Kỳ vọng từ hành trình kết nối
Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 đã chính thức khai mạc rực rỡ vào tối 19/11, trở thành tâm điểm giao thương với hơn 200 gian hàng đa dạng. Điều đặc biệt và tạo nên sức hút lớn nhất chính là sự góp mặt của những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc vùng miền, vượt qua hàng trăm cây số để lần đầu tiên "chào sân" tại đất Hà Tĩnh.
Tại khu vực phía Bắc miền Trung, gian hàng tỉnh Thanh Hóa gây ấn tưởng bởi các sản phẩm hải sản khô, nước mắm, mắm nêm. Với lợi thế bờ biển dài, các sản phẩm của Thanh Hóa tập trung vào nhóm đặc sản hải sản chế biến, thu hút đông đảo khách tham quan nhờ hương vị thơm ngon đặc trưng. Ngoài ra, năm nay tỉnh Thanh Hóa còn mang đến người tiêu dùng các sản phẩm từ tre, dao…

Gian hàng tỉnh Thanh Hóa thu hút đông người dân Hà Tĩnh mua sắm. Ảnh: Trọng Tùng

Hương vị nước mắm từ vùng biển xứ Thanh khiến nhiều người quay lại mua hàng. Ảnh: Trọng Tùng
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Dương Văn Tác, gian hàng tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, Thanh Hóa cách Hà Tĩnh không quá xa, nhưng để vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa, đặc biệt là nước mắm, mắm ruốc, và hải sản khô đảm bảo chất lượng, chúng tôi phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng.
“Nước mắm Do Xuyên - Ba Làng của chúng tôi được chắt lọc từ từng con cá biển tươi ngon, ủ hàng năm trời nên có hương vị mặn mà, thơm ngon đặc trưng. Đây cũng là điều khiến nhiều người quay lại gian hàng đến 3 lần để mua các sản phẩm nước mắm, mắm tôm. Mỗi ngày chúng tôi thu về khoảng 6 triệu đồng từ việc bán hàng hóa.
Chúng tôi hy vọng qua hội chợ này, thương hiệu mắm và hải sản khô Thanh Hóa sẽ mở rộng được thị trường tiêu thụ tại Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận”, ông Tác chia sẻ.

Các sản phẩm làm từ tre Thanh Hóa được nhiều người tiêu dùng ở Hà Tĩnh lựa chọn. Ảnh: Trọng Tùng
Các sản phẩm làm từ tre, dao thép của tỉnh Thanh Hóa cũng thu hút lượng lớn người dân tham quan và mua sắm. Mỗi ngày, gian hàng của anh Nguyễn Mạnh Cường (tỉnh Thanh Hóa) thu về gần 20 triệu đồng từ việc bán các sản phẩm.
“Tôi khá bất ngờ khi sản phẩm của quê hương được nhiều người ưa chuộng như vậy. Tuy những ngày đầu do thời tiết lạnh nên có ít người ghé thăm gian hàng. Nhưng từ hôm thứ 6 khách hàng tới ngày 1 đông, nhất là buổi tối. Đây là cơ hội quý báu để chúng tôi giới thiệu những sản phẩm truyền thống, tinh túy của quê hương đến với người tiêu dùng và các đối tác khu vực Bắc Trung Bộ”, anh Cường phấn khởi chia sẻ.
Mang hương vị cao nguyên kết hợp vị biển miền Trung
Góp mặt từ khu vực Tây Nguyên xa xôi là tỉnh Gia Lai. Năm nay, tỉnh Gia Lai mang đến một sự kết hợp độc đáo giữa đặc sản cà phê nổi tiếng từ cao nguyên và các sản phẩm yến sào được khai thác ngay tại vùng biển Quy Nhơn (tỉnh Bình Định cũ). Sự kết hợp này thể hiện rõ chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và tận dụng lợi thế địa lý sau khi sáp nhập.


Các sản phẩm hạt từ núi rừng Tây Nguyên hay yến sào vùng biển Gia Lai hội tụ tại Hà Tĩnh. Ảnh: Trọng Tùng
Chị Nguyễn Thị Mỹ Nga, đại diện gian hàng tỉnh Gia Lai, không giấu được sự hào hứng khi nhìn thấy phản hồi tích cực từ khách hàng.
"Để tham gia hội chợ tại Hà Tĩnh, chúng tôi đã phải vượt qua một quãng đường rất dài. Sự chuẩn bị về logistics, các sản phẩm yến sào, cà phê là một thách thức lớn.
Nhưng chúng tôi tin rằng, hương vị đậm đà, thơm lừng của cà phê Tây Nguyên, kết hợp cùng chất lượng cao cấp của yến sào Quy Nhơn sẽ chinh phục được người tiêu dùng Hà Tĩnh. Đây là lần đầu tiên chúng tôi mang sự kết hợp đặc biệt này đến vùng Bắc Trung Bộ, và chúng tôi nhận thấy tiềm năng thị trường ở đây là rất lớn”, chị Nga chia sẻ.
Sự góp mặt của các tỉnh thành xa xôi như: Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội, Gia Lai, không chỉ là hoạt động thương mại đơn thuần mà còn là tinh thần kết nối, giao thương giữa các vùng miền.

Gian hàng tỉnh Gia Lai được nhiều người tiêu dùng Hà Tĩnh quan tâm. Ảnh: Trọng Tùng
Ông Lê Hải Nguyên, Chuyên viên Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Gia Lai cho biết, Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 tổ chức tại Hà Tĩnh thực sự là một cầu nối quan trọng. Việc đưa sản phẩm vượt hàng trăm kilômét không chỉ là nỗ lực của doanh nghiệp mà còn là sự hỗ trợ, đồng hành của các trung tâm xúc tiến thương mại.
“Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là bán hàng mà còn là khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác phân phối chính thức tại khu vực Bắc Trung Bộ. Hành trình này mở ra cơ hội để sản phẩm địa phương nâng cao giá trị thương hiệu và vươn xa hơn”, ông Nguyên chia sẻ thêm với phóng viên Báo Công Thương.
Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi hội tụ văn hóa, là hành trình của những sản phẩm đặc trưng vượt qua khoảng cách địa lý, mang tinh hoa ba miền đất nước đến gần hơn với người dân Hà Tĩnh và khu vực. Đây là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và tăng cường liên kết vùng trong thời kỳ hội nhập.
Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 là hoạt động thuộc Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2025 được Bộ Công Thương và UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện.
Hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng của gần 150 tổ chức, doanh nghiệp tham gia đến từ các địa phương trong tỉnh, các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh thành phố trong cả nước. Hoạt động từ ngày 19/11/2025 đến ngày 24/11/2025.







