Tuyến Quốc lộ 55 có tổng chiều dài 233 km, kết nối 3 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng. Đây là trục ngang nối 3 tỉnh với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.
Tuyến Quốc lộ 55 có tổng chiều dài 233 km, kết nối 3 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng (Ảnh minh họa) |
Năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng khoảng 156 km, gồm đoạn đầu tuyến thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đoạn từ Km0+000 - Km52+640 và đoạn từ Km97+692 - Km205+140 (giao Quốc lộ 1A, tỉnh Bình Thuận đến ranh giới tỉnh Lâm Đồng).
Riêng đoạn giữa tuyến từ Km52+640 đến Km97+692, chiều dài khoảng 45 km (từ ranh giới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến Quốc lộ 1A, tỉnh Bình Thuận), Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư tháng 7/2010.
Tuy nhiên, do chưa bố trí nguồn vốn nên chưa được triển khai xây dựng. Đoạn tuyến này được xây dựng khá lâu, quy mô mặt đường hẹp (6 m). Hiện nay, một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu lưu thông hiện nay trên tuyến, cũng như tiềm ần nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Do đó, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 55, đoạn từ Km52+640 đến Km97+692, tỉnh Bình Thuận là vô cùng cần thiết và cấp bách. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, tránh ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, góp phần hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận.
Đồng thời tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối thuận lợi giữa vùng duyên hải miền Trung và vùng Tây Nguyên, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương.
Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND huyện Hàm Tân và UBND thị xã La Gi qua hệ thống truyền hình trực tuyến. (Ảnh: UBND Bình Thuận) |
Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 55, đoạn Km52+640 - Km97+692, tỉnh Bình Thuận có chiều dài tuyến khoảng 45 km.
Trong đó, điểm đầu tuyến từ Km52+640 (cầu Suối Nước Mặn), ranh giới giữa 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, thuộc địa phận xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân và điểm cuối tuyến từ Km97+692, thuộc địa phận thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân. Theo hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, tuyến đường này được đầu tư theo quy mô đường cấp III - đồng bằng, với 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 20,5 m.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì cuộc họp. (Ảnh: UBND Bình Thuận) |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải thống nhất đề nghị của Ban Quản lý dự án 85 báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 55, đoạn từ Km52+640 - Km97+692.
Cụ thể, UBND tỉnh thống nhất quy mô dự án với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Thống nhất điểm đầu tuyến và điểm cuối tuyến phải kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh. Đảm bảo đồng bộ với Quốc lộ 55 hiện hữu nhằm phát huy tiềm năng tuyến đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Trung ương xem xét đưa dự án này vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn (2026 - 2030). Sở Xây dựng phối hợp với Sở Giao thông vận tải nắm bắt thông tin về quy mô tuyến đường để góp ý vào Đồ án quy hoạch, đảm bảo phù hợp với hướng tuyến và đề xuất của Ban Quản lý dự án 85.
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương phối hợp với Sở Giao thông vận tải cung cấp số liệu, thông tin về quy mô các Khu công nghiệp, lưu lượng xe lưu thông để Đơn vị tư vấn có cơ sở tính toán quy mô tuyến đường phù hợp.
UBND huyện Hàm Tân và UBND thị xã La Gi quản lý tốt quy hoạch trên địa bàn, nhất là quy hoạch về đất đai.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 85 và Đơn vị tư vấn hỗ trợ địa phương sớm hoàn thành dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 55, đoạn từ Km52+640 - Km97+692 theo kế hoạch.