Dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của “Anna Bắc Giang”

Nhiều độc giả thắc mắc hành vi của Anna Bắc Giang có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?
Công an thu giữ ô tô Tina Duong, Anna Bắc Giang thuê, xuất hiện hacker “giải cứu” Bắt Anna Bắc Giang, Tina Dương- Ninh Thị Vân Anh về hành vi chiếm đoạt tài sản

Đây là vụ án rất được dư luận quan tâm bởi thời gian qua nhân vật “Tina Dương", hay “Anna Bắc Giang” tên thật là Ninh Thị Vân Anh bị "bóc phốt" trên mạng xã hội với những "cú lừa thế kỷ" và có nhiều đơn tố giác gửi đến cơ quan chức năng liên quan đến hành vi lừa đảo.

Như Báo Công lý đã thông tin, chiều ngày 13/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Ninh Thị Vân Anh, (SN 1995, trú tại xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

ninh-thi-van-anh.jpg
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đọc quyết định khởi tố bị can đối với Ninh Thị Vân Anh

Kết quả điều tra xác định, Ninh Thị Vân Anh thuê của Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Gia Đình Việt, (địa chỉ ở TP.HCM) chiếc xe ôtô hiệu Vinfast, biển số 51H – 242.74 trong thời gian từ ngày 24/01/2022 đến ngày 24/4/2022 với giá thuê là 45 triệu/tháng.

Ngày 24/01, Công ty đã bàn giao chiếc xe này cho Vân Anh tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận kèm theo giấy kiểm định, bảo hiểm xe và giấy đăng ký xe bản phô tô công chứng.

Đến ngày 24/4/2022, hết hợp đồng thuê xe, Công ty nhiều lần liên lạc với Vân Anh để yêu cầu trả lại xe nhưng Vân Anh không trả xe và cũng không trả tiền thuê xe, đồng thời cố tình trốn tránh.

Đến tháng 6, Vân Anh điều khiển xe Vinfast ra TP.Ninh Bình (Ninh Bình), mở cửa hàng bán trái cây. Để có tiền đầu tư, Vân Anh bán xe này cho anh B.Đ.H (Hà Nội) với giá 450 triệu đồng. Sau khi ký hợp đồng đặt cọc thì anh H. đã chuyển cho Vân Anh tổng cộng là 390.000.000 đồng.

Vân Anh lên mạng xã hội đặt làm giả 01 giấy đăng ký xe ôtô biển số 51H – 242.74 giao cho H. để tạo lòng tin. Đến ngày 30/6/2022, H. nhiều lần liên lạc với Vân Anh và yêu cầu làm thủ tục sang tên chủ xe như đã thỏa thuận trước đó nhưng Vân Anh trốn tránh không đến với nhiều lý do khác nhau.

Sau khi biết Vân Anh đã bán xe cho anh H., đại diện của Công ty đã làm đơn tố cáo Vân Anh gửi Cơ quan điều tra.

Do nhận được nhiều đơn tố cáo nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết mời Vân Anh về làm việc. Tại Cơ quan điều tra, Vân Anh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Kết luận định giá tài sản số 128/KL-HĐĐG ngày 07/10/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Phan Thiết kết luận chiếc xe ô tô trên có giá trị 774.285.345 đồng nên đã bào giao hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận để điều tra theo thẩm quyền.

Rất nhiều độc giả thắc mắc hành vi của Vân Anh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Phân tích dưới góc độ pháp luật, luật sư Hà Thị Khuyên (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) khẳng định, việc cơ quan điều tra công an TP. Phan Thiết ra quyết định khởi tố Tina Dương về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố bị can Ninh Thị Vân Anh về tội danh này là có căn cứ.

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết khởi tố vụ án trên cơ sở đơn tố giác tội phạm của ông L.K.D (SN 1999) là đại diện pháp luật Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Gia đình Việt tố giác Ninh Thị Vân Anh có hành vi có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an TP. Phan Thiết, Vân Anh đã đứng ra thuê chiếc xe ô tô nhãn hiệu Vinfas của Công ty Gia Đình Việt với giá 45 triệu/tháng, chi phí giao xe là 50 triệu.

“Thông qua giao dịch thuê tài sản “thuê xe ô tô”, giữa Ninh Thị Vân An và phía Công ty Gia đình Việt có tồn tại hợp đồng thuê mượn tài sản đây là giao dịch dân sự hợp pháp, nhưng sau khi có tài sản thông qua thuê mượn hợp pháp Vân Anh không tuân thủ thỏa thuận, không trả tiền thuê hàng tháng và cố tình không trả lại tài sản khi đến hạn mà chiếm đoạt chiếc xe sau khi thuê, dấu hiệu gian dối có sau nên không thể là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mà hành vi này thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điều 175 BLHS 2015", luật sư Khuyên nhấn mạnh.

Phân tích sâu hơn về hành vi này, theo luật sư Khuyên đối tượng của hành vi phạm tội của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là tài sản (tức chiếc xe ô tô) được giao cho Vân Anh trên cơ sở hợp đồng thuê mượn, nên hành vi phạm tội của Vân Anh ở đây là hành vi không thực hiện đúng nghĩa vụ đã cam kết. Còn đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 BLHS 2015, thì đối tượng phải đưa thông tin gian dối (thông tin giả), thông tin không đúng sự thật để nạn nhân tin đó là sự thật để giao tài sản, mục đích hướng tới để chiếm đoạt tài sản.

Đối chiếu với trường hợp của Vân Anh, ngay từ đầu Vân Anh không hề đưa thông tin gian dối, mà vẫn thực hiện các giao dịch dân sự thuê mượn một cách hợp pháp. Việc khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay lạm dụng chiếm đoạt tài sản chắc chắn cơ quan điều tra cũng đã có sự tính toán, cân nhắc tới dấu hiệu cấu thành tội phạm và những tài liệu chứng cứ liên quan nên việc cơ quan điều tra khởi tố Vân Anh về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là có cơ sở.

Về thông tin Ninh Thị Vân Anh làm giả giấy tờ xe, đưa thông tin gian dối để người mua lại xe Vinfas tin là xe của mình để giao dịch mua bán, luật sư Khuyên cho rằng đây là hành vi thỏa mãn dấu hiệu Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 BLHS 2015. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cần xem xét thêm hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức theo Điều 341 BLHS do đối tượng đã làm giả đăng ký xe để bán lại chiếc xe cho người đàn ông ở Hà Nội.

congly.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tina Duong, Anna Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt các cơ sở như: Dr.Allen, Triệu Nha, Nanozelle, Thẩm mỹ H.A, TA, FA+, Saigon Shine, Valis Luxury 69, Mega Gangnam.
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì và Công an thành phố làm rõ thông tin hai nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.
Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo UBND TP. Tân An, tỉnh Long An, Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép, chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.
Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là

Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là ''bị hại''

Các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đề nghị Lexus Thăng Long di dời tòa nhà 6 tầng từ năm 2021, song tới nay công ty vẫn chưa thực hiện và nói công ty là “bị hại".
Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Nợ thuế quá hạn hơn 3,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

Khi nghi ngờ điện thoại dính mã độc, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo cần ngắt ngay kết nối internet và tắt nguồn điện thoại để tránh bị lừa đảo.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại dự án khu phía Bắc - khu dân cư số 1 xã Chu Điện đối với 4 hộ gia đình đúng theo quy định.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

Những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song nhiều người vẫn bị lừa.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.
Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế.
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 9,4 tỷ đồng, Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân vừa bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động