Thanh Hoá: Tiếp tục thanh tra dự án “đất vàng” Tổ hợp thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa: Khởi tố 3 đối tượng khai thác cát trái phép |
Theo tìm hiểu, ngày 19/01/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 746/UBND-CN về việc giấy phép quy hoạch khu đất đầu tư xây dựng cải tạo bến xe phía Nam TP Thanh Hóa. UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Xây dựng hướng dẫn Công ty Cổ phần Quản lý và khai thác bến xe khách Thanh Hóa lập quy hoạch cải tạo bến xe phía Nam TP Thanh Hóa thành bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ.
Cửa hàng kinh doanh quần áo chiếm gần hết mặt ngoài (đường Nguyễn Trãi) của bến xe phía Tây. |
Cây xăng nằm ngày cổng ra vào bến xe phía Tây |
Cùng ngày 19/01/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 747/UBND-CN về việc quy hoạch khu đất đầu tư cải tạo bến xe phía Tây TP Thanh Hóa, giao Sở Xây dựng hướng dẫn Công ty Cổ phần Quản lý và khai thác bến xe khách Thanh Hóa lập quy hoạch cải tạo bến xe phía Tây TP Thanh Hóa thành bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ.
Toàn cảnh bến xe phía Tây, phần diện tích để hoạt động bến xe còn lại rất ít |
Đến ngày 31/8/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có Văn bản số 10417/UBND-CN về việc di chuyển bến xe phía Bắc cũ ra vị trí mới. Nội dung văn bản nêu: Thống nhất với kế hoạch di chuyển bến xe phía Bắc cũ đến bến xe phía Bắc mới tại phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải tại Công văn số 2868/SGTVT-QLVT ngày 22/8/2017... Yêu cầu Công ty Cổ phần Quản lý và khai thác bến xe khách Thanh Hóa quản lý và khai thác bến xe cũ đúng mục đích sử dụng.
Tại bến xe phía Bắc, mặt tiền đang được cho thuê để kinh doanh đồ điện tử, siêu thị mini, … |
Cây xăng tại bến xe phía Bắc |
Tuy nhiên đến ngày 22/11/2017, bà Lê Thị Thìn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bất ngờ ký 2 quyết định số 4470/QĐ-UBND và 4472/QD-UBND về việc chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu tại bến xe phía Bắc và bến xe phía Tây cho Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Quản lý và khai thác bến xe khách Thanh Hóa.
Hai quyết định trên nêu rõ: Trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày ban hành quyết định, nếu Công ty Cổ phần Quản lý và khai thác bến xe Thanh Hóa không hoàn thành các thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất theo đúng quy định thì quyết định này không còn giá trị pháp lý.
Thế nhưng quá hạn cho phép, thay vì hủy bỏ chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư thì UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục “nâng đỡ” Công ty Cổ phần Quản lý và khai thác bến xe khách Thanh Hóa bằng các văn bản gia hạn.
Bến xe phía Nam mọc lên 1 nhà xưởng xây dựng dang dở rồi bỏ hoang. |
Theo quan sát, vị trí 3 bến xe nói trên đều nằm ở vị trí đắc địa, có giá trị cao và vô cùng thuận tiện cho kinh doanh. Tại 2 bến xe phía Bắc và phía Tây, 2 cây xăng đã đi vào hoạt động. Ngoài ra tại bến xe phía Tây đã “mọc” lên 1 dãy nhà 3 tầng, gần như chiếm trọn mặt ngoài của bến xe, 2 mặt tiền, hiện đang cho thuê kinh doanh thời trang. Bến xe phía Bắc cũng tương tự, ngoài ra còn có thêm nhiều ki ốt để cho thuê. Còn tại bến xe phía Nam, một nhà xưởng quy mô lớn đang xây dựng dở dang thì dừng thi công.