Đầu tư thiết kế sáng tạo: điều kiện phát triển ngành thủ công mỹ nghệ

Để mở rộng thị trường và gia tăng thị phần xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ và đồ nội thất, Việt Nam chỉ có con đường duy nhất là đầu tư cho công tác thiết kế sáng tạo.
Để gia tăng thị phần xuất khẩu mặt hàng TCMN, cần đầu tư cho thiết kế sáng tạo

Để gia tăng thị phần xuất khẩu mặt hàng TCMN, cần đầu tư cho thiết kế sáng tạo

CôngThương - Quá nhiều điểm yếu

Ông Tạ Hoàng Linh – Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương - cho biết, thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) và đồ nội thất của Việt Nam rất có tiềm năng. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm còn hạn chế về mẫu mã bao bì và công năng sử dụng; nhiều doanh nghiệp (DN) chưa chú trọng đến thiết kế sáng tạo. Ngoài ra, đội ngũ thiết kế còn thiếu và yếu về năng lực, khả năng tiếp cận thông tin thị trường cũng như xu hướng thiết kế của thế giới còn hạn chế nên đã làm ảnh hưởng đến mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, cần có cơ chế chính sách ưu tiên cho thiết kế sáng tạo từ phía quốc gia bởi nó là động cơ tăng trưởng nền kinh tế. Cụ thể như vấn đề hỗ trợ đào tạo, tư vấn chuyên môn, bảo hộ quyền sở hữu, thuế...Bên cạnh đó, lãnh đạo DN cần đổi mới tư duy, đầu tư tài chính, con người cho công tác thiết kế sáng tạo. Có như vậy, sản phẩm TCMN mới đủ sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng quốc tế.

Đây cũng là nhận định của hầu hết chuyên gia trong nước và quốc tế tại Hội thảo “Thiết kế sáng tạo và tiếp cận thị trường hàng TCMN và trang trí nội thất châu Âu” do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và Hội đồng Anh tổ chức tại Hà Nội ngày 10/3/2014. Các ý kiến cho rằng dường như ít có sự thay đổi, hoặc thay đổi rất chậm trong khi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Các DN Việt Nam không chỉ cạnh tranh với nhau trong cùng mặt hàng mà còn phải cạnh tranh với các nước khác trong khu vực.

Anh Phan Văn Nam – nhân viên thiết kế của một chi nhánh công ty thuộc Hapro - cho biết: Hầu hết DN Việt Nam chủ yếu bán cái mà họ có hơn là cái mà khách hàng cần. Sở dĩ có điều này là do thiếu quan tâm đến nghiên cứu thị trường, nhận thức của lãnh đạo DN còn hạn chế, chưa chịu đầu tư cho công tác thiết kế sáng tạo. Còn theo bà Dương Thị Thanh Thủy – Giám đốc Công ty Thế giới Sơn mài, tâm lý chung của DN sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ là ngại khó, nhất là với những mẫu mã thiết kế sẵn mà đối tác nước ngoài gửi cho. Tại các thị trường châu Âu, Mỹ, xu hướng của người tiêu dùng là quan tâm đến những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, chất lượng an toàn nhưng mẫu mã, màu sắc phải đẹp và giá cả cạnh tranh.

Ưu tiên cho sáng tạo

Ông Adam Thow, Giám đốc Thu mua và Bán lẻ của South Bank Center- cho biết: Thiết kế sáng tạo là vấn đề sống còn của nhà sản xuất. DN của ông luôn có bộ phận nghiên cứu thị trường bằng nhiều phương pháp khác nhau từ các trung tâm bán lẻ, các sự kiện, lễ hội, chương trình nghệ thuật hàng năm, thông tin từ tạp chí... qua đó lên kế hoạch, dự đoán xu hướng tiêu dùng để thiết kế sản phẩm.

Đồng quan điểm này, bà Thủy chia sẻ: Qua nghiên cứu ở một số thị trường lớn trên thế giới, mặt hàng TCMN của nhiều nước trong khu vực đang gặp khó khăn vì thiếu nguyên liệu, làng nghề bị mai một, sản phẩm bị mất uy tín về chất lượng hoặc họ không có chủ trương phát triển loại mặt hàng TCMN. Do vậy, các DN Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội để xây dựng chiến lược kinh doanh, sản xuất xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường.

Đình Dũng

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu gạo, tăng gần 73% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 648 tỷ USD, tăng 15,8%. Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế.
Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Hội thảo Tăng cường năng lực DN điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng: Cập nhật các quy định xuất khẩu điện tử đi các thị trường Âu - Mỹ diễn ra chiều 4/11.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8%; cán cân thương mại thặng dư 23,31 tỷ USD.
Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hiện, các doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản đang đối diện 5 khó khăn lớn liên quan đến cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính.

Tin cùng chuyên mục

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Việc phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.
Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD năm 2024 và đạt 10 tỷ USD thời gian tới.
Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024.
Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng như: Phân bón, kẽm, thiếc, thuốc lá… sẽ có sự thay đổi từ ngày 16/12/2024 theo Nghị định số 144/2024/NĐ-CP.
Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Giá hồ tiêu trong nước liên tục đứng ở mức cao đẩy các doanh nghiệp phải tăng nhập khẩu hồ tiêu từ 3 thị trường chính gồm Brazil, Indonesia và Campuchia.
Việt Nam giữ vững

Việt Nam giữ vững 'ngôi vương' xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines

Gạo Việt Nam chiếm gần 80% trong tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines trong 10 tháng năm 2024 và vẫn giữ vững "ngôi vương" xuất khẩu gạo vào thị trường này.
Long An: 10 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 10,6 tỷ USD

Long An: 10 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 10,6 tỷ USD

Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024 ước đạt 1,1 tỷ USD, lũy kế 10 tháng năm 2024 ước đạt 10,6 tỷ USD.
Tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ USD

Tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ USD

Tháng 10/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022).
Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ diễn ra vào đầu tháng 12/2024.
Xuất khẩu nông sản: Gạo, cà phê, rau quả đón kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản: Gạo, cà phê, rau quả đón kỷ lục mới

10 tháng năm nay, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy ước đạt 51,74 tỷ USD, trong đó, gạo, cà phê, rau quả lập đỉnh lịch sử.
Ông Nguyễn Quang Hiếu thông tin về việc nho sữa Trung Quốc có dư lượng thuốc sâu vượt ngưỡng cho phép

Ông Nguyễn Quang Hiếu thông tin về việc nho sữa Trung Quốc có dư lượng thuốc sâu vượt ngưỡng cho phép

Ông Nguyễn Quang Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, năm 2024, không phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm đối với nho sữa Trung Quốc nhập khẩu.
Đầu tư vào công nghệ xanh để xuất khẩu: Không thể chậm trễ

Đầu tư vào công nghệ xanh để xuất khẩu: Không thể chậm trễ

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển đổi mạnh mẽ sang phát triển bền vững, Đầu tư vào công nghệ xanh để xuất khẩu là yêu cầu tất yếu.
Indonesia là thị trường nhập khẩu quế lớn nhất của Việt Nam

Indonesia là thị trường nhập khẩu quế lớn nhất của Việt Nam

Indonesia là thị trường nhập khẩu quế lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9 năm 2024 với 107 tấn, chiếm tỷ trọng gần 50% trong cơ cấu nhập khẩu của Việt Nam.
Xuất khẩu gỗ và lâm sản: Vì sao vẫn đối diện với bài toán thiếu bền vững?

Xuất khẩu gỗ và lâm sản: Vì sao vẫn đối diện với bài toán thiếu bền vững?

10 tháng năm 2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 14,05 tỷ USD, tăng 19,9%, tuy nhiên, ngành hàng tỷ USD này vẫn đối diện với "bài toán" thiếu bền vững.
Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông - lâm - thủy sản Việt Nam

Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông - lâm - thủy sản Việt Nam

Châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024, với thị phần chiếm 48,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.
​​​​Ngành logistics Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ

​​​​Ngành logistics Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ

Ngày 31/10, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức.
Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Ả rập Xê út tăng trưởng 2 con số

Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Ả rập Xê út tăng trưởng 2 con số

9 tháng năm 2024, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực sang Ả rập Xê út tăng trưởng mạnh, trong đó, rau quả, gạo, hồ tiêu ghi nhận tăng trưởng 2 con số.
Việt Nam chi hơn 1,54 tỷ USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng trong 9 tháng năm 2024

Việt Nam chi hơn 1,54 tỷ USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng trong 9 tháng năm 2024

9 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu gần 2,39 triệu tấn khí đốt hóa lỏng, trị giá trên 1,54 tỷ USD, tăng 24,73% về lượng, tăng 33,79% về kim ngạch so cùng kỳ.
Bộ Tài chính triển khai đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh

Bộ Tài chính triển khai đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh

Bộ Tài chính triển khai Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động