Thứ ba 17/12/2024 15:36

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt tại chợ Hàn - chợ du lịch của TP. Đà Nẵng - đã quảng bá, lan toả hàng Việt đến với khách du lịch quốc tế.

Quầy hàng Việt tại điểm đến hút khách du lịch hàng đầu TP. Đà Nẵng

Chợ Hàn hiện là một trong những điểm thu hút đông nhất khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến TP. Đà Nẵng. Trung bình mỗi ngày, chợ đón hàng nghìn du khách, trong đó, có ngày cao điểm các dịp lễ, tết, chợ Hàn đón tới 10.000 khách. Đặc biệt, đây là một trong những điểm đến được khách du lịch quốc tế ưa thích, nhất là du khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ…

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt tại chợ Hàn (Đà Nẵng) góp phần lan tỏa hàng Việt đến gần hơn với du khách quốc tế

Để tạo diện mạo mới khang trang, hiện đại, đảm bảo an toàn và tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách, TP. Đà Nẵng đã đầu tư 8,1 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp chợ Hàn. Sau cải tạo, nhà lồng phụ phía mặt tiền hướng đường Bạch Đằng trở thành điểm dừng chân rất thuận tiện cho du lịch.

Nhận thấy tiềm năng và nhằm tạo sự lan toả hàng Việt, đưa hình ảnh hàng Việt đến gần với du khách quốc tế, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng Việt đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách du lịch, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đã linh hoạt, ưu tiên vị trí ngay cổng vào chợ, hướng mặt tiền đường Bạch Đằng để xây dựng điểm giới thiệu và quảng bá hàng Việt.

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt tại chợ Hàn chính thức đưa vào hoạt động tháng 4/2023. Đây là nơi quảng bá, giới thiệu hàng trăm sản phẩm là hàng Việt gồm sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm của làng nghề truyền thống, sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có các sản phẩm OCOP đến từ một số tỉnh, thành phố trên cả nước như tỉnh Gia Lai, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh… 100% sản phẩm tại điểm bán đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có nhãn mác sản phẩm, được niêm yết giá.

Du khách quốc tế tham quan, mua sắm sản phẩm tại điểm giới thiệu

Ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng Ban Quản lý chợ Hàn - cho biết, qua hơn một năm đưa vào hoạt động, điểm trưng bày và giới thiệu hàng Việt đã thực hiện tốt vai trò là "cầu nối" đưa hàng Việt đến với khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế, lan tỏa tinh hoa, giá trị hàng Việt. “Sức tiêu thụ sản phẩm tại điểm giới thiệu tương đối tốt. Nhưng, giá trị lớn nhất mà điểm giới thiệu mang lại đó là đưa hình ảnh hàng Việt tiếp cận trực tiếp, trực quan với khách du lịch. Từ đó, tạo những ấn tượng bước đầu về sản phẩm hàng Việt đối với các du khách quốc tế, xa hơn là với thị trường quốc tế”, ông Nguyễn Trung Thành nói.

Cần thêm những điểm giới thiệu, lan tỏa hàng Việt đến với khách du lịch quốc tế

Bà Dương Quỳnh Nhi - Phụ trách giới thiệu và bán hàng tại điểm giới thiệu - cho biết, với thiết kế nổi bật, bắt mắt, cùng lợi thế điểm đặt, quầy hàng thu hút sự quan tâm của các du khách quốc tế khi đến với chợ Hàn phía cổng đường Bạch Đằng. “Các sản phẩm được ưa chuộng nhất là hàng thủ công mỹ nghệ như túi xách, hàng mây tre, một số nông đặc sản, sản phẩm OCOP. Nhiều chủ hàng cho biết, đặt sản phẩm ở quầy hàng hiệu quả lớn nhất là tăng độ nhận diện của sản phẩm đến với khách du lịch trong nước và quốc tế, sau đó, mới quan tâm đến sức mua”, bà Dương Quỳnh Nhi thông tin.

Mua một số sản phẩm như bánh dừa, bánh nhân hạt của Đà Nẵng về làm quà, chị Trần Thị Hoa (33 tuổi, khách du lịch đến từ Nam Định) cho hay: “Tôi cũng mới nghe qua về sản phẩm OCOP chứ chưa thực sự rõ lắm là sản phẩm gì. Nhưng nếu đã được cơ quan quản lý chứng nhận và bán tại điểm giới thiệu thế này khiến tôi tin tưởng uy tín và an tâm”.

“Tôi thấy tình cờ thấy cái túi đẹp, phù hợp với những ngày du lịch tại Việt Nam nên mua. Sản phẩm thủ công của Việt Nam rất đẹp cả về mẫu mã và độ khéo léo”, bà Rita (du khách đến từ Singapore) chia sẻ.

Các sản phẩm như hàng thủ công mỹ nghệ, mây tre đan, hàng nông sản OCOP rất được khách du lịch quốc tế ưa chuộng

Hợp tác xã Nông sản sạch Đô 37 (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) có 4 sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu trong điểm giới thiệu và bán hàng Việt tại chợ Hàn như hạt mắc ca, xoài sấy, bánh, hạt điều. Bà Nguyễn Thị Oanh - Giám đốc Hợp tác xã - cho biết, nhờ vị trí quầy hàng đẹp nên sức tiêu thụ các sản phẩm khá tốt, dù chưa được như kỳ vọng do cạnh tranh rất gắt với các sản phẩm khác trong chợ. “Sản phẩm tại điểm giới thiệu ngoài đảm bảo chất lượng thì đều là sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, đã được đầu tư chỉn chu về nhãn mác, bao bì, nên giá thành có phần cao hơn so với nhiều sản phẩm khác cùng loại, cạnh tranh sức mua có thể chưa bằng sản phẩm trong chợ. Tuy nhiên, điểm được lớn nhất là chúng tôi được quảng bá, tăng độ nhận diện thương hiệu”, bà Oanh phân tích và mong muốn sẽ có thêm những điểm quảng bá, giới thiệu hàng Việt cố định đặt tại các điểm thu hút khách du lịch. “Trước đây, tại chợ đêm Sơn Trà, có các quầy hàng dành cho sản phẩm OCOP, sức tiêu thụ rất tốt. Tuy nhiên, hiện tại không còn triển khai nữa. Chúng tôi mong muốn sẽ có những điểm giới thiệu sản phẩm hàng Việt tại những nơi thu hút đông khách du lịch, giúp cho các doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng, doanh nghiệp hàng Việt nói chung có nhiều hơn cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, định vị thương hiệu với người tiêu dùng trong nước và khách du lịch quốc tế”, bà Oanh bày tỏ.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh