Đại học khởi nghiệp đóng vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội?

Trường đại học tiên phong thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thông qua cung cấp nguồn nhân lực, thúc đẩy tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ…
Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Ngôi vị quán quân thuộc về dự án lĩnh vực công nghệ Làng Học sinh - Sinh viên Sáng tạo: Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong giáo dục

Mô hình đại học khởi nghiệp xu hướng tất yếu

Ngày 25/8, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo khoa học “Đại học khởi nghiệp - Vai trò, tác động đối với kinh tế, văn hóa và xã hội” do Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Đại học khởi nghiệp đóng vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội?
Đại biểu tham dự Hội thảo khoa học “Đại học khởi nghiệp - Vai trò, tác động đối với kinh tế, văn hoá và xã hội”

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh - khẳng định: Trường đại học với vai trò của mình, không chỉ là nơi thực hiện đào tạo con người, mà còn tiên phong thực hiện sứ mệnh thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua cung cấp nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển của tri thức khoa học - kỹ thuật, chuyển giao tri thức khoa học, công nghệ từ nhà trường đến các tổ chức sản xuất, kinh doanh và xã hội.

Nhiều thành công về đổi mới sáng tạo khởi nghiệp ở các trường đại học trên thế giới đã cho thấy, các chương trình đào tạo khởi nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ mới được xây dựng và triển khai sớm, sinh viên được đào tạo tinh thần khởi nghiệp và kỹ năng khởi nghiệp.

Đổi mới sáng tạo ở các trường đại học không chỉ với người học, giảng viên cũng được khuyến khích làm khởi nghiệp, trở thành doanh nhân, hình thành sự liên kết chặt chẽ giữa trường và các doanh nghiệp - ý tưởng và phát minh chuyển giao ra xã hội từ nhà trường và dòng lợi nhuận từ xã hội chảy về lại nhà trường. Các trường này luôn xem việc tạo điều kiện và thúc đẩy chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ thông qua đổi mới là sứ mệnh xã hội của mình.

Đại học khởi nghiệp đóng vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội?
PGS.TS. Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, phát biểu khai mạc hội thảo

Theo PGS.TS. Đàm Sao Mai, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, Nhà trường mạnh dạn đầu tư cho nghiên cứu phát triển thông qua các cơ chế chính sách hỗ trợ giảng viên sinh viên; tăng cường đào tạo kỹ năng đổi mới sáng tạo khởi nghiệp. Đồng thời thúc đẩy sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp, thương mại hoá các kết quả nghiên cứu của trường. Nhà trường cũng tăng cường mạng lưới liên kết doanh nghiệp, hợp tác nghiên cứu - phát triển giữa doanh nghiệp và Nhà trường. Qua đó, đào tạo các thế hệ sinh viên là những nhà khởi nghiệp, phấn đấu trở thành nhiều các trường đại học thế hệ thứ 3 - đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như: MIT, Stanford, Cornell của Việt Nam và có nhiều các kỳ lân công nghệ đi ra từ các trường.

Cần hoàn thiện về thể chế pháp lý

Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày tham luận về giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo từ trường đại học; vai trò của trường đại học khởi nghiệp đối với sự phát triển bền vững…

Đại học khởi nghiệp đóng vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội?
Đại biểu và chuyên gia thảo luận, chia sẻ về mô hình Đại học khởi nghiệp - đối với sự phát triển kinh tế, văn hoá và xã hội của đất nước

Đặc biệt, trong phần tọa đàm các chuyên gia, nhà khoa học cùng doanh nghiệp đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm những vấn đề xây dựng mô hình trường đại học khởi nghiệp. Đồng thời xác định rõ vị thế, vai trò và những tác động của trường đại học khởi nghiệp đối với sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội tại Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng trong bối cảnh hiện nay.

Chia sẻ về mô hình trường đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, TS. Võ Trí Thành - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Các Nhà Kinh tế - nhận định: Chuyển đổi từ đại học truyền thống sang đại học khởi nghiệp là bước tiến rất có ý nghĩa, nhất là trong phát triển giai đoạn mới của đất nước, đặc biệt như TP. Hồ Chí Minh.

Cách thức của sự phát triển đều dựa nhiều vào năng suất, đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, lực lượng doanh nhân với vai trò lực lượng xung kích tạo ra của cải vật chất và phát triển. Chính vì vậy, trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, bên cạnh doanh nghiệp, Nhà nước, thì vai trò của trường đại học và các viện nghiên cứu là rất quan trọng.

Đại học khởi nghiệp đóng vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội?

PGS.TS. Huỳnh Trung Hiếu - Phó Hiệu trưởng Hiệu trưởng phụ trách Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh và ông Đặng Đức Thành - Chủ tịch tập đoàn Green + ký kết biên bản hợp tác thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ tại tọa đàm

Theo TS. Võ Trí Thành, trên thực tế nhiều trường đại học của Việt Nam đã bắt đầu có sự chuyển dịch, ví dụ như Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Ngoại thương hay Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Đại học Nông Lâm. Những trường này đã có những bước đi, cách thức tổ chức cụ thể, có những đóng góp nhất định. Thế nhưng khái quát chung, sự chuyển dịch đó chưa thật sự bài bản, hệ thống và còn rất nhiều hạn chế.

Sự hạn chế này có nhiều thách thức hay nói rộng ra đây là công cuộc, sự nghiệp, thậm chí cuộc cách mạng lớn đối với trường đại học, đòi hỏi thay đổi từ nhận thức, tư duy của bản thân nhà trường cũng như tất cả các bên liên quan (nhà hoạch định chính sách, nhà lãnh đạo…).

Do đó, đòi hỏi cần thay đổi khuôn khổ pháp lý như nhìn nhận đối với vai trò của trường đại học như thế nào, cách thức hỗ trợ ra sao, tự chủ như thế nào. Mặt khác, bản thân các trường cũng phải có hệ thống, hệ sinh thái khởi nghiệp, trong đó cần phải cải tổ rất nhiều về tổ chức, cách đào tạo, giảng dạy, học tập, cách thức đánh giá chuẩn mực và xây dựng động lực cho thầy cô, sinh viên.

Trong khuôn khổ của tọa đàm, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh và Tập đoàn Green+ ký kết thảo thuận hợp tác thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ giữa hai đơn vị.

Trường đại học là một cấu phần quan trọng, không thể thiếu trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Điều này đã được thể hiện trong các nội dung Đề án 844 "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" và Đề án 1665 "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" của Chính phủ.
Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đổi mới sáng tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ký thỏa thuận đồng hành chương trình từ thiện

Ký thỏa thuận đồng hành chương trình từ thiện 'Cùng em đến trường'

Lễ ký thỏa thuận đồng hành chương trình từ thiện “Cùng em đến trường” hỗ trợ học sinh nghèo "Viết tiếp ước mơ" giai đoạn 2025-2028 diễn ra chiều 18/11.
Trường Đại học Điện lực: Phát huy tinh thần sáng tạo của sinh viên qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Phát huy tinh thần sáng tạo của sinh viên qua nghiên cứu khoa học

Sáng 18/11 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực (EPU) đã tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2024.
Đà Nẵng: Lan tỏa mô hình

Đà Nẵng: Lan tỏa mô hình ''Cổng trường bình yên''

Ban Thường vụ Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp cùng Ban ATGT thành phố tổ chức Hội thảo nâng cao hiệu quả các đội hình triển khai mô hình “Cổng trường bình yên”.
Trường THPT Thượng Cát nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân kỷ niệm 20 năm thành lập

Trường THPT Thượng Cát nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân kỷ niệm 20 năm thành lập

Trường THPT Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) vinh dự đón nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân dịp kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển.
Lễ trao tặng danh hiệu

Lễ trao tặng danh hiệu 'Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú': Tôn vinh những 'người gieo chữ'

Sáng 17/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ trao tặng danh hiệu "Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú" và tuyên dương các Nhà giáo tiêu biểu năm 2024 tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu và học sinh 3 tốt, 3 rèn luyện

Đà Nẵng: Tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu và học sinh 3 tốt, 3 rèn luyện

Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tuyên dương 'Nhà giáo trẻ tiêu biểu', 'Học sinh 3 tốt' và 'Học sinh 3 rèn luyện'.
Hà Nội: Trường Tiểu học Dịch Vọng B vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hà Nội: Trường Tiểu học Dịch Vọng B vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Sáng ngày 16/11, trường Tiểu học Dịch Vọng B (Hà Nội) long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, đồng thời vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh trao bằng tốt nghiệp cho 2.245 tân thạc sĩ, kỹ sư và cử nhân

Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh trao bằng tốt nghiệp cho 2.245 tân thạc sĩ, kỹ sư và cử nhân

Từ ngày 16-19/11/2024, Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tốt nghiệp đợt 2 năm 2024, vinh danh 2.245 tân thạc sĩ, kỹ sư và cử nhân.
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội công bố các chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc gia, quốc tế

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội công bố các chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc gia, quốc tế

Sáng ngày 16/11, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và công bố các chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế.
Khó khăn trong việc xác định tổ hợp tuyển sinh của các trường đại học năm 2025

Khó khăn trong việc xác định tổ hợp tuyển sinh của các trường đại học năm 2025

Hội thảo Định hướng tuyển sinh 2025, nhằm thông tin, định hướng cho các trường THPT và học sinh trước những thay đổi kỳ thi tốt nghiệp và xét tuyển năm 2025.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân trở thành Đại học thứ 9 của Việt Nam

Trường Đại học Kinh tế quốc dân trở thành Đại học thứ 9 của Việt Nam

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân được chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân, là đại học thứ 9 của Việt Nam.
Đi học nơi đỉnh trời

Đi học nơi đỉnh trời

Ở cái nơi được gọi là “đỉnh trời”, cũng là nơi khó khăn nhất của miền sơn cước Quảng Nam, cả thầy và trò đang cùng nhau vượt khó.
Tổng kết Giải báo chí

Tổng kết Giải báo chí 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' năm 2024

Họp báo tổng kết Giải báo chí "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2024 tổ chức vào sáng ngày 14/11 tại Hà Nội nhằm tôn vinh những đóng góp cho nền giáo dục.
Trường Đại học Điện lực hợp tác đối tác ngoại trong đào tạo nhân lực cho điện gió

Trường Đại học Điện lực hợp tác đối tác ngoại trong đào tạo nhân lực cho điện gió

Sáng 14/11, đã diễn ra Hội thảo quốc tế Dự án đào tạo về điện gió” do Trường Đại học Điện lực và GE Vernova Foundation cùng Tổ chức ASSIST Asia đồng tổ chức.
Trao tặng hơn 80 ô tô, xe máy và động cơ xe máy cho 25 trường cao đẳng, trung cấp nghề

Trao tặng hơn 80 ô tô, xe máy và động cơ xe máy cho 25 trường cao đẳng, trung cấp nghề

Để hỗ trợ giảng dạy và học tập, năm 2024, Honda Việt Nam dự kiến trao tặng 3 ô tô, 57 xe máy và 22 động cơ xe máy cho 25 trường cao đẳng, trung cấp nghề.
Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam giao lưu cùng sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội

Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam giao lưu cùng sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội

Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam – Ông Tsutomu Nara đã có buổi chia sẻ cùng hơn 800 sinh viên của Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách Khoa HN
Đại học Điện lực tổ chức tọa đàm, hội thi về văn minh học đường và phòng chống tệ nạn xã hội

Đại học Điện lực tổ chức tọa đàm, hội thi về văn minh học đường và phòng chống tệ nạn xã hội

Chiều ngày 12/11, Trường Đại học Điện lực tổ chức chương trình Tọa đàm khoa học và Hội thi sân khấu hóa ‘Văn minh học đường và phòng chống tệ nạn xã hội".
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng nền Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch hướng tới chuẩn quốc tế.
New Zealand công bố học bổng chính phủ mới dành cho học sinh Việt Nam

New Zealand công bố học bổng chính phủ mới dành cho học sinh Việt Nam

Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) vừa công bố học bổng chính phủ New Zealand bậc đại học (NZUA) dành riêng cho học sinh Việt Nam.
Yêu cầu Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo ứng trực 24/24h trước cơn bão Yinxing

Yêu cầu Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo ứng trực 24/24h trước cơn bão Yinxing

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo 17 địa phương ven biển theo dõi chặt, ứng trực 24/24 giờ trước cơn bão Yinxing.
Trao học bổng

Trao học bổng 'TTC - Nâng bước thành công' lần thứ 39 năm 2024

Trong không khí hân hoan chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc được đón nhận những phần học bổng từ Tập đoàn TTC.
Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về đề xuất nhân viên trường học được hưởng phụ cấp nghề

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về đề xuất nhân viên trường học được hưởng phụ cấp nghề

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu, đề xuất cho nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí việc làm, tương xứng mức độ đào tạo.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng năm học 2023-2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng năm học 2023-2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng năm học 2023–2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025.
TP. Hồ Chí Minh: Phụ huynh bức xúc vì phải thanh toán học phí qua app của bên thứ ba

TP. Hồ Chí Minh: Phụ huynh bức xúc vì phải thanh toán học phí qua app của bên thứ ba

Việc nộp học phí cho con qua các ứng dụng điện tử trực tuyến không chỉ khiến nhiều phụ huynh tại TP. Hồ Chí Minh tốn kém mà còn lo ngại về tính bảo mật.
Hội đồng giáo sư Nhà nước bỏ phiếu công nhận 45 giáo sư, 570 phó giáo sư

Hội đồng giáo sư Nhà nước bỏ phiếu công nhận 45 giáo sư, 570 phó giáo sư

Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã bỏ phiếu tín nhiệm cộng nhận 45 ứng viên đủ tiêu chuẩn là giáo sư, 570 ứng viên là phó giáo sư.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động