Đại sứ Lương Thanh Nghị: Doanh nghiệp Đan Mạch hào hứng và kỳ vọng lớn vào thị trường Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị chia sẻ với phóng viên báo Công Thương trước thềm Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Đan Mạch tổ chức ngày 5/9 tới.
Việt Nam - Đan Mạch: Dòng chảy thương mại sẽ lớn mạnh khi EVFTA thực thi Việt Nam - Đan Mạch: Hợp tác thúc đẩy nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Liên tục từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều doanh nghiệp Đan Mạch đã vào Việt Nam để triển khai các dự án đầu tư lớn như Lego, Pandora. Tháng 11 tới, dự kiến sẽ có hơn 30 doanh nghiệp Đan Mạch vào Việt Nam cùng với Thái tử kế vị Đan Mạch. Đại sứ đánh giá như thế nào về tiềm năng thu hút đầu tư của thị trường Việt Nam với các doanh nghiệp Đan Mạch?

Qua nghiên cứu và trao đổi, tôi được biết các doanh nghiệp Đan Mạch, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ yếu là các công ty gia đình vận hành tương đối khép kín, ưu tiên thị trường trong nước và Bắc Âu. Nhưng do sự biến động của tình hình thế giới, trong bối cảnh tính bất định gia tăng do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, cọ xát trong quan hệ giữa các nước lớn hay cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay, doanh nghiệp cũng đang phải hướng ra bên ngoài nhằm đối phó với tình trạng đứt gẫy các chuỗi cung ứng, sản xuất, vận tải.

Một mặt, các doanh nghiệp này duy trì hoạt động kinh doanh, sản xuất trong nước và các thị trường truyền thống, mặt khác, chủ động tìm kiếm các thị trường mới, chuyển dịch đầu tư, thương mại. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như là một điểm đến hấp dẫn vì một số lý do chính như sau:

Đại sứ Lương Thanh Nghị: Doanh nghiệp Đan mạch hào hứng và kỳ vọng lớn vào thị trường Việt Nam
Đại sứ Lương Thanh Nghị

Thứ nhất, chiến lược phát triển của Việt Nam và Đan Mạch hiện nay có rất nhiều điểm tương đồng và phù hợp như lấy phát triển bền vững làm mục tiêu xuyên suốt, xác định tiến hành chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là biện pháp có tính dài hạn. Quan hệ giữa hai nước cũng đang có những bước phát triển rất tích cực trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, tạo tiền đề cho hợp tác trên nhiều cấp độ, lĩnh vực.

Bên cạnh đó, trong hợp tác kinh tế, hai bên đang có khá nhiều lợi ích song trùng, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Đan Mạch có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng, nông nghiệp, thực phẩm, chuyển đổi số…

Thứ hai, Việt Nam có môi trường đầu tư hấp dẫn với một nền kinh tế tăng trưởng nhanh, ổn định, có lực lượng lao động trẻ với chi phí cạnh tranh, có các chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư nước ngoài hấp dẫn, và đặc biệt có hệ thống 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) mà các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi xuất khẩu sang các thị trường này.

Cụ thể, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa EU và Việt Nam (EVIPA) sớm đi vào hiệu lực sẽ là cú hích quan trọng để thu hút đầu tư từ các nước EU, trong đó có Đan Mạch. Minh chứng cho điều này là từ đầu năm tới nay, Đan Mạch vươn lên vị trí thứ ba trong các nước đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư mới là 1,32 tỷ USD.

Bên cạnh đó, trong trao đổi với nhiều doanh nghiệp Đan Mạch, tôi được biết họ cũng đánh giá cao tư duy, tay nghề và sự sáng tạo của lao động Việt Nam, cho rằng yếu tố này rất phù hợp với văn hoá kinh doanh của các doanh nghiệp Đan Mạch.

Thứ ba, cũng không thể không kể đến một số lợi thế so sánh của Việt Nam về địa chiến lược, địa kinh tế. Việt Nam nằm ở giao điểm giữa Đông Bắc Á và Đông Nam Á, giữa Đông Nam Á lục địa và Đông Nam Á hải đảo nên có lợi thế lớn về logistics, vận tải, dễ dàng tiếp cận các thị trường trong khu vực.

Đại sứ Lương Thanh Nghị: Doanh nghiệp Đan mạch hào hứng và kỳ vọng lớn vào thị trường Việt Nam
Đại sứ Lương Thanh Nghị làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao Đan Mạch

Có thể nói, tiềm năng thu hút đầu tư của Việt Nam đối với các doanh nghiệp nước ngoài, cụ thể với doanh nghiệp Đan Mạch hiện nay là rất lớn, đặc biệt sau khi các tập đoàn lớn như Lego, Pandora quyết định đầu tư vào Việt Nam.

Qua tiếp xúc với các doanh nghiệp Đan Mạch, tôi nhận thấy có sự háo hức và kỳ vọng rất lớn đối với thị trường Việt Nam. Điều quan trọng là ta cần có những chính sách cụ thể với tầm nhìn dài hạn để vừa thu hút hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Đan Mạch, vừa tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp yên tâm làm ăn, sản xuất, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam.

Nguồn vốn đầu tư từ Đan Mạch có ý nghĩa rất quan trọng vì hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam. Vậy, để tạo điều kiện tốt nhất cho việc thu hút đầu tư từ quốc gia này, Việt Nam cần lưu ý đến những vấn đề gì?

Hiện nay, kinh tế xanh hay kinh tế tuần hoàn đang là xu hướng phát triển tất yếu của các nước trên thế giới. Đan Mạch luôn là một trong những quốc gia đi đầu trong các vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh, sạch, và bền vững. Thu hút đầu tư từ Đan Mạch không đơn thuần chỉ là thu hút vốn đầu tư vào sản xuất mà còn giúp ta đạt được mục tiêu phát triển kinh tế xanh, thân thiện với môi trường như đã được đề ra trong “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” cũng như tinh thần chuyển trọng tâm từ ưu tiên số lượng sang chất lượng, thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao, công nghệ hiện đại được đưa ra tại Đại hội XIII của Đảng.

Trên cơ sở đó, để tạo điều kiện tốt nhất cho việc thu hút đầu tư chất lượng cao từ Đan Mạch, tôi cho rằng cần lưu ý một số điểm như sau:

Thứ nhất, ta cần có cách tiếp cận dài hạn, xuyên suốt và nhất quán đối với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững do qua tiếp xúc với chính giới và doanh nghiệp Đan Mạch, tôi được biết Đan Mạch đánh giá rất cao khát vọng phát triển xanh và bền vững của Việt Nam, như phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc Việt Nam cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 tại COP26 vừa qua. Đan Mạch đang coi Việt Nam là “hình mẫu” về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ Việt Nam hiện thực hoá các mục tiêu này.

Thứ hai, do khoảng 70% khí phát thải của Việt Nam hiện nay đến từ công nghiệp năng lượng, trong chiến lược quy hoạch năng lượng quốc gia ta cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, từ điện than sang điện gió, điện mặt trời, như vậy sẽ thu hút được nhiều đầu tư hơn nữa từ Đan Mạch, một trong những nước đi đầu thế giới về phát triển năng lượng tái tạo với nhiều mô hình thành công như cảng điện gió lớn nhất Bắc Âu Esbjerg, trung tâm thử nghiệm tuabin gió ngoài khơi Østerild, trung tâm điều hành hệ thống truyền tải gió ngoài khơi Eneginet, nhà máy sản xuất tuabin gió Siemens Gamesa…

Thứ ba, khoảng thời gian từ nay đến năm 2030, mốc đầu tiên trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh không phải là quá dài, do vậy ta cần triển khai đồng bộ, quyết liệt ở tất cả các cấp, từ trung ương tới địa phương, từ các ngành tới các lĩnh vực do tăng trưởng xanh và phát triển bền vững không phải là câu chuyện “một sớm, một chiều,” có thể mang lại kết quả ngay tức thì.

Bên cạnh đó, mặc dù Việt Nam hiện là một trong các đối tác ưu tiên hàng đầu của Đan Mạch, tiềm năng hợp tác là rất lớn nhưng cơ hội không tồn tại mãi mà ta cần tranh thủ, nắm bắt do không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia đang phát triển khác cũng có nhu cầu thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi xanh với những nước đi đầu về tăng trưởng xanh như Đan Mạch.

Và cuối cùng, từ thực tiễn kết quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua, tôi cảm nhận “dư địa” hợp tác hiện nay giữa Việt Nam và Đan Mạch còn nhiều. Tuy nhiên, trên cơ sở lợi ích chung, vì mục tiêu phát triển bền vững của đất nước, tôi thiết nghĩ cần có những “đột phá” trong hợp tác giữa hai nước trong một số lĩnh vực cụ thể. Hiện nay, tôi được biết phía Đan Mạch cũng có nhu cầu mở rộng, nâng cấp và làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam, đặc biệt liên quan đến các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Cùng với đầu tư, thương mại Việt Nam - Đan Mạch cũng có sự tăng trưởng rất mạnh thời gian qua. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19. Xin Đại sứ chia sẻ đôi nét về vấn đề này? Hiệp định EVFTA đã đóng góp ra sao cho thành công chung đó?

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 7 tháng năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đan Mạch tăng 22,2%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Đan Mạch tăng 43,1%. Đáng chú ý, mặt hàng phương tiện vận tải và phụ tùng tăng gần gấp 5 lần, giày dép tăng 130%, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ta như thủy sản, dệt may, túi xách, vali, mũ, ô dù đều có mức tăng trưởng trên 60%, mặt hàng cà phê trước chưa được tiêu thụ nhiều tại Đan Mạch, cũng đang có sự chuyển biến, đạt mức tăng 31%.

Đóng góp vào sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này trước hết phải kể đến Hiệp định EVFTA. Đây là một hiệp định toàn diện đã và đang giúp mở rộng hơn nữa các cơ hội kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch thông qua cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và giải quyết các rào cản thương mại mà các doanh nghiệp có thể gặp phải. Các quy tắc và thực tiễn minh bạch cung cấp sự ổn định và dễ dự báo cho các doanh nghiệp, cho phép các doanh nghiệp yên tâm triển khai các kế hoạch dài hạn.

Hiệp định này cũng dỡ bỏ gần như tất cả thuế quan giữa EU và Việt Nam, giúp các doanh nghiệp Đan Mạch hào hứng với thị trường Việt Nam hơn, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp này có nhu cầu lớn trong việc tìm kiếm thị trường mới để chuyển dịch đầu tư và kinh doanh như đã đề cập ở trên.

Bên cạnh đó, đóng góp không kém phần quan trọng là công tác thông tin, tuyên truyền, vận động về cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam cho các doanh nghiệp Đan Mạch. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao lấy công tác ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế làm trọng tâm, thời gian qua Đại sứ quánViệt Nam tại Đan Mạch và Thương vụ đã tích cực triển khai công tác quảng bá, cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp Đan Mạch qua các kênh như website, bản tin, tập san, sách tiếng Anh về Việt Nam để doanh nghiệp Đan Mạch ngày càng biết đến Việt Nam và cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Đại sứ Lương Thanh Nghị: Doanh nghiệp Đan mạch hào hứng và kỳ vọng lớn vào thị trường Việt Nam
Đại sứ Lương Thanh Nghị làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Lego

Được biết, ngày 5/9 tới, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Đan Mạch sẽ được tổ chức. Đâu là những mục tiêu mà diễn đàn này hướng tới?

Ngày 5/9/2022 tại Copenhagen, Đan Mạch, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch sẽ phối hợp với một số đơn vị liên quan của Việt Nam và Đan Mạch tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Đan Mạch: Hợp tác trong chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện nhằm kỷ niệm 77 năm Quốc khánh và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Như đã đề cập, hiện nay công tác ngoại giao kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch.

Với mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch, đặc biệt trong các lĩnh vực có tính chiến lược hiện nay là chuyển đổi xanh (green transition) và chuyển đổi số (digital transformation), chúng tôi tổ chức diễn đàn với mong muốn quảng bá về cơ hội kinh doanh tại Việt Nam đến các doanh nghiệp Đan Mạch và kết nối không chỉ giới doanh nghiệp mà cả các nhà hoạch định chính sách và giới học giả của hai bên. Đây sẽ là dịp để hai bên thiết lập, mở rộng quan hệ, tìm kiếm cơ hội hợp tác, cũng như trao đổi, chia sẻ các bài học kinh nghiệm, tìm kiếm các giải pháp liên quan đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, vì lợi ích của doanh nghiệp và người dân hai nước.

Chúng tôi cũng hy vọng thông qua việc tổ chức diễn đàn này và một số hoạt động văn hoá, nghệ thuật khác giúp giới thiệu đến bạn bè và đối tác Đan Mạch hình ảnh một Việt Nam vừa có bề dày, truyền thống văn hoá, lịch sử, vừa năng động, hấp dẫn, có khát vọng, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của doanh nghiệp và người dân Đan Mạch đối với việc củng cố và làm sâu sắc quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Câu hỏi cuối cùng, Đại sứ có lời khuyên gì cho doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng tốt cơ hội gia tăng xuất khẩu sang Đan Mạch?

Đan Mạch là quốc gia có dân số ít, thị trường tương đối nhỏ nhưng lại có yêu cầu rất cao đối với tiêu chuẩn hàng hóa tiêu dùng trong nước. Đây là thị trường có mức GDP bình quân đầu người cao thứ 6 trên thế giới và luôn đi đầu trong xu hướng tiêu dùng mới. Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu được sang thị trường Đan Mạch sẽ có “chứng chỉ” để xuất khẩu đi các thị trường khác.

Các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sang Đan Mạch cần lưu ý tuân thủ các qui định chung về nhập khẩu vào thị trường EU mới chỉ là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện đủ. Để hàng hóa được chấp nhận tại thị trường Đan Mạch, các doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng cả các điều kiện bổ sung của người tiêu dùng Đan Mạch.

Người tiêu dùng Đan Mạch vốn có thu nhập thuộc hàng cao nhất thế giới nên các sản phẩm đặc sắc, mới lạ, có lợi cho sức khỏe, bảo vệ môi trường, các sản phẩm gắn với các câu chuyện vùng miền, có chỉ dẫn địa lý sẽ dễ dàng được đón nhận. Nói chung, trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng Đan Mạch quan tâm đến nhãn mác của sản phẩm và các chứng chỉ, câu chuyện được in trên đó còn hơn cả bản thân sản phẩm.

Đối với thực phẩm, người Đan Mạch ngày càng có xu hướng tiêu thụ thực phẩm hữu cơ với phương pháp sản xuất bền vững, ít tác động đến môi trường. Đối với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, họ có xu hướng chọn các sản phẩm đơn giản, tiện dụng, dùng được nhiều lần, sử dụng các nguyên vật liệu tái chế... Văn hóa tiêu thụ và vứt bỏ với các sản phẩm có vòng đời ngắn dần bị tẩy chay. Nền kinh tế tạo rác sẽ được thay thế bằng nền kinh tế tuần hoàn. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần đón đầu các xu hướng này để điều chỉnh sản xuất, gia tăng cơ hội xuất khẩu không chỉ sang Đan Mạch mà còn sang các nước khác.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: COP 26

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

‘Nếu không thay đổi, phát triển công nghiệp của Thanh Hóa sẽ sớm bị Hà Tĩnh, Nghệ An vượt lên’

‘Nếu không thay đổi, phát triển công nghiệp của Thanh Hóa sẽ sớm bị Hà Tĩnh, Nghệ An vượt lên’

Nếu Thanh Hoá không cải thiện chất lượng các dự án đầu tư thì sẽ bị Hà Tĩnh, Nghệ An vượt qua, không thể đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ mãi được.
Việt Nam tự tin với tăng trưởng GDP 8% trong năm 2022

Việt Nam tự tin với tăng trưởng GDP 8% trong năm 2022

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 có thể đạt 8%. Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Hương – Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê.
PGS.TS Ngô Trí Long: TP Hồ Chí Minh nên phát triển công nghiệp, thương mại theo hướng nào?

PGS.TS Ngô Trí Long: TP Hồ Chí Minh nên phát triển công nghiệp, thương mại theo hướng nào?

Theo PGS.TS Ngô Trí Long - Chuyên gia kinh tế để TP Hồ Chí Minh thực sự là đầu tàu kinh tế của cả nước, không thể xem nhẹ lĩnh vực công nghiệp, thương mại.
Thái Bình: Khi Chủ tịch tỉnh nhìn thẳng, nói thật để đổi mới và phát triển

Thái Bình: Khi Chủ tịch tỉnh nhìn thẳng, nói thật để đổi mới và phát triển

UBND tỉnh Thái Bình vừa công bố Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2022. Bộ chỉ số khiến lãnh đạo tỉnh không khỏi lo lắng
Dự báo thị trường hàng hóa 4 tháng cuối năm và cả năm 2022

Dự báo thị trường hàng hóa 4 tháng cuối năm và cả năm 2022

Mặc dù thị trường hoá sau đại dịch có sự chuyển biến nhưng sức mua còn yếu, cơ cấu tiêu dùng thay đổi theo hướng tập trung chủ yếu vào mặt hàng thiết yếu.

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng như thời gian vừa qua, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD.
PGS, TS Ngô Trí Long: Đã đến lúc Bộ Tài chính rà soát lại định mức chi phí kinh doanh xăng dầu

PGS, TS Ngô Trí Long: Đã đến lúc Bộ Tài chính rà soát lại định mức chi phí kinh doanh xăng dầu

Theo PGS, TS Ngô Trí Long, trong bối cảnh hiện nay các chi phí của doanh nghiệp đã đội lên, Bộ Tài chính cần rà soát lại định mức chi phí kinh doanh xăng dầu.
Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Bộ Tài chính cần thay thế các chi phí kinh doanh xăng dầu không còn phù hợp

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Bộ Tài chính cần thay thế các chi phí kinh doanh xăng dầu không còn phù hợp

Chuyên gia Vũ Vinh Phú cho biết, Bộ Tài chính cần khảo sát thực tế tại cơ sở, đề xuất thay thế các định mức chi phí kinh doanh xăng dầu không còn phù hợp.
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Nhiều nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Nhiều nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại

“Nguy cơ bị kiện PVTM tại Hoa Kỳ có thể xảy ra với hàng hóa xuất khẩu của bất kỳ quốc gia nào”- bà Nguyễn Thị Thu Trang - Trung tâm WTO và Hội nhập cho biết.
Phòng vệ thương mại: Không tiếp tay cho gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp

Phòng vệ thương mại: Không tiếp tay cho gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể đối diện với nguy cơ bị gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, đặc biệt là điều tra chống lẩn tránh thuế.
TS. Vũ Đình Ánh: Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần làm gì để thiết lập lại thị trường xăng dầu?

TS. Vũ Đình Ánh: Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần làm gì để thiết lập lại thị trường xăng dầu?

TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, Bộ Công Thương cần thiết lập lại thị trường xăng dầu, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu trong nước chiếm 70-75% như hiện nay
TS Lương Văn Khôi: Việt Nam nên học hỏi các nước ứng phó giá xăng dầu tăng như thế nào?

TS Lương Văn Khôi: Việt Nam nên học hỏi các nước ứng phó giá xăng dầu tăng như thế nào?

Theo TS Lương Văn Khôi: Trước những diễn biến bất thường của thị trường xăng dầu, cần tăng cường giám sát, học hỏi kinh nghiệm quốc tế...
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Giải pháp ngắn hạn và dài hạn cho thị trường xăng dầu

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Giải pháp ngắn hạn và dài hạn cho thị trường xăng dầu

Trước những khó khăn về thị trường xăng dầu, làm thế nào để thị trường đi đúng quỹ đạo đang là một vấn đề cần xem xét thấu đáo.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh “hiến kế” gỡ khó cho thị trường xăng dầu

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh “hiến kế” gỡ khó cho thị trường xăng dầu

Để ổn định thị trường xăng dầu, cần thay đổi cách điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước so với giá thế giới với tần suất liên tục hơn thay vì 3 lần mỗi tháng.
TS Lê Xuân Nghĩa: Tăng trưởng GDP quý III/2022 dự báo tăng 11%

TS Lê Xuân Nghĩa: Tăng trưởng GDP quý III/2022 dự báo tăng 11%

Theo chuyên gia kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa, tăng trưởng GDP quý III/2022 dự báo tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021.
Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Thử bàn giải pháp ổn định giá xăng dầu hiện nay

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Thử bàn giải pháp ổn định giá xăng dầu hiện nay

Sau khi điều chỉnh giá xăng dầu ngày 5/9, hiện một số mặt hàng dầu đang có giá bán trên 25.000 đồng/lít và cao hơn giá 2 loại xăng hiện nay.
Đăng ký thương hiệu cho hàng hoá xuất khẩu: Gia tăng lợi thế cạnh tranh và uy tín trên thị trường

Đăng ký thương hiệu cho hàng hoá xuất khẩu: Gia tăng lợi thế cạnh tranh và uy tín trên thị trường

Thương hiệu là linh hồn của doanh nghiệp. Nếu mất thương hiệu, không chỉ mất đi lợi thế cạnh tranh mà còn mất uy tín, mất thị trường.
Tự lực, tự cường, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Tự lực, tự cường, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Trong suốt hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, ngành năng lượng đã từng bước tự lực, tự chủ, có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH.
Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nhanh chóng, sát sao trong điều hành mặt hàng xăng dầu

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nhanh chóng, sát sao trong điều hành mặt hàng xăng dầu

Chuyên gia Vũ Vinh Phú đánh giá cao sự sát sao, nhanh chóng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong việc điều hành xăng dầu, đảm bảo nguồn cung không bị thiếu hụt.
Hà Nội: Cần chính sách để công nghiệp hỗ trợ ‘cất cánh’

Hà Nội: Cần chính sách để công nghiệp hỗ trợ ‘cất cánh’

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại Hà Nội có sự tăng lên cả về lượng và chất. Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách cụ thể để thúc đẩy ngành này phát triển.
Vốn FDI đăng ký tăng thêm, tín hiệu tích cực từ môi trường đầu tư

Vốn FDI đăng ký tăng thêm, tín hiệu tích cực từ môi trường đầu tư

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng thêm tăng 59,3% là tín hiệu tốt, chứng tỏ nhà đầu tư nước ngoài đang tin tưởng vào triển vọng môi trường đầu tư Việt Nam.
TS. Lương Văn Khôi: Hội nghị thương vụ có ý nghĩa hơn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nhiều bất định

TS. Lương Văn Khôi: Hội nghị thương vụ có ý nghĩa hơn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nhiều bất định

Tổ chức Hội nghị trực tuyến với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thời điểm này rất có ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang nhiều bất định.
Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Cần kéo dài thời hạn nhiệm kỳ tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài

Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Cần kéo dài thời hạn nhiệm kỳ tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài

TS. Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị cần kéo dài thời hạn nhiệm kỳ chức danh tham tán thương mại tại nước ngoài.
Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành mía đường

Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành mía đường

Ngày 1/8/2022, Bộ Công Thương Việt Nam đã ban hành Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.
Tạo nền tảng vững chắc để phát triển công nghiệp

Tạo nền tảng vững chắc để phát triển công nghiệp

Trước đòi hỏi thực tiễn, hệ thống pháp luật về công nghiệp trong giai đoạn tới cần đảm bảo thể chế hóa, khẳng định vai trò nhà nước, tạo dựng nền tảng vững chắc
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động