Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19

Thích ứng linh hoạt, hiệu quả, an toàn với dịch Covid - 19, tiểu thương các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã chủ động cân đối lượng hàng hóa, tận dụng mạng xã hội và tích cực tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin tăng lượng tiêu thụ hàng hóa nhưng giảm tiếp xúc trực tiếp.

Cân đối số lượng hàng hoá, chủ động phòng chống dịch

Sau thời gian dài đối phó với dịch bệnh, các tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP Đà Nẵng đã chủ động kiểm soát lại hàng hóa, chỉ duy trì nhập đều những mặt hàng chủ lực, dễ bán. Hạn chế tình trạng tồn kho nhiều khiến chất lượng hàng hóa giảm và hạn chế bị giam vốn do hàng tồn.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Tiểu thương các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng chủ động cân đối hàng hóa vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân nhưng cũng không để dôi dư, tồn đọng

Bà Dương Tuyết, tiểu thương đồ khô chợ Cồn, cho biết, dịch Covid - 19 khiến lượng hàng hóa tiêu thụ giảm tới hơn 50%. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều tiểu thương chợ Cồn, nhất là các tiểu thương các mặt hàng không thiết yếu.

Theo tiểu thương Đỗ Thị Linh (ngành hàng rau củ quả chợ Hoà Mỹ), dịch Covid - 19 ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, cũng khiến cho người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Chủ động thích ứng với thay đổi đó, bà Linh cân đối nhập hàng hóa ở mức độ vừa phải, chú ý những mặt hàng có thể để qua ngày như hàng củ, quả la gim. “Các tiểu thương đều duy trì số lượng hàng hoá đủ bán trong ngày, nếu như thiếu thì sẽ liên hệ các tiểu thương khác trong chợ, hỗ trợ nhau cùng có thể bán hàng”, bà Linh cho hay.

Bên cạnh chủ động hàng hóa, công tác phòng chống dịch tại các chợ được đảm bảo. Ghi nhận tại các chợ truyền thống (trừ chợ Hòa Khánh đang tạm đóng cửa để chống dịch), khách hàng và tiểu thương đều chủ động có ý thức tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19.

Tại mỗi chợ đều phát loa thường xuyên, liên tục tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng và tiểu thương thực hiện các quy định an toàn khi đi chợ, thông điệp 5K cũng như dán các thông báo tại nhiều điểm dễ nhìn thấy. Đồng thời, bố trí chốt quét mã QR và kiểm soát đo thân nhiệt, bố trí các bàn để sẵn dung dịch khử khuẩn để người dân tự giác sử dụng.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Tiểu thương và khách hàng tại các chợ TP. Đà Nẵng đều có ý thức tuân thủ các quy định phòng chống dịch để bảo vệ bản thân và những người xung quanh

“Các tiểu thương muốn mở quầy, duy trì việc kinh doanh nên cũng tự ý thức được các biện pháp phòng chống dịch, mang kính chống giọt bắn, chủ động nói khách đứng xa 2m. Lượng khách đến không nhiều, ai đi chợ đều đeo khẩu trang và đứng xa, tranh thủ mua rồi về không nấn ná gì thêm nên tôi cũng yên tâm”, bà Dương Tuyết, tiểu thương đồ khô chợ Cồn nói.

Chị Phạm Thu Hường (quận Thanh Khê) chia sẻ, để giảm nguy cơ mắc Covid - 19 khi đến nơi công cộng, trong đó có chợ truyền thống và không ảnh hưởng đến những người xung quanh, chị luôn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi đi chợ, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của khu chợ đề ra.

Tiểu thương làm quen với “chuyển đổi số”

Trước đây, tiểu thương thực hiện bán mua trực tiếp, giao dịch tiền mặt khi mua hàng, hầu như không biết (hoặc ít biết) ứng dụng công nghệ phục vụ bán hàng. Nhưng dịch Covid - 19 đã thay đổi các thói quen mua bán đó. Cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, các tiểu thương cũng đã dần làm quen với cách thức bán hàng qua điện thoại, qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Theo ông Nguyễn Bá Hậu, tiểu thương đồ khô chợ Cồn, khi bắt đầu làm quen với việc bán hàng qua mạng xã hội các thao tác còn khá gượng gạo. Tuy nhiên, sau khi được con trai hướng dẫn thì thấy thuận lợi, lại không phải tiếp xúc với nhiều khách hàng trong thời điểm dịch bệnh, doanh thu vẫn được đảm bảo. “Trước không biết dùng thì thấy khó, nhưng dùng quen rồi thì thấy rất tiện. Chỉ cần đăng bài lên trang cá nhân, mỗi ngày tôi cũng bán được vài đơn hàng, gọi shipper đến là giao đi ngay”, ông Hậu chia sẻ.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ truyền thống chủ động thích ứng với dịch Covid - 19
Lượng khách hàng đến chợ mua hàng trực tiếp giảm do dịch Covid - 19, nhiều tiểu thương tại Đà Nẵng đã tiếp cận, làm quen và đẩy mạnh bán hàng không tiếp xúc qua điện thoại, qua mạng xã hội

Tiểu thương Đào Thị Thương (ngành hàng rau củ, chợ đầu mối Hoà Cường) cho biết, nhờ việc bán hàng qua các mạng xã hội và duy trì bán hàng cho các khách hàng thân thiết nên doanh thu trong những tháng qua tương đối ổn định. “Tôi bán rau củ quả nên mỗi ngày khách quen đều mua khá nhiều, sáng đăng Facebook rồi ngồi chốt đơn thôi”, chị Thương cho hay.

“Đôi khi ngại đi chợ thì tôi sẽ gọi điện cho các tiểu thương nhờ mua gì rau củ quả, thịt, cá, hải sản… rồi thuê shipper giao đến. Giá cả phải chăng, không phải tiếp xúc với nhiều người nên rất tiện”, chị Nguyễn Ngọc Ánh (quận Hải Châu) nói.

Đức Thảo - Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...

Tin cùng chuyên mục

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động