Việt Nam - Đan Mạch: Dòng chảy thương mại sẽ lớn mạnh khi EVFTA thực thi

Trong khối Liên minh châu Âu (EU), Đan Mạch là 1 trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đi vào thực thi sẽ giúp phát triển hơn nữa các cơ hội kinh doanh giữa Đan Mạch và Việt Nam. Đồng thời, sẽ tạo dòng chảy thương mại lớn mạnh trong thời gian tới.
Đan Mạch và Việt Nam thảo luận lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi ở Việt Nam Đan Mạch cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển năng lượng bền vững Đan Mạch sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam, Đan Mạch ra Tuyên bố chung

Đan Mạch là nước công nghiệp phát triển, có nền kinh tế hiện đại, với mức sống và dịch vụ chính phủ cao. Mặc dù dân số chỉ có khoảng 5,8 triệu người, nhưng theo số liệu thống kê năm 2019, nền kinh tế Đan Mạch đứng thứ 35/196 thế giới tính theo GDP và thu nhập bình quân đầu người đạt 60.897 USD đứng thứ 11 thế giới. Đặc biệt, môi trường kinh doanh của Đan Mạch được đánh giá là thân thiện, 10 năm liền được Ngân hàng Thế giới xếp hạng là nước có môi trường kinh doanh tốt nhất châu Âu và luôn đứng trong 5 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới. Đây cũng chính là những “điểm cộng” để nhiều đối tác lựa chọn Đan Mạch là điểm đến đầu tư, kinh doanh.

Việt Nam – Đan Mạch: Dòng chảy thương mại sẽ lớn mạnh khi EVFTA thực thi
Dệt may là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Đan Mạch

Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Đan Mạch không ngừng phát triển. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều về hàng hóa đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2005 và gấp đôi kể từ năm 2012. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Đan Mạch trong năm 2019 đạt khoảng 580,81 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Đan Mạch đạt 336,59 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Đan Mạch đạt 244,22 triệu USD.

Một số mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Đan Mạch phải kể đến như: hàng dệt, may, hàng thủy sản, sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác,... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Đan Mạch các sản phẩm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, dược phẩm, sản phẩm hóa chất, hàng thủy sản, sản phẩm từ sắt thép,...

Về đầu tư, Đan Mạch là một trong số các nước Bắc Âu đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm. Các doanh nghiệp của Đan Mạch đầu tư chủ yếu theo hình thức liên doanh. Tính đến hết năm 2019, Đan Mạch xếp hạng thứ 30 trong số 135 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 139 dự án còn hiệu lực, tổng số vốn đầu tư hơn 439,25 triệu USD.

Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch, ông Phạm Thanh Dũng cho biết, Đan Mạch không những là quốc gia duy nhất ở Bắc Âu thiết lập quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, mà còn là một trong những đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam tại khu vực châu Âu. Bởi đây là khu vực cửa ngõ nối liền phía Bắc với phần còn lại của châu Âu. Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua, Đan Mạch đã thực hiện các chính sách tự do hóa thương mại và mở cửa thị trường để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này.

Đặc biệt, khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi sẽ mang lại tác động tích cực cho hai nước, tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam – Đan Mạch, giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu Việt Nam. Hàng hóa của Việt Nam sẽ có cơ hội và sức cạnh tranh cao hơn ở thị trường EU nói chung và Đan Mạch nói riêng.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Latvia), các ngành kinh tế thế mạnh của Đan Mạch gồm vận tải biển, cơ khí đóng tàu, xây dựng cảng biển, chế tạo thiết bị năng lượng, xi măng, công nghiệp dược, chế biến thủy sản và thực phẩm, sản xuất và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năng lượng gió và năng lượng tái tạo, môi trường và công nghệ xanh – sạch, thiết kế công nghiệp và hàng tiêu dùng.

Đây đều là những lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam và nhiều cơ hội để hai nước có thể hợp tác phát triển mạnh mẽ.

Ngoài ra, Đan Mạch trong lịch sử đã duy trì một chính sách không rào cản và thường dẫn đầu trong việc chống lại các hàng rào phi thuế quan. Đan Mạch là thành viên của EU và tuân thủ tốt nhất việc thực hiện các chỉ thị về thị trường chung châu Âu. Thuế nhập khẩu của Đan Mạch áp dụng chung cho tất cả sản phẩm đến từ các nước không thuộc khối EU. Khi hàng hóa đã được thông quan tại một cửa khẩu của một nước thành viên EU, hàng hóa có thể tự do di chuyển đến các nước thành viên khác của EU, trong đó có Đan Mạch.

Đặc biệt, Đan Mạch do thời tiết lạnh kéo dài, chiếm phần lớn thời gian trong năm nên có nhu cầu nhập khẩu nhiều loại nông, thủy sản nhiệt đới mà đây là thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Latvia) thông tin thêm, Đan Mạch không chỉ là thị trường tiêu thụ mà còn là cửa ngõ quan trọng để các sản phẩm nông, thủy sản Việt Nam xâm nhập vào các nước Bắc Âu khác. Tuy nhiên, giá trị hàng nông, thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch hiện còn khá khiêm tốn. Hy vọng, sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng tiềm năng của Việt Nam sẽ tăng mạnh.

Ngoài ra, một số mặt hàng tiềm năng khác của Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch như dệt may, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, đồ nội thất...

Hiện, hàng dệt may của Đan Mạch chủ yếu xuất khẩu sang các nước châu Âu, Đức và Thụy Điển là hai thị trường nhập khẩu dệt may chính của Đan Mạch. Tuy nhiên, do nhân công cao nên hầu hết các nhà máy sản xuất dệt may của Đan Mạch được đặt ở nước ngoài hoặc thuê gia công. Do vậy, nếu tiếp cận được các nhà sản xuất và nhập khẩu dệt may của Đan Mạch, doanh nghiệp không chỉ tiếp cận được thị trường Đan Mạch mà còn có cơ hội đưa sản phẩm cung cấp cho các thị trường châu Âu thông qua chuỗi phân phối của Đan Mạch. Tuy nhiên, Việt Nam phải tăng năng lực cạnh tranh để có thể cạnh tranh các đối thủ như Thổ Nhĩ Kỹ, Trung Quốc, Ba Lan, Bangladesh…

Đối với mặt hàng thủ công mỹ nghệ, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Latvia) lưu ý, do nhu cầu của thị trường, các nhà nhập khẩu sản phẩm này ở Đan Mạch thường quan tâm đến giá và chất lượng sản phẩm, đặc biệt thường phải có thiết kế đặc biệt và khác biệt. Do vậy, các nhà nhập khẩu thường tự thiết kế và đặt sản xuất theo yêu cầu tại các nước đang phát triển để giảm giá thành.

Có thể nói, có rất nhiều cơ hội để các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam "chen chân" vào thị trường này. Tuy nhiên, để có "vé" và chỗ đứng, hàng hóa Việt phải đáp ứng các yêu cầu của thị trường, đảm bảo về kiểm dịch động thực vật, tiêu chuẩn sản phẩm, quyền sở hữu trí tuệ…

Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Ngày 25/11, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA.
Tập huấn để thực thi hiệu quả Chương thương mại và phát triển bền vững của EVFTA

Tập huấn để thực thi hiệu quả Chương thương mại và phát triển bền vững của EVFTA

Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị tập huấn nhằm thực hiện hiệu quả Chương thương mại và phát triển bền vững tại EVFTA.
Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường EU

Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường EU

Tiềm năng của hàng Việt Nam ở thị trường EU còn rất lớn và Hiệp định EVFTA có thể mang lại những lợi ích nhiều hơn hiện nay.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Cơ hội và thách thức song hành

Thực thi Hiệp định EVFTA: Cơ hội và thách thức song hành

Hơn 2 năm kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, quan hệ kinh tế-thương mại trở thành điểm sáng trong hợp tác song phương Việt Nam-EU với kết quả ghi nhận.
Doanh nghiệp cần chủ động tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp cần chủ động tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã có tác động tích cực đến tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ Hiệp định EVFTA – UKVFTA cho danh nghiệp Bình Dương

Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ Hiệp định EVFTA – UKVFTA cho danh nghiệp Bình Dương

Bộ Công Thương hỗ trợ cộng đồng danh nghiệp cập nhật, phổ biến kiến thức về quy tắc xuất xứ và thủ tục chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định thương mại tự do.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống tiếp cận thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống tiếp cận thị trường EU

Hiệp định EVFTA đang mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường EU, trong đó có các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống.
Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA tại Việt Nam từ góc nhìn doanh nghiệp

Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA tại Việt Nam từ góc nhìn doanh nghiệp

Sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định EVFTA đã góp một phần quan trọng, làm giảm nhẹ các tác động bất lợi và thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU.
Thừa Thiên Huế: Phổ biến hạn ngạch thuế quan, quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Thừa Thiên Huế: Phổ biến hạn ngạch thuế quan, quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị chuyên sâu về Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu cho các doanh nghiệp.
FDI của EU vào Việt Nam ra sao trong bối cảnh thực thi EVFTA và EVIPA

FDI của EU vào Việt Nam ra sao trong bối cảnh thực thi EVFTA và EVIPA

FDI của EU vào Việt Nam sau 2 năm sụt giảm đã tăng trở lại vào năm 2021, song để nâng cao chất lượng dòng vốn này, Việt Nam cần cải thiện môi trường đầu tư.
Xuất khẩu vào EU: Doanh nghiệp cần hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững

Xuất khẩu vào EU: Doanh nghiệp cần hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững

Để xuất khẩu vào EU, thời gian tới các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc đảm bảo các tiêu chí về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để vượt “rào cản” kỹ thuật các thị trường FTA

Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để vượt “rào cản” kỹ thuật các thị trường FTA

Các biện pháp an toàn SPS hay các tiêu chuẩn về hàng rào kỹ thuật trong thương mại thường được xem là “rào cản” cho các quốc gia xuất khẩu vào thị trường FTA.
Hàng hóa Việt Nam: Nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Italia

Hàng hóa Việt Nam: Nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Italia

Italia có thị trường rất lớn với gần 60 triệu dân. Vì vậy, hàng hóa Việt Nam đang có nhiều cơ hội tiếp cận nhờ các ưu đãi về thuế quan trong Hiệp định EVFTA.
Hiệp định EVFTA: "Chất xúc tác" quan trọng

Hiệp định EVFTA: "Chất xúc tác" quan trọng

Sau 2 năm thực thi, Hiệp định EVFTA đã đóng vai trò như "chất xúc tác" thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các quốc gia Liên minh châu Âu (EU).
Tiếp cận sâu hơn vào thị trường Pháp

Tiếp cận sâu hơn vào thị trường Pháp

Với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU đi vào thực thi đã tạo đà cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào khu vực này, trong đó có thị trường Pháp.
Doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan: Khai thác lợi thế từ EVFTA

Doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan: Khai thác lợi thế từ EVFTA

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam- Ba Lan đạt trên 1 tỷ USD. Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu.
Ngành thủy sản: Tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan

Ngành thủy sản: Tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan

Theo Cục Xuất nhập khẩu, mặc dù EU là thị trường xuất khẩu lớn của ngành thủy sản Việt Nam và được kỳ vọng sẽ mở rộng khi Việt Nam thực thi Hiệp định EVFTA.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Lưu ý cơ chế CBAM

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Lưu ý cơ chế CBAM

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU mở ra những cơ hội rất lớn cho DN trong nước chinh phục thị trường châu Âu.
Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Với nhiều điểm tương đồng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh có thể được gọi là bản sao trực tiếp của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.
Toạ đàm: Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Toạ đàm: Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm "Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm có cái nhìn toàn cảnh sau hai năm EVFTA có hiệu lực.
9h, ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

9h, ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

9h sáng ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm "Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm có cái nhìn toàn cảnh sau hai năm EVFTA có hiệu lực.
Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA: Thị trường EU đang chuyển dịch rất mạnh mẽ

Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA: Thị trường EU đang chuyển dịch rất mạnh mẽ

Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA cho thấy doanh nghiệp Việt Nam rất cần bắt kịp với những thay đổi đang diễn ra trên thị trường EU.
Hiệu quả sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Hiệu quả sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau hai năm thực thi Hiệp định EVFTA nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã bước đầu nắm bắt được cơ hội và tận dụng hiệu quả những ưu đãi mà Hiệp định này mang lại.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Các lợi ích đang thể hiện rõ nét

Thực thi Hiệp định EVFTA: Các lợi ích đang thể hiện rõ nét

2 năm thực thi kể từ 1/8/2020, lợi ích mà Hiệp định EVFTA đang thể hiện rõ hơn, nhiều nhóm hàng tận dụng tốt ưu đãi từ hiệp định này.
Hiệp định EVFTA mở rộng xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Đan Mạch

Hiệp định EVFTA mở rộng xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Đan Mạch

Đan Mạch không những là quốc gia duy nhất ở Bắc Âu thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam mà còn là một trong những đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động