Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao: Kết nối nhà trường và doanh nghiệp

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng thể hiện trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đặc biệt trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Để đáp ứng đòi hỏi đó, năm 2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 2690/QĐ-BCT ngày 29/11/2021 phê duyệt đề án “Nâng cao chất lượng của các trường trực thuộc Bộ Công Thương thông qua gắn kết doanh nghiệp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao: Kết nối nhà trường và doanh nghiệp

Nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng đang cấp thiết

Đề án nhằm hình thành chương trình liên kết đào tạo học việc từ nhà trường đến doanh nghiệp (DN), qua đó, học sinh được đào tạo theo mô hình kết hợp học và làm; đồng thời, tạo ra môi trường bình đẳng, hợp tác cùng chia sẻ nguồn lực; đem lại lợi ích cho các bên, thu hút khối tư nhân, DN và các nguồn lực bên ngoài đầu tư dưới nhiều hình thức cho giáo dục.

Thực hiện đề án, Bộ Công Thương đã và đang triển khai một số chương trình, trong đó có mô hình đào KOSEN được chuyển giao từ Nhật Bản thí điểm tại 3 trường cao đẳng thuộc bộ. Đến nay, theo đánh giá, mô hình này tích hợp hiệu quả nhiều giải pháp, mang lại đội ngũ kỹ sư thực hành có tay nghề, có kỹ năng, kỷ luật lao động, có tinh thần sáng tạo và nhất là đạo đức nghề nghiệp; đáp ứng yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn tới, trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi sau Covid-19 cần tập trung phát triển các ngành có hàm lượng công nghệ và năng suất lao động cao. “Thời gian qua, các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cũng đã hỗ trợ, sát cánh cùng các trường từ khâu tuyển sinh, tư vấn nghề nghiệp, xây dựng chương trình, đào tạo giảng viên, thực hành, thực tập, dạy tiếng Nhật và sắp tới là tuyển dụng”- đại diện Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Công Thương) cho hay .

Ghi nhận cũng cho thấy, các trường của Bộ Công Thương đang từng bước cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt thông qua các chương trình hợp tác với DN. Theo đó, có hơn 80% số trường cao đẳng thuộc Bộ Công Thương có báo cáo về hoạt động hợp tác DN trong vòng 3 năm gần đây với tổng số DN đã kết nối lên tới gần 5 nghìn đơn vị trên cả nước. Tuy nhiên, việc liên kết đào tạo giữa nhà trường và DN còn nhiều hạn chế, các DN chưa mấy mặn mà gắn kết với nhà trường do chưa nhận thấy lợi ích dài hạn của việc tham gia đào tạo sinh viên. Vì vậy, trong định hướng đào tạo của các trường, Vụ Tổ chức cán bộ đã đưa ra định hướng cụ thể, đó là các đơn vị cần kết nối chặt chẽ với DN trong đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, có kỹ năng đáp ứng nhu cầu lao động cho các ngành kỹ thuật, công nghệ cao.

Bên cạnh đó, ngoài việc hỗ trợ nhà trường thực hiện chương trình liên kết đào tạo, Bộ Công Thương đã và đang thúc đẩy, hỗ trợ, khuyến khích các trường triển khai mô hình quản lý theo hướng tự chủ, hiện đại, tinh gọn, chuyên nghiệp, áp dụng theo các tiêu chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ thông tin; phát triển hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, đặc biệt đối với các kỹ năng nghề quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo. Đồng thời, tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ làm công tác hợp tác quốc tế ở các trường; đặc biệt đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, như: Duy trì, phát triển các mối quan hệ hợp tác sẵn có; mở rộng hợp tác với các quốc gia và các tổ chức quốc tế trong giáo dục đào tạo cũng như xây dựng, hoàn thiện chương trình liên kết đào tạo quốc tế đối với các ngành nghề có thế mạnh của các trường; tăng số lượng đào tạo ở nước ngoài đối với một số ngành đặc thù, đòi hỏi kỹ thuật - công nghệ cao thuộc ngành Công Thương.

Nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thị trường, việc kết nối doanh nghiệp phải theo chiều rộng và chiều sâu trong mọi hoạt động. Theo đó, các trường cần xây dựng, đề xuất thí điểm các mô hình đào tạo tiên tiến, đào tạo gắn liền thực tiễn.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nguồn nhân lực

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học

Hiệu trưởng trường tiểu học phải chịu trách nhiệm về việc giáo viên của cơ sở giáo dục vi phạm về dạy thêm, học thêm.
Mức thưởng Tết của các trường đại học năm 2024 như thế nào?

Mức thưởng Tết của các trường đại học năm 2024 như thế nào?

Đối với mức thưởng Tết Nguyên đán 2024, Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã công bố mức thưởng cho toàn bộ nhân viên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Từ năm 2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ gồm 4 môn, trong đó 2 môn thi bắt buộc gồm Toán và Ngữ văn.
Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được công bố vào chiều 29/11

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được công bố vào chiều 29/11

Buổi họp báo chính thức công bố Phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 29/11.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư chia buồn với nạn nhân vụ cháy trường ở Sơn La

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư chia buồn với nạn nhân vụ cháy trường ở Sơn La

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư chia buồn tới gia đình, thân nhân học sinh vụ cháy tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Nà Khoang (Sơn La).

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số

Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số

Ngày 28/11 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Quốc gia “Chuyển đổi số - cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số”.
KMS Back2School Scholarship và hành trình 4 năm tiếp lửa tài năng công nghệ thông tin toàn quốc

KMS Back2School Scholarship và hành trình 4 năm tiếp lửa tài năng công nghệ thông tin toàn quốc

Công ty KMS Technology vừa trao học bổng KMS Back2School Scholarship 2023 cho 20 sinh viên tài năng, khép lại mùa thứ 4 với nhiều cột mốc đáng tự hào.
Phát huy năng lực cán bộ quản lý cấp phòng qua công tác đào tạo

Phát huy năng lực cán bộ quản lý cấp phòng qua công tác đào tạo

Để phát huy năng lực đội ngũ cán bộ quản lý cấp phòng cũng như kiến thức quản lý nhà nước cho chuyên viên, công tác đào tạo đã được Bộ Công Thương đẩy mạnh.
Một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh cấm sinh viên nằm đệm

Một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh cấm sinh viên nằm đệm

Theo đó, Trường Đại học Sư phạm tại TP. Hồ Chí Minh cấm sinh viên nằm đệm, chỉ nằm chiếu, kệ sách chỉ để sách...
Chuẩn hóa cán bộ quản lý, giảng viên tại các cơ sở đào tạo ngành Công Thương

Chuẩn hóa cán bộ quản lý, giảng viên tại các cơ sở đào tạo ngành Công Thương

Để đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, việc chuẩn hóa cán bộ quản lý, giảng viên tại các cơ sở đào tạo được Bộ Công Thương chú trọng.
Dự kiến cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025

Dự kiến cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ đổi cấu trúc đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025, thêm nhóm kiến thức về giáo dục kinh tế và pháp luật.
Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới?

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới?

Thông tin từ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024.
Nguồn nhân lực chất lượng là một trong ba trụ cột của ngành giáo dục

Nguồn nhân lực chất lượng là một trong ba trụ cột của ngành giáo dục

Mục tiêu đặt ra cho giáo dục đại học là tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, tự làm giàu tri thức, sáng tạo cho người học.
Giáo sư trẻ nhất năm 2023 là ai?

Giáo sư trẻ nhất năm 2023 là ai?

Ông Trần Xuân Bách (39 tuổi) - Hội đồng Giáo sư ngành Y học trở thành Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2023.
Hơn 200 học bổng dành cho sinh viên ngành kỹ thuật và âm nhạc

Hơn 200 học bổng dành cho sinh viên ngành kỹ thuật và âm nhạc

Hơn 200 suất học bổng với tổng giá trị đến 1,2 tỷ đồng đã được trao tặng cho sinh viên xuất sắc chuyên ngành kỹ thuật và âm nhạc.
BUV công bố các Chương trình đào tạo mới từ Anh Quốc và Quỹ học bổng 2024 trị giá 87 tỷ đồng

BUV công bố các Chương trình đào tạo mới từ Anh Quốc và Quỹ học bổng 2024 trị giá 87 tỷ đồng

Ngày 22/11, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) giới thiệu 6 chương trình đào tạo và 1 chuyên ngành mới được cấp bằng bởi các trường đại học Anh Quốc.
Trao học bổng “TTC - Nâng bước thành công” lần thứ 38 năm 2023

Trao học bổng “TTC - Nâng bước thành công” lần thứ 38 năm 2023

Ngày 22/11/2023, Tập đoàn TTC đã trao tặng học bổng cho 563 em học sinh tại 10 trường Tiểu học, THCS, THPT thuộc huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.
Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh có thêm 8 chương trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh có thêm 8 chương trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT) vừa nhận giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục 8 chương trình đào tạo cho các trình độ.
Trao Chứng nhận kiểm định chất lượng 8 chương trình đào tạo cho Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Trao Chứng nhận kiểm định chất lượng 8 chương trình đào tạo cho Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và công bố quyết định trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.
Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại: Động lực từ hợp tác quốc tế và chuyển đổi số

Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại: Động lực từ hợp tác quốc tế và chuyển đổi số

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo, hợp tác với các tổ chức quốc tế đã mang lại thương hiệu, vị thế cho Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại.
Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp: Hướng tới mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp: Hướng tới mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Những năm qua, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã không ngừng đổi mới về chất và lượng, được cộng đồng doanh nghiệp, xã hội đánh giá cao.
Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định: Đáp ứng đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế

Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định: Đáp ứng đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế

Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định đào tạo nghề chất lượng cao theo chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu lao động cho kinh tế vùng Nam Đồng bằng sông Hồng.
Trường Đại học công nghiệp Dệt may Hà Nội: Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Trường Đại học công nghiệp Dệt may Hà Nội: Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là trọng tâm đào tạo tại Trường Đại học công nghiệp Dệt may Hà Nội nhằm đáp ứng chuyển đổi số và nhu cầu của DN.
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội: 95% sinh viên ra trường có việc làm

Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội: 95% sinh viên ra trường có việc làm

Nhờ đổi mới công tác đào tạo, tuyển sinh, hiện sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội đạt trên 95% ra trường có việc làm.
Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì: Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp

Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì: Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp

Ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì với các DN sản xuất,kinh doanh,cung ứng lao động được kỳ vọng nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động