Đà Nẵng: Thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trở thành một phương thức hữu hiệu để các doanh nghiệp Việt Nam mở lối vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh nghiệp Đà Nẵng phải xây dựng được chiến lược xuất khẩu trực tuyến để thích ứng, cũng như tận dụng được các cơ hội mà TMĐT mang lại.

TMĐT mở lối cho doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Tại Hội thảo trực tuyến “Thúc đẩy xuất khẩu cho doanh nghiệp Đà Nẵng qua thương mại điện tử với Amazon” do Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Sở Công Thương Đà Nẵng phối hợp với một số đơn vị tổ chức ngày 29/6, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT & Kinh tế số cho biết, TMĐT đã có bước phát triển nhanh chóng trong trong thời gian qua và trở thành một phương thức hữu hiệu để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam mở lối vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đà Nẵng: Thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử
Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT & Kinh tế số - cho rằng, TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu quả cho các doanh nghiệp Đà Nẵng mở rộng thị trường

Theo ông Hải, bất chấp những khó khăn và thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, TMĐT năm 2020 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc. Có tới 53% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến. Năm 2020, TMĐT Việt Nam tăng 18% về quy mô, thị trường và đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa. Việt Nam dự kiến sẽ có 50,9 triệu người vào năm 2021, so với 43,8 triệu người vào năm 2017; và là một trong những nước đầu tiên trên thế giới tiên phong sử dụng mạng 5G và dự kiến sẽ phổ biến vào năm 2023 - 2024, mở ra cơ hội trải nghiệm mua sắm trực tuyến mới mẻ cho người tiêu dùng.

Doanh thu TMĐT B2C (Business to Customer) toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD, TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu quả cho các DN mở rộng thị trường. Trong năm 2020, TMĐT xuyên biên giới cũng đã trở thành một phương thức hữu hiệu để các DN Việt Nam mở lối vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thiểu rủi ro do chuỗi cung ứng truyền thống bị đứt đoạn hoặc đình trệ bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, để hàng hóa Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng kết nối với thị trường toàn cầu, ngoài giải pháp của các cơ quan quản lý, mấu chốt là các DN phải thực sự vào cuộc thích ứng với xu hướng kinh doanh xuất nhập khẩu trực tuyến.

Hiện có nhiều DN Việt Nam đang bán hàng trên các sàn TMĐT xuyên biên giới. Theo số liệu từ Amazon Global Selling Việt Nam, hiện nay đã có hàng nghìn DN Việt Nam đưa hàng qua kênh TMĐT này với doanh thu năm 2020 vượt 1 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với xuất khẩu trực tuyến

Xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng trên toàn cầu đã có sự thay đổi rõ rệt theo sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, cùng với biến động do dịch Covid-19 gây ra. Trong đó, TMĐT trở thành xu thế kinh doanh của thương mại toàn cầu.

Đà Nẵng: Thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử
Hiện đã có hàng nghìn sản phẩm của Việt Nam đang xuất khẩu thông qua TMĐT xuyên biên giới

Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành phương án để các nhà sản xuất, kinh doanh tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu, nhất là trong bối cảnh thói quen mua sắm đang có sự chuyển biến mạnh mẽ từ mua hàng truyền thống sang mua hàng trực tuyến.

Khảo sát của Amazon Global Selling đối với người tiêu dùng Hoa Kỳ cho biết, kết quả 75% người tiêu dùng tin dùng nhà bán lẻ mới; 36% người tiêu dùng sẽ sẵn sàng thử nhãn hiệu mới. Đây là cơ hội rất lớn để các sản phẩm Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung tìm kiếm và tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng - cho biết, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của thành phố. Mặc dù vậy nhờ các giải pháp hỗ trợ DN từ chính quyền, đặc biệt là sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng DN, kim ngạch xuất khẩu của TP. Đà Nẵng năm 2020 đạt gần 1,6 tỷ USD, 6 tháng đầu năm 2021 kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn hơn 805 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ 2020.

Yếu điểm của DN xuất khẩu Đà Nẵng đó là phần lớn có quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh và vốn hạn chế, vì vậy, việc tiếp cận với chuỗi cung ứng và người tiêu dùng toàn cầu cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới kỳ vọng sẽ giúp DN Đà Nẵng khắc phục được những khó khăn này, từ đó có thể mở rộng thị trường tiêu thụ.

Theo bà Nguyễn Phương Trinh - Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam, DN Đà Nẵng muốn thúc đẩy thương mại xuyên biên giới phải xây dựng được chiến lược xuất khẩu trực tuyến. Trong đó, lưu ý lựa chọn danh mục sản phẩm phù hợp, tối ưu hóa vận hành với dịch vụ quy trình bán hàng (FBA); lên kế hoạch quảng cáo linh hoạt; xây dựng thương hiệu tầm quốc tế.

Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam đưa ra khuyến nghị cho DN xuất khẩu Đà Nẵng muốn tận dụng được TMĐT xuyên biên giới cần phải “bán cái người ta cần chứ không phải bán cái mình có”; cùng với đó, khi thực hiện TMĐT xuyên biên giới, bản thân DN phải luôn trong trạng thái chuẩn bị đầy đủ mọi thủ tục hồ sơ hàng hóa, đặc biệt là các chứng chỉ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để đảm bảo hàng hóa không gặp sự cố về thủ tục trong quá trình giao nhận.

“TP. Đà Nẵng hiện mới chỉ có rất ít DN đã lên sàn Amazon, nhưng số lượng đơn hàng của đơn vị đã lên sàn có xu hướng tăng mạnh mẽ”, bà Trinh cho hay.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.

Tin cùng chuyên mục

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động