Đảng ủy Bộ Công Thương: Tập trung chỉ đạo công tác thông tin truyền thông, định hướng dư luận

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh -  Bí thư Đảng ủy Bộ Công Thương - trả lời phỏng vấn Báo Công Thương về vai trò của công tác Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ của năm 2015 - năm bản lề có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Đảng ủy Bộ Công Thương: Tập trung chỉ đạo công tác thông tin truyền thông, định hướng dư luận

Đồng chí có thể đánh giá về vai trò công tác Đảng của Bộ Công Thương đối với hoạt động quản lý, điều hành của ngành, đóng góp vào thành công chung của đất nước trong năm 2014?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: Trong năm 2014, ngành Công Thương đã có những đóng góp quan trọng vào thành công chung của nền kinh tế đất nước. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 7,6%; xuất siêu ước tính khoảng 1,97 tỷ đô la Mỹ; tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ năm 2014 ước tăng 11% so với cùng kỳ năm 2013… Để đạt được những thành công này, ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm phát huy cao nhất hiệu lực công tác quản lý, chỉ đạo trong mọi mặt, từ xây dựng thể chế, cải cách hành chính cũng như các mặt hoạt động khác; cùng các bộ, ngành khác tích cực tham gia các sự kiện quốc tế quan trọng, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương; tăng cường hợp tác trên các diễn đàn như ASEAN, APEC, WTO và các tổ chức quốc tế khác. Song song với các hoạt động đàm phán, đối ngoại, công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cũng được tích cực triển khai. Năm 2014, Bộ đã có 268 đề án thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, đến nay các đề án được thực hiện đem lại kết quả tích cực.

Bộ Công Thương cũng chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức hội nghị ngành công thương tại các vùng kinh tế; qua đó đánh giá kết quả đạt được về phát triển sản xuất công nghiệp tại các tỉnh, thành phố và tạo sự liên kết, giao lưu, hỗ trợ hợp tác đầu tư giữa các tỉnh, thành phố và vùng kinh tế.

Trong năm 2014, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-BCT ngày 06/5/2014 về tăng cường công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Chỉ thị số 24/CT-BCT về chấn chỉnh kỷ luật, đẩy mạnh phòng chống tiêu cực trong quản lý công chức, viên chức; Chỉ thị số 26/CT-BCT về tăng cường quản lý các đoàn đi nước ngoài; Văn bản số 10575/BCT-TTB về quy định báo cáo công tác minh bạch tài sản, thu nhập; chỉ đạo làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kết hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh, thấu tình đạt lý đối với một số cá nhân, tập thể có hành vi vi phạm trong kỳ thi tuyển công chức năm 2013.

Đối với "điểm nóng" về quản lý thị trường, năm 2014, Bộ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Để hoàn thành những nhiệm vụ nêu trên, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, của lãnh đạo Bộ, thì vai trò của Đảng ủy Bộ đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc đóng góp một phần quan trọng. Theo đó:

- Làm tốt việc tham gia đóng góp ý kiến với các chủ trương, biện pháp lớn trong quản lý, điều hành của Bộ; tham gia ý kiến với Ban Cán sự Đảng bộ trong việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ của các cơ quan đơn vị trực thuộc Đảng ủy Bộ.

- Lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc kiện toàn tổ chức Đảng tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng ủy Bộ; coi công tác chính trị là hạt nhân lãnh đạo, đặc biệt coi trọng công tác chính trị tư tưởng. Vì vậy đã quy tụ được sức mạnh tổng hợp của toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đặt ra.

- Chủ trương nhất thể hóa chức danh lãnh đạo luôn được quán triệt, nên vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị được phát huy; đảm bảo sự lãnh đạo tập trung thống nhất, thể chế hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn hoạt động điều hành, quản lý của cơ quan chính quyền, tạo sự đồng thuận cao.

Đảng ủy Bộ Công Thương: Tập trung chỉ đạo công tác thông tin truyền thông, định hướng dư luận
Phóng viên Báo Công Thương tác nghiệp thực tế tại Công ty than Khe Chàm Ảnh: Cấn Dũng

Vậy chương trình hành động cụ thể của Đảng ủy Bộ, tiến tới thực hiện tốt Chương trình hành động của Bộ Công Thương theo Quyết định số 65/QĐ-BCT ngày 06/01/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: 2015 là năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước, đặc biệt là tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 91-KH/ĐUK của Đảng ủy Khối các cơ quan TW về tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Khối các cơ quan TW; ngày 11/12/2014, Đảng ủy Bộ Công Thương đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, xây dựng Kế hoạch số 544-KH/ĐUB tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ Công Thương với phương châm: Đổi mới, thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững, nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, đảm bảo tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; coi trọng chất lượng; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể, của cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Đảng bộ Bộ Công Thương có 75 tổ chức Đảng trực thuộc, hoạt động trong 4 khối (Khối quản lý nhà nước; Khối hành chính sự nghiệp; Khối đoàn thể và Khối doanh nghiệp) với 170 chi bộ và 2 đảng bộ bộ phận trực thuộc, 17 chi bộ cơ sở, 22 chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ, hoạt động trên phạm vi cả nước. Ngày 26/11/2014, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Công Thương họp thường kỳ và đã ra Nghị quyết số 552-NQ/ĐUB về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ Công Thương, đảm bảo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và của đảng ủy cấp trên; Đảng ủy Bộ đã lập các tổ công tác gồm các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban chấp hành, cán bộ chuyên trách công tác đảng để theo dõi, chỉ đạo sát sao các tổ chức đảng trực thuộc tổ chức đại hội đúng kế hoạch và thời gian quy định. Cụ thể là: Thành lập các tổ theo dõi, chỉ đạo Đại hội nhiệm kỳ của các tổ chức Đảng trực thuộc; tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2015-2017 phải hoàn thành trong quý I/2015; chỉ đạo các Đảng bộ cơ sở, chi bộ cơ sở Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 hoàn thành trong quý II/2015; xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2015-2020; tổ chức Đại hội Đảng bộ Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2015-2020 trong quý III/2015.

Trong Quyết định số 65/QĐ-BCT của Bộ Công Thương ngày 6/1/2015 thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ có đề cập giải pháp tăng cường công tác thông tin truyền thông. Xin đồng chí cho biết một số định hướng, chỉ đạo về vấn đề trên để các đơn vị thông tin truyền thông trong ngành có những đóng góp tích cực, hiệu quả hơn?

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh: Trước hết, Đảng ủy Bộ đã chủ động phối hợp với Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin xây dựng website của Đảng - Đoàn thể, kịp thời đăng tải các thông tin hoạt động của Đảng ủy Bộ, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên Bộ.

Tiếp theo, trong Đảng bộ Bộ Công Thương có nhiều tổ chức Đảng thuộc các đơn vị thực hiện chức năng truyền thông, báo chí, trong đó có Đảng bộ Báo Công Thương; vì vậy, thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị truyền thông theo chức năng, nhiệm vụ của mình, bám sát các hoạt động của Chương trình hành động, chủ động tổ chức tốt công tác thông tin truyền thông, định hướng dư luận trên các thể loại báo viết, báo hình, báo nói và báo mạng, kịp thời truyền tải các thông tin về cơ chế, chính sách, về công tác điều hành chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Công Thương, nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan; tập trung vào các nội dung: Công tác cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện môi trường pháp lý; đổi mới cơ chế, chính sách; công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác phát triển thị trường, cân đối cung cầu hàng hóa, công tác kiểm soát thị trường, giá cả; công tác phát triển khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực; công tác đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế.

Với đặc thù là cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, tôi cho rằng, Đảng bộ Báo Công Thương cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chỉ đạo sâu sát các hoạt động tác nghiệp; thực hiện vai trò cầu nối thông tin, đưa chỉ đạo của Ban Cán sự, Đảng ủy Bộ tới toàn thể các Đảng bộ, chi bộ và đảng viên tại các doanh nghiệp, đơn vị của ngành; tạo sự đồng thuận để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Đảng bộ Báo cũng cần lên kế hoạch phối hợp chuyên môn với cấp ủy tại các đơn vị truyền thông khác trong Bộ để tạo ra hiệu quả tuyên truyền cao nhất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đặt ra của toàn ngành Công Thương.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Thái Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đảng uỷ Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV xem xét công tác nhân sự

Triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV xem xét công tác nhân sự

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5/2024 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân làm việc trên công trường một số dự án cao tốc trọng điểm, ngày 29/4.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành dự án tại điểm cầu ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận thuộc dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, thăm hỏi, động viên người dân Ninh Thuận bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa thành công Quy hoạch vừa được phê duyệt, vượt lên mạnh mẽ, phát triển nhanh, bền vững.
Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Sáng 28/4, tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận năm 2024.
Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc-Nam.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam vẫn chỉ xoay quanh mốc 50 điểm, đây là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế chưa thể khởi sắc.
Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động