Trung tâm Sản xuất dịch vụ Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội |
Đáp ứng nhu cầu hội nhập
Dệt may là ngành công nghiệp quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của đất nước với giá trị xuất khẩu nằm trong top 5 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới. Với việc Việt Nam hiện đã và đang tham gia đầy đủ các cam kết AEC, FTA và tiến tới là TPP vào năm 2018 đòi hỏi nguồn nhân lực phải đáp ứng trong môi trường làm việc toàn cầu.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, TS. Hoàng Xuân Hiệp - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, các doanh nghiệp (DN) dệt may đang phải sử dụng 3 công cụ, đó là: Nâng cao năng suất, chất lượng; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; thời trang hóa ngành Dệt may Việt Nam với mục tiêu chuyển phương thức sản xuất từ gia công (CMT) sang sản xuất theo phương thức sản xuất, xuất khẩu trọn gói (ODM, FOB).
Xác định được điều đó, trong những năm qua, nhà trường đã tập trung đào tạo các nhân sự cấp cao cho các DN dệt may như: Giám đốc, cán bộ quản lý hệ thống…; đào tạo những kỹ sư, nhân sự có chất lượng cao như: Kỹ sư công nghệ sợi, dệt, nhuộm, may, thiết kế thời trang công nghiệp, merchandiser chuyên ngành dệt may, marketing chuyên ngành dệt may, chuyên viên xuất nhập khẩu và pháp lý trong lĩnh vực dệt may.
Để đáp ứng công tác đào tạo, nhà trường đã xây dựng và phát triển được một đội ngũ cán bộ, giáo viên, chuyên gia có trình độ thạc sỹ, tiến sĩ vừa có kinh nghiệm công tác tại DN từ 2 - 5 năm, đồng thời có khả năng tư vấn và chuyển giao công nghệ cho các DN dệt may. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo của trường cũng được xây dựng cho phù hợp với thực tế của DN với 30 - 40% là lý thuyết, 60 - 70% kỹ năng thực hành tư duy giải quyết vấn đề và kỹ năng thao tác kỹ thuật. Trong quá trình đào tạo, các sinh viên từ năm thứ 2 đã được tiếp cận với môi trường DN và tiếp cận trực tiếp với sản phẩm từ thị trường thông qua Trung tâm Sản xuất dịch vụ của nhà trường và tại các DN dệt may.
Gắn đào tạo với nghiên cứu và chuyển giao
Năm học 2016 - 2017, chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 1.500 sinh viên nhưng do nhu cầu của các DN và lượng học sinh đăng ký cao, nhà trường đã tuyển 1.600 học viên, vượt 5% so với chỉ tiêu, điều này đã khẳng định uy tín của nhà trường về chất lượng đào tạo. Chia sẻ về vấn đề này, TS. Hoàng Xuân Hiệp cho biết: Không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên, rèn luyện kỹ năng mềm thông qua cách tư duy, giải quyết vấn đề xảy ra trong quá trình sản xuất, các sinh viên còn được tiếp cận nhanh nhất với tác phong công nghiệp và những công nghệ hiện đại mà các DN đang sử dụng. Điều này đã khắc phục nhược điểm cố hữu của các cơ sở đào tạo cả ở thế giới và Việt Nam là thiết bị tại nhà trường luôn đi sau DN do không có nguồn tài chính. Đặc biệt, nhà trường đã gắn công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, nhu cầu sử dụng của DN thông qua các dịch vụ như: Tư vấn chuyển giao công nghệ sản xuất tinh gọn Lean, tư vấn nghiên cứu thiết kế mẫu, tư vấn xây dựng chiến lược nguồn nhân lực cho DN dệt may trong thời kỳ hội nhập quốc tế….
Trình diễn đồ án thiết kế thời trang của sinh viên nhà trường |
Các hoạt động trên đã thúc đẩy bản thân mỗi cán bộ, giảng viên của nhà trường phải tự nâng cao trình độ và năng lực. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có chủ trương là mỗi năm cử 10% giảng viên đi thực tế tại DN có công nghệ hiện đại và hiệu quả kinh doanh tốt, thời gian đi từ 6 - 12 tháng, hưởng lương tại DN. Qua quá trình làm việc, các giảng viên sẽ tích lũy cho mình kinh nghiệm thực tế để đáp ứng được yêu cầu của công tác đào tạo, bổ trợ cho công tác nghiên cứu và tự tin, chủ động khi tiếp cận thị trường cho hoạt động chuyển giao công nghệ, tư vấn.
Để xây dựng nhà trường trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhân sự cấp cao cho ngành Dệt may Việt Nam, thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát triển các chương trình, học liệu đào tạo theo hướng ứng dụng gắn chặt với DN. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu các đề tài khoa học mang tính ứng dụng cao cho các DN dệt may như: Quy trình triển khai sản xuất theo phương thức ODM, FOB phù hợp với điều kiện của DN, phương thức khai thác thị trường nội địa và thâm nhập thị trường quốc tế hay tác động của mức độ sáng tạo đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN. Tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phương thức sản xuất ODM, FOB và nguồn nhân lực giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của DN kết hợp với tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao theo hướng này…
Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã tư vấn thành công cho nhiều DN may áp dụng thành công LEAN, 5S và KPI nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm như: Công ty Cổ phần may Nam Định, Tổng công ty May Hưng Yên…; góp phần tăng năng suất lao động từ 25 - 30% tại mỗi dây chuyền sản xuất và chất lượng kiểm soát một cách chính xác, tỷ lệ hàng sửa sau lần kiểm thứ nhất ở cuối chuyền chỉ còn 4 - 6%. |