Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 29/07/2021 07:30

Đà Nẵng: Tăng độ “phủ sóng” của hàng Việt tại kênh phân phối

22:14 | 22/06/2021
Hàng Việt hiện đang chiếm ưu thế và được ưu tiên trên các kệ hàng các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại cũng như chợ truyền thống tại TP. Đà Nẵng. Ngày càng có nhiều cửa hàng Việt chuyên biệt ra đời và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu hàng đến năm 2025, Việt sẽ chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh tiêu thụ.

Người dân TP. Đà Nẵng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Qua 11 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP. Đà Nẵng, các doanh nghiệp sản xuất đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh.

Đà Nẵng: Tăng độ “phủ sóng” của hàng Việt tại các chợ, siêu thị
TP. Đà Nẵng đã tổ chức 96 lượt hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu hàng Việt để đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng

Trong giai đoạn 2009 – 2020, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng và các tổ chức, đơn vị đã tổ chức được 96 lượt hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu hàng Việt. Trong đó, hội chợ hàng Việt thường niên luôn thu hút đông đảo các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn thành phố và từ nhiều tỉnh thành trong cả nước tham gia với quy mô từ 300 – 400 gian hàng, thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan mua sắm.

Các chương trình kết nối cung cầu hàng Việt phát huy hiệu quả vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất với các đơn vị phân phối, bán lẻ. Đặc biệt, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của thành phố như Khô mè bà Liễu, bánh tảo, nước mắm Nam Ô… thông qua các chương trình kết nối này đã tìm kiếm được nhiều nhà phân phối, có mặt trên các kệ hàng của nhiều siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại.

Đáng chú ý, thay vì phụ thuộc vào các chương trình của Sở Công Thương hay Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, nhiều hội, đoàn thể đã chủ động, tích cực tổ chức các “phiên chợ hàng Việt”, “kết nối hàng Việt”, “Ngày hội hàng Việt”, tăng tính chủ động và có định hướng trong tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối, bán lẻ, siêu thị trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện chiếm hơn 70%. Đặc biệt, những cửa hàng bán lẻ các sản phẩm hàng Việt chuyên biệt như cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng OCOP ra đời ngày càng nhiều và được người tiêu dùng đón nhận.

Đà Nẵng: Tăng độ “phủ sóng” của hàng Việt tại các chợ, siêu thị
Các cửa hàng bán hàng Việt chuyên biệt như cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng OCOP xuất hiện tại TP. Đà Nẵng ngày càng nhiều và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng

Theo BCĐ Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP. Đà Nẵng, có hơn 85% người dân thành phố tin tưởng ưu tiên dùng hàng Việt.

Tiêu dùng hàng Việt đã dần trở thành thói quen của người dân TP. Đà Nẵng. Chị Võ Thị Thanh Hà (38 tuổi, Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết ngoài thực phẩm thiết yếu gia đình chị luôn dùng hàng Việt, những mặt hàng tiêu dùng khác như đồ gia dụng, hàng may mặc, giày dép chị và các thành viên trong gia đình cũng luôn ưu tiên và lựa chọn những thương hiệu Việt. “Giá các sản phẩm hàng Việt giá cả hợp lý. Quan trọng là có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khâu hậu mãi (chăm sóc khách hàng) của những sản phẩm Việt như hàng gia dụng, may mặc…. ngày càng tốt hơn nên chúng tôi rất yên tâm và hài lòng”, chị Hà chia sẻ.

Tập trung phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, tăng tỷ lệ hàng Việt tại các kênh bán lẻ

Triển khai thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP. Đà Nẵng giai đoạn 2021 – 2025, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hàng Việt sẽ chiếm 85% thị phần hàng hóa tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử….); và hơn 80% tại các kênh phân phối truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa lớn….Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp thành phố biết đến chương trình nhận diện hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa Việt Nam”.

Để đạt được mục tiêu trên, TP. Đà Nẵng tập trung phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định, bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam. Trong đó, rà soát, tích hợp quy hoạch hạ tầng thương mại vào quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố.

Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại các khu đông dân cư, khu công nghiệp, khu vực nông thôn, miền núi theo hướng bền vững.

Tổ chức tốt các hoạt động kết nối cung cầu; lồng ghép với các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, tiêu thụ hàng Việt. Cùng với đó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt thông quan việc nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp của TP. Đà Nẵng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đổi mới, ứng dụng công nghệ vào sản xuất; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh 4.0, chú trọng ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số…

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng cũng sẽ nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để doanh nghiệp và người dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, quyền lợi trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt.

Đà Nẵng: Tăng độ “phủ sóng” của hàng Việt tại các chợ, siêu thị
TP. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu đến năm 2025, hàng Việt sẽ chiếm 85% thị phần tại các kênh bán lẻ hiện đại và 80% ở các kênh bán lẻ truyền thống

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, chương trình phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, nhất là các mặt hàng có thế mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố, đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn với đơn vị phân phối trong cả nước, đưa sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của thành phố đến tiêu thụ các các tỉnh thành trong cả nước.

Vũ Lê