Đại biểu Bùi Hoài Sơn: Báo chí là sản phẩm “đặc biệt” trong nền kinh tế thị trường

Báo chí là sản phẩm hàng hóa đặc biệt nên chúng ta phải ứng xử nó theo cách thức đặc biệt, đáp ứng yêu cầu của xã hội và giữ vững định hướng, tôn chỉ mục đích.
Sửa Luật Báo chí để phù hợp với thực tiễn Báo chí bước vào kỷ nguyên mới của công nghệ Tự do báo chí phải đặt trong khuôn khổ pháp luật

Cần thay đổi chính sách đặt hàng

Đại biểu Quốc hội, PGS.ST Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa- xã hội của Quốc hội- Đoàn Hà Nội cho rằng, trong nền kinh tế thị trường sản phẩm báo chí là sản phẩm hàng hóa “đặc biệt” nên chúng ta phải ứng xử nó theo cách thức đặc biệt, vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường đọc giả mà vẫn giữ vững được định hướng chủ đạo, tôn chỉ mục đích, rất cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn: Báo chí là sản phẩm “đặc biệt” trong nền kinh tế thị trường
Đại biểu Bùi Hoài Sơn - Đoàn TP. Hà Nội

Đại biểu PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho biết: Để dung hòa giữa bài toán kinh tế và thực thi tôn chỉ, mục đích tại các cơ quan báo chí, đây là bài toán khó để chuyển hoạt động báo chí phù hợp hơn trong nền kinh tế thị trường. Các cơ quan báo chí làm sao vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu khác nhau đa dạng của đọc giả, vẫn giữ được những định hướng chủ đạo, để từ đó báo chí định hướng nhận thức, định hướng phát triển văn hóa, đặc biệt là đạo đức trong xã hội, tạo ra môi trường lành mạnh, môi trường thông tin tích cực, giúp đất nước phát triển bền vững hơn trong thời gian tới. Do vậy cần phải có hệ thống các giải pháp mang tính tổng thể.

Cũng theo đại biểu Bùi Hoài Sơn, một thời gian quá dài các cơ quan báo chí đã quen với việc được bao cấp, quán tính và sức ỳ của các cơ quan báo chí vẫn còn đến ngày hôm nay ở trong nền kinh tế thị trường.

Ở đó chúng ta chưa có nhiều kỹ năng kinh doanh, chưa biết xây dựng thương hiệu, đáp ứng nhu cầu khác nhau của độc giả, thêm vào đó hoàn cảnh khách quan khiến cho báo chí của chúng ta hiện nay gặp nhiều khó khăn”- đại biểu Bùi Hòa Sơn nói.

Rõ ràng những thách thức đến từ các phương tiện truyền thông mới, các thông tin từ các mạng xã hội đến nhanh với đông đảo người dân, phù hợp với thói quen đọc báo xem tin của khán giả trẻ. Khiến việc thu hút đọc giả trở lên khó khăn hơn và các nguồn lực quảng cáo, hỗ trợ của xã hội hỗ trợ hoạt động báo chí cũng khó khăn hơn.

Còn theo đại biểu Nguyễn Chu Hồi – Đoàn Hải Phòng chia sẻ: Gần đây, trong quá trình vận hành cơ chế thị trường và triển khai áp dụng công nghệ 4.0 đã xuất hiện xu hướng “xã hội hoá” hoạt động báo chí và các loại hình báo chí mới ngoài “báo chí cách mạng”, bao gồm báo mạng. Báo chí cách mạng đã phát huy vai trò tiên phong và định hướng cho hoạt động báo chí nói chung ở nước ta, cả truyền thông đối nội và đối ngoại, đồng thời cũng luôn nhận được sự hỗ trợ nguồn lực trực tiếp, ở mức độ khác nhau từ Chính phủ.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn: Báo chí là sản phẩm “đặc biệt” trong nền kinh tế thị trường
Đại biểu Nguyễn Chu Hồi

Tuy nhiên, đại biểu Bùi Hoài Sơn chia sẻ: Chính sách của nhà nước trong việc hỗ trợ các cơ quan báo chí cần phải thay đổi về cơ chế đặt hàng, để cho việc đặt hàng còn phải đi kèm với định hướng, sự quan tâm hoạt động của báo chí để hoạt động báo chí đạt kết quả tốt hơn. Qua đó tạo động lực đủ lớn để cho cơ quan báo chí hoạt động tốt không quá phụ thuộc chạy theo lợi ích kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí.

Làm sao để “đạo đức ở gần, pháp luật ở xa”

Chia sẻ về vấn đề này, đại biểu Bùi Hoài Sơn chia sẻ: Chúng ta vẫn luôn nhấn mạnh “đạo đức ở gần pháp luật ở xa”, trước khi chúng ta nghĩ nhiều về pháp luật, hệ quả, chế tài…thì đạo đức trong mỗi con người chúng ta sẽ điều phối hành vi của mỗi người. Nếu chúng ta ý thức về trách nhiệm nghề nghiệp, đạo đức với công chúng với tất cả toàn xã hội, chúng ta không vi phạm vào vấn đề đạo đức.

Chắc chắn để có được nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, cần tạo mô trường cho nhà báo rèn luyện thực hành các giá trị đạo đức đó, trong yếu tố quan trọng làm sao để nâng cao hơn nữa đời sống của các nhà báo.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn: Báo chí là sản phẩm “đặc biệt” trong nền kinh tế thị trường
Báo chí là sản phẩm đặc biệt trong nền kinh tế thị trường, mỗi nhà báo cần phải tuân theo thì những quy định về pháp luật

Singapore đã cho chúng ta kinh nghiệm khi xác lập các nguyên tắc để cho 1 người không tham nhũng, không thể tham nhũng, không muốn tham nhũng, không dám tham nhũng, không cần tham nhũng. Đối với các nhà báo chúng ta cũng cần có các nguyên tắc tương tự như thế, để cho nhà báo chúng ta không cần làm những hành vi tiêu cực như vậy, không muốn làm những hành vi như vậy, không thể làm những hành vi đó.

Từ những giá trị, nguyên tắc đạo đức mà mỗi nhà báo phải tuân theo thì những quy định về pháp luật, cải thiện đời sống vật chất cũng là những giải pháp quan trọng. Đây cũng là nguyên nhân báo chí vi phạm đạo đức có chiều hướng diễn biến xấu thời gian qua.

Những yếu tố đảm bảo báo chí phát triển bền vững

Báo chí là sản phẩm hàng hóa đặc biệt, bên cạnh những điều kiện đặc biệt để phát triển theo quy luật của thị trường, quy luật cung cầu, quy luật giá trị hàng hóa hay các quy luật khác, chúng ta phải có các hỗ trợ nhất định từ nhà nước để giữ gìn được hình ảnh, tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí, để các cơ quan báo chí không chạy theo lợi ích vật chất nó khiến chúng ta rời xa các giá trị đạo đức căn bản của báo chí”- đại biểu Bùi Hoài Sơn chia sẻ.

Cần có những cơ chế chính sách phù hợp hơn nữa để các cơ quan báo chí hoạt động có hiệu quả. Các cơ chế chính sách này có thể từ công tác tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ tài chính qua cơ chế đặt hàng, hỗ trợ về thuế hay hỗ trợ khác và đặc biệt là tập trung cho nguồn nhân lực báo chí.

Nhân lực báo chí ở đây ngoài các phóng viên nhà báo trái tim của cơ quan báo chí, cần phải có năng lực tốt hơn, cập nhật với điều kiện hiện nay cũng như mặt bằng chung của thế giới, cũng cần phải có được bồi dưỡng giá trị về đạo đức, phẩm chất về nghề nghiệp khác nữa, để từ đó những người làm báo có sự tự tin, đầy đủ nguồn lực yên tâm với nghề nghiệp của mình.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn: Báo chí là sản phẩm “đặc biệt” trong nền kinh tế thị trường
Các phóng viên nhà báo trái tim của cơ quan báo chícần phải có được bồi dưỡng giá trị về đạo đức

Đồng thời, cơ sở vật chất phải tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí trong bối cảnh 4.0 được trang bị phù hợp đáp ứng tòa soạn hội, qua đó các cơ quan báo chí có môi trường và điều kiện phù hợp để phát triển nhiều hơn.

Ngoài ra, cần xây dựng văn hóa báo chí, phù hợp với các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp, điều này sẽ giúp cơ quan báo chí định hướng tốt hơn các hoạt động của báo chí trong đó có kinh tế báo chí”- đại biểu Bùi Hoài Sơn nói.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn khẳng định, các giải pháp mang tính tổng hợp sẽ giúp cho hoạt động kinh tế báo chí của cơ quan báo chí thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình đáp ứng được kỳ vọng của Đảng và nhà nước và của nhân dân đối với các cơ quan báo chí.

Còn theo đại biểu Nguyễn Chu Hồi: Trong bối cảnh phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, điều này đòi hỏi báo chí nói chung, báo chí cách mạng nói riêng phải đổi mới toàn diện, hoàn hành tốt hơn nữa sứ mạng của mình. Theo đó, kiện toàn hệ thống, tăng cường quản lý nhà nước và cải cách hoạt động của báo chí của nước ta đang trở thành nhu cầu thực tế khách quan.

Hướng chung, theo tôi, là vừa đảm bảo thu gọn đầu mối, giảm tải biên chế và cơ chế “bao cấp”, tạo thêm nguồn thu ngoài ngân sách, vừa duy trì hoạt động, cải thiện được cuộc sống và giữ được "đạo đức" nghề nghiệp trong quá trình tác nghiệp của đội ngũ người làm báo...”- đại biểu Nguyễn Chu Hồi chia sẻ và cho rằng “cần điều chỉnh quy hoạch báo chí với các bước đi cụ thể. Bên cạnh đó, ưu tiên rà soát, cơ chế, chính sách sao cho không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; bảo đảm đầu tư ngân sách nhà nước có trọng tâm, trọng điểm cho công tác báo chí; thử nghiệm xây dựng mô hình doanh nghiệp truyền thôn tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Chính phủ thực hiện nhiệm vụ định hướng công tác truyền thông, kiểm soát hiệu quả, bảo đảm tuân thủ Luật báo chí, xử lý vi phạm và thống nhất quản lý nhà nước về báo chí và hoạt động truyền thông”.

Thu Hường - Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại biểu Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động