Đàm phán FTA Việt Nam - Mercosur: Động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ Latinh

Đàm phán FTA Việt Nam - Mercosur đặt kỳ vọng đưa FTA này thành động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ Latinh đối với hàng hóa của Việt Nam.
Sau FTA với Việt Nam, EU đạt được thỏa thuận về thương mại với Mercosur sau 20 năm đàm phán Kết nối kinh doanh Việt Nam - MERCOSUR qua giao thương trực tuyến

Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) là khối tiểu vùng được thành lập vào năm 1991 bởi các quốc gia gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay. Trong quá trình hoạt động, Mercosur tiếp tục kết nạp thêm các quốc gia thành viên, nâng cao quy mô hoạt động và phát triển của khu vực. Tính đến thời điểm hiện tại, Khối thị trường chung Nam Mỹ có quy mô diện tích là 14.869.775 km2 với gần 300 triệu dân. Ngôn ngữ chính thức được sử dụng tại Khối Thị trường chung Nam Mỹ là tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha.

Đàm phán FTA Việt Nam - Mercosur: Động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ Latinh
Mercosur là thị trường tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam

Mercosur là khu vực kinh tế, công nghiệp năng động, cạnh tranh và phát triển, có ảnh hưởng ngày càng lớn với vị thế là khối kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới, là một trong khu vực sản xuất hàng đầu về lương thực, nguyên liệu và năng lượng.

Bên cạnh đó, Mercosur là một thị trường đầy tiềm năng, với gần 300 triệu người tiêu dùng, với tổng GDP đạt 4.580 tỷ USD, chiếm 82,3% GDP của khu vực và chiếm khoảng 70% dân số Nam Mỹ. Đây là thị trường rất tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến...

Tại cuộc hội đàm với Chủ tịch Nghị viện Khối Thị trường chung Nam Mỹ (PARLASUR) vào tháng 4/2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao vai trò và tầm quan trọng của Mercosur trong việc thúc đẩy hội nhập, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Mercosur còn là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 5 lần, từ 2,45 tỷ USD vào năm 2011 lên 12 tỷ USD vào năm 2022; trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mercosur đạt 3,3 tỷ USD và nhập khẩu từ khu vực này đạt khoảng 8,7 tỷ USD. Dòng chảy thương mại giữa Mercosur và Việt Nam chiếm gần 1/4 tổng dòng chảy thương mại giữa Mercosur và ASEAN.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, những kết quả trên chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư. Điều này một phần khách quan là do hai bên xa cách về địa lý, khác biệt về ngôn ngữ, chưa có tuyến vận tải hàng hóa, hành khách trực tiếp nên chi phí logistics cao, nhưng Chủ tịch Quốc hội cho rằng, mấu chốt nhất vẫn là do hai bên chưa có Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Theo Bộ Công Thương, các nước Mercosur có thế mạnh sản xuất, xuất khẩu nông sản, thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu công nghiệp, khoáng sản, trong khi mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Mercosur là thiết bị điện tử, viễn thông, dệt may, giày dép… Hiện nay, các nước Mercosur chưa có bất cứ thỏa thuận ưu đãi thương mại nào với các quốc gia có cơ cấu hàng hóa xuất khẩu cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam.

Là một trong các quốc gia thuộc Mercosur, Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á và ngược lại Việt Nam là đối tác thương mại của Brazil tại khu vực Nam Mỹ, với kim ngạch thương mại năm 2022 đạt mức kỷ lục khoảng 6,78 tỷ USD, tăng 6,6% so năm 2021, tăng gấp 3 lần trong một thập kỷ qua.

Đàm phán FTA Việt Nam - Mercosur: Động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ La tinh
Tọa đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp Brazil trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil. Ảnh VGP

Phát biểu tại Tọa đàm với các doanh nghiệp Brazil trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã nhấn mạnh, Brazil có thể trở thành cầu nối giúp Việt Nam tiếp cận thị trường các nước Mỹ Latinh, cũng như Khối Thị trường chung Nam Mỹ. Đồng thời, Việt Nam sẽ trở thành cầu nối giúp Brazil tiếp cận thị trường ASEAN rộng lớn với hơn 650 triệu dân và một thị trường lớn hơn với 800 triệu dân của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Để Brazil trở thành cầu nối giúp Việt Nam tiếp cận thị trường các nước Mỹ Latinh, cũng như Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đang thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) ngay trong tháng tới, để đưa FTA này thành động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ Latinh.

Lãnh đạo PARLASUR cũng đã bày tỏ rất quan tâm đến việc Việt Nam có thể là cửa ngõ để Mercosur vào ASEAN; ủng hộ sớm khởi động đàm phán FTA Việt Nam - Mercosur để mở cửa thị trường cho nhau; tạo điều kiện cho giao thương hàng hóa, đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu, đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới; đồng thời mong muốn hai nước sớm thiết lập cơ chế hợp tác trực tiếp giữa Quốc hội Việt Nam và PATLASUR, qua đó thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Mercosur.

Từ ngày 23-26/9/2023 Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Brazil. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cùng Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành; Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định thương mại tự do (FTA)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ

Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ

Mới đây, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp tổ chức Hội thảo Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ.
Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ giảm nhẹ xuống mức khoảng 1,6-1,7 triệu tấn, so với mức 1,78 triệu tấn của niên vụ 2022-2023.
Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Rau quả, gạo, hạt điều, cà phê, máy tính và điện thoại… là những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng cao của cả nước trong 11 tháng qua.
Mục tiêu năm 2025 có 50% cơ sở đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử

Mục tiêu năm 2025 có 50% cơ sở đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử

Tại hội thảo Đào tạo thương mại điện tử 2023, VECOM cho biết, mục tiêu tới hết năm 2025 có 50% cơ sở giáo dục đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử.
Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc, chiếm 28,2% tổng lượng quả chuối thị trường này nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái tăng cao

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái tăng cao

Từ đầu năm đến hết ngày 30/11, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đạt trên 1,4 triệu tấn, tăng gần 74% so với cùng kỳ năm 2022.
Hà Nội: Hỗ trợ đẩy mạnh quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh, thành phố dịp cuối năm 2023

Hà Nội: Hỗ trợ đẩy mạnh quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh, thành phố dịp cuối năm 2023

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm 2023, Hà Nội đã đẩy mạnh hợp tác, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố.
Nghệ An: Tập huấn kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Nghệ An: Tập huấn kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Buổi tập huấn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An thực hiện xúc tiến thương mại trên nền tảng số.
Chính thức: Gạo ST25 là gạo ngon nhất thế giới

Chính thức: Gạo ST25 là gạo ngon nhất thế giới

The Rice Trader cho biết giống gạo đạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023 là gạo ST25 đến từ Việt Nam, được phát triển bởi Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và tháng khuyến mại kích cầu mua sắm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nhân dân, khách du lịch dịp cuối năm.
Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Giá xuất khẩu cao su bình quân tháng 11/2023 ước tính ở mức 1.370 USD/tấn, tăng 1,8% so với tháng 10/2023 và tăng 1% so với tháng 11/2022.
Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước

Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước

Xuất khẩu hàng rau hoa quả trong tháng 11/2023, đạt 500 triệu USD, giảm 17,9% so với tháng 10/2023 và tăng 65,2% so với tháng 11/2022.
Xuất khẩu cà phê chế biến tăng 46%

Xuất khẩu cà phê chế biến tăng 46%

Xuất khẩu cà phê chế biến đã tăng mạnh trong tháng 10, đạt hơn 87,5 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2022, theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu.
Cơ hội hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh

Cơ hội hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh

Các doanh nghiệp trong ngành tôm, lúa gạo giữa Việt Nam - Úc sẽ có cơ hội hợp tác, đầu tư thông qua chuyến thăm và học tập về nông nghiệp thông minh.
Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Dù đi hơn nửa chặng đường nhưng nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam vẫn vướng như “gà mắc tóc”, còn với Cà phê Việt vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Croatia, Jordan, Thái Lan, Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và xuất khẩu trực tuyến đang dần trở thành một xu hướng.
11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều thu về 3,31 tỷ USD

11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều thu về 3,31 tỷ USD

11 tháng năm 2023 xuất khẩu điều đạt 3,31 tỷ USD, cao hơn con số 3,05 tỷ USD mà ngành hạt điều đã điều chỉnh giảm kim ngạch xuất khẩu cả năm 2023 trước đó.
Bộ Công Thương phát động Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2023

Bộ Công Thương phát động Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2023

Sáng nay (ngày 4/12), Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”.
Giá cà phê Arabica tăng sốc gần 10%, xuất khẩu cà phê có được lợi?

Giá cà phê Arabica tăng sốc gần 10%, xuất khẩu cà phê có được lợi?

Giá xuất khẩu cà phê Arabica đã tăng sốc gần 10%, song xuất khẩu cà phê Việt Nam lại được đánh giá chưa hoàn toàn được lợi vì nguồn cung suy giảm.
Giá heo trong nước giảm, nhập khẩu thịt heo vẫn tăng có là nghịch lý?

Giá heo trong nước giảm, nhập khẩu thịt heo vẫn tăng có là nghịch lý?

Dù giá heo hơi trong nước giảm nhưng lượng nhập khẩu thịt heo vẫn tăng tháng thứ 6 liên tiếp. Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?
CEO Accesstrade Đỗ Hữu Hưng: Chuyển đổi số là câu chuyện về chiến lược, tư duy mới

CEO Accesstrade Đỗ Hữu Hưng: Chuyển đổi số là câu chuyện về chiến lược, tư duy mới

Trong cuộc đua số hoá, việc thích ứng chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp nhập cuộc nhanh với xu hướng phát triển chung toàn cầu.
Xuất khẩu tuần 27/11-3/12:Xuất khẩu thủy sản tăng 6%, xuất khẩu rau quả đạt 5,3 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất khẩu tuần 27/11-3/12:Xuất khẩu thủy sản tăng 6%, xuất khẩu rau quả đạt 5,3 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất khẩu thủy sản tháng 11/2023 tăng 6%, Xuất khẩu rau quả đạt 5,3 tỷ USD sau 11 tháng là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 27/11-3/12.
Online Friday 2023: Nhiều sản phẩm giá từ 1.000 đồng đến vài nghìn đồng

Online Friday 2023: Nhiều sản phẩm giá từ 1.000 đồng đến vài nghìn đồng

Trong 60 giờ Online Friday 2023, dự kiến có 1 tỷ lượt xem, 3 triệu đơn hàng, 10 triệu người tiếp cận, 500 nhãn hàng, 3.000 doanh nghiệp tham gia.
Ấn Độ ban hành câu hỏi rà soát hoàng hôn lệnh áp thuế trợ cấp ống thép hàn không gỉ Việt Nam

Ấn Độ ban hành câu hỏi rà soát hoàng hôn lệnh áp thuế trợ cấp ống thép hàn không gỉ Việt Nam

Ấn Độ ban hành bản câu hỏi điều tra trong vụ việc rà soát hoàng hôn lệnh áp thuế trợ cấp đối với ống thép hàn không gỉ của Trung Quốc và Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động