Đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa

Dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp chưa từng có tiền lệ đã khiến chuỗi cung ứng hàng hóa đứt gãy ở một số thời điểm, ảnh hưởng đến cung - cầu trong nước cũng như xuất khẩu. Song, bằng các giải pháp linh hoạt, chủ động, sự vào cuộc tích cực của Bộ Công Thương đã góp phần giữ thông suốt cho "dòng chảy" hàng hóa

Đảm bảo lưu thông hàng hóa trong khó khăn

Những ngày tháng 5/2021, giữa vụ vải thiều chín rộ, Bắc Giang trở thành "tâm dịch" với chủng Delta không ngừng lây lan vào các khu công nghiệp. Làm cách nào để thương lái có thể đi vào "vùng dịch" thu mua sản phẩm? Vải thiều sẽ bán cho ai khi chín đúng vào thời điểm địa phương phải giãn cách?... Đó là hàng loạt câu hỏi được đặt ra vào thời điểm đó. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn do giãn cách, hàng trăm nghìn tấn vải thiều đã được tiêu thụ thành công cả ở nội địa với mức giá tương đối khả quan.

Đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa

Các chuyến bán hàng lưu động phát huy hiệu quả trong "bão" dịch

Trong những ngày tháng 7, khi TP. Hồ Chí Minh trở thành "điểm nóng" của cả nước với hàng nghìn ca mắc Covid-19 mỗi ngày. Giữa thành phố bình thường vốn sôi động, tấp nập giao thương, một điều không ai có thể ngờ tới là người dân phải đối diện với nguy cơ thiếu thốn hàng hóa. Các chợ đầu mối, chợ dân sinh – nơi cung ứng phần lớn hàng hóa cho thành phố đã xuất hiện các ca F0 và dần đóng cửa. Sứ mệnh cung ứng hàng hóa được giao cho hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại vốn bình thường chỉ cung ứng khoảng 20-30% nhu cầu cho người dân.

Trong thời điểm khó khăn đó, Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam đã ngay lập tức được Bộ Công Thương thành lập và Tổ công tác đặc biệt phía Nam ra đời, nhanh chóng đi vào "tâm dịch" TP. Hồ Chí Minh. Tổ đã kịp thời đề xuất phương án kích hoạt hệ thống siêu thị, các điểm bán hàng lưu động, chợ dã chiến… hoặc các mô hình "đi chợ hộ", "mua hàng theo combo"… để đảm bảo không gián đoạn nguồn cung hàng hóa khi gần 200 chợ truyền thống cùng lúc phải ngưng hoạt động. Chuỗi cung ứng được nối liền. Nguồn cung hàng hóa được bổ sung nhanh chóng, thỏa mãn "cơn khát" hàng hóa thiết yếu với mục tiêu không để người dân "thiếu ăn, thiếu mặc".

Đó chỉ là hai trong rất nhiều nỗ lực nối liền chuỗi cung ứng hàng hóa mà Bộ Công Thương đã thực hiện trong suốt giai đoạn cả nước gặp khó khăn do dịch bệnh. Đánh giá cao các kiến nghị nhanh chóng, kịp thời và chính xác của Bộ Công Thương, TS. Vũ Tiến Lộc - Đại biểu Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - khẳng định, dịch bệnh đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đã rất sáng tạo trong việc đưa ra giải pháp cụ thể, phối hợp với các địa phương để thúc đẩy việc lưu thông hàng hóa. Kết quả là đã góp phần nối liền chuỗi cung ứng, đảm bảo lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh; đồng thời, mở rộng thị phần hàng Việt ở nước ngoài.

"Tôi rất hoan nghênh Bộ Công Thương đưa ra những chủ trương, yêu cầu phải đảm bảo lưu thông thông suốt trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh. Tôi cũng rất ấn tượng khi lãnh đạo Bộ Công Thương đã có sự can thiệp và đưa ra quan điểm dứt khoát rằng, không chỉ hàng hóa thiết yếu mới được lưu thông mà tất cả hàng hóa không phải hàng cấm cũng cần phải được lưu thông. Trong bối cảnh Covid-19 với rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đang không tiêu thụ được hàng hóa hoặc đứt đoạn nguồn cung ứng đầu vào thì mọi nỗ lực để có thể kết nối lại chuỗi cung ứng đều góp phần vào tạo công ăn việc làm, góp phần tăng trưởng GDP và tạo nguồn thu ngân sách" – TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Dịch bệnh vẫn được nhận định là "từ khóa" quan trọng nhất cho năm 2022, là nhân tố quan trọng tác động đến tình hình kinh tế của Việt Nam. Do vậy, mối quan tâm hàng đầu hiện nay là làm sao để đảm bảo thích ứng an toàn với dịch bệnh để tránh việc đứt gãy chuỗi cung ứng gây ảnh hưởng đến nền kinh tế cũng như sinh kế của người dân.

"Một yếu tố quan trọng mang tính quyết định trong việc sống chung với dịch bệnh là phải đảm bảo lưu thông hàng hóa, vì đó là huyết mạch của nền kinh tế. Bộ Công Thương cần tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ trong quá trình này" - TS. Vũ Tiến Lộc chỉ rõ.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Đối với hoạt động xuất khẩu, ngành Công Thương đã nỗ lực đưa ra các sáng kiến để hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn, vải thiều Thanh Hà, thanh long Bình Thuận… ra thị trường thế giới, thậm chí là lần đầu tiên đến với những thị trường hàng đầu thế giới.

Đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa

Tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai trương gian hàng vải thiều trên sàn Alibaba.com và các sàn thương mại điện tử

Đáng chú ý, hàng nghìn tấn vải thiều đã xuất khẩu thành công đi các thị trường "khó tính" như Nhật Bản, Australia, Cộng hòa Czech, Pháp… qua sự kết nối với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Dù lượng chưa nhiều, nhưng việc có mặt ở các thị trường khó tính đã giúp trái vải thiều định vị tốt thương hiệu là một loại trái cây cao cấp, có giá trị.

Đây chính là một trong những nguyên nhân giúp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2021 đạt kỷ lục với tổng kim ngạch gần 670 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt hơn 336,3 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020. Cán cân thương mại từ chỗ nhập siêu trong những tháng cả nước giãn cách, đã nhanh chóng lấy lại thặng dư từ tháng 9 và kết thúc cả năm 2021 ở mức xuất siêu hơn 4 tỷ USD.

Trong thời gian tới, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) là những động lực tăng trưởng rất quan trọng. Cho nên bên cạnh việc thúc đẩy thị trường trong nước tái khởi động trở lại, cần tiếp tục thúc đẩy xuất nhập khẩu thông qua các FTA, tìm kiếm những cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, đặc biệt thông qua thương mại điện tử. Đây sẽ là một biện pháp rất quan trọng để kích hoạt, duy trì chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu.

Ngoài ra, TS. Vũ Tiến Lộc cũng chỉ rõ, thời gian tới, chính sách phát triển sản xuất công nghiệp của chúng ta phải làm sao thoát khỏi việc tỷ lệ gia công quá lớn. Việc nâng cấp lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua đầu tư cho sản xuất, nghiên cứu, thương hiệu và phân phối là điều rất quan trọng mà Việt Nam phải bứt phá trong thời gian tới và nó liên quan đến chính sách công nghiệp quốc gia. Đây là yếu tố giúp hoạt động sản xuất công nghiệp hướng tới giá trị, hiệu quả và bền vững.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.

Tin cùng chuyên mục

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới nếu tình trạng sản xuất hiện tại vẫn duy trì.
1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon ở mức 10 USD/tấn. Tính ra, 1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ bán tín chỉ carbon.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ; Sản lượng bán hàng của Hòa Phát tăng trở lại.
Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo sẽ đạt 65,7 triệu USD, với mức tăng trưởng trên 16,4%/năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (8/4), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần tăng giá rất mạnh.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Trong số trước, Báo Công Thương đã đề cập đến một số hình thức xử lý vi phạm thành viên tại MXV như nhắc nhở bằng văn bản, cảnh cáo.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của quý II, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường nông sản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động