Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19

Thích ứng linh hoạt, hiệu quả, an toàn với dịch Covid - 19, tiểu thương các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã chủ động cân đối lượng hàng hóa, tận dụng mạng xã hội và tích cực tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin tăng lượng tiêu thụ hàng hóa nhưng giảm tiếp xúc trực tiếp.

Cân đối số lượng hàng hoá, chủ động phòng chống dịch

Sau thời gian dài đối phó với dịch bệnh, các tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP Đà Nẵng đã chủ động kiểm soát lại hàng hóa, chỉ duy trì nhập đều những mặt hàng chủ lực, dễ bán. Hạn chế tình trạng tồn kho nhiều khiến chất lượng hàng hóa giảm và hạn chế bị giam vốn do hàng tồn.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Tiểu thương các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng chủ động cân đối hàng hóa vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân nhưng cũng không để dôi dư, tồn đọng

Bà Dương Tuyết, tiểu thương đồ khô chợ Cồn, cho biết, dịch Covid - 19 khiến lượng hàng hóa tiêu thụ giảm tới hơn 50%. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều tiểu thương chợ Cồn, nhất là các tiểu thương các mặt hàng không thiết yếu.

Theo tiểu thương Đỗ Thị Linh (ngành hàng rau củ quả chợ Hoà Mỹ), dịch Covid - 19 ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, cũng khiến cho người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Chủ động thích ứng với thay đổi đó, bà Linh cân đối nhập hàng hóa ở mức độ vừa phải, chú ý những mặt hàng có thể để qua ngày như hàng củ, quả la gim. “Các tiểu thương đều duy trì số lượng hàng hoá đủ bán trong ngày, nếu như thiếu thì sẽ liên hệ các tiểu thương khác trong chợ, hỗ trợ nhau cùng có thể bán hàng”, bà Linh cho hay.

Bên cạnh chủ động hàng hóa, công tác phòng chống dịch tại các chợ được đảm bảo. Ghi nhận tại các chợ truyền thống (trừ chợ Hòa Khánh đang tạm đóng cửa để chống dịch), khách hàng và tiểu thương đều chủ động có ý thức tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19.

Tại mỗi chợ đều phát loa thường xuyên, liên tục tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng và tiểu thương thực hiện các quy định an toàn khi đi chợ, thông điệp 5K cũng như dán các thông báo tại nhiều điểm dễ nhìn thấy. Đồng thời, bố trí chốt quét mã QR và kiểm soát đo thân nhiệt, bố trí các bàn để sẵn dung dịch khử khuẩn để người dân tự giác sử dụng.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Tiểu thương và khách hàng tại các chợ TP. Đà Nẵng đều có ý thức tuân thủ các quy định phòng chống dịch để bảo vệ bản thân và những người xung quanh

“Các tiểu thương muốn mở quầy, duy trì việc kinh doanh nên cũng tự ý thức được các biện pháp phòng chống dịch, mang kính chống giọt bắn, chủ động nói khách đứng xa 2m. Lượng khách đến không nhiều, ai đi chợ đều đeo khẩu trang và đứng xa, tranh thủ mua rồi về không nấn ná gì thêm nên tôi cũng yên tâm”, bà Dương Tuyết, tiểu thương đồ khô chợ Cồn nói.

Chị Phạm Thu Hường (quận Thanh Khê) chia sẻ, để giảm nguy cơ mắc Covid - 19 khi đến nơi công cộng, trong đó có chợ truyền thống và không ảnh hưởng đến những người xung quanh, chị luôn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi đi chợ, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của khu chợ đề ra.

Tiểu thương làm quen với “chuyển đổi số”

Trước đây, tiểu thương thực hiện bán mua trực tiếp, giao dịch tiền mặt khi mua hàng, hầu như không biết (hoặc ít biết) ứng dụng công nghệ phục vụ bán hàng. Nhưng dịch Covid - 19 đã thay đổi các thói quen mua bán đó. Cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, các tiểu thương cũng đã dần làm quen với cách thức bán hàng qua điện thoại, qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Theo ông Nguyễn Bá Hậu, tiểu thương đồ khô chợ Cồn, khi bắt đầu làm quen với việc bán hàng qua mạng xã hội các thao tác còn khá gượng gạo. Tuy nhiên, sau khi được con trai hướng dẫn thì thấy thuận lợi, lại không phải tiếp xúc với nhiều khách hàng trong thời điểm dịch bệnh, doanh thu vẫn được đảm bảo. “Trước không biết dùng thì thấy khó, nhưng dùng quen rồi thì thấy rất tiện. Chỉ cần đăng bài lên trang cá nhân, mỗi ngày tôi cũng bán được vài đơn hàng, gọi shipper đến là giao đi ngay”, ông Hậu chia sẻ.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Lượng khách hàng đến chợ mua hàng trực tiếp giảm do dịch Covid - 19, nhiều tiểu thương tại Đà Nẵng đã tiếp cận, làm quen và đẩy mạnh bán hàng không tiếp xúc qua điện thoại, qua mạng xã hội

Tiểu thương Đào Thị Thương (ngành hàng rau củ, chợ đầu mối Hoà Cường) cho biết, nhờ việc bán hàng qua các mạng xã hội và duy trì bán hàng cho các khách hàng thân thiết nên doanh thu trong những tháng qua tương đối ổn định. “Tôi bán rau củ quả nên mỗi ngày khách quen đều mua khá nhiều, sáng đăng Facebook rồi ngồi chốt đơn thôi”, chị Thương cho hay.

“Đôi khi ngại đi chợ thì tôi sẽ gọi điện cho các tiểu thương nhờ mua gì rau củ quả, thịt, cá, hải sản… rồi thuê shipper giao đến. Giá cả phải chăng, không phải tiếp xúc với nhiều người nên rất tiện”, chị Nguyễn Ngọc Ánh (quận Hải Châu) nói.

Đức Thảo - Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.

Tin cùng chuyên mục

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động