Chiến dịch “Hành động để giảm thiểu thất thoát và lãng phí thực phẩm” là sáng kiến của Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp với MARD và được hợp tác tổ cùng với Trung tâm Phát triển Kinh tế Nông thôn địa phương (CRED).
Chiến dịch bao gồm một loạt các sự kiện như triển lãm, hội thảo và gặp gỡ giữa các chuyên gia, doanh nhân Việt Nam và Đan Mạch tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Chiến dịch này có những hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về thất thoát, lãng phí thực phẩm và khuyến khích người dân thay đổi hành vi, thói quen theo hướng tiêu dùng thực phẩm có trách nhiệm |
Ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam- cho biết, thất thoát và lãng phí thực phẩm là một vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu, đặc biệt trong thời điểm hiện tại với đại dịch Covid-19. Kết quả nghiên cứu cho thấy một phần ba lượng thực phẩm được sản xuất phục vụ nhu cầu của con người trên toàn cầu bị thất thoát hoặc lãng phí. Đây là một tổn thất to lớn và khủng khiếp trong bối cảnh số người phải đối mặt với tình trạng đói ăn nghiêm trọng có thể tăng gấp đôi trong năm nay lên 265 triệu do Covid-19 theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc.
Theo ông Kim Højlund Christensen, đối với Đan Mạch, ngăn ngừa thất thoát và lãng phí thực phẩm đã trở thành ưu tiên quốc gia kể từ năm 2010. Các chuyên gia Đan Mạch sẵn sàng chia sẻ những ý tưởng sáng tạo và công nghệ tiên tiến đã đạt được trong 10 năm qua để truyền cảm hứng không chỉ cho các nhà sản xuất và chế biến thực phẩm ở Việt Nam mà còn cho người tiêu dùng trong nước.
Khoảng một phần ba tổng số thực phẩm được sản xuất phục vụ nhu cầu của con người bị thất thoát hoặc lãng phí trong quá trình từ nông trại đến bàn ăn, trong đó một phần ba bị người tiêu dùng vứt bỏ sau khi mua, và hai phần ba bị thất thoát trong quá trình thu hoạch, chế biến và vận chuyển. Thất thoát và lãng phí thực phẩm gây ra thiệt hại kinh tế khoảng 940 tỷ đô la mỗi năm. Điều này khiến cho tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng càng thêm trầm trọng.
Tại Việt Nam, tỷ lệ thất thoát ở nhóm rau quả là cao nhất với khoảng 32% sản lượng, tương đương với khoảng 7,3 triệu tấn rau quả bị thất thoát mỗi năm. Đối với ngành thịt, tỷ lệ thất thoát lên tới 14%, tương đương khoảng 694.000 tấn mỗi năm. Nhóm cá và thủy sản có tỷ lệ thất thoát khoảng 12% sản lượng, tương đương 804.000 tấn mỗi năm.
Chính vì thế, Chiến dịch là một đóng góp cho Ngày quốc tế nhận thức về thất thoát và lãng phí thực phẩm 29/9 và là một phần trong chương trình Đanh Mạch hỗ trợ Việt Nam để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.