Thứ tư 25/12/2024 00:25

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Chiều 26/4, Cục Xúc tiến thương, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2024 với chủ đề: “Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm cà phê và gia vị Việt Nam”. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại và ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công Thương đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính.

Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm cà phê và gia vị Việt Nam diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Trường Minh)

Hội nghị tập trung 2 phiên tham luận chính gồm: Phiên thứ nhất Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam và Hội cà phê Sơn La (đại diện cho các doanh nghiệp) và Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước (đại diện cho địa phương có tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu cà phê và gia vị) chia sẻ tham luận với chủ đề “Đánh giá tình hình xúc tiến xuất khẩu sản phẩm cà phê và gia vị: Thực trạng, thuận lợi, khó khăn và đề xuất, kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến xuất khẩu ”.

Các hộ dân liên kết sản xuất cà phê với Công ty xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk. (Ảnh: Trường Minh)

Phiên thứ 2 với chủ đề “Thông tin cập nhật về chính sách, khuyến nghị của Thương vụ, tổ chức hỗ trợ thương mại quốc tế đối với xuất khẩu sản phẩm cà phê và gia vị Việt Nam” có sự tham gia chia sẻ của đại diện thương vụ Việt Nam tại Đức, Ấn Độ, Ai Cập và đại diện các tổ chức quốc tế: Chương trình xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO) về “Xu hướng yêu cầu tính bền vững đối với sản phẩm cà phê và gia vị nhập khẩu của thị trường thế giới – bài học kinh nghiệm và một số khuyến nghị cho Việt Nam”; Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững (IDH) trao đổi về “Quy định chống mất rừng (EUDR) của EU và những thách thức đối với ngành cà phê, gia vị Việt Nam”.

Người dân Đắk Lắk vui mừng khi giá cà phê tăng cao. (Ảnh: Trường Minh)

Ban tổ chức dành thời lượng để các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài chia sẻ một số thông tin cập nhật về chính sách, khuyến nghị của Thương vụ đối với hoạt động thương mại tại thị trường trọng điểm, cơ hội xuất khẩu đối với sản phẩm cà phê, gia vị Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại nhấn mạnh, Bộ Công Thương đã mời các chuyên gia về sản xuất, xuất khẩu bền vững từ các tổ chức phát triển thương mại quốc tế chia sẻ các thông tin, yêu cầu thị trường liên quan đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững, một trong những yêu cầu đang trở thành điều kiện mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay. Trên cơ sở thông tin các bên đã trao đổi tại buổi hội nghị góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động Xúc tiến thương mại, qua đó thúc đẩy phát triển ngành hàng xuất khẩu, nâng cao năng lực xuất khẩu hiệu quả trong thời gian tới.

Qua chia sẻ từ các thương vụ giúp cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch, phát triển thị trường và định hướng sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu cà phê và gia vị Việt Nam; Bộ Công Thương cùng Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng đã nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc và nhu cầu hỗ trợ trong xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương.

Thời gian tới đề nghị các địa phương, hiệp hội, tăng cường phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan, hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài kịp thời cập nhật thông tin, theo dõi sát sao diễn biến, giá cả thị trường xuất khẩu; Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân đẩy mạnh sản xuất theo hướng bền vững, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng kênh phân phối, khai thác các kênh thương mại điện tử, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu và bảo hộ nhãn hiệu, nâng cao sức cạnh tranh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu và quy định ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu, để tiến sâu hơn trong chuỗi cung ứng, phân phối toàn cầu. Phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các sự kiện xúc tiến xuất khẩu theo định hướng chiến lược về nhóm thị trường trọng điểm, nhóm mặt hàng ưu tiên theo từng giai đoạn.

Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, tiếp tục theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường ngoài nước, những biến động về giá cả cà phê và gia vị thế giới, động thái của các nước sản xuất, xuất khẩu lớn để phân tích, dự báo, kịp thời thông tin, phổ biến, hướng dẫn các hiệp hội, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhằm định hướng, tổ chức kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp.

Lê Sơn - Trường Minh
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đắk Lắk

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang