Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Nam Mỹ được xem là thị trường lớn của hàng dệt may Việt Nam và việc đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang sang thị trường này đang được tích cực triển khai.

Cục Xúc tiến thương mại và các Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ 2022” tối ngày 9/5 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh kết nối đối tác tiềm năng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, quảng bá thương hiệu sản phẩm thời trang và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam với các thị trường thương mại quan trọng khu vực Nam Mỹ.

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ 2022

Việt Nam – Nam Mỹ: Cơ hội thương mại rộng mở

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam - cho biết: Chính phủ Việt Nam đang áp dụng nhiều biện pháp thích ứng linh hoạt, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn hậu COVID-19, tận dụng các thời cơ từ những điều kiện kinh tế mới để phát triển. Để duy trì đà tăng trưởng và ứng phó với thách thức, Việt Nam đang tiếp tục nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, tập trung phát triển ngành chế biến – chế tạo về chiều sâu trong đó có ngành thời trang. Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ ngành để triển khai thực hiện các Hiệp định CPTPP, Việt Nam - Chile FTA.

Dù đã đạt được những thành tựu nhất định, nhưng theo ông Tài, mối quan hệ thương mại Việt Nam – Nam Mỹ chưa tương xứng với triển vọng, đặc biệt đối với lĩnh vực thời trang. Nguyên nhân có thể kể đến như: Vị trí địa lý khá xa xôi, văn hóa giữa các quốc gia khác biệt, thiếu thông tin về năng lực và nhu cầu giữa doanh nghiệp hai bên, các hoạt động xúc tiến thương mại còn ít hoặc chưa đạt hiệu quả cao.

Theo ông Ngô Xuân Tỵ - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil, với lợi thế có diện tích lớn, dân số đông, Brazil có ưu thế về thị trường trong khu vực. Thêm vào đó, kinh tế Brazil nằm trong top 11 thế giới cho thấy tiềm năng thương mại lớn đối với các quốc gia đầu tư. Một số sản phẩm như: hàng dệt may trực tiếp xuất khẩu đạt 12,8 triệu USD, các mặt hàng khác đạt khoảng 9 triệu USD, vải kỹ thuật các loại khoảng 5 tr USD (tăng 15,4%).

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Sản phẩm dệt may của Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Nam Mỹ

Ảnh: Quỳnh Nga

Ngành dệt may là ngành sử dụng nhiều lao động và chi phí sản xuất thấp, điều kiện ở Brazil thì ngược lại, vì vậy sẽ có cơ hội cho Việt Nam để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dệt may.” – ông Tỵ nhấn mạnh. Lợi thế có diện tích lớn, dân số đông đã khiến thị trường tiêu thụ của Brazil trở thành những khu dân cư sầm uất, sống động. Brazil xuất khẩu chủ yếu vào Argentina, Paraguay, Mỹ, Uruguay, Peru, Chile, Mexico và nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Paraguay, Việt Nam.

Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VITAS thông tin chi tiết về kim ngạch xuất khẩu 2021: Dù bị ảnh hưởng do COVID19 nhưng tới năm 2021 Việt Nam đã vực dậy (đạt khoảng 40 triệu USD) và thậm chí phát triển hơn thời kỳ trước dịch 2019 (khoảng 38,8 triệu USD).

Ông tự tin Việt Nam có thể thực hiện kịch bản tích cực nhất trong năm 2022: Kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 – 43,5 tỷ USD, dự kiến kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt 5% đến 6% - Mục tiêu đến 2030 đạt 68-70 tỷ USD. Để đạt được kết quả như kỳ vọng, cần bám sát mô hình kinh doanh bền vững (PPP): Đảm bảo quyền con người (cải thiện điều kiện làm việc, cải thiện thu nhập, quan hệ lao động hài hòa); tối ưu lợi nhuận (giảm thiểu rủi ro, cắt giảm chi phí, tăng trưởng kinh doanh); bảo vệ môi trường (Giảm rác thải, xử lý nước, năng lượng tái tạo; tái chế; truy xuất nguồn gốc).

Nam Mỹ- Thị trường tiềm năng cho hàng dệt may Việt Nam

Ông Trương Văn Cẩm thông tin về thực trạng xuất nhập khẩu dệt may giữa Việt Nam – Nam Mỹ: Nam Mỹ là thị trường thời trang rất tiềm năng với dân số trên 437 triệu người và mức thu nhập bình quân đầu người vào loại khá cao.

Tuy nhiên, xuất nhập khẩu của dệt may Việt Nam sang các nước khu vực này rất khiêm tốn: Xuất khẩu chỉ đạt từ 30-200 triệu USD/năm, cao nhất là Brazil (150-200 triệu USD), nhập khẩu chỉ tập trung vào nhập khẩu bông.

Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung nguyên phụ liệu và thị trường xuất nhập khẩu, cũng như định hình lại chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp cả phía Việt Nam và các nước khu vực Nam Mỹ rất cao.

Hiện hai bên đang hợp tác để hình thành chuỗi cung ứng giữa các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam và các nước Nam Mỹ, nhất là các nước đã ký FTA với Việt Nam, ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực: nguyên phụ liệu; quá trình dệt, nhuộm vải. Áp dụng các tiêu chí phát triển bền vững: xử lý, tái sử dụng nước thải, công nghệ tiên tiến tiết kiệm nước, điện, đảm bảo điều kiện làm việc, tiêu chuẩn lao động.

Theo ông Cẩm, bởi các hoạt động xúc tiến thương mại chưa đạt hiệu quả nên các nhà đầu tư Nam Mỹ chưa có nhiều cơ hội hiểu về thị trường Việt Nam. Thêm vào đó, hầu hết các nước lớn khu vực Nam Mỹ chưa ký kết FTA với Việt Nam (Brazil, Columbia, Argentina). Vì vậy, ông Cẩm đề nghị sớm xúc tiến khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) và Việt Nam để doanh nghiệp dệt may Việt Nam và các nước Nam Mỹ hợp tác phát triển cùng có lợi.

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Cần phát triển xuất khẩu lụa Việt Nam (ảnh minh họa)

Tự thực tế trên, các chuyên gia cho rằng: Cần tận dụng lợi thế VCFTA vào lĩnh vực này để đạt hiệu quả tối đa; hướng tới ký kết các hiệp định thương mại tự do với các quốc gia Nam Mỹ để tạo cầu nối song phương; đẩy nhanh quá trình sản xuất và chú trọng bình ổn giá, chất lượng sản phẩm cũng như chi phí vận chuyển để đảm bảo hợp tác lâu dài.

Ngoài ra, bà Salka Tennen – Công ty Té verde - cho rằng: Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng làm bằng lụa. Ở Việt Nam, ngành lụa hiện tại đang phát triển với nhiều thiết kế mới và mặt hàng thú vị, có tiềm năng trở thành thế mạnh và mở rộng cơ hội hợp tác với các nước.

Ông Sergio Arevalo – Công ty Villalobos Modas nhấn mạnh: Dịch bệnh đã khiến nhiều công ty và trung tâm thương mại đóng cửa, thị trường sản xuất dệt may chững lại, các nhà máy phải thay đổi phương thức sản xuất. Gần đây, các nhà máy đã quay lại hoạt động với tốc độ nhanh, nhu cầu và tốc độ tiêu thụ tăng cao; ngoài ra sự xuất hiện của hình thức thương mại điện tử đã khiến nó trở thành phương thức quảng bá và giao thương chủ đạo.

Việt Nga - Linh Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động