Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Nam Mỹ được xem là thị trường lớn của hàng dệt may Việt Nam và việc đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang sang thị trường này đang được tích cực triển khai.

Cục Xúc tiến thương mại và các Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ 2022” tối ngày 9/5 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh kết nối đối tác tiềm năng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, quảng bá thương hiệu sản phẩm thời trang và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam với các thị trường thương mại quan trọng khu vực Nam Mỹ.

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ 2022

Việt Nam – Nam Mỹ: Cơ hội thương mại rộng mở

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam - cho biết: Chính phủ Việt Nam đang áp dụng nhiều biện pháp thích ứng linh hoạt, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn hậu COVID-19, tận dụng các thời cơ từ những điều kiện kinh tế mới để phát triển. Để duy trì đà tăng trưởng và ứng phó với thách thức, Việt Nam đang tiếp tục nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, tập trung phát triển ngành chế biến – chế tạo về chiều sâu trong đó có ngành thời trang. Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ ngành để triển khai thực hiện các Hiệp định CPTPP, Việt Nam - Chile FTA.

Dù đã đạt được những thành tựu nhất định, nhưng theo ông Tài, mối quan hệ thương mại Việt Nam – Nam Mỹ chưa tương xứng với triển vọng, đặc biệt đối với lĩnh vực thời trang. Nguyên nhân có thể kể đến như: Vị trí địa lý khá xa xôi, văn hóa giữa các quốc gia khác biệt, thiếu thông tin về năng lực và nhu cầu giữa doanh nghiệp hai bên, các hoạt động xúc tiến thương mại còn ít hoặc chưa đạt hiệu quả cao.

Theo ông Ngô Xuân Tỵ - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil, với lợi thế có diện tích lớn, dân số đông, Brazil có ưu thế về thị trường trong khu vực. Thêm vào đó, kinh tế Brazil nằm trong top 11 thế giới cho thấy tiềm năng thương mại lớn đối với các quốc gia đầu tư. Một số sản phẩm như: hàng dệt may trực tiếp xuất khẩu đạt 12,8 triệu USD, các mặt hàng khác đạt khoảng 9 triệu USD, vải kỹ thuật các loại khoảng 5 tr USD (tăng 15,4%).

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Sản phẩm dệt may của Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Nam Mỹ

Ảnh: Quỳnh Nga

Ngành dệt may là ngành sử dụng nhiều lao động và chi phí sản xuất thấp, điều kiện ở Brazil thì ngược lại, vì vậy sẽ có cơ hội cho Việt Nam để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dệt may.” – ông Tỵ nhấn mạnh. Lợi thế có diện tích lớn, dân số đông đã khiến thị trường tiêu thụ của Brazil trở thành những khu dân cư sầm uất, sống động. Brazil xuất khẩu chủ yếu vào Argentina, Paraguay, Mỹ, Uruguay, Peru, Chile, Mexico và nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Paraguay, Việt Nam.

Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VITAS thông tin chi tiết về kim ngạch xuất khẩu 2021: Dù bị ảnh hưởng do COVID19 nhưng tới năm 2021 Việt Nam đã vực dậy (đạt khoảng 40 triệu USD) và thậm chí phát triển hơn thời kỳ trước dịch 2019 (khoảng 38,8 triệu USD).

Ông tự tin Việt Nam có thể thực hiện kịch bản tích cực nhất trong năm 2022: Kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 – 43,5 tỷ USD, dự kiến kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt 5% đến 6% - Mục tiêu đến 2030 đạt 68-70 tỷ USD. Để đạt được kết quả như kỳ vọng, cần bám sát mô hình kinh doanh bền vững (PPP): Đảm bảo quyền con người (cải thiện điều kiện làm việc, cải thiện thu nhập, quan hệ lao động hài hòa); tối ưu lợi nhuận (giảm thiểu rủi ro, cắt giảm chi phí, tăng trưởng kinh doanh); bảo vệ môi trường (Giảm rác thải, xử lý nước, năng lượng tái tạo; tái chế; truy xuất nguồn gốc).

Nam Mỹ- Thị trường tiềm năng cho hàng dệt may Việt Nam

Ông Trương Văn Cẩm thông tin về thực trạng xuất nhập khẩu dệt may giữa Việt Nam – Nam Mỹ: Nam Mỹ là thị trường thời trang rất tiềm năng với dân số trên 437 triệu người và mức thu nhập bình quân đầu người vào loại khá cao.

Tuy nhiên, xuất nhập khẩu của dệt may Việt Nam sang các nước khu vực này rất khiêm tốn: Xuất khẩu chỉ đạt từ 30-200 triệu USD/năm, cao nhất là Brazil (150-200 triệu USD), nhập khẩu chỉ tập trung vào nhập khẩu bông.

Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung nguyên phụ liệu và thị trường xuất nhập khẩu, cũng như định hình lại chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp cả phía Việt Nam và các nước khu vực Nam Mỹ rất cao.

Hiện hai bên đang hợp tác để hình thành chuỗi cung ứng giữa các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam và các nước Nam Mỹ, nhất là các nước đã ký FTA với Việt Nam, ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực: nguyên phụ liệu; quá trình dệt, nhuộm vải. Áp dụng các tiêu chí phát triển bền vững: xử lý, tái sử dụng nước thải, công nghệ tiên tiến tiết kiệm nước, điện, đảm bảo điều kiện làm việc, tiêu chuẩn lao động.

Theo ông Cẩm, bởi các hoạt động xúc tiến thương mại chưa đạt hiệu quả nên các nhà đầu tư Nam Mỹ chưa có nhiều cơ hội hiểu về thị trường Việt Nam. Thêm vào đó, hầu hết các nước lớn khu vực Nam Mỹ chưa ký kết FTA với Việt Nam (Brazil, Columbia, Argentina). Vì vậy, ông Cẩm đề nghị sớm xúc tiến khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) và Việt Nam để doanh nghiệp dệt may Việt Nam và các nước Nam Mỹ hợp tác phát triển cùng có lợi.

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Cần phát triển xuất khẩu lụa Việt Nam (ảnh minh họa)

Tự thực tế trên, các chuyên gia cho rằng: Cần tận dụng lợi thế VCFTA vào lĩnh vực này để đạt hiệu quả tối đa; hướng tới ký kết các hiệp định thương mại tự do với các quốc gia Nam Mỹ để tạo cầu nối song phương; đẩy nhanh quá trình sản xuất và chú trọng bình ổn giá, chất lượng sản phẩm cũng như chi phí vận chuyển để đảm bảo hợp tác lâu dài.

Ngoài ra, bà Salka Tennen – Công ty Té verde - cho rằng: Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng làm bằng lụa. Ở Việt Nam, ngành lụa hiện tại đang phát triển với nhiều thiết kế mới và mặt hàng thú vị, có tiềm năng trở thành thế mạnh và mở rộng cơ hội hợp tác với các nước.

Ông Sergio Arevalo – Công ty Villalobos Modas nhấn mạnh: Dịch bệnh đã khiến nhiều công ty và trung tâm thương mại đóng cửa, thị trường sản xuất dệt may chững lại, các nhà máy phải thay đổi phương thức sản xuất. Gần đây, các nhà máy đã quay lại hoạt động với tốc độ nhanh, nhu cầu và tốc độ tiêu thụ tăng cao; ngoài ra sự xuất hiện của hình thức thương mại điện tử đã khiến nó trở thành phương thức quảng bá và giao thương chủ đạo.

Việt Nga - Linh Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022

Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022

Ngày 30-31/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022.
Cơ hội xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường RCEP

Cơ hội xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường RCEP

Có tính tương đồng về văn hoá, vị trí địa lý gần, thuỷ sản Việt Nam là mục tiêu quan tâm của nhiều nhà nhập khẩu trong khối thị trường RCEP.
Giao thương với Pháp: Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Giao thương với Pháp: Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Pháp được đánh giá là thị trường “khó tính”, song cơ hội là luôn có nếu doanh nghiệp Việt Nam có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi tiếp cận.
Nhận diện thách thức khi xuất khẩu thuỷ sản sang châu Phi

Nhận diện thách thức khi xuất khẩu thuỷ sản sang châu Phi

Châu Phi là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu thuỷ sản, tuy nhiên doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với nhiều thách thức, nóng nhất là cạnh tranh.
Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm gắn với du lịch trải nghiệm tại Ba Bể

Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm gắn với du lịch trải nghiệm tại Ba Bể

Tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức sự kiện xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022 từ ngày 01 đến ngày 03/6/2022.

Tin cùng chuyên mục

Thaifex Anuga Asia 2022: Cơ hội lớn cho hàng Việt vào thị trường Thái Lan

Thaifex Anuga Asia 2022: Cơ hội lớn cho hàng Việt vào thị trường Thái Lan

Hội chợ Thaifex Anuga Asia 2022 là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể giao thương với các doanh nghiệp Thái Lan cũng như nhiều đối tác quốc tế.
Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Ngoài thị trường truyền thống, Bắc Giang đã và đang nỗ lực đưa trái vải thiều vào thị trường cao cấp, khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU...
Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP

Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP

Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP nhằm giúp doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, tìm cơ hội hợp tác.
Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh: Mang giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam

Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh: Mang giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam

Từ ngày 28 đến 30/11/2022 tới đây, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2022 - Economy Forum & Exhibition (GEFE) 2022.
Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam

Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam

Dự kiến, từ ngày 31/5 - 4/6/2022 sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 3, đây là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam.
Tìm đường đưa thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Phi

Tìm đường đưa thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Phi

Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Phi sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào ngày 26/5.
Tỉnh Hải Dương - Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Tỉnh Hải Dương - Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Ngày 29/5, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022.
Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Có thu nhập bình quân đầu người lớn, năng lực sản xuất hàng tiêu dùng còn hạn chế, thị trường Kuwait còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu.
Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Bên cạnh thị trường trong nước, Sơn La tiếp tục nỗ lực tìm cơ hội xuất khẩu và tiêu thụ nông sản qua các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Ngày 21/5, Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 29 điểm cầu trong, ngoài nước.
Khai mạc hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai

Khai mạc hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai tạo điều kiện cho doanh nghiệp giao thương, xúc tiến thương mại hiệu quả.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Hội nghị kết nối giao thương là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
120 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm Automechanika Hochiminh 2022

120 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm Automechanika Hochiminh 2022

Triển lãm Automechanika Hochiminh 2022 thu hút 120 doanh nghiệp tham dự, sẽ diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 29/6 - 01/7/2022.
Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ triển khai khu trưng bày hàng hóa Việt Nam nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất trong nước.
Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Theo Hải quan Algeria, mỗi năm nước này nhập khẩu 32.000 tấn thủy hải sản, kim ngạch đạt 90-100 triệu USD.
Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Triển lãm quốc tế về in ấn và bao bì lần thứ 8 đã được tổ chức từ ngày 16-18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Algiers.
Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Vị trí thống trị của hạt điều Việt Nam tại thị trường EU nguy cơ bị đe doạ bởi chuỗi cung ứng có điểm thay đổi với sự tham gia của một số quốc gia cạnh tranh.
Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là 'bà mối mát tay' kết nối cung cầu
Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Ngày 13/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu.
Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Ngày 13/5/2022, Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Kolkata tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động