Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Sáng ngày 19/1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Triển khai nhiệm vụ năm 2022 Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Grab thu “phụ phí nắng nóng”, các bộ, ngành khác cũng cần vào cuộc Ra mắt Viện Khoa học kỹ thuật bảo vệ người tiêu dùng

Tích cực tham gia xây dựng pháp luật

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, từ Đại hội thành lập Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần thứ I nhiệm kỳ 2018-2023 tổ chức ngày 29/11/2018 tại Hà Nội, đến nay văn phòng Trung ương Hội đã tập hợp được sức mạnh tập thể, đoàn kết, kết nối với 53 Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thành lập 3 tổ chức trực thuộc, kết nạp 10 tổ chức thành viên và 2.238 hội viên mới. Đến nay, tổng số hội viên của Hội cùng tham gia hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 141.022 người.

“Bằng những hành động thiết thực, Trung ương Hội và các Hội tỉnh thành viên đã có những đóng góp tích cực trong đóng góp ý kiến tham gia xây dựng pháp luật, công tác khảo sát, nghiên cứu, tuyên truyền, tư vấn, phổ biến kiến thức pháp luật tiêu dùng, phản biện, giám định xã hội và hợp tác quốc tế về các chủ đề liên quan bảo vệ người tiêu dung”, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Trong đó, có thể kể đến một số các hoạt động điển hình như: Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng phát luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tham gia Tổ Biên tập Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) do Bộ Công Thương thành lập.

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028
Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Bên cạnh đó, lãnh đạo Trung ương Hội đã dự và tham luận tại các hội thảo của: Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (nay là Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và gửi các công văn đóng góp ý kiến đối với nhiều dự thảo văn bản pháp quy do các cơ quan chủ trì soạn thảo gửi đến.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhiệm kỳ qua cũng tích cực đóng góp ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương và địa phương về: Kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3 hàng năm; Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025; Quy chế phối hợp liên ngành xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ người tiêu dùng; ban hành Chỉ thị về công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp cam kết vì Người tiêu dùng”; Đề nghị Sở Công Thương các tỉnh phối hợp thành lập các tổ hòa giải tranh chấp, khiếu nại của người tiêu dùng;...

Đồng thời, tổ chức nhiều cuộc khảo sát, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giám định xã hội liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể, Hội đã phát động thực hiện chương trình Khảo sát và công bố kết quả “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” và trao Giấy chứng nhận cho các hàng hóa, dịch vụ Top 10, Top 50 hàng năm bắt đầu từ năm 2022 và đang nhận được sự ủng hộ của Lãnh đạo đảng, Trung ương địa phương và sự hưởng ứng tích cực của nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mọi ngành nghề.

Tuyên truyền giới thiệu, tư vấn pháp luật, những quyền cơ bản và nghĩa vụ của người tiêu dùng được ghi trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật An toàn thực phẩm, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa,… và các thông tin quan trọng khác tiếp tục được phổ biến đến người tiêu dùng, kể cả những chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ như: Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 30/CT-TW của Ban Bí thư; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chương trình Phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2022-2025 của Chính phủ.

Hội cũng phối hợp với các Tổng Công ty Điện lực miền và thành phố tổ chức thành công 6 lớp tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện Tiết kiệm - An toàn - Hiệu quả” tại TP. Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, TP.Vũng Tàu, TP. Bạc Liêu và TP. Đà Nẵng. Tổ chức Lễ phát động hưởng ứng các hoạt động Phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày 31/5/2022 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ngày 26/11/2022 và TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày 22/6/2022 với hơn 2.000 người tham dự, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo “Người tiêu dùng hướng tới Tiêu dùng Xanh” ngày 04/12/2020 tại Hà Nội, với gần 200 đại biểu tham dự. Sau Hội thảo, Trung ương Hội đã gửi văn bản kiến nghị tới các Bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ.

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Nâng cao năng lực, trách nhiệm đối với người tiêu dùng

Đối với các hoạt động hợp tác quốc tế liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội đã phối hợp với Văn phòng Đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế Cộng hoà Liên bang Đức (GIZ) tại Hà Nội tổ chức rất thành công 2 Hội thảo “Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam” ngày 07/4/2021 tại Hà Nội, và ngày 16/4/2021 tại TP. Hồ Chí Minh. Đón tiếp và làm việc với đoàn Hội mạng lưới người tiêu dùng Nhật Bản (JACONET) về triển vọng hợp tác giữa 2 Hội; với Cơ quan Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia nhằm tăng cường quan hệ hợp tác; với Đoàn chuyên gia Australia về Dự án Khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện pháp luật bảo vệ người tiêu dùng.

Ngoài ra, Hội còn tham dự Diễn đàn Hợp tác ASEAN do Ban Thư ký ASEAN và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phối hợp tổ chức ngày 28/11/2019 tại Hà Nội và trình bày bài tham luận “Hợp tác giữa các Cơ quan Nhà nước về người tiêu dùng và các Hội Bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam về bảo vệ người tiêu dùngtrong bối cảnh gia tăng thương mại điện tử và mậu dịch biên giới”.

Tích cực tham gia các cuộc trao đổi, tọa đàm trực tuyến về người tiêu dùng do Mạng lưới người tiêu dùngASEAN (ACAN) thuộc Ban Thư ký ASEAN tổ chức và các cuộc tham vấn trực tuyến về người tiêu dùng của Tổ chức CUTS Thụy Sỹ.

Đặc biệt, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đang nỗ lực đổi mới, đào tạo lực lượng trẻ kế cận có tư duy, trình độ khoa học - công nghệ, có tâm huyết nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội theo tôn chỉ, mục đích của Hội, Luật pháp của đất nước và các quyết định Thủ tướng Chínhphủ như: Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24/6/2020 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025; Điều 50, Luật số 19/2023/QH15 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khóa XV thông qua ngày 20/6/2023; Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, và các Bộ, ngành khác liên quan, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam quyết tâm khắc phục khó khăn, thực hiện phương châm Đại hội: “Đoànkết - Đổi mới - Phát triển”, phát huy thế mạnh tập thể, trong đó các tổ chức Hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là lực lượng nòng cốt, nâng cao năng lực, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, nỗ lực vươn lên là đầu mối quan trọng, uy tín kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức trong nước và quốc tế nhằm giúp người tiêu dùng Việt Nam nhận thức được các quyền lợi người tiêu dùng theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) số 19/2023/QH15 được Quốc hội ban hành ngày 20/6/2023 trong nền kinh tế hội nhập phát triển toàn cầu”, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam là tổ chức xã hội hoạt động phi lợi nhuận, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Hội được thành lập theo quyết định số: 2453/QĐ-BNV ngày 31/10/2018 và quyết định phê duyệt Điều lệ Hội số: 227/QĐ-BNV ngày 21/03/2019 của Bộ Nội vụ trên cơ sở tách ra và kế thừa hơn 30 năm hoạt động bảo vệ người tiêu dùng từ Hội Khoa học và kỹ thuật về tiêu chuẩn hóa, chất lượng và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; để đảm bảo tính pháp lý và thực hiện đầy đủ, toàn diện các nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

An toàn thực phẩm là nhu cầu tất yếu của xã hội. Khi người tiêu dùng thay đổi nhận thức sẽ buộc người sản xuất, kinh doanh phải thay đổi nhận thức.
Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

Dự án SAFEGRO đang góp phần giúp Việt Nam bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm có thể phòng ngừa được.

'Khuyến mãi rộn ràng – Tết sắm xế sang'

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ngày 06/12/2024 đến hết ngày 28/1/2025 cho các dòng xe Honda CR-V, Honda City, Honda BR-V...
Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Kỷ niệm dấu mốc 10 năm phát triển, Linh Hương triển khai Megalive sale đồng giá 9k - chưa từng có trong lịch sử ngành mỹ phẩm Việt với những sản phẩm chất lượng
Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa tổ chức chuỗi sự kiện tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Chính thức khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” 2024

Chính thức khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” 2024

Tối 29/11, tại siêu thị Big C Thăng Long, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức lễ khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” 2024.
AEON Việt Nam kích cầu tiêu dùng với đa dạng ưu đãi cuối năm

AEON Việt Nam kích cầu tiêu dùng với đa dạng ưu đãi cuối năm

AEON Việt Nam triển khai khuyến mãi lớn cuối năm trên toàn quốc, giảm giá đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm, góp phần kích cầu tiêu dùng, mua sắm tiết kiệm.
Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Với mức giảm giá đến 100%, Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ dịp cuối năm và Tết 2025.
Hà Nội: Hội chợ ‘Ngày hội khuyến mại tháng 11’ từ 26/11 - 30/11

Hà Nội: Hội chợ ‘Ngày hội khuyến mại tháng 11’ từ 26/11 - 30/11

Từ 26/11 - 30/11 tại phố Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, diễn ra Hội chợ “Ngày hội khuyến mại tháng 11”.
3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất trong năm. Black Friday 2024 là ngày nào để giúp người tiêu dùng có thể mua những món đồ với mức giá hấp dẫn?
Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Giữa vô vàn thương hiệu giày dép trên thị trường, Timan luôn tạo sự khác biệt không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng, mà còn trong từng khâu phục vụ khách hàng.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động