Đà Nẵng: Không để thiếu hàng hoá trong mọi tình huống

Đúc kết kinh nghiệm qua nhiều lần dịch COVID-19 bùng phát, ngành Công Thương thành phố Đà Nẵng luôn chuẩn bị sẵn những kịch bản cung ứng hàng hoá theo các cấp độ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, quyết tâm không để người dân thiếu hàng hoá trong mọi tình huống.

Đảm bảo đủ hàng hoá trong giai đoạn giãn cách

Xác định đảm bảo đủ nguồn hàng hoá, đặc biệt là hàng thiết yếu cho người dân trong giai đoạn giãn cách là giải pháp quan trọng để người dân yên tâm ở nhà phòng chống dịch, ngành Công Thương Đà Nẵng đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng cho giai đoạn này. Đơn cử, trong thời gian giữa tháng 8 vừa qua, khi thành phố thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt “ai ở đâu ở yên đấy”, ngành Công Thương Đà Nẵng đã xây dựng phương án cung ứng hàng hoá theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hệ thống phân phối tại chỗ, hàng hóa tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động nguồn hàng, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương). Nguồn cung lương thực thực phẩm, hàng thiết yếu được chuẩn bị gấp khoảng 2 lần so với nhu cầu dự kiến của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Đà nẵng đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho người dân
Đà Nẵng đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho người dân

Nguồn cung hàng hoá được huy động từ 10 siêu thị lớn (Siêu thị Coopmart Đà Nẵng, Coopmart Sơn Trà, BigC, Lotte, Vinmart, MM Mega, Danavimart, Fumart, Vita mart, trung tâm thương mại Hòa Thọ); từ 187 cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị mini Vinmart, Vinmart+, cửa hàng tiện lợi. Đồng thời, nguồn hàng cũng được huy động từ các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng phân phối khác và nguồn nhập khẩu.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng liên kết các tỉnh thành như Quảng Nam, Lâm Đồng để kết nối cung ứng nguồn hàng củ, quả; làm việc với các nhà cung ứng tổng để điều tiết, tăng lượng hàng cung ứng cho thành phố; cung cấp thông tin các đầu mối, nguồn hàng cung ứng đến các đơn vị phân phối trên địa bàn thành phố được biết, có nhu cầu đặt hàng. Với kế hoạch cung ứng hàng hóa đã được chuẩn bị cùng với kinh nghiệm đã triển khai tại quận Sơn Trà, hàng hóa được cung ứng tương đối đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản cho người dân trong thời gian áp dụng biện pháp giãn cách mạnh.

Thành phố cũng triển khai 30.000 suất thực phẩm và đồ khô do doanh nghiệp tài trợ (500.000 đồng/suất) đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình khó khăn với tổng kinh phí 15 tỷ đồng. Thành phố cũng hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu cho 50.651 hộ chính sách người có công, hộ dân khó khăn với mức 500.000 đồng/hộ, tổng kinh phí là 25,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn quyết định hỗ trợ cho 142.064 hộ dân khó khăn, trong đó: Hỗ trợ suất hàng hóa thiết yếu cho 50.000 hộ dân, trị giá 500.000 đồng/suất, kinh phí 25 tỷ đồng; hỗ trợ bằng hàng hóa thiết yếu hoặc bằng tiền mặt cho 92.064 hộ dân với mức hỗ trợ 500.000 đồng/hộ, kinh phí 46 tỷ đồng. Ngoài ra, Thành phố còn hỗ trợ bằng tiền mặt cho 226.225 hộ dân trên địa bàn, hỗ trợ 40.000 đồng/ngày cho người dân khu vực phong tỏa, cách ly y tế…

Về phương thức phân phối, Sở Công Thương giới thiệu các đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm cho UBND các quận, huyện, xã, phường để chủ động kết nối, đặt hàng; điều tiết việc cung ứng hàng hóa đến các quận, huyện theo địa bàn để đảm bảo giao hàng kịp thời. Ngoài ra, để tạo điều kiên cho việc lưu thông hàng hóa, Sở đã tổng hợp danh sách các đơn vị cung ứng lớn đề nghị Công an thành phố cấp Thẻ nhận diện cho phương tiện, đảm bảo nguồn cung hàng hóa nhanh chóng, tiếp nhận 22 điểm bán hàng container từ Công an thành phố.

Bên cạnh đó, UBND quận, huyện liên hệ với các nhà cung ứng để Ban điều hành đặt hàng cho người dân; chịu trách nhiệm trong việc tổ chức, điều tiết, cung ứng và phân phối hàng hóa đến các khu dân cư, khu chung cư, xã, thôn; bổ sung các điểm bán hàng đồng giá, bán hàng đăng ký trước; huy động các nguồn lực, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương để tổ chức cung ứng hàng hóa (ưu tiên các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả, trái cây) đến người dân với các hình thức, mô hình phù hợp (như: mô hình “Đi chợ hộ”; tổ chức hơn 40 điểm bán lưu động; tổ chức lại các điểm bán thực phẩm tươi sống tại các chợ truyền thống hiện đang tạm ngưng hoạt động...).

Nhờ đó, trong thời gian giãn cách xã hội, hàng hoá được cung ứng ổn định, đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến gây hoang mang trong nhân dân.

Khôi phục kênh phân phối khi dịch bệnh được kiểm soát

Xác định mở lại các kênh phân phối là giải pháp quan trọng, không chỉ để người dân dần quay trở lại trạng thái bình thường mới mà còn giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn gặp nhiều khó khăn, thành phố Đà Nẵng đã lên phương án mở lại các chợ truyền thống gắn chặt với đảm bảo yêu cầu trong công tác phòng, dịch.

Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định chuyển trạng thái chống dịch trên toàn thành phố sang cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” bắt đầu từ 0h ngày 16/10. Tất cả các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn được phép hoạt động với công suất 100% (thay vì chợ chỉ hoạt động 50% như trước đây), đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành về phòng, chống dịch.

Đối với người dân đến mua hàng, thành phố Đà Nẵng tạm dừng việc kiểm soát ra vào chợ bằng Thẻ mua hàng (thẻ đi chợ/siêu thị 03 ngày/lần hoặc 05 ngày/lần). Thay vì kiểm soát mỗi hộ gia đình chỉ được phép đi chợ theo tần suất đúng ngày quy định, chỉ được 1 người đi chợ, siêu thị thì từ 16/10, thành phố không giới hạn số lượng, thời gian, số lần người dân đến mua hàng tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và chỉ cần tuân thủ các quy định 5K, xuất trình mã QR Code khai báo y tế hợp lệ (khai báo trên ứng dụng khai báo y tế của Bộ Y tế http://tokhaiyte.vn/; hoặc khai báo y tế trên cổng thông tin điện tử thành phố https://khaibaoyte.danang.gov.vn/; hoặc trên mục khai báo y tế của tổng đài 1022 Đà Nẵng; hoặc trên ứng dụng Danang Smart City) để lực lượng chức năng quét và quản lý thông tin ra, vào là có thể tự do tham quan, mua sắm.

Trước khi vào chợ, siêu thị, người dân sẽ được đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang trong suốt quá trình mua, bán tại chợ, siêu thị.

Để việc mở cửa hoạt động an toàn, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng yêu cầu các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại phải đảm bảo người lao động, người làm việc và khách mua hàng thực hiện nghiêm 5K; đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 sau 14 ngày hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng; thực hiện khai báo y tế và thường xuyên sử dụng mã QR Code khi đến làm việc, trao đổi, mua bán.

Các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại phải xây dựng kế hoạch, phương án thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19. Đồng thời, phải có thiết bị kiểm soát mã QR Code để quản lý thông tin với tất cả người đến mua bán; bố trí giãn cách nơi bán hàng, quầy hàng (riêng khu vực ăn uống chỉ cho phép bán tại chỗ không quá 50% chỗ ngồi mỗi quầy, sạp); thường xuyên tuyên truyền việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh qua loa phát thanh, pano... Ngoài ra, các siêu thị, trung tâm thương mại phải tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên cho người lao động khi có một trong các biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố cơ bản đã được kiểm soát, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới, để chủ động trong việc cung ứng kịp thời các mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian đến, Sở Công Thương đã xây dựng phương án cung ứng hàng hóa các mặt hàng thiết yếu theo các cấp độ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Theo đó, ngoài những kênh phân phối đã phát huy hiệu quả đảm bảo nguồn cung ứng phục vụ nhu cầu của người dân trong thời gian vừa qua, Sở Công Thương phối hợp với UBND các quận, huyện xác định những vị trí thiết lập điểm bán hàng, chợ tạm tại các phường, xã trên địa bàn và vận động, điều phối doanh nghiệp, hộ kinh doanh đảm nhận bán hàng tại các điểm bán tương ứng.

Trong bối cảnh Đà Nẵng dần trở lại cuộc sống bình thường mới, hoạt động cung ứng hàng hoá cũng dần trở lại bình thường để đảm bảo phục vụ tốt nhất, đáp ứng tối đa yêu cầu của người dân./.

Thùy Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thời tiết biển hôm nay 30/4/2024: Có gió mạnh, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 30/4/2024: Có gió mạnh, biển động

Thời tiết biển hôm nay 30/4/2024, ở Bắc vịnh Bắc Bộ và phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Nam đến Nam mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 30/4/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 30/4/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 30/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, đêm không mưa.
Quảng Ninh: Chính quyền địa phương nói gì vụ du khách bị mắc kẹt ở Quan Lạn?

Quảng Ninh: Chính quyền địa phương nói gì vụ du khách bị mắc kẹt ở Quan Lạn?

Lãnh đạo xã Quan Lạn (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết, đến trưa nay (29/4), toàn bộ khách du lịch trên 2 con tàu mắc kẹt trên biển đã được đưa lên đảo.
Hà Nội: Vụ cháy nhà 4 tầng trên phố Nguyễn Thị Định không có thương vong

Hà Nội: Vụ cháy nhà 4 tầng trên phố Nguyễn Thị Định không có thương vong

Một căn nhà trên phố Nguyễn Thị Định (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ xảy ra cháy lớn. Rất may, không có thương vong.
Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Chiến khu rừng Sác - căn cứ địa cách mạng quan trọng của bộ đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước…

Tin cùng chuyên mục

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Người lao động Công ty Cồ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thương mại sẽ tham gia "Giờ thứ 9" mùa 3.
Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 - bản hùng ca của dân tộc cách đây 49 năm có ý nghĩa thế nào với thế hệ trẻ hôm nay? Cùng Báo Công Thương lắng nghe những suy nghĩ của họ!
Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động