Đẩy mạnh hợp tác xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Algeria

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Algeria là một trong những nội dung quan trọng tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Algeria ngày 17/10.
Việt Nam - Algeria: Cần biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hậu đại dịch Thêm cơ hội kết nối giao thương Việt Nam - Algeria Việt Nam – Algeria đẩy mạnh quan hệ hợp tác về dầu khí

Ngày 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Algeria. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Sản xuất dược phẩm Algeria Ali Aoun, đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Algeria chủ trì.

Đẩy mạnh hợp tác xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Algeria
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Algeria tổ chức ngày 17/10 tại Hà Nội (Ảnh: Bộ Xây dựng)

Tại Diễn đàn, các chuyên gia của hai nước đã trình bày nhiều tham luận nhằm làm rõ các cơ chế, chính sách dành cho doanh nghiệp của Việt Nam và Algeria.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư, Việt Nam đã tiến hành cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh, xử lý thủ tục hành chính thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, ban hành các chính sách khuyến khích thu hút FDI cho xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng xanh, xuất nhập khẩu bền vững; phát triển sản xuất gắn với xuất khẩu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp vượt các rào cản...

Về định hướng phát triển xuất nhập khẩu, Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo vệ môi trường sinh thái và giải quyết tốt các vấn đề xã hội; chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tăng tỷ trọng sản phẩm xuất khẩu có hàm lượng khoa học - công nghệ, hàm lượng đổi mới sáng tạo cao, các sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, sản phẩm thân thiện với môi trường.

Còn theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Việt Nam hiện đang thực hiện các giải pháp về đầu tư nước ngoài như tiếp tục thực hiện các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô; thực hiện 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực); hoàn thiện luật pháp, chính sách, cải cách thủ tục hành chính; thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo, triển khai hạ tầng công nghệ thông tin; tăng cường đối thoại với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn.

Đẩy mạnh hợp tác xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Algeria
Việt Nam - Algeria tiếp tục hợp tác thúc đẩy công tác xuất nhập khẩu giữa hai bên (Ảnh: Bộ Xây dựng)

Hiện nay, Việt Nam là nước thích hợp để đầu tư do có tình hình chính trị - xã hội ổn định, tăng trưởng kinh tế cao, chi phí sản xuất cạnh tranh, nguồn nhân lực dồi dào, thị trường tiềm năng lớn, hội nhập quốc tế sâu rộng, chính sách mở, có vị trí chiến lược. Các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư bao gồm điện, điện tử, bán dẫn; năng lượng tái tạo; đổi mới sáng tạo; kinh tế số, chuyển đổi số; nông nghiệp công nghệ cao; trung tâm tài chính.

Đồng thời, Việt Nam cũng đang có các ưu đãi đầu tư đặc biệt dành cho doanh nghiệp như thời gian hưởng thuế suất ưu đãi là 5% trong vòng 37 năm; miễn giảm tối đa 6 năm, giảm 50% trong 13 năm; đối tượng và điều kiện hưởng ưu đãi là Trung tâm đổi mới sáng tạo, Trung tâm R&D vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, giải ngân tối thiểu 1.000 tỷ đồng trong 3 năm hay dự án thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư, vốn đầu tư trên 30.000 tỷ đồng, giải ngân 10.000 tỷ đồng trong 3 năm…

Về phía ông Ahmed Berrich, Giám đốc nghiên cứu phụ trách cơ chế một cửa cho các dự án lớn và đầu tư nước ngoài tại Cơ quan Xúc tiến Đầu tư của Algeria, các lĩnh vực Algeria đang ưu tiên đầu tư chính là khai thác đá, nông nghiệp thủy hải sản, dược phẩm, hóa dầu, du lịch, xây dựng, công nghệ thông tin, truyền thông.

Algeria đã có nhiều chính sách nhằm khuyến khích và ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, Algeria đã tiến hành cải cách thể chế; tăng cường hoạt động trên nền tảng số, giảm gánh nặng cho nhà đầu tư; dễ dàng tương tác với hải quan, về thuế; có cơ sở dữ liệu về đất đai để doanh nghiệp tiếp cận; tăng cường hoạt động của các sàn giao dịch để doanh nghiệp có thể tìm kiếm đối tác, tăng cường hoạt động đầu tư; khuyến khích nhà đầu tư tham gia vào nhiều lĩnh vực…

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, doanh nghiệp Việt Nam và Algeria đã cùng nhau gặp mặt, giới thiệu và trao đổi thông tin, tiến hành hợp tác lâu dài và bền chặt trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Xây dựng

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 13/11, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn đại biểu của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều 2024.
Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Chiều 5/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Á.
Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Sở Công Thương Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp tổ chức lớp tập huấn, đào tạo quy định pháp luật về thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu gạo, tăng gần 73% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Nền tảng MISA AMIS và MISA FinGov do Công ty Cổ phần MISA (MISA) phát triển đã được công nhận là sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ từ Thái Lan, Trung Quốc.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Tỉnh Hải Dương có 4 doanh nghiệp với 7 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, trong tổng số 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 2: Cần có lộ trình phù hợp

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 2: Cần có lộ trình phù hợp

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ cần có lộ trình phù hợp với từng thị trường, từng loại hình, quy mô doanh nghiệp và sản phẩm.
Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 648 tỷ USD, tăng 15,8%. Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế.
Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Hội thảo Tăng cường năng lực DN điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng: Cập nhật các quy định xuất khẩu điện tử đi các thị trường Âu - Mỹ diễn ra chiều 4/11.
Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8%; cán cân thương mại thặng dư 23,31 tỷ USD.
Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hiện, các doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản đang đối diện 5 khó khăn lớn liên quan đến cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính.
Hà Nội nhân rộng mô hình

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Việc phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.
Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động