Đại học khởi nghiệp đóng vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội?

Trường đại học tiên phong thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thông qua cung cấp nguồn nhân lực, thúc đẩy tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ…
Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Ngôi vị quán quân thuộc về dự án lĩnh vực công nghệ Làng Học sinh - Sinh viên Sáng tạo: Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong giáo dục

Mô hình đại học khởi nghiệp xu hướng tất yếu

Ngày 25/8, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo khoa học “Đại học khởi nghiệp - Vai trò, tác động đối với kinh tế, văn hóa và xã hội” do Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Đại học khởi nghiệp đóng vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội?
Đại biểu tham dự Hội thảo khoa học “Đại học khởi nghiệp - Vai trò, tác động đối với kinh tế, văn hoá và xã hội”

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh - khẳng định: Trường đại học với vai trò của mình, không chỉ là nơi thực hiện đào tạo con người, mà còn tiên phong thực hiện sứ mệnh thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua cung cấp nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển của tri thức khoa học - kỹ thuật, chuyển giao tri thức khoa học, công nghệ từ nhà trường đến các tổ chức sản xuất, kinh doanh và xã hội.

Nhiều thành công về đổi mới sáng tạo khởi nghiệp ở các trường đại học trên thế giới đã cho thấy, các chương trình đào tạo khởi nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ mới được xây dựng và triển khai sớm, sinh viên được đào tạo tinh thần khởi nghiệp và kỹ năng khởi nghiệp.

Đổi mới sáng tạo ở các trường đại học không chỉ với người học, giảng viên cũng được khuyến khích làm khởi nghiệp, trở thành doanh nhân, hình thành sự liên kết chặt chẽ giữa trường và các doanh nghiệp - ý tưởng và phát minh chuyển giao ra xã hội từ nhà trường và dòng lợi nhuận từ xã hội chảy về lại nhà trường. Các trường này luôn xem việc tạo điều kiện và thúc đẩy chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ thông qua đổi mới là sứ mệnh xã hội của mình.

Đại học khởi nghiệp đóng vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội?
PGS.TS. Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, phát biểu khai mạc hội thảo

Theo PGS.TS. Đàm Sao Mai, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, Nhà trường mạnh dạn đầu tư cho nghiên cứu phát triển thông qua các cơ chế chính sách hỗ trợ giảng viên sinh viên; tăng cường đào tạo kỹ năng đổi mới sáng tạo khởi nghiệp. Đồng thời thúc đẩy sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp, thương mại hoá các kết quả nghiên cứu của trường. Nhà trường cũng tăng cường mạng lưới liên kết doanh nghiệp, hợp tác nghiên cứu - phát triển giữa doanh nghiệp và Nhà trường. Qua đó, đào tạo các thế hệ sinh viên là những nhà khởi nghiệp, phấn đấu trở thành nhiều các trường đại học thế hệ thứ 3 - đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như: MIT, Stanford, Cornell của Việt Nam và có nhiều các kỳ lân công nghệ đi ra từ các trường.

Cần hoàn thiện về thể chế pháp lý

Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày tham luận về giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo từ trường đại học; vai trò của trường đại học khởi nghiệp đối với sự phát triển bền vững…

Đại học khởi nghiệp đóng vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội?
Đại biểu và chuyên gia thảo luận, chia sẻ về mô hình Đại học khởi nghiệp - đối với sự phát triển kinh tế, văn hoá và xã hội của đất nước

Đặc biệt, trong phần tọa đàm các chuyên gia, nhà khoa học cùng doanh nghiệp đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm những vấn đề xây dựng mô hình trường đại học khởi nghiệp. Đồng thời xác định rõ vị thế, vai trò và những tác động của trường đại học khởi nghiệp đối với sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội tại Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng trong bối cảnh hiện nay.

Chia sẻ về mô hình trường đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, TS. Võ Trí Thành - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Các Nhà Kinh tế - nhận định: Chuyển đổi từ đại học truyền thống sang đại học khởi nghiệp là bước tiến rất có ý nghĩa, nhất là trong phát triển giai đoạn mới của đất nước, đặc biệt như TP. Hồ Chí Minh.

Cách thức của sự phát triển đều dựa nhiều vào năng suất, đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, lực lượng doanh nhân với vai trò lực lượng xung kích tạo ra của cải vật chất và phát triển. Chính vì vậy, trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, bên cạnh doanh nghiệp, Nhà nước, thì vai trò của trường đại học và các viện nghiên cứu là rất quan trọng.

Đại học khởi nghiệp đóng vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội?

PGS.TS. Huỳnh Trung Hiếu - Phó Hiệu trưởng Hiệu trưởng phụ trách Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh và ông Đặng Đức Thành - Chủ tịch tập đoàn Green + ký kết biên bản hợp tác thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ tại tọa đàm

Theo TS. Võ Trí Thành, trên thực tế nhiều trường đại học của Việt Nam đã bắt đầu có sự chuyển dịch, ví dụ như Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Ngoại thương hay Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Đại học Nông Lâm. Những trường này đã có những bước đi, cách thức tổ chức cụ thể, có những đóng góp nhất định. Thế nhưng khái quát chung, sự chuyển dịch đó chưa thật sự bài bản, hệ thống và còn rất nhiều hạn chế.

Sự hạn chế này có nhiều thách thức hay nói rộng ra đây là công cuộc, sự nghiệp, thậm chí cuộc cách mạng lớn đối với trường đại học, đòi hỏi thay đổi từ nhận thức, tư duy của bản thân nhà trường cũng như tất cả các bên liên quan (nhà hoạch định chính sách, nhà lãnh đạo…).

Do đó, đòi hỏi cần thay đổi khuôn khổ pháp lý như nhìn nhận đối với vai trò của trường đại học như thế nào, cách thức hỗ trợ ra sao, tự chủ như thế nào. Mặt khác, bản thân các trường cũng phải có hệ thống, hệ sinh thái khởi nghiệp, trong đó cần phải cải tổ rất nhiều về tổ chức, cách đào tạo, giảng dạy, học tập, cách thức đánh giá chuẩn mực và xây dựng động lực cho thầy cô, sinh viên.

Trong khuôn khổ của tọa đàm, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh và Tập đoàn Green+ ký kết thảo thuận hợp tác thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ giữa hai đơn vị.

Trường đại học là một cấu phần quan trọng, không thể thiếu trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Điều này đã được thể hiện trong các nội dung Đề án 844 "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" và Đề án 1665 "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" của Chính phủ.
Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đổi mới sáng tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh đến từ nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam về dự chương trình “Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024” tại TP. Hồ Chí Minh.
Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT công lập trên địa bàn.
Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Tối 16/4 tại Hà Nội, Khoa Quản trị Nhân lực, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành giáo dục trong thời đại số. Việc ứng dụng dữ liệu và AI vào giáo dục sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy và học.
Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Chiếu theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh sẽ theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, tức là nghỉ 5 ngày liên tục (27/4-1/5).
Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Sáng 13/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ”.
Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Thí sinh Bùi Nguyên Gia Bảo (Muối Dubai), học sinh lớp 4A2 Trường liên cấp Vinschool Smart City (Hà Nội) giành Huy chương Vàng vòng quốc tế ở bộ môn toán học.
Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Du học Mỹ là lựa chọn của nhiều bạn trẻ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để thực hiện được ước mơ này không hề dễ dàng.
30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

Sáng 11/4 tại Quảng Ninh, AES Việt Nam phối hợp với CED trao tặng học bổng Năng lượng tương lai cho 30 sinh viên học tập và sinh sống tại khu mực miền Bắc.
TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện đã giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, 19 trung tâm nữa cũng có thể bị giải thể do vi phạm.
Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định và sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.
Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Tính đến 8/4, mặc dù được các phụ huynh góp hơn 28 tỷ đồng, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) vẫn thiếu hụt tài chính nghiêm trọng không thể duy trì hoạt động.
Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Chiều 8/4/2024, tại Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội, hơn 1.300 học sinh của trường đã được tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính.
EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

Chiều 6/4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội thảo đào tạo sau đại học Khoa Điện tử - Viễn thông nhằm hỗ trợ học viên, NCS nâng cao chất lượng nghiên cứu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động