác khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc.

Ngoài ra, cửa khẩu quốc tế Móng Cái có lợi thế đặc biệt trong việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng với chi phí thấp so với các cửa khẩu trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Lợi thế này đặc biệt phát huy đối với các mặt hàng nông sản, hải sản, hoa quả...

Với thông điệp "Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái- Cửa ngõ mở ra thế giới", chính quyền địa phương luôn cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính liên quan đến DN, hỗ trợ, kết nối, xúc tiến, chia sẻ thông tin, đồng hành cùng DN.

Ông Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh, mục đích chuyến xúc tiến lần này là chính quyền, nhà nước giữ vai trò dẫn đường để các DN kết nối tiêu thụ nông sản, hoa quả kết nối với nhau. Đồng thời lắng nghe ý kiến của các DN từ hai phía Trung Quốc và Việt Nam xem các DN cần gì, còn vướng mắc gì để tháo gỡ giúp DN. Đặc biệt thông qua hoạt động xúc tiến này sẽ giúp kết nối, sâu chuỗi, tạo sự hợp tác tin cậy trong các hoạt động xuất khẩu hàng hóa. Bởi nếu như trước đây hoa quả của Việt Nam chỉ được xuất khẩu nhiều qua cửa khẩu Tân Thanh thì thời gian gần đây các loại hoa quả được được phép xuất qua cửa khẩu Đông Hưng - Móng Cái. Từ phía tỉnh Quảng Ninh cũng xây dựng cầu phao để phục vụ hoạt động lưu thông hàng hóa nhanh nhất vì đặc thù mặt hàng hoa quả rất mau hư hỏng. Từ phía DN cũng sẽ có nhiều lựa chọn song khu vực cửa khẩu Móng Cái có các điều kiện rất thuận lợi phục vụ cho xuất nhập khẩu hàng hóa nhất là hoa quả.

Đẩy mạnh kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông thủy sản
Hội nghị “Kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông, thủy sản năm 2017” tại tỉnh An Giang

Cần gỡ vướng cho DN

Từ phía các DN, xuất khẩu vùng ĐBSCL cũng đánh giá cao tiềm năng thị trường Trung Quốc và mong muốn các ngành chức năng hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc để DN có thể tăng trưởng xuất khẩu mạnh hơn vào thị trường này. Ông Trương Vĩnh Thành, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai cho biết, đến nay thị trường Trung Quốc chiếm hơn 40% tổng sản lượng xuất khẩu của tập đoàn với tổng kim ngạch hơn 1.000 tỷ đồng/năm. Trung Quốc là một thị trường quan trọng nhất với Sao Mai, với khả năng cung ứng tốt, sự tương đồng văn hóa, sự quan tâm của chính quyền hai nước chúng tôi tin tưởng Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường tiêu thụ lớn của vùng ĐBSCL nói chung và của Tập đoàn Sao Mai nói riêng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Thành cũng cho hay, thực tế còn khá nhiều khó khăn cho DN xuất khẩu sang Trung Quốc như đa số khách hàng chuộng nhập khẩu tiểu ngạch nhưng chính sách biên mậu lại chưa ổn định nên đôi lúc hàng hóa bị tắc nghẽn tại biên giới, gây thiệt hại lớn cho các DN xuất khẩu. Việc chuyển tiền thanh toán các đơn hàng xuất khẩu tiểu ngạch không được thuận lợi vì vậy nhiều công ty phải chọn phương thức chuyển tiền không an toàn, dễ có nguy cơ mất hết vốn...

Đẩy mạnh kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông thủy sản
Nhiều DN Trung Quốc quan tâm đến mặt hàng nông sản An Giang

Chú trọng vai trò và hiệu quả hoạt động xúc tiến, ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, An Giang xem Trung Quốc là thị trường đầy tiềm năng. Trên cơ sở ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ nông sản giữa TP. Móng Cái và tỉnh An Giang ngày hôm nay cũng thể hiện niềm tin, quyết tâm của lãnh đạo An Giang, TP. Móng Cái, tỉnh Đông Hưng và các DN cùng hướng đến mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cho các bên.

Nhấn mạnh công tác phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thủy sản, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương luôn ủng hộ và đồng hành cùng các địa phương trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh An Giang nói riêng trong công tác phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thủy sản. Một số giải pháp trọng tâm của Bộ Công Thương trong thời gian tới là tập trung vào khâu đàm phán, mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, tạo ra thị trường xuất khẩu rộng lớn hơn cho nông sản hàng hóa của Việt Nam. Bộ sẽ thực hiện liên tục và thường xuyên các hoạt động kết nối cung cầu, gắn kết thị trường giữa các vùng miền trong nước. Đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện các cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống phân phối và các mô hình tổ chức chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản hàng hóa sản xuất trong nước...

Đẩy mạnh kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông thủy sản
Ký kết hợp tác giữa Sở Công Thương An Giang với UNBD TP. Móng Cái
Dương - Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động