Đẩy mạnh hợp tác thương mại, giao thương giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Yaroslavl (Liên Bang Nga)

Chiều 3/10, tại TP. Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu và doanh nghiệp vùng Yaroslavl – Liên Bang Nga. Buổi gặp nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi thương mại, hợp tác xuất khẩu hàng hóa giữa 2 địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hà Bắc – Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, TP. Đà Nẵng và tỉnh Yaroslavl đã thiết lập quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại từ năm 1999. Hai địa phương liên tục có các cuộc gặp giữa lãnh đạo và doanh nghiệp, nhiều biên bản hợp tác song phương giữa 2 địa phương đã được ký kết trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, đào tạo nhân lực, văn hóa và khoa học kỹ thuật. Tỉnh Yaroslavl đã 2 lần tham gia hội chợ triển lãm thương mại tại TP. Đà Nẵng.

day manh hop tac thuong mai giao thuong giua tp da nang va tinh yaroslavl lien bang nga
TP. Đà Nẵng và tỉnh Yaroslavl trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu

Đại diện cho TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Hà Bắc đã giới thiệu những lĩnh vực về công nghiệp mà thành phố ưu tiên thu hút đầu tư gồm công nghiệp công nghệ cao, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ. Ông Bắc cũng cho biết các doanh nghiệp của Đà Nẵng nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung dành sự quan tâm rất lớn đến thị trường Liên bang Nga đầy tiềm năng, trong đó có tỉnh Yaroslavl.

Theo bà Bagrova Avenirovna Natalia – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu vùng Yaroslavl, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa 2 địa phương vẫn trên đà phát triển và có sự tăng trưởng nhất định.

Mặc dù đã có thiết lập và duy trì được mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp, tuy nhiên, theo bà Bagrova Avenirovna Natalia kim ngạch thương mại song phương giữa Đà Nẵng và Yaroslavl vẫn còn rất hạn chế và còn rất nhiều tiềm năng. Bà Bagrova Avenirovna Natalia mong muốn doanh nghiệp 2 bên sẽ tận dụng được các cơ hội từ Hiệp định thương mại từ do giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á – Âu để thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư.

Về tỉnh Yaroslavl, bà Bagrova Avenirovna Natalia cho biết, Yaroslav nằm ở miền Trung nước Nga, có nhiều tiềm năng về phát triển công nghiệp, đây là một trong 14 thành phố công nghiệp của Liên bang Nga với hơn 3.000 cơ sở công nghiệp, nhất là công nghiệp đóng tàu, chế tạo máy và công nghiệp hóa chất. Yaroslavl cũng có tiềm năng phát triển đô thị thông minh.

Tại buổi làm việc, doanh nghiệp 2 địa phương thuộc các lĩnh vực thiết bị y tế, sản phẩm bộ lọc công nghiệp, sản phẩm lâm nghiệp, vật liệu xây dựng (xi măng) đã trao đổi các mong muốn, nhu cầu tìm kiếm đối tác tại thị trường của bên còn lại.

TP. Đà Nẵng hiện có quan hệ thương mại với một số địa phương của Liên bang Nga như Yaroslavl, Nhizegorod, Briansk.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng qua Nga ước đạt 5 triệu USD, nhập khẩu ước đạt 380 nghìn USD. 9 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3,8 triệu USD, nhập khẩu ước đạt 285 nghìn USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là dược phẩm, cao dầu, đồ chơi trẻ em, cao su thành phẩm. Và nhập khẩu chủ yếu là dược phẩm.

Về đầu tư, hiện có 3 dự án FDI đến từ Liên Bang Nga đang đầu tư tại TP. Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 6 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô các loại; lập trình và tư vấn máy tính, dịch vụ công nghệ thông tin; tư vấn kỹ thuật.

day manh hop tac thuong mai giao thuong giua tp da nang va tinh yaroslavl lien bang nga
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, phát triển ngoại thương giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Yaroslavl

Cũng tại buổi làm việc đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển ngoại thương giữa Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng và Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu vùng Yaroslavl (Liên bang Nga).

Theo đó, 2 bên trong khả năng, chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ hợp tác để hỗ trợ hiệu quả hơn cho các loại hình doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển ngoại thương; hai bên sẽ là cầu nối liên hệ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo và các sự kiện khác tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 bên mở rộng cơ hội hợp tác và xuất khẩu; khi cần thiết, 2 bên sẽ có đề xuất hợp tác về kinh tế, thương mại, cung cấp danh sách các đối tác có tiềm năng hợp tác xuất khẩu và nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp 2 bên tiếp cận, tìm hiểu thị trường hàng hóa của nhau; thường xuyên trao đổi, cập nhập hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của mỗi bên về hoạt động thương mại;….

Dự kiến trong quý IV/2019, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng sẽ có chuyến thăm và làm việc với tỉnh Yaroslavl về thúc đẩy hợp tác thương mại, công nghiệp giữa hai địa phương

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động