Đà Nẵng: Doanh nghiệp nông sản đầu tư mạnh cho livestream bán hàng
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thương mại số hiệu quả
Sau sáp nhập tỉnh, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng Đà Nẵng 2025. Trong khuôn khổ chương trình, với sự hỗ trợ của các đơn vị, nền tảng thương mại điện tử, hàng loạt phiên livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương được tổ chức và mang lại hiệu quả tích cực.

Từ hiệu quả hoạt động livestream quảng bá, giới thiệu sản phẩm do ngành Công Thương tổ chức, nhiều doanh nghiệp nông sản Đà Nẵng đã mạnh dạn đầu tư cho hoạt động livestream bán hàng
Ông Đỗ Nhật Đức, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Do Agency (đối tác của Tiktok) cho biết, tại Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng Đà Nẵng, đơn vị đã hỗ trợ hơn 80 đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản tại Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành quảng bá, bán sản phẩm qua livestream.
Nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy đây là kênh tiếp cận khách hàng mới, giúp sản phẩm Đà Nẵng đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Theo ông Phạm Hoàng Thế Hải, Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (phường Hòa Xuân), đơn vị vừa đầu tư phòng livestream với đầy đủ máy móc, thiết bị hỗ trợ. “Những hoạt động hỗ trợ livestream quảng bá sản phẩm tại các chương trình do ngành Công Thương tổ chức đã giúp chúng tôi nhận thấy rõ hiệu quả của việc giới thiệu sản phẩm trên nền tảng số, đặc biệt là khi có thể tương tác trực tiếp với khách hàng”, ông Hải chia sẻ.
Từ đó, công ty quyết định đầu tư bài bản, xây dựng phòng livestream để thực hiện thường xuyên. Song song với các buổi phát trực tiếp, Vinseed cũng sản xuất các video giới thiệu quy trình sản xuất, chế biến những sản phẩm chủ lực trong hệ sinh thái sản phẩm của công ty như đông trùng hạ thảo, yến.
Đại diện Vinseed cho hay, giai đoạn đầu, đơn vị sẽ tập trung vào phân khúc giá tiết kiệm, chủ yếu nhằm quảng bá và tăng nhận diện thương hiệu. “Khi hiệu quả rõ ràng hơn, chúng tôi sẽ mạnh dạn đầu tư thêm và đẩy mạnh thương mại điện tử”, ông Hải nói.
Đội ngũ nhân viên Công ty Vinseed chuẩn bị máy móc, thiết bị để bắt đầu một phiên livestream bán hàng ngay tại cơ sở sản xuất
Theo đại diện Do Agency, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang có xu hướng đẩy mạnh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như TikTok Shop và Shopee. Cả hai nền tảng này đều ưu tiên cho các đơn vị có hoạt động livestream thường xuyên, vì vậy hiệu suất bán hàng cao hơn so với hình thức đăng bài hoặc chạy quảng cáo truyền thống.
“Chúng tôi đang có những khách hàng cần hỗ trợ “cầm tay chỉ việc” để họ có thể tự livestream, ngoài ra, cũng có đơn vị gửi sản phẩm cho chúng tôi quảng bá, bán trực tiếp”, ông Đức nói và thông tin thêm, việc tự livestream giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí thuê nhân sự và quảng cáo, đồng thời tạo sự chân thật, gần gũi hơn với người tiêu dùng.
Doanh nghiệp đầu tư bài bản cho hoạt động livestream bán hàng
Ông Trần Tuấn Phương, Giám đốc Công ty Trầm hương Thổ Thiên (phường Ngũ Hành Sơn), cho biết đơn vị đã thực hiện livestream hơn 7 tháng, cố định 2 khung giờ mỗi ngày và đã bắt đầu có khách hàng quen. “Việc livestream giúp chúng tôi đưa được trọn vẹn quy trình sản xuất sản phẩm chất lượng từ nguyên liệu đầu vào có nguồn gốc xuất xứ đến khâu chế biến, ra sản phẩm, đến tay người tiêu dùng và góp phần quảng bá, tạo dựng thương hiệu”, ông Phương nói.
Ngoài ra, đơn vị cũng tận dụng hiệu quả việc quảng bá, bán sản phẩm qua các phiên livestream được hỗ trợ bởi ngành Công Thương tổ chức. “Tại các phiên livestream trong Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng Đà Nẵng 2025 chúng tôi đã có nhiều đơn hàng. Chúng tôi mong muốn có cơ hội tiếp tục được tham gia những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tương tự để sản phẩm đến rộng hơn với người tiêu dùng”, ông Phương bày tỏ.

Một phiên livestream bán hàng của Công ty Mỹ Phương Food có sự tham gia của Giám đốc Công ty, người đưa ra ý tưởng về các sản phẩm bánh dừa
Tương tự, Công ty TNHH Mỹ Phương Food (phường Hòa Khánh) cũng đang đẩy mạnh hoạt động livestream. Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc công ty cho hay, riêng tháng 9/2025, đơn vị đã ghi nhận hơn 1.000 đơn hàng từ kênh livestream. “Từ tháng 10, công ty đầu tư riêng một phòng livestream chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ phát trực tiếp gồm chính công nhân, nhân viên marketing và sản xuất”, bà Nhi nói.
Theo bà Nhi, việc để chính người làm ra sản phẩm giới thiệu sẽ giúp kể “câu chuyện sản phẩm” chân thực hơn, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tạo niềm tin cho khách hàng. “Dù giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn, Mỹ Phương Food vẫn kiên trì đầu tư vì xác định đây là hướng đi dài hạn. Đã đến lúc chúng tôi thúc đẩy thương mại điện tử, nhất là qua livestream quyết liệt và mạnh mẽ hơn”, bà Nhi chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, trong giai đoạn 2021- 2025, thương mại điện tử tại Đà Nẵng đạt nhiều kết quả nổi bật. Doanh thu thương mại điện tử B2C tăng bình quân hơn 20%/năm; tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ của thành phố hiện đạt gần 10%.
Sở đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại số, nhiều sự kiện đã trở thành thương hiệu như Phiên chợ thanh toán không tiền mặt, Online Friday, Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng. Các chương trình này vừa quảng bá TMĐT đến người dân, vừa kết nối doanh nghiệp với các nền tảng lớn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng tận dụng livestream bán hàng để kể câu chuyện về sản phẩm từ nguồn gốc nguyên liệu đến thành phẩm, tăng độ tin cậy về sản phẩm với người tiêu dùng
Thời gian tới, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục có những hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiểu thương, hộ kinh doanh trong quá trình tham gia thương mại điện tử, từ chi phí mở gian hàng đến đào tạo kỹ năng marketing số và quản trị dữ liệu khách hàng.
Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại đa kênh để giúp sản phẩm Đà Nẵng tiếp cận thị trường toàn cầu với chi phí thấp hơn, nhưng hiệu quả lan tỏa rộng hơn.
Từ hiệu quả các chương trình hỗ trợ của các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương và Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp nông sản Đà Nẵng đã đầu tư bài bản cho hoạt động livestream để quảng bá và bán sản phẩm. Dù còn trong giai đoạn thử nghiệm, mô hình này đang giúp doanh nghiệp nâng cao nhận diện, mở rộng khách hàng.