Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19

Thích ứng linh hoạt, hiệu quả, an toàn với dịch Covid - 19, tiểu thương các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã chủ động cân đối lượng hàng hóa, tận dụng mạng xã hội và tích cực tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin tăng lượng tiêu thụ hàng hóa nhưng giảm tiếp xúc trực tiếp.

Cân đối số lượng hàng hoá, chủ động phòng chống dịch

Sau thời gian dài đối phó với dịch bệnh, các tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP Đà Nẵng đã chủ động kiểm soát lại hàng hóa, chỉ duy trì nhập đều những mặt hàng chủ lực, dễ bán. Hạn chế tình trạng tồn kho nhiều khiến chất lượng hàng hóa giảm và hạn chế bị giam vốn do hàng tồn.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Tiểu thương các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng chủ động cân đối hàng hóa vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân nhưng cũng không để dôi dư, tồn đọng

Bà Dương Tuyết, tiểu thương đồ khô chợ Cồn, cho biết, dịch Covid - 19 khiến lượng hàng hóa tiêu thụ giảm tới hơn 50%. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều tiểu thương chợ Cồn, nhất là các tiểu thương các mặt hàng không thiết yếu.

Theo tiểu thương Đỗ Thị Linh (ngành hàng rau củ quả chợ Hoà Mỹ), dịch Covid - 19 ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, cũng khiến cho người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Chủ động thích ứng với thay đổi đó, bà Linh cân đối nhập hàng hóa ở mức độ vừa phải, chú ý những mặt hàng có thể để qua ngày như hàng củ, quả la gim. “Các tiểu thương đều duy trì số lượng hàng hoá đủ bán trong ngày, nếu như thiếu thì sẽ liên hệ các tiểu thương khác trong chợ, hỗ trợ nhau cùng có thể bán hàng”, bà Linh cho hay.

Bên cạnh chủ động hàng hóa, công tác phòng chống dịch tại các chợ được đảm bảo. Ghi nhận tại các chợ truyền thống (trừ chợ Hòa Khánh đang tạm đóng cửa để chống dịch), khách hàng và tiểu thương đều chủ động có ý thức tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19.

Tại mỗi chợ đều phát loa thường xuyên, liên tục tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng và tiểu thương thực hiện các quy định an toàn khi đi chợ, thông điệp 5K cũng như dán các thông báo tại nhiều điểm dễ nhìn thấy. Đồng thời, bố trí chốt quét mã QR và kiểm soát đo thân nhiệt, bố trí các bàn để sẵn dung dịch khử khuẩn để người dân tự giác sử dụng.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Tiểu thương và khách hàng tại các chợ TP. Đà Nẵng đều có ý thức tuân thủ các quy định phòng chống dịch để bảo vệ bản thân và những người xung quanh

“Các tiểu thương muốn mở quầy, duy trì việc kinh doanh nên cũng tự ý thức được các biện pháp phòng chống dịch, mang kính chống giọt bắn, chủ động nói khách đứng xa 2m. Lượng khách đến không nhiều, ai đi chợ đều đeo khẩu trang và đứng xa, tranh thủ mua rồi về không nấn ná gì thêm nên tôi cũng yên tâm”, bà Dương Tuyết, tiểu thương đồ khô chợ Cồn nói.

Chị Phạm Thu Hường (quận Thanh Khê) chia sẻ, để giảm nguy cơ mắc Covid - 19 khi đến nơi công cộng, trong đó có chợ truyền thống và không ảnh hưởng đến những người xung quanh, chị luôn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi đi chợ, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của khu chợ đề ra.

Tiểu thương làm quen với “chuyển đổi số”

Trước đây, tiểu thương thực hiện bán mua trực tiếp, giao dịch tiền mặt khi mua hàng, hầu như không biết (hoặc ít biết) ứng dụng công nghệ phục vụ bán hàng. Nhưng dịch Covid - 19 đã thay đổi các thói quen mua bán đó. Cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, các tiểu thương cũng đã dần làm quen với cách thức bán hàng qua điện thoại, qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Theo ông Nguyễn Bá Hậu, tiểu thương đồ khô chợ Cồn, khi bắt đầu làm quen với việc bán hàng qua mạng xã hội các thao tác còn khá gượng gạo. Tuy nhiên, sau khi được con trai hướng dẫn thì thấy thuận lợi, lại không phải tiếp xúc với nhiều khách hàng trong thời điểm dịch bệnh, doanh thu vẫn được đảm bảo. “Trước không biết dùng thì thấy khó, nhưng dùng quen rồi thì thấy rất tiện. Chỉ cần đăng bài lên trang cá nhân, mỗi ngày tôi cũng bán được vài đơn hàng, gọi shipper đến là giao đi ngay”, ông Hậu chia sẻ.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Lượng khách hàng đến chợ mua hàng trực tiếp giảm do dịch Covid - 19, nhiều tiểu thương tại Đà Nẵng đã tiếp cận, làm quen và đẩy mạnh bán hàng không tiếp xúc qua điện thoại, qua mạng xã hội

Tiểu thương Đào Thị Thương (ngành hàng rau củ, chợ đầu mối Hoà Cường) cho biết, nhờ việc bán hàng qua các mạng xã hội và duy trì bán hàng cho các khách hàng thân thiết nên doanh thu trong những tháng qua tương đối ổn định. “Tôi bán rau củ quả nên mỗi ngày khách quen đều mua khá nhiều, sáng đăng Facebook rồi ngồi chốt đơn thôi”, chị Thương cho hay.

“Đôi khi ngại đi chợ thì tôi sẽ gọi điện cho các tiểu thương nhờ mua gì rau củ quả, thịt, cá, hải sản… rồi thuê shipper giao đến. Giá cả phải chăng, không phải tiếp xúc với nhiều người nên rất tiện”, chị Nguyễn Ngọc Ánh (quận Hải Châu) nói.

Đức Thảo - Vũ Lê

Tin mới nhất

Vì sao xuất khẩu thịt của Việt Nam còn khiêm tốn?

Vì sao xuất khẩu thịt của Việt Nam còn khiêm tốn?

Mặc dù, thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang 26 thị trường nhưng giá trị xuất khẩu vẫn còn khiêm tốn.
Năm 2022: Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn

Năm 2022: Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hy Lạp giảm từ 7,56% trong 11 tháng năm 2020, xuống 5,87% trong 11 tháng năm 2021. Dự báo năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn nhờ EVFTA.
Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng

Thị phần cao su Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu cao su của Hàn Quốc tăng từ 6,9% của năm 2020, lên 7,8% trong năm 2021.
Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ "thẻ vàng" trong năm 2022 và 2023

Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ "thẻ vàng" trong năm 2022 và 2023

Nếu không giải quyết được hoạt động khai thác IUU, Việt Nam sẽ bị xác định là quốc gia không hợp tác, rất có thể sẽ bị áp dụng biện pháp “thẻ đỏ” và tất cả sản phẩm thủy sản từ khai thác sẽ bị cấm xuất khẩu vào EU. Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2022 và 2023 đang được các bộ ngành địa phương gấp rút triển khai, thực hiện.
Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Tại thời điểm cận Tết Nguyên đán, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn đồng loạt đưa ra các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Tết, tập trung vào các nhóm sản phẩm hàng Việt, đặc sản các vùng miền. Đáng chú ý, nhiều sàn thương mại điện tử cam kết giao hàng xuyên Tết, giao nhanh “tận cửa nhà” trong 3 giờ.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Bất chấp dịch bệnh Covid-19 cùng những giải pháp phòng chống dịch quyết liệt, thương mại Việt Nam – Trung Quốc trong năm 2021 vẫn tăng trưởng 24,6% so với cùng kỳ.
Ngành gạch men ốp lát: Chủ động tránh nguy cơ kiện phòng vệ thương mại

Ngành gạch men ốp lát: Chủ động tránh nguy cơ kiện phòng vệ thương mại

Với tiến trình hội nhập của nền kinh tế, cơ hội để ngành gạch men ốp lát phát triển, tăng trưởng xuất khẩu là rất lớn. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng sẽ đối diện nhiều hơn các nguy cơ điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) từ các thị trường.
Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại, Bộ Công Thương tiếp tục cảnh báo an toàn phòng dịch trong xuất khẩu

Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại, Bộ Công Thương tiếp tục cảnh báo an toàn phòng dịch trong xuất khẩu

Tân Thanh - Pò Chài là cặp cửa khẩu có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến cáo việc bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa để việc mở lại cửa khẩu được bền vững.
Gạo Việt Nam “được giá”

Gạo Việt Nam “được giá”

Việc gạo Việt Nam liên tục được xuất khẩu sang thị trường EU đã không chỉ thu được giá trị cao mà còn giúp gạo Việt Nam được nhiều đối tác khác trên thế giới biết đến.
Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid-19

Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid-19

Trong gần hai năm đại dịch Covid - 19 diễn ra, toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội của Việt Nam đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên đa số doanh nghiệp đã nỗ lực chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.
Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Ưu tiên các chương trình trung hạn đối với một số ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng, thiết kế các hoạt động phù hợp với mỗi đối tượng, ngành hàng và thị trường là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong năm 2022.
Thương mại điện tử: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19

Thương mại điện tử: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19

Ngày 22/1/2022 - Lazada Việt Nam phối hợp cùng các chuyên gia phát hành Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử với chủ đề “Thương mại điện tử năm 2021: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19”.
5 nhiệm vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022

5 nhiệm vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022

Chiều ngày 21/01/2022, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu chỉ đạo những nhiệm vụ về công tác xuất nhập khẩu cần triển khai thực hiện trong năm 2022.
Dè dặt xuất khẩu vì cước container cao ngất

Dè dặt xuất khẩu vì cước container cao ngất

Đã có doanh nghiệp dự định chuyển sang gia công, bán hàng nội địa nếu không đàm phán được mức giá xuất khẩu tương xứng với tốc độ tăng phi mã của cước vận chuyển
Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu thông tin, từ 6/1/2022, mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam đã được EU bổ sung thêm vào danh sách kiểm tra bên cạnh mặt hàng thanh long. EU cũng tăng tần suất kiểm tra lên 20% đối với cả mì ăn liền và thanh long từ Việt Nam.
Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020.
Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Năm 2022, dự báo Trung Quốc sẽ có nhu cầu nhập khẩu sắn lớn hơn nữa. Đáng chú ý, Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hơn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam do điều kiện địa lý thuận lợi.
Ấn tượng xuất khẩu thép

Ấn tượng xuất khẩu thép

Năm 2021, xuất khẩu thép đã lần đầu tiên vượt mốc 10 tỷ USD kim ngạch, có mặt ở nhiều thị trường lớn của hàng hóa nước ta.
Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ lấy chất lượng tăng trưởng làm nền tảng, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình (phần mềm, sản phẩm nội dung số...).
Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng vẫn còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ. So với Trung Quốc, xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ chỉ bằng khoảng 1% kim ngạch xuất khẩu trái cây này sang Trung Quốc, vẫn còn nhiều dư địa để trái thanh long mở rộng thị phần tại thị trường 1,4 tỷ dân này.
Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Giá vận chuyển đường biển tiếp tục ở mức cao đáng kể, do đó ngành cá ngừ vẫn đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đi khắp thế giới.
Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ngày 17/1, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, gần một phần ba lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng này bị kẹt do thiếu tàu chở hàng và hầu hết các thương nhân đã ngừng ký hợp đồng xuất khẩu vào tháng 2 để tránh phí xuất khẩu.
Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Sau 1 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), thương mại song phương giữa 2 quốc gia đã có những kết quả tích cực. Song vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường chủ đạo đều tăng so với năm 2020.
Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường

Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường

Trong giai đoạn tới, để hoạt động logistics tại Việt Nam tiếp tục phát triển và đóng vai trò then chốt cho tăng trưởng xuất nhập khẩu rất cần có sự thống nhất hệ thống hóa từng văn bản pháp lý về các lĩnh vực đường bộ, đường thủy cũng như tạo cơ chế đặc biệt cho các doanh nghiệp Việt Nam dẫn dắt thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động