Đắk Lắk cần quan tâm phát triển công nghiệp năng lượng mới

Ngày 4/3/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk về tình hình phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Đình Trung- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Phạm Ngọc Nghị- Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo UBND và các Sở chức năng của tỉnh Đắk Lắk.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, nhằm khai thác, phát huy hiệu quả lợi thế và phát triển năng lượng tái tạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 15/7/2020 về “Phát triển năng lượng tái tạo tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đắk Lăk xác định phát triển năng lượng tái tạo là tiền đề, động lực quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn đến năm 2030; qua đó kéo theo sự phát triển của các lĩnh vực, ngành công nghiệp khác cũng như của các địa phương.

Đắk Lắk cần quan tâm phát triển công nghiệp năng lượng mới
Toàn cảnh buổi làm việc

Liên quan đến quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà cho biết, về thuỷ điện có 20 nhà máy đang vận hành, phát điện thương mại với tổng công suất lắp đặt khoảng 833MW. Có 10 dự án điện mặt trời đã đưa vào vận hành với tổng công suất 1.024MWp. Về điện gió có 2 dự án điện gió đã đưa vào vận hành phát điện thương mại với tổng công suất 428,8MW.

Các công trình lưới điện (đường dây truyền tải, trạm biến áp 110kV, 220kV, 500kV); nguồn điện (thủy điện, điện mặt trời, điện gió) trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được đầu tư, xây dựng tuân thủ theo quy hoạch được phê duyệt.

Qua rà soát trên địa bàn tỉnh hiện còn 207 thôn, buôn cấp điện cho 18.264 hộ dân thuộc 79 xã trên địa bàn tỉnh cần được đầu tư xây dựng với khối lượng là: 213 km đường dây trung áp, 479 km đường dây hạ áp, 199 trạm biến áp, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 687 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã nêu một số đề xuất, kiến nghị với Bộ Công Thương xem xét bổ sung thêm các dự án năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối) vào Quy hoạch điện VIII; xem xét không tiết giảm công suất đối với các nhà máy điện mặt trời; đầu tư cấp điện cho các thôn, buôn cũng như quy hoạch tỉnh Đắk Lắk trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo vùng Tây Nguyên trong Quy hoạch điện VIII.

Đắk Lắk cần quan tâm phát triển công nghiệp năng lượng mới
Bí tư Tỉnh uỷ Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung phát biểu tại buổi làm việc
Đắk Lắk cần quan tâm phát triển công nghiệp năng lượng mới
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà báo cáo về phát triển năng lượng của tỉnh

Việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (đặc biệt các huyện biên giới Ea Súp, Buôn Đôn) khu vực giáp với tỉnh Munđulkiri, Vương quốc Campuchia góp phần giữ vững an ninh quốc phòng. Đồng thời tạo ra nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ổn định, bền vững, từng bước tự chủ về kinh tế”- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, ý kiến phát biểu của lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đã làm rõ thêm những tiềm năng lợi thế trong phát triển công nghiệp, năng lượng của tỉnh Đắk Lắk, đồng thời phân tích thêm các khía cạnh kỹ thuật trong các đề xuất, kiến nghị của tỉnh nhằm tạo điều kiện và cơ sở cho sự phối hợp giữa Bộ Công Thương và tỉnh Đắk Lăk.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh thời gian qua, đặc biệt là trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và năng lượng. Nổi bật là tốc độ phát triển công nghiệp năm 2021 đạt 23,8% cao gấp nhiều lần mức tăng chung của cả nước.

Trên cơ sở những tiềm năng thế mạnh của tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nêu lên một số gợi mở trong phát triển kinh tế xã hội của Đắk Lắk trong thời gian tới.

Đắk Lắk cần quan tâm phát triển công nghiệp năng lượng mới
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu kết luận buổi làm việc

Một là ngành Công Thương của tỉnh cần khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển để tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh.

Hai là khi xây dựng chiến lược cần dựa vào các tiềm năng phát triển của tỉnh, trong đó chú trọng phát triển công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến chế tạo, nhất là phải quan tâm khâu chế biến sâu.

Ba là từ vị trí địa kinh tế của tỉnh, quan tâm phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn kể cả kinh tế ban đêm.

Bốn là đầu tư phát triển thương mại dịch vụ cho vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Năm là xây dựng cơ chế huy động được các tổ chức cá nhân đầu tư, khai thác, quản lý hạ tầng thương mại.

Tăng cường đối thoại với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tại địa phương để tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng các chương trình quảng bá, kết nối giới thiệu và tiêu thụ nông sản”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của tỉnh tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, đây đều là các kiến nghị trúng, và về nguyên tắc Bộ Công Thương ủng hộ các đề xuất này.

Đối với việc phát triển năng lượng, Bộ trưởng nhấn mạnh, cần quan tâm yếu tố an toàn của phụ tải, an toàn của điều hành hệ thống để từ đó cân đối các nguồn điện nền và nguồn điện phủ đỉnh. Do vậy cùng với việc phát triển các nguồn điện, cần quan tâm nâng phụ tải tại chỗ để hạn chế truyền tải liên miền với các nguồn năng lượng tái tạo được khai thác phát huy tại địa phương.

Khai thác phát huy các tiềm năng địa phương nhưng đồng thời chú trọng phát huy công nghiệp năng lượng địa phương để điều chế hydrogen, điều chế các nguồn năng lượng xanh, sạch”- Bộ trưởng chỉ rõ.

Liên quan đến đề xuất xem xét không tiết giảm công suất đối với các nhà máy điện mặt trời, Bộ trưởng ghi nhận đề xuất này và Bộ Công Thương sẽ làm việc cụ thể với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia quan tâm với các tỉnh Tây Nguyên trong đó có Đắk Lắk.

Về kiến nghị liên quan đến cấp điện cho khu vực thôn, buôn của tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đã rất tích cực tham mưu cho Chính phủ về công tác này. Tới đây Chính phủ sẽ phê duyệt Chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn mới, trong đó huy động nguồn đầu tư công và nguồn vốn ODA, vay ưu đãi từ các tổ chức quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Đắk Lăk để cùng nhau hành động, biến mong muốn của tỉnh sớm trở thành hiện thực trong tương lai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk.

Quang Lộc
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đắk Lắk

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động