Đà Nẵng: Thanh toán không dùng tiền mặt “lên ngôi”

Dịch Covid – 19 đã thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại TP. Đà Nẵng tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại. Nhiều người tiêu dùng tại TP. Đà Nẵng cho biết họ đã dần quen và gần như chuyển hẳn mọi hoạt động thanh toán từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán khác.

Dịch Covid – 19 thay đổi thói quen thanh toán của người tiêu dùng Đà Nẵng

Từ nhiều tháng nay, chị Mai Thị Ý Nhi (SN 1994, Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã gần như không còn thói quen sử dụng tiền mặt khi đi mua hàng. Thay vào đó, chị thường xuyên sử dụng hình thức quẹt thẻ hoặc thanh toán trực tuyến thông qua quét VNPAY – QR.

Chị Nhi cho biết, trước khi dịch Covid – 19 xuất hiện, chị hầu như chỉ thực hiện giao dịch chuyển khoản trực tuyến khi mua hàng trực tuyến (mua hàng online), thậm chí nhận hàng mới thanh toán tiền mặt. Tuy nhiên, trong 2 năm dịch Covid – 19 vừa qua, để hạn chế tiếp xúc, chị đã dần quen với nhiều hình thức thanh toán khác. “Mua hàng siêu thị trực tuyến thì tôi chuyển khoản, đi siêu thị mua hàng trực tiếp thì tôi quẹt thẻ ngân hàng; đi cửa hàng tiện lợi thì sử dụng ví điện tử, hoặc mua quần áo, giày dép thì thường tôi quét VNPAY – QR…. Mua nhiều rồi quen và thấy rất an toàn, tiện lợi nên hiện tại tôi rất ít khi sử dụng tiền mặt”, chị Nhi nói.

Đà Nẵng: Thanh toán không tiền mặt “lên ngôi”
2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid - 19 đã thúc đẩy người tiêu dùng tại TP. Đà Nẵng quen với các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Từ cao điểm dịch Covid – 19 tại TP. Đà Nẵng hồi cuối tháng 7, đầu tháng 8/2021, chị Nguyễn Huyền Trang (SN 1984, Thanh Khê Tây, Thanh Khê, Đà Nẵng) chọn hình thức mua hàng tiêu dùng thiết yếu tại siêu thị qua phương thức online. “Đặt hàng qua zalo xong, siêu thị gửi tổng tiền cần thanh toán và các hình thức thanh toán gồm cả tiền mặt lẫn chuyển khoản. Do dịch bệnh nên tôi đã đăng ký hình thức internet banking và chọn thanh toán bằng chuyển khoản. Làm 1, 2 lần đầu bỡ ngỡ nhưng dần quen. Đến giờ gia đình tôi dù có đi mua hàng trực tiếp tại siêu thị cũng vẫn chọn thanh toán chuyển khoản hoặc quẹt thẻ”, chị Trang cho hay.

Đại diện một shop quần áo trên đường Lê Duẩn (Đà Nẵng) cho biết trong dịp cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, mỗi ngày cửa hàng có tới hơn 100 đơn hàng mua hàng trực tiếp tại shop nhưng không thanh toán bằng tiền mặt. “Khách hàng thanh toán không tiền mặt thường ở độ tuổi từ 20 – 35 tuổi. Hình thức thanh toán chủ yếu là chuyển khoản hoặc thanh toán bằng quét mã VNPAY – QR, hoặc qua ví điện tử Momo”, đại diện shop chia sẻ.

Siêu thị, chợ truyền thống đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt

Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi là khu vực bán lẻ có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất của hình thức thanh toán không tiền mặt tại TP. Đà Nẵng trong thời gian qua.

Đà Nẵng: Thanh toán không tiền mặt “lên ngôi”
Các siêu thị, trung tâm thương mại tại TP. Đà Nẵng là khu vực ghi nhận có tăng trưởng mạnh mẽ của hình thức thanh toán không tiền mặt trong năm 2021 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2022

Ông Phan Thống – Giám đốc siêu thị Coopmart Đà Nẵng cho biết, trong năm 2021 và đầu năm 2022, hình thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ tại quầy tính tiền siêu thị tăng khoảng gần 50%, qua các ví điện tử tăng 40% so với năm trước; thanh toán chuyển khoản cũng tăng mạnh so với năm 2020. Bên cạnh đó, do dịch bệnh, đơn hàng mua hàng nhu yếu phẩm thiết yếu bằng hình thức trực tuyến (mua hàng online) trong năm 2021 tăng nhiều lần so với năm 2020, và có đến hơn 90% khách hàng mua online thanh toán trực tuyến, chỉ rất ít khách hàng giao hàng mới thanh toán tiền mặt. “Siêu thị khuyến khích khách hàng thanh toán bằng các hình thức khác ngoài tiền mặt. Hiện chúng tôi có đầy đủ các kênh thanh toán, các hình thức thanh toán như chuyển khoản, thanh toán qua các ví điện tử, quét mã, quẹt thẻ thanh toán tại quầy….”, ông Thống thông tin.

Tại siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng, ông Nguyễn Minh Thương – Giám đốc siêu thị cho biết, hiện khách hàng của Lotte sử dụng thẻ thanh toán rất nhiều. Trong đó phổ biến nhất là quẹt thẻ tại quầy thu ngân và thanh toán qua quét mã VNPAY. Theo ông Thương, hình thức thanh toán trực tuyến trong ngành bán lẻ tại Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ có sự thúc đẩy quan trọng của các ứng dụng trung gian thanh toán khi các ứng dụng này liên tục có các ưu đãi, giãm giảm giá dành cho khách hàng. “Tại siêu thị chúng tôi có rất nhiều khách hàng thanh toán qua ví điện tử hay VNPAY vì các ứng dụng này thường xuyên có mã giảm giá, mã khuyến mại cho đơn hàng hay cho ngành hàng nên rất được ưa chuộng sử dụng”, ông Thương nói.

Cùng với siêu thị, các chợ truyền thống lớn trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng bắt đầu công cuộc “số hóa” thanh toán.

Là chợ đầu tiên tại TP. Đà Nẵng triển khai thí điểm chợ 4.0 – thanh toán không tiền mặt, ông Nguyễn Xuân Tuấn – Phó Ban Quản lý chợ Cồn cho biết, với sự hỗ trợ từ phía tập đoàn Viettel, hiện tại chợ có khoảng 900 tiểu thương được cấp mã quét QRCode để khách hàng khi mua hàng sẽ quét thanh toán trực tuyến.

Đà Nẵng: Thanh toán không tiền mặt “lên ngôi”
Hơn 900 tiểu thương chợ Cồn đã tạo tài khoản thanh toán trên ví điện tử để khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng hình thức quét mã QR Code

Qua hơn 2 tháng triển khai, đến thời điểm hiện tại, thông qua ứng dụng thanh toán trực tuyến Viettel Money, tổng số tiền giao dịch giữa khách hàng với tiểu thương tại chợ đạt hơn 2 tỷ đồng. “Mặc dù số tiền so với giao dịch tiền mặt chưa nhiều, tuy nhiên, đây là tín hiệu tích cực cho thấy có sự thay đổi trong việc giao dịch thanh toán tại chợ theo hướng số hóa, phi tiền mặt”, ông Tuấn nói và cho biết thêm, hiện 3 chợ loại 1 còn lại là chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường cũng đang chuẩn bị triển khai ứng dụng thanh toán này.

Ngoài ứng dụng thanh toán từ Viettel Money, nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng đang dần làm quen với việc thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. "Từ khi dịch Covid – 19 đến nay, hầu như các đơn hàng đều bán trực tuyến và chủ yếu được thanh toán bằng hình thức chuyển khoản”, tiểu thương Hồ Thị Ngọc Hà (ngành hàng hải sản khô, chợ Hàn) cho biết.

Báo cáo của Sapo Việt Nam dựa trên kết quả khảo sát 15.000 nhà bán lẻ trong cả nước cho thấy, dịch Covid – 19 đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của hình thức thanh toán không tiền mặt. Chuyển khoản đã vượt lên trên tiền mặt trở thành phương thức thanh toán được chấp nhận phổ biến nhất tại các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng, quán ăn, quán café với 36,5% (so với tiền mặt là 29,8%). Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của các ví điện tử đã đưa hình thức thanh toán này lên vị trí thứ 3 trong loại hình thanh toán được chấp nhận nhiều nhất.

89,3% nhà bán lẻ đánh giá tích cực về hình thức thanh toán không tiền mặt và coi đó là xu hướng hiện tại và tương lai. Sapo Việt Nam dự đoán trong thời gian tới sẽ có rất nhiều công cụ thanh toán không tiền mặt mới ra mắt thị trường, tạo nên sự đa dạng, linh hoạt và giảm thiểu khó khăn cho đơn vị bán lẻ, trong đó có các đơn vị bán lẻ tại TP. Đà Nẵng.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Tại Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng: Thay đổi trụ sở chính, góp vốn, mua cổ phần, bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,…
Nhà băng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng tốc trong gian đoạn cuối năm.
Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Manulife Việt Nam được vinh danh trong “Top 40 Doanh nghiệp xuất sắc trong gắn kết mục tiêu kinh doanh và trách nhiệm xã hội" tại lễ tôn vinh Saigon Times CSR
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Thông qua chương trình “Mở BIZ MBBank ngay - Quay trúng lớn”, MB mang đến hàng loạt phần thưởng hấp dẫn, tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp SME.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không ngừng hoàn thiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank là ngân hàng có thu nhập hoạt động và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất ngành ngành Ngân hàng.
BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Ngày 12/11/2024, tại Hà Nội BIDV và KiotViet đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tích hợp trên phần mềm KiotViet.
Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Tập đoàn Manulife vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 năm 2024 với sự tăng trưởng nổi bật ở nhiều chỉ số kinh doanh, nối tiếp đà tăng của quý 2 trước đó
Tập đoàn FPT bắt tay Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số nhằm nâng tầm trải nghiệm Khách hàng

Tập đoàn FPT bắt tay Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số nhằm nâng tầm trải nghiệm Khách hàng

Tập đoàn FPT và Sun Life Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên nhằm phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ
Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn

Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn

Sáng 14/11, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Giữa rừng tiện ích ngày càng nở rộ, những sản phẩm, dịch vụ đi từ sự thấu hiểu nhu cầu được xây dựng trên nền tảng ngân hàng số hiện đại của TPBank vẫn độc đáo.
Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Ngân hàng Nhà nước quy định, lãi tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô tối đa ở mức 5,25%/năm.
Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trong tháng 8/2024, lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân tăng thêm 86.475 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày có khoảng 2.882 tỷ đồng được gửi vào ngân hàng.
Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Nhu cầu mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cuối năm được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, trong đó có mảng vay tiêu dùng của các công ty tài chính.
Cổ phiếu MZG của Công ty Cổ phần Miza chính thức lên sàn UPCoM HNX

Cổ phiếu MZG của Công ty Cổ phần Miza chính thức lên sàn UPCoM HNX

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ngày 12/11 đã khai trương phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Công ty Cổ phần Miza trên sàn UPCoM HNX với mã MZG.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam triển vọng tích cực giai đoạn cuối năm 2024

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam triển vọng tích cực giai đoạn cuối năm 2024

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trong quý 3/2024, doanh thu khai thác mới khối bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đạt hơn 5.934 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ.
Manulife nâng cấp sản phẩm Sống Khỏe Mỗi Ngày, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về bảo hiểm sức khỏe

Manulife nâng cấp sản phẩm Sống Khỏe Mỗi Ngày, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về bảo hiểm sức khỏe

Manulife Việt Nam nâng cấp sản phẩm "Sống khỏe mỗi ngày" lên phiên bản năm 2024 với tính linh hoạt tối đa, chi phí hợp lý và thời hạn bảo vệ lên tới 75 tuổi
Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng, đưa Việt Nam trở thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế.
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng đầu tư dài hạn tại Việt Nam

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng đầu tư dài hạn tại Việt Nam

Theo thông tin từ EuroCham, hơn 69% doanh nghiệp châu Âu nhận định lạc quan về triển vọng đầu tư dài hạn tại Việt Nam.
Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Từ tháng 11, khách hàng có thể mở tài khoản và cập nhật sinh trắc học trên Techcombank Mobile bằng hình thức xác thực điện tử thông qua kết nối ứng dụng VNeID.
Thị trường chứng khoán tuần tới: Nhà đầu tư đang chờ đợi tín hiệu hạ nhiệt của tỷ giá

Thị trường chứng khoán tuần tới: Nhà đầu tư đang chờ đợi tín hiệu hạ nhiệt của tỷ giá

Tuần qua, thị trường chứng khoán tiếp tục diễn biến giằng co khi tâm lý nhà đầu tư tiếp tục thận trọng. Kết tuần, chỉ số VN-Index giảm 2,33 điểm so tuần trước.
Trái phiếu doanh nghiệp chậm trả giảm mạnh trong 10 tháng

Trái phiếu doanh nghiệp chậm trả giảm mạnh trong 10 tháng

Theo VIS Rating, trong 10 tháng qua, tổng giá trị trái phiếu chậm trả mới chỉ đạt 16.600 tỷ đồng, giảm mạnh so với 137.600 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.
Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Chương trình cho vay giải quyết việc làm đã có 12.665 lượt khách hàng vay vốn với số tiền 936 tỷ đồn
Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến hết tháng 10, tín dụng đã tăng trên 10%, tuy nhiên sức hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân còn thấp.
Techcom Capital đóng hơn 114 tỷ đồng thuế năm 2022 – 2023, hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng

Techcom Capital đóng hơn 114 tỷ đồng thuế năm 2022 – 2023, hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng

Techcom Capital đã hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước nâng tổng tiền thuế đã đóng kỳ 2022 - 2023 lên 114,3 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động