Đầu tư thiết kế sáng tạo: điều kiện phát triển ngành thủ công mỹ nghệ

Để mở rộng thị trường và gia tăng thị phần xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ và đồ nội thất, Việt Nam chỉ có con đường duy nhất là đầu tư cho công tác thiết kế sáng tạo.
Để gia tăng thị phần xuất khẩu mặt hàng TCMN, cần đầu tư cho thiết kế sáng tạo

Để gia tăng thị phần xuất khẩu mặt hàng TCMN, cần đầu tư cho thiết kế sáng tạo

CôngThương - Quá nhiều điểm yếu

Ông Tạ Hoàng Linh – Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương - cho biết, thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) và đồ nội thất của Việt Nam rất có tiềm năng. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm còn hạn chế về mẫu mã bao bì và công năng sử dụng; nhiều doanh nghiệp (DN) chưa chú trọng đến thiết kế sáng tạo. Ngoài ra, đội ngũ thiết kế còn thiếu và yếu về năng lực, khả năng tiếp cận thông tin thị trường cũng như xu hướng thiết kế của thế giới còn hạn chế nên đã làm ảnh hưởng đến mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, cần có cơ chế chính sách ưu tiên cho thiết kế sáng tạo từ phía quốc gia bởi nó là động cơ tăng trưởng nền kinh tế. Cụ thể như vấn đề hỗ trợ đào tạo, tư vấn chuyên môn, bảo hộ quyền sở hữu, thuế...Bên cạnh đó, lãnh đạo DN cần đổi mới tư duy, đầu tư tài chính, con người cho công tác thiết kế sáng tạo. Có như vậy, sản phẩm TCMN mới đủ sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng quốc tế.

Đây cũng là nhận định của hầu hết chuyên gia trong nước và quốc tế tại Hội thảo “Thiết kế sáng tạo và tiếp cận thị trường hàng TCMN và trang trí nội thất châu Âu” do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và Hội đồng Anh tổ chức tại Hà Nội ngày 10/3/2014. Các ý kiến cho rằng dường như ít có sự thay đổi, hoặc thay đổi rất chậm trong khi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Các DN Việt Nam không chỉ cạnh tranh với nhau trong cùng mặt hàng mà còn phải cạnh tranh với các nước khác trong khu vực.

Anh Phan Văn Nam – nhân viên thiết kế của một chi nhánh công ty thuộc Hapro - cho biết: Hầu hết DN Việt Nam chủ yếu bán cái mà họ có hơn là cái mà khách hàng cần. Sở dĩ có điều này là do thiếu quan tâm đến nghiên cứu thị trường, nhận thức của lãnh đạo DN còn hạn chế, chưa chịu đầu tư cho công tác thiết kế sáng tạo. Còn theo bà Dương Thị Thanh Thủy – Giám đốc Công ty Thế giới Sơn mài, tâm lý chung của DN sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ là ngại khó, nhất là với những mẫu mã thiết kế sẵn mà đối tác nước ngoài gửi cho. Tại các thị trường châu Âu, Mỹ, xu hướng của người tiêu dùng là quan tâm đến những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, chất lượng an toàn nhưng mẫu mã, màu sắc phải đẹp và giá cả cạnh tranh.

Ưu tiên cho sáng tạo

Ông Adam Thow, Giám đốc Thu mua và Bán lẻ của South Bank Center- cho biết: Thiết kế sáng tạo là vấn đề sống còn của nhà sản xuất. DN của ông luôn có bộ phận nghiên cứu thị trường bằng nhiều phương pháp khác nhau từ các trung tâm bán lẻ, các sự kiện, lễ hội, chương trình nghệ thuật hàng năm, thông tin từ tạp chí... qua đó lên kế hoạch, dự đoán xu hướng tiêu dùng để thiết kế sản phẩm.

Đồng quan điểm này, bà Thủy chia sẻ: Qua nghiên cứu ở một số thị trường lớn trên thế giới, mặt hàng TCMN của nhiều nước trong khu vực đang gặp khó khăn vì thiếu nguyên liệu, làng nghề bị mai một, sản phẩm bị mất uy tín về chất lượng hoặc họ không có chủ trương phát triển loại mặt hàng TCMN. Do vậy, các DN Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội để xây dựng chiến lược kinh doanh, sản xuất xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường.

Đình Dũng

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?

Tin cùng chuyên mục

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Mobile VerionPhiên bản di động