Việt Nam vào Top 10 các thị trường tăng trưởng tốt về bất động sản hàng hiệu |
Bất động sản hàng hiệu xu hướng tại khu vực châu Á
Theo báo cáo chuyên sâu về BĐS hàng hiệu mới đây của Savills World Research khẳng định lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đa dạng hóa trong vòng 5 năm tới. Đà Nẵng hiện đang thuộc nhóm 20 thị trường hàng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu.
Đà Nẵng lọt vào Top 20 thị trường bất động sản hàng hiệu thế giới |
Mô hình BĐS hàng hiệu đã xuất hiện tại Việt Nam trong 3 năm trở lại đây. Đà Nẵng – Hội An (Quảng Nam) được nhìn nhận là mảnh đất đầu tiên xuất hiện các dự án BĐS nghỉ dưỡng hàng hiệu như: Fusion Suites Đà Nẵng của chủ đầu tư Vinacapital hay Hyatt Regency Đà Nẵng của Indochina Capital…
Năm 2021, thị trường BĐS hàng hiệu Việt Nam tiếp tục công bố 3 dự án đình đám, đầu tiên là tổ hợp Grand Marina Saigon với hai tòa tháp được quản lý bởi hai thương hiệu JW Mariott và Mariott của tập đoàn Marriott International. Tiếp theo, phải kể đến The Ritz Carlton Residences Hanoi và The Ritz Carlton Residences Saigon trong dự án One Central gắn liền với thương hiệu Ritz-Carlton…
Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, câu hỏi đặt ra cho Việt Nam xoay quanh khả năng đáp ứng nhu cầu và năng lực của thị trường bất động sản hàng hiệu. Ở góc độ chủ đầu tư, mặc dù có nhiều thương hiệu trên thế giới trong lĩnh vực này, chủ đầu tư nên đánh giá kỹ để có được sự lựa chọn phù hợp cho dự án bất động sản của mình.
Theo Savills, trong vòng một thập kỷ qua, thị trường BĐS hàng hiệu ghi nhận mức tăng trưởng 230%. Hiện nay, trên thế giới có khoảng gần 100 nghìn căn hộ trong lĩnh vực này. Nguồn cung được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi trước năm 2026, gắn liền với sự gia tăng về số lượng thương hiệu hoạt động, từ 69 thương hiệu vào năm 2011 lên 133 thương hiệu vào năm 2021.
Trước đây, đa số các dự án BĐS hàng hiệu tập trung ở Bắc Mỹ, cũng là nơi đầu tiên xuất hiện các sản phẩm BĐS này. Hiện nay, nguồn cung đã được phân bổ đa dạng sang các khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là châu Á -Thái Bình Dương và Trung Đông, nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế và gia tăng về tài sản tại mỗi nước trong thập kỷ qua.
Xét về quy mô thị trường theo quốc gia, Mỹ đang dẫn đầu thế giới, đứng thứ hai là Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ở vị trí thứ ba. Còn xét về nguồn cung, Bắc Mỹ đứng số một toàn thị trường thế giới tính tới năm 2013. Hiện nay, khu vực này chiếm 35% tổng nguồn cung. Khu vực châu Á -Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng sát kề với 26% và đứng vị trí thứ hai trên toàn cầu.
Tiềm năng lớn phát triển bất động sản hàng hiệu
Theo đánh giá của các chuyên gia, sự tham gia của các thị trường mới nổi cùng đà tăng trưởng tại các thị trường lớn cho thấy tiềm năng của loại hình BĐS hàng hiệu hiện nay. Đây cũng là cơ sở chắc chắn để các thương hiệu và chủ đầu tư tự tin tham gia vào các khu vực địa lý mới.
Một dự án bất động sản hàng hiệu đang được đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 2021 |
Tại Việt Nam, sự xuất hiện của BĐS hàng hiệu là dấu hiệu tích cực của thị trường. Xét về thị trường ở quy mô thành phố, điểm đến, báo cáo của Savills cho thấy Đà Nẵng đang thuộc nhóm 20 thị trường hàng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu.
Ông Matthew Powell nhìn nhận, tại Việt Nam, BĐS hàng hiệu ban đầu xuất hiện tại các khu nghỉ dưỡng và biệt thự biển. Trên thế giới, lĩnh vực đã phát triển thành công tại các thành phố lớn khi ngày càng có nhiều người có nhu cầu sở hữu các loại hình BĐS có thương hiệu.
Mặt khác, thương hiệu giúp tăng giá trị của BĐS về cả chất lượng quản lý, dịch vụ, địa điểm và tính vượt trội. Savills tin tưởng, BĐS hàng hiệu sẽ tiếp tục phát triển tại Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội là dự án The Ritz Carlton của chủ đầu tư Masterise Homes và chúng tôi kỳ vọng rằng lĩnh vực này sẽ ngày càng đa dạng tại các địa điểm khác nhau trên thị trường Việt Nam.
Các chuyên gia nhận định, lĩnh vực BĐS hàng hiệu không phải là một phân khúc rộng của ngành bất động sản. Đây có thể được xem là một thị trường ngách đối với các nhà đầu tư và đa phần người mua, do nguồn cung khan hiếm và mức giá cao cấp. Mặc dù không có sức ảnh hưởng lớn, nhưng BĐS hàng hiệu vẫn có những tác động tích cực tới thị trường, trong việc mang tới tiêu chuẩn thiết kế tầm cỡ và giới thiệu những tinh hoa của thương hiệu cũng như chất lượng dịch vụ quản lý cao cấp.
Tại Việt Nam, đã có nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đầu tư vào lĩnh vực BĐS hàng hiệu, thời gia tới kỳ vọng sẽ có thêm các thương hiệu ở các phân khúc khác nhau tham gia vào thị trường Việt Nam, với nhiều sự lựa chọn về giá cả và địa điểm. Tại Đà Nẵng, có nhiều dự án căn hộ hàng hiệu với mức giá rất hợp lý, điển hình như Hyatt Regency. Phân khúc này sẽ mở rộng tới các thành phố lớn khác như: Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang…