Thứ ba 13/05/2025 10:36

Dấu ấn Techcombank - Thương hiệu ngân hàng số 1 Việt Nam

Là 1 trong 2 ngân hàng thuộc nhóm ‘thương hiệu phát triển’, Techcombank phát triển vượt bậc nhờ tầm nhìn, nền tảng công nghệ vượt trội và triết lý kinh doanh.

Lần đầu tiên chiếm lĩnh vị trí số 1 về chỉ số sức khỏe thương hiệu (Brand Equity Index - BEI) và là 1 trong 2 ngân hàng duy nhất của Việt Nam nằm trong nhóm “thương hiệu phát triển” (được đánh giá bởi bên đo lường độc lập NielsenIQ - Công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu), Techcombank cho thấy sự phát triển vượt bậc nhờ tầm nhìn đúng đắn, nền tảng công nghệ vượt trội và triết lý kinh doanh “Khách hàng là trọng tâm”.

Dấu ấn ngân hàng số 1 Việt Nam về sức khỏe thương hiệu

Techcombank và Vietcombank là 2 ngân hàng duy nhất của Việt Nam nằm trong nhóm thương hiệu phát triển. Đặc biệt với sự tăng trưởng mạnh mẽ lên tới 68% trong năm 2024, Techcombank đã chiếm lĩnh vị trí thương hiệu ngân hàng số 1 Việt Nam với chỉ số sức khỏe thương hiệu (BEI) dẫn đầu toàn hệ thống.

Sức khỏe thương hiệu là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. BEI không chỉ đo lường khả năng khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn so với sản phẩm dịch vụ của đối thủ mà còn thể hiện mức độ sẵn sàng giới thiệu thương hiệu đến những người xung quanh. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sự trung thành và sự gắn kết của khách hàng dành cho thương hiệu.

Dấu ấn Techcombank - Thương hiệu ngân hàng số 1 Việt Nam

Trong lĩnh vực ngân hàng, BEI được phân thành bốn nhóm thương hiệu khác nhau: Nhóm chưa phát triển, nhóm đang phát triển, Nhóm phát triển và nhóm thương hiệu rất phát triển.

Tiên phong trên hành trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào nâng cao hiệu quả kinh doanh, trong năm 2024, Techcombank cũng là ngân hàng tư nhân đầu tiên và duy nhất được vinh danh là "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2024" bởi 3 tạp chí tài chính hàng đầu thế giới Global Finance, Finance Asia và Euromoney; cùng hai giải thưởng lớn về đổi mới sáng tạo lĩnh vực thương hiệu và tiếp thị của Stevie Awards khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo bà Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc Khối Tiếp thị Techcombank: “Việc trở thành ngân hàng có sức khỏe thương hiệu tốt nhất Việt Nam là minh chứng rõ nét cho nỗ lực không ngừng của toàn thể đội ngũ Techcombank, được dẫn dắt bởi một chiến lược rõ ràng, nhất quán, lấy “khách hàng là trọng tâm” và tiên phong trong đổi mới sáng tạo. Chỉ số sức khỏe thương hiệu dẫn đầu toàn hệ thống chính là thước đo toàn diện, phản ánh mức độ yêu thích (preference) mà thương hiệu nhận được, cùng sự tin tưởng (affirmation) của khách hàng dành cho sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi. Thông qua các chiến dịch tiếp thị xuất sắc, Techcombank không chỉ kết nối sâu sắc thương hiệu với khách hàng mà còn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “Vượt trội hơn mỗi ngày”, đồng thời khẳng định cam kết triển khai ESG hiệu quả, hướng đến sự phát triển bền vững vì cộng đồng.

Techcombank đã tạo nên lợi thế rất khó bị sao chép trong chiến lược hệ sinh thái khách hàng, tiếp cận theo chuỗi giá trị từ nhà cung cấp, đến nhà sản xuất, nhà phân phối, rồi đến người tiêu dùng. Lợi thế hệ sinh thái này không chỉ giúp Techcombank duy trì nguồn doanh thu ổn định, mà còn có thể quản trị rủi ro thông qua việc hiểu rõ dòng tiền của khách hàng.

Thêm vào đó, việc đầu tư hàng trăm triệu USD cho công nghệ đã đưa Techcombank trở thành một trong những ngân hàng đi đầu về số hóa ở Việt Nam, hiện thực hóa mục tiêu "ngân hàng giao dịch chính" của khách hàng. Hiện tại Techcombank đã có gần 15 triệu khách hàng, quy mô giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử đạt tới 8,2 triệu tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ giải phóng sức mạnh công nghệ, Techcombank không ngừng tạo ra những trải nghiệm đơn giản, liền mạch và được cá nhân hóa cho từng khách hàng.

Sự hiểu biết tập trung và thống nhất về khách hàng đi kèm thế mạnh về công nghệ, vốn đã hỗ trợ Techcombank có dư địa để liên tục đẩy mạnh số hóa, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ tài chính, tạo dựng hệ sinh thái sản phẩm phủ kín các nhóm khách hàng, từ khách hàng cá nhân đến khách hàng doanh nghiệp. Giải pháp quản trị nguồn vốn C-Cash cũng vừa nhận được giải thưởng kép về sáng tạo thuận ích cho doanh nghiệp từ Corporate Treasurer.

Dấu mốc ấn tượng về kinh doanh

Sau 9 tháng đầu năm 2024, Techcombank ghi nhận kết quả kinh doanh đứng đầu nhóm ngân hàng tư nhân. Theo đó, tổng tài sản của Techcombank đạt 927.100 tỷ đồng, tăng 9,1% so với đầu năm và 18,7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế của Techcombank 22.800 tỷ đồng, tổng thu nhập hoạt động (TOI) ở mức 37.400 tỷ đồng. ROA đạt 16,8%.

Điều đặc biệt là kết quả tích cực này lại đến từ quan điểm kinh doanh thận trọng của ban lãnh đạo ngân hàng. Theo đó, ông Hồ Hùng Anh, chủ tịch Techcombank khẳng định ngân hàng không chạy theo "số lượng" mà quan tâm đến "chất lượng" của khách hàng.

Thực tế chứng minh Techcombank tận dụng được cơ hội tăng trưởng tốt với tín dụng tăng tới 17,4% trong 9 tháng đầu năm, gần gấp đôi so với trung bình toàn ngành. Tỷ lệ nợ xấu (NPL) cuối tháng 9 của Techcombank chỉ 1,35%, nằm trong nhóm thấp nhất, trong khi tỷ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu (LLR) được cải thiện lên mức đạt 103%. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II của lên mức 15,1%. VCBS đánh giá tín dụng kỳ vọng của Techcombank sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm 2024 và 2025 với động lực đến từ sự hồi phục của thị trường bất động sản và xây dựng cũng như nhu cầu vay mua nhà ở.

Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục là điểm sáng của Techcombank khi có được “mùa xuân thứ 2” trong vòng 5 năm. Nếu năm 2021, "Zero Fee" đẩy CASA của Techcombank lên tới hơn 50% thì năm 2024, “Sinh lời tự động” với hơn 2 triệu khách hàng kích hoạt, mang về 70.000 tỷ đồng số dư tài khoản đã Techcombank duy trì tỷ lệ CASA lên 40,5%, cao nhất hệ thống, mang tới nguồn vốn giá rẻ giúp ngân hàng ngày càng gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Riêng mảng chứng khoán, TCBS duy trì thị phần lớn thứ 3 tại HSX và thứ 2 tại HNX, cán mốc tỷ đô dư nợ vay margin, xếp thứ nhất thị trường với 11% vào quý III/2024 dù không phải là công ty chứng khoán đứng đầu về vốn điều lệ. Hiên dư địa cho vay margin của TCBS vẫn còn tới 1 tỷ USD nữa. Không chỉ mang về tín dụng cho ngân hàng mẹ, TCBS còn mang về khoản huy động vốn quốc tế với hợp đồng 175 triệu USD, bổ sung cho cả TCBS và TCB.

Phát triển bền vững cùng cộng đồng

Techcombank, một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, đánh dấu cột mốc tiên phong khi trở thành ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam công bố Khung trái phiếu xanh - bước đi quan trọng hướng tới phát triển bền vững.

Khung trái phiếu này được xây dựng phù hợp với Nguyên tắc Trái phiếu xanh của Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế (ICMA), thể hiện cam kết mạnh mẽ của Techcombank trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. nguồn vốn thu được từ phát hành Trái phiếu xanh sẽ được Techcombank sử dụng để tài trợ các dự án đem lại các lợi ích về môi trường.

ESG hiện là một phần cốt lõi trong chiến lược kinh doanh dài hạn của Techcombank, với sáng kiến mang tính bước ngoặt là hỗ trợ giải chạy marathon Techcombank tại Hà Nội và TPHCM được tổ chức thường niên. Với mục tiêu truyền cảm hứng sống lành mạnh đến cộng đồng, các giải chạy Marathon Techcombank thu hút hàng chục nghìn vận động viên chạy bộ từ khắp nơi trên thế giới chia sẻ thông điệp “Vượt trội hơn mỗi ngày”, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Tại các giải chạy, Techcombank cũng đóng góp cho các tổ chức cộng đồng địa phương hàng chục tỷ đồng để tài trợ cho các hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ khắc phục thiên tai và tài trợ học phí cho học sinh, sinh viên.

Ngân hàng cũng xây dựng hệ thống quản lý môi trường xã hội (ESMS) gắn liền với các quyết định kinh doanh và quản lý rủi ro trong các hoạt động cấp tín dụng. Techcombank cũng là ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam công bố Khung trái phiếu xanh, được xây dựng phù hợp với Nguyên tắc Trái phiếu xanh của Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế (ICMA). Gần nhất, sản phẩm Thẻ thanh toán Visa Eco (Eco Card) giúp người dùng theo dõi lượng carbon phát thải từ các giao dịch và bù đắp lượng khí thải này thông qua đóng góp cho các dự án bảo vệ môi trường của Techcombank cũng nhận giải thưởng ESGBusiness đầu tiên của ngành ngân hàng Việt Nam.

*Kết quả đo lường Sức khỏe thương hiệu thuộc báo cáo Personal Finance Monitoring (PFM) do bên đo lường độc lập Nielsen IQ thực hiện vào Q4’2024. Thông tin khảo sát được thực hiện trên số mẫu 1200 người tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh.
Hồng Thắm
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Từng bước gỡ 'mạng nhện sở hữu chéo' trong hệ thống ngân hàng

VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh

BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Cổ đông VPBank thông qua kế hoạch lợi nhuận tỷ đô