Đà Nẵng triển khai chương trình "thẻ vào chợ", chấn chỉnh bán hàng rong

Các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng đồng loạt triển khai thu thẻ vào chợ để kiểm soát lượt người ra vào chợ. Tuy nhiên, một số tuyến đường xung quanh các chợ trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng một số người dân bán hàng rong, tập trung đông người làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch Covid – 19.
Đà Nẵng triển khai chương trình
Người dân TP. Đà Nẵng nghiêm chỉnh chấp hành việc sử dụng "thẻ vào chợ" và giảm tần suất đi chợ để phòng chống dịch Covid - 19

Người dân nghiêm chỉnh chấp hành sử dụng “thẻ đi chợ”

Trong ngày 9/5, các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã đồng loạt thực hiện thu “thẻ vào chợ” của người dân đến chợ để kiểm soát lượng người ra vào chợ cũng như đảm bảo giãn cách tại các chợ.

Nhờ đã có kinh nghiệm đi chợ bằng “thẻ vào chợ” từ đợt dịch lần thứ 2 (tháng 8/2020) nên người dân TP. Đà Nẵng đón nhận và tuân thủ việc sử dụng thẻ đi chợ và giảm tần suất đi chợ nghiêm túc.

Ghi nhận tại các chợ như chợ Hòa Phong, chợ Hòa Khánh, chợ Cẩm Lệ, chợ Cồn, chợ Đầu mối Hòa Cường, ….ở cổng các cổng vào mỗi chợ đều có lực lượng bảo vệ túc trực để thu thẻ vào chợ cũng như nhắc nhở người dân rửa tay sát khuẩn trước và sau khi ra vào. Toàn bộ người tiêu dùng, tiểu thương, người lao động tại các chợ đều mang khẩu trang trong quá trình mua bán, làm việc tại chợ. Tại các chợ cũng thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở qua loa phát thanh, bảo vệ kiểm tra, đôn dốc việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Đang ghi thẻ vào chợ Cồn, bà Lê Thị Tuyết (61 tuổi, phường Vĩnh Trung, Thanh Khê) cho biết: “Sáng nay đi chợ không mang theo thẻ nên không được vào, nhà cô gần nên về lấy. Bảo vệ không cho vào nhưng đó cũng là vì an toàn chung của mọi người nên cô không khó chịu. Chỉ mong dịch nhanh kết thúc để việc đi chợ tiện lợi và thoải mái hơn”.

Tại chợ Đống Đa, trong ngày đầu mở cửa hoạt động trở lại sau khi phải tạm dừng để xét nghiệm Covid – 19 cho tiểu thương và khun phử trùng chợ, khoảng 90% tiểu thương đã đi bán trở lại. Ngoài việc thu phiếu đi chợ, tại cổng vào chợ Đống Đa có lực lượng bảo vệ thường trực đo thân nhiệt cho người dân.

Theo ông Nguyễn Công An – Trưởng BQL chợ Đống Đa, chợ Đống Đa là chợ dân sinh phục vụ một khu vực rộng lớn người dân quận Hải Châu. Mặc dù có một ca nhiễm Covid – 19 đã từng đến chợ mua bán, tuy nhiên, bệnh nhân này luôn đeo khẩu trang khi đến chợ, việc mua bán cũng nhanh chóng. Đặc biệt, toàn bộ tiểu thương tại chợ luôn có ý thức chủ động đeo khẩu trang liên tục trong quá trình buôn bán từ đợt dịch lần đầu tiên (tháng 2/2020) và duy trì liên tục cho đến thời điểm hiện tại, vì vậy, hạn chế được nguy cơ lây nhiễm Covid – 19 rất lớn. “Xét nghiệm gần 700 tiểu thương, hộ kinh doanh tại chợ ngày 7/5 đã cho kết quả âm tính 100%. Vì vậy, ngày 9/5, Sở Công Thương đã cho phép chợ hoạt động trở lại”, ông An cho hay và nói thêm: “Hoạt động của chợ tuân thủ nghiêm túc các quy định 5K; tiểu thương, người tiêu dùng nào không chấp hành thì không cho vào chợ. Tiểu thương vi phạm sẽ xử lý nghiêm, đã có một số tiểu thương bị yêu cầu tạm dừng hoạt động 5 ngày”.

Tiểu thương Nguyễn Thị Chánh, quầy thịt bò, Lô 6, đình 3 chợ Đống Đa cho biết, tiểu thương tại chợ đều có ý thức mang khẩu trang. “Riêng tôi kể cả không có dịch cũng mang khẩu trang thường xuyên. Ngoài ra, trong dịch có trang bị 1 bình rửa tay sát khuẩn để rửa tay thường xuyên sau cứ khoảng 30 – 40 phút/lần”, bà Chánh nói và thông tin thêm, các tiểu thương đã được xét nghiệm Covid – 19 và chợ cũng đã khử khuẩn nên cũng yên tâm buôn bán lại. "Sức mua dù có giảm nhưng vẫn thấy may mắn thì mình vẫn an toàn, vẫn buôn bán được, còn chuyện bán ít hơn ngày thường là điều bình thường, đây là tình hình chung của cả nước chứ không phải của mỗi tiểu thương", bà Chánh chia sẻ.

Đà Nẵng triển khai chương trình
Lấn chiếm lề đường tại đường Hồ Nguyên Trừng, khu vực Chợ đầu mối Hòa Cường, phía nhà dân

Cần chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong khu vực xung quanh chợ

Ngày 8/5, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng – bà Lê Thị Kim Phương cho biết theo báo cáo của Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng thì hiện nay phát sinh các hộ kinh doanh tại các tuyến đường xung quanh 04 chợ do Sở Công Thương quản lý như: Đường Hàng Heo (chợ Cồn); kiệt đường Phan Kế Bính và đường Lương Ngọc Quyến (chợ Đống Đa); đường Nguyễn Thái Học (chợ Hàn); đường Lê Thanh Nghị và đường Hồ Nguyên Trừng (chợ Đầu mối Hòa Cường), nằm ngoài phạm vi quản lý của các Ban Quản lý chợ. Ngoài ra, có một số hộ dân thuộc Tổ dân phố số 11, phường Hải Châu I có nhà ở sát bên cạnh chợ Hàn nên người nhà ra vào đi lại trên lối đi chung của chợ và không đeo khẩu trang, gây ảnh hưởng đến việc phòng, chống dịch tại chợ Hàn, Ban Quản lý chợ Hàn đã nhiều lần nhắc nhở về các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 tuy nhiên các hộ kinh doanh vẫn tái phạm. Nhưng việc xử lý vi phạm không thuộc thẩm quyền của Ban quản lý các chợ, vì vậy, để tăng cường công tác kiểm tra, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch Covie - 19 tại các chợ, Sở Công Thương đã đề nghị UBND quận Hải Châu phối hợp với Ban quản lý các các kiểm tra, giải tỏa các hộ kinh doanh tự phát bên ngoài chợ và xử lý các trường hợp vi phạm phòng chống dịch Covid – 19.

Riêng đối với chợ Đầu mối Hòa Cường, khung giờ từ 02h – 05h sáng là cao điểm mua bán, giao thương tại chợ, vì vậy, Sở Công Thương sẽ phối hợp với quận Hải Châu giám sát, kiểm tra, xử lý các đối tượng có hoạt động mua bán phía bên ngoài chợ vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Ghi nhận của phóng viên, trong ngày 9/5, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, bán hàng rong, tụ tập đông người vẫn xảy ra ở một số thời điểm trong ngày ở một số chợ như khu vực đường Nguyễn Đình Trọng, Vũ Ngọc Phan (bên trái và mặt sau) chợ Hòa Khánh lúc 6h – 6h30 sáng và chiều muộn; mặt trước chợ Đầu mối Hòa Cường, đoạn Lê Thanh Nghị giao Xô Viết Nghệ Tĩnh (đối diện TAND quận Hải Châu) buổi sáng; tại chợ Cồn khu vực phía đường Ông Ích Khiêm buổi sáng và chiều.

Lực lượng trật tự đô thị các phường, quận thường xuyên kiểm tra các khu vực này. Tuy nhiên, sau khi lực lượng trật tự đô thị rời khỏi thì các hộ bán hàng rong, bán hàng tự phát lại tái dọn hàng ra bán.

Riêng khu vực chợ Đống Đa, phía đường Lương Ngọc Quyến trong ngày 9/5, các hộ dân kinh doanh đều đã nghiêm chỉnh giữ dây chăng, các hộ dân đều mang khẩu trang trong quá trình buôn bán, giữ khoảng cách khi bán hàng.

Một số hình ảnh trong ngày đầu chợ Đống Đa hoạt động trở lại và bán hàng rong, tụ tập đông người:

Đà Nẵng triển khai chương trình
Người dân đến chợ Đống Đa sẽ được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào chợ
Đà Nẵng triển khai chương trình
Rửa tay sát khuẩn tại chợ Đống Đa
Đà Nẵng triển khai chương trình
Hiện 90% tiểu thương chợ Đống Đa đã mở cửa bán hàng trở lại, 100% người dân, tiểu thương đeo khẩu trang trong suốt quá trình mua bán tại chợ
Đà Nẵng triển khai chương trình
Các hộ dân kinh doanh khu vực đường Lương Ngọc Quyến (trước mặt chợ Đống Đa) giữ nguyên dây chăng, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang khi bán hàng
Đà Nẵng triển khai chương trình
Tình trạng bán hàng rong, bán hàng tự phát, tập trung đông người tại đường Lê Thanh Nghị, khu vực chợ Đầu mối Hòa Cường lúc 10h sáng 9/5
Đà Nẵng triển khai chương trình
Khoảng 10h15 lực lượng trật tự đô thị đến giải tán các hộ bán hàng tự phát này, nhưng sau khi lực lượng chức năng đi khỏi, các hộ bán hàng rong lại bày hàng ra bán lại
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.

Tin cùng chuyên mục

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động