Đà Nẵng: Dừng sử dụng thẻ đi mua hàng, đi chợ, siêu thị bằng mã QR Code khai báo y tế

Từ ngày 16/10, TP. Đà Nẵng dừng việc kiểm soát ra vào chợ, siêu thị, trung tâm thương mại bằng thẻ QR Code mua hàng thiết yếu 3 ngày/lần. Thay vào đó, người dân khi đến chợ, siêu thị chỉ cần có mã QR Code khai báo y tế sẽ được vào mua hàng, không giới hạn thời gian, số lần ra vào chợ.
Đà Nẵng: Chợ đầu mối Hoà Cường thưa khách, đề xuất cho bán lẻ trở lại Từ ngày 16/10, Đà Nẵng cho phép kinh doanh ăn uống phục vụ tại chỗ

Dừng sử dụng thẻ đi mua hàng, chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid – 19

Từ 0h ngày 16/10, tất cả các chợ, siêu thị , trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Đà Nẵng được phép hoạt động với công suất 100% (thay vì chợ chỉ hoạt động 50%) (trừ chợ Đầu mối Hòa Cường).

Đà Nẵng: Dừng sử dụng thẻ đi mua hàng, đi chợ, siêu thị bằng mã QR Code khai báo y tế
Từ ngày 16/10, các chợ tại TP. Đà Nẵng được hoạt động lại với 100% công suất (trừ chợ Đầu mối Hòa Cường)

Đối với người dân đến mua hàng, TP. Đà Nẵng tạm dừng việc kiểm soát ra vào chợ bằng thẻ đi mua hàng (thẻ đi chợ/siêu thị tần suất 3 ngày/lần). Thay vì kiểm soát mỗi hộ gia đình chỉ đi chợ 3 ngày/lần, mỗi hộ chỉ được 1 người đi chợ, siêu thị, phải đi đúng ngày, thì từ 16/10, TP. Đà Nẵng không giới hạn số lượng, thời gian, số lần người dân đến mua hàng tại các chợ, siêu thị, trung tâm tiện lợi.

Người dân khi đến mua hàng tại các địa điểm này chỉ việc xuất trình mã QR Code khai báo y tế hợp lệ (khai báo trên ứng dụng khai báo y tế của Bộ Y tế http://tokhaiyte.vn/; hoặc khai báo y tế trên cổng thông tin điện tử thành phố https://khaibaoyte.danang.gov.vn/; hoặc trên mục khai báo y tế của tổng đài 1022 Đà Nẵng; hoặc trên ứng dụng Danang Smart City) để lực lượng bảo vệ hoặc siêu thị quét và quản lý thông tin ra vào.

Không cho vào chợ, siêu thị nếu người dân có mã QR Code khai báo y tế. Trước khi vào chợ, siêu thị, người dân sẽ được đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang trong suốt quá trình mua bán tại chợ, siêu thị.

Để việc mở cửa hoạt động an toàn, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng yêu cầu các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại phải đảm bảo người lao động, người làm việc và khách mua hàng phải thực hiện nghiệm 5K; đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid – 19 sau 14 ngày hoặc đã khỏi Covid – 19 trong vòng 6 tháng; thực hiện khai báo y tế và thường xuyên sử dụng mã QR Code khai báo y tế khi đến bán hoặc mua hàng..

Đà Nẵng: Dừng sử dụng thẻ đi mua hàng, đi chợ, siêu thị bằng mã QR Code khai báo y tế
Quét QR Code khai báo y tế trước khi cho người dân vào chợ mua hàng

Các chợ, siêu thị, trung tâm thương phải phải xây dựng kế hoạch, phương án thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng chống Covid – 19. Đồng thời, phải có thiết bị kiểm soát mã QR Code để quản lý thông tin với tất cả người đến mua bán; bố trí giãn cách nơi bán hàng, quầy hàng (riêng khu vực ăn uống chỉ cho phép bán tại chỗ không quá 50% chỗ ngồi mỗi quầy, sạp); thường xuyên tuyên truyền việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh qua loa phát thanh, pano,….

Ngoài ra, các siêu thị, trung tâm thương mại tự tổ chức xét nghiệm Covid – 19 ngẫu nhiên cho người lao động khi có một trong các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid – 19.

Người dân đi chợ bỡ ngỡ

Ghi nhận trong sáng 16/10, các chợ, siêu thị đã đồng loạt chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid – 19.

Tại các siêu thị như Coopmart, Big C (Go), Vinmart, MM Mega Market, Lotte Mart đều có bố trí nhân viên quét mã QR Code, có pano hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế trước khi vào siêu thị.

Đà Nẵng: Dừng sử dụng thẻ đi mua hàng, đi chợ, siêu thị bằng mã QR Code khai báo y tế
Máy quét QR Code tự động tại siêu thị Coopmart Đà Nẵng để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp

Tại siêu thị Coopmart, để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đơn vị bố trí máy quét QR Code tự động, máy rửa tay và đo thân nhiệt tự động, người dân chỉ cần đặt máy vào khu vực quét QR Code, máy sẽ quét tự động và trả kết quả, sau đó sẽ quay sang rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Tất cả các bước thực hiện chỉ trong vòng chưa đầy 10 giây.

Tại siêu thị Vinmart Đà Nẵng, để thuận lợi cho người dân khai báo y tế khi không sử dụng hoặc quên mang smartphone, siêu thị đã bố trí máy tính bảng ở vị trí cửa vào siêu thị, người dân sẽ thực hiện khai báo y tế trực tuyến ngay tại chỗ, sau đó được cấp mã QR Code để nhân viên bảo vệ quét thông tin rồi vào mua sắm.

Tất cả các siêu thị đều có sẵn wifi để người dân có thể truy cập mạng và thực hiện khai báo y tế.

Nếu như việc kiểm soát ra/vào siêu thị bằng QR Code được thực hiệc khá thuận lợi do phần lớn người đi các điểm mua sắm này sử dụng smartphone và đã quen với việc khai báo y tế online; thì ngược lại, tại các chợ, trong ngày đầu thực hiện quét QR Code khai báo y tế, nhiều người dân khá bỡ ngỡ.

Nhiều người dân đi chợ không (có) sử dụng smartphone, nhiều người lớn tuổi… vì vậy không có mã QR Code vào chợ.

Bên cạnh đó, trong sáng nay, nhiều người dân vẫn chưa biết đến quy định mới không cần phải sử dụng thẻ đi mua hàng nên vẫn sử dụng thẻ này để đến chợ.

Đà Nẵng: Dừng sử dụng thẻ đi mua hàng, đi chợ, siêu thị bằng mã QR Code khai báo y tế
Từ ngày 16/10, TP. Đà Nẵng dừng kiểm soát ra vào chợ bằng thẻ đi mua hàng 3 ngày/lần/hộ (Ảnh: Lực lượng bảo vệ chợ Cồn thông tin cho người dân về việc không sử dụng thẻ đi chợ, thay vào đó là phải có mã QR Code khai báo y tế)

“Sáng nay đi chợ mình vẫn mang theo thẻ đi chợ (thẻ đi mua hàng) nhưng ban quản lý cho biết đã chuyển sang quét mã QR Code khai báo y tế, mà mình không mang điện thoại. May cũng nhờ 1 chị khai báo y tế online giúp (ở mục khai hộ) và có mã để vào”, chị Phùng Thị Thu Ánh (SN 1996, Hòa Cường Nam, Hải Châu, Đà Nẵng) nói và chia sẻ thêm: “Mình thấy quét thẻ thế này rất tiện. Vừa kiểm soát được việc ra vào chợ mà người dân cũng thoải mái đi mua bán không bị gò bó về tần suất đến chợ, siêu thị”.

“Ban quản lý chợ đã cho phát thông báo thường xuyên trên loa, đồng thời, bảo vệ trực kiểm soát tại các cổng chợ đều thông tin, giải thích cho người dân biết để thực hiện việc khai báo y tế trực tuyến trước khi đến chợ”, ông Phan Thành Thoại – Phó trưởng Ban Quản lý chợ Cồn nói và cho biết thêm, trong sáng 16/10, chợ vẫn linh hoạt giải quyết cho các hộ dân có thẻ đi chợ đúng ngày được vào chợ, nhưng cũng lưu ý, thông tin để người dân biết bắt đầu từ 16/10 chỉ sử dụng mã QR Code khai báo y tế và bắt buộc phải quét mã mới được vào chợ.

Ngoài ra, do không hạn chế số lượng, số lần, thời gian người dân ra vào chợ, vì vậy, để đảm bảo giãn cách, lực lượng bảo vệ tại chợ thường xuyên giám sát và nhắc nhở việc tuân thủ giãn cách, nhắc nhở người dân, tiểu thương tuân thủ nghiêm 5K. Chợ cũng mới mở 4/16 cổng chợ để kiểm soát chặt chẽ người ra vào chợ.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
Hội thảo

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Ngày 26/11, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024.

Tin cùng chuyên mục

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số, ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024.
Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Theo Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sản phẩm kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động