Thành phố Đà Nẵng ngập sâu, do đâu? |
Ngày 3/11, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Đà Nẵng đã thông tin về tình hình hư hỏng, thiệt hại do bão số 4 và bão số 5 gây ra tại Dự án Nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 (Dự án đường ĐT601).
![]() |
Dự án đường ĐT601 chưa hoàn thành nhưng đã sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng |
Theo đó, qua ghi nhận thực tế, sau 2 đợt mưa bão lớn, trên công trình Nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 từ xã Hòa Sơn qua xã Hòa Liên lên xã Hòa Bắc huyện Hòa Vang đã xảy ra hư hỏng cục bộ nhiều vị trí với mức độ khác nhau, ảnh hưởng đến an toàn công trình cũng như an toàn giao thông trên tuyến. Gồm, 15 vị trí bị sạt lở ta luy dương; 17 vị trí xói lở nền đường, ta luy âm; 13 vị trí xói lở cống thoát nước; ngoài ra còn các hư hỏng khác ở tường chắn (5 vị trí), lề đường, rãnh dọc (khoảng 800m), …Các vị trí hư hỏng tập trung nhiều trên vùng đồi núi xã Hòa Bắc như đoạn qua đèo Mũi Trâu, Khe Lở có địa hình hiểm trở; các đoạn tuyến sát bên sông, suối chịu tác động trực tiếp từ dòng chảy sông Cu Đê; các vị trí khe tụ thủy dưới cầu vượt, các cửa xả nước từ trên đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đổ xuống đường ĐT601.
Có 3 vị trí bị sạt lở, hư hỏng nguy hiểm đó là sụt lún ta luy âm bên phải đoạn tuyến ven sông Cu Đê từ Km8+360 đến Km8+520, chiều dài L=160m, vết sụt lún rộng khoảng 1/3 mặt đường nhựa. Sạt lở, cuốn trôi ta luy âm đoạn từ Km14+470 đến Km14+770, chiều dài L=300m nằm sát sông Cu Đê thuộc phạm vi dòng chảy lòng hồ, đập dâng Nam Mỹ dự án Nhà máy nước Hòa Liên, vết sạt lở có chỗ khoét sâu vào khoảng 1/3 mặt đường nhựa tạo hàm ếch và gây nứt mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ trượt mất đường xuống sông. Ta luy dương bên trái tuyến bị sạt lở, đất đá đổ xuống mặt đường tiềm ẩn nguy hiểm cho giao thông. Đây là khu vực chật hẹp, đoạn tuyến bị hư hỏng có bề rộng khoảng B=6,0m độc đạo nằm giữa một bên là núi cao, một bên là sông Cu Đê, dễ xảy ách tắc giao thông đi lên thôn Tà Lang, thôn Giàn Bí xã Hòa Bắc ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Xói trôi đường tràn tại ngầm qua sông Bắc Km20+723 thôn Tà Lang xã Hòa Bắc một đoạn khoảng 35m cộng thêm đá lăn, cây trôi gây ách tắc cản trở giao thông qua ngầm.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Đà Nẵng, nguyên nhân của các hư hại trên là do lượng mưa lớn kéo dài, nước sông từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn, lưu tốc dòng chảy lớn gây sạt lở cuốn trôi công trình nằm ven bờ sông, công trình ngầm qua sông, nhất là tại các đoạn sông cong xung yếu. Cũng do mưa lớn kéo dài, đất đá mái ta luy dương ngậm nước bão hòa tăng trọng lượng, cộng thêm cây cối phía trên bị gió bão quật đổ ngã, kéo theo một lượng đất đá trượt đổ xuống đường gây sạt lở ta luy dương, chặn lấp rãnh thoát nước gây xói lở ta luy âm và công trình cống, rãnh...trên tuyến. Ngoài ra, lượng nước rất lớn từ trên đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đổ xuống đường ĐT601 tại các vị trí khe tụ thủy dưới các cầu vượt, tại các cửa xả nước...gây ra xói lở, có chỗ dòng nước mang theo đất cát đổ xuống gây chặn lấp công trình đường ĐT601.
![]() |
Nguyên nhân sạt lở được cho là do ảnh hưởng của 2 đợt mưa bão lớn vừa qua (bão số 4 và bão số 5) |
Để khắc phục các thiệt hại trên, trước mắt, Ban quản lý dự án dọn dẹp trên đường để thông tuyến, đắp hoàn trả tạo mặc bằng lưu thông, cảnh báo nguy hiểm ở các vị trí nguy hiểm; khơi thông thoát nước, dựng vách, be bờ để hạn chế tổn thất, hư hỏng lan rộng trong khi thời tiết mùa mưa còn diễn biến bất lợi. Thông tin đến người dân để nâng cao ý thức an toàn khi đi qua các đoạn đường nguy hiểm. Hiện tại, vẫn duy trì đảm bảo lưu thông trên tuyến cho người dân và phương tiện đi lại.
Về lâu dài, Ban quản lý dự án cùng các đơn vị bảo hiểm kiểm tra, xác nhận xác hư tổn để thực hiện thủ tục bảo hiểm cho công trình. Đồng thời, rà soát, phân loại có kế hoạch khắc phục sửa chữa trong thời gian sớm nhất; tiến hành khảo sát đo đạc, lập phương án thiết kế sửa chữa, kiên cố hóa cho công trình, ưu tiên tại các vị trí xung yếu, các vị trí đang trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông trên tuyến.
Được biết, dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT601 có chiều dài hơn 35,68 km, từ xã Hòa Sơn lên xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), giáp ranh huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 643 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2020, dự kiến hoàn thành tháng 09/2022 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Tại kỳ họp mới đây (ngày 18/10), HĐND thành phố Đà Nẵng đã thông qua việc điều chỉnh bổ sung chi phí đền bù, giải toàn. Đưa tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng hơn 700 tỷ đồng.