Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong

Hiện dịch Covid – 19 trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã được kiểm soát. Tuy nhiên, chính quyền thành phố vẫn khá “dè dặt” mở lại các chợ. Trong khi đó, tình trạng bán hàng tự phát lại khá “rầm rộ” và có xu hướng tăng.

Kéo dài chưa mở lại chợ, hàng tự phát và hàng rong “thuận lợi” phát triển

Mặc dù Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – ông Nguyễn Văn Quảng đã khẳng định “TP. Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch Covid – 19”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các quận, huyện của TP. Đà Nẵng vẫn rất chậm chạp mở các chợ truyền thống.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Do chợ đầu mối Hòa Cường chưa mở cửa, nhiều tiểu thương thuê mặt tiền nhà dân tại đường Lê Nổ làm điểm tập kết, bỏ sỉ và bán lẻ hàng hóa cho người dân

Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có chỉ có 4 chợ mở cửa là chợ Hòa Khánh, chợ Hòa Mỹ, chợ Nam Ô và chợ vật tư. Ông Lê Duy Hòa – Trưởng phòng kinh tế quận Liên Chiểu cho biết gọi là mở chợ nhưng thực ra chỉ mang tính chất là một điểm bán hàng thiết yếu, chứ không mang tính chất là một chợ. Số lượng tiểu thương của mỗi chợ chỉ từ 10 – 30 tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu. Số lượng và chủng loại hàng hóa cũng hạn chế.

Việc hạn chế mở lại chợ truyền thống đã tạo điều kiện thuận lợi để các điểm bán hàng tự phát, bán hàng rong phát triển.

Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Liên Chiểu, Thanh Khê như Trần Cao Vân, Dũng Sĩ Thanh Khê, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Phạm Như Xương, Nam Cao, Hoàng Thị Loan… dễ dàng bắt gặp những điểm bán hàng thực phẩm tự phát trên vỉa hè hoặc trong nhà dân. Tất cả những điểm bán hàng chỉ mở “mọc” lên trong thời gian gần đây. Thực phẩm của các quầy hàng có thể chỉ bán rau, củ; hoặc bán thịt; bán cá; có thể bán tất cả mọi sản phẩm trên.

Chợ Đầu mối Hòa Cường hiện vẫn đang tạm dừng hoạt động, nhưng khu vực xung quanh chợ, đặc biệt là mặt đường Hồ Nguyễn Trừng, Lê Sát, Lê Nổ hoạt động mua bán diễn ra khá nhộn nhịp.

Ngoại trừ phía đường Lê Nổ chủ yếu là các tiểu thương bán sỉ thuê tạm mặt bằng nhập hàng về để bỏ sỉ hàng và bán lẻ cho người dân, thì khu vực trước mặt chợ đường Hồ Nguyên Trừng, Lê Sát tình trạng bán hàng rong, bán hàng tự phát diễn ra rầm rộ, rất đông người dân đến mua bán tại khu vực này.

Ghi nhận của Báo Công Thương, trong sáng 27/9, lực lượng trật tự đô thị có đi kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong, tuy nhiên, khi xe của lực lượng chức năng rời khỏi chợ thì các xe hàng rong lại chạy ra và tiếp tục mời chào khách.

Dù việc mua bán này diễn ra ở xung quanh chợ Đầu mối Hòa Cường tuy nhiên Ban quản lý chợ không thể can thiệp vì việc bán hàng chủ yếu ở phía bên vỉa hè của nhà người dân hoặc khu vực không có nhà ở.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bán hàng tự phát, hàng rong diễn ra rầm rộ tại khu vực xung quanh chợ đầu mối Hòa Cường

Tất cả hoạt động mua bán tại các quầy bán thực phẩm tự phát hay hàng rong đều không có sự kiểm soát người mua, người bán. Diện tích các quầy hàng này nhỏ, hàng hóa được bày bán không có ngăn cách giữa người mua và người bán; thực phẩm tươi sống không có bảo quản, che chắn ngăn bụi bẩn…. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về lây lan dịch bệnh.

Cần thiết mở lại chợ truyền thống

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP. Đà Nẵng mới có 2 quận là quận Sơn Trà và quận Cẩm Lệ mở lại 100% chợ truyền thống và đáp ứng tốt việc cung ứng hàng hóa phục vụ người dân.

Ông Phạm Tấn Thành – Trưởng BQL các chợ quận Sơn Trà cho biết 7/7 chợ tại 7 phường của quận đều đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về phòng chống dịch Covid – 19. “Hiện mỗi chợ có khoảng 30% tiểu thương các ngành hàng thiết yếu đi bán, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân. Các tiểu thương tự liên hệ với tiểu thương bỏ sỉ để lấy hàng hóa, trong trường hợp nếu thiếu hàng sẽ liên hệ BQL để kết nối nguồn hàng”, ông Thành cho hay.

Tại quận Cẩm Lệ, ông Võ Linh Thể - Trưởng phòng Kinh tế quận cho biết 6/6 chợ do quận quản lý đã mở cửa trở lại phục vụ người dân. Mỗi chợ có khoảng 10 – 20 tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu. “Tiểu thương lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19 với tần suất 3 ngày/lần, số lượng người dân ra vào chợ được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo giãn cách và tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid – 19”, ông Thể thông tin.

Các quận, huyện còn lại việc mở lại chợ còn khá hạn chế. Đáng chú ý, mặc dù TP. Đà Nẵng cho phép người dân “vùng vàng” đi mua hàng thiết yếu 5 ngày/lần nhưng lại không mở lại chợ, không có phát thẻ mua hàng, phường không có siêu thị, lượng hàng hóa tại cửa hàng tiện lợi hạn chế nên người dân buộc phải lựa chọn mua hàng ở những nơi bán hàng tự phát.

Đối với 4 chợ loại 1 do Sở Công Thương quản lý, ông Đàm Văn Tẩu – Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển chợ Đà Nẵng (trực thuộc Sở Công Thương) cho biết ngoài 2 chợ đã mở cửa và hoạt động ổn định, cung ứng hàng hóa cho người dân là chợ Hàn và chợ Cồn, thì đơn vị cũng đang chờ quyết định để mở lại chợ Đầu mối Hòa Cường. Ông Tẩu cho biết phương án mở chợ đã trình thành phố, trong đó, bước đầu khi mở lại, chợ có vai trò như một điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa. “Các đầu mối đưa hàng về khu vực tập kết hàng tại chợ sau đó bốc dỡ, phân phối hàng lên các xe tải nhỏ và giao hàng trực tiếp cho các bạn hàng. Toàn bộ quy trình chỉ có tiểu thương bỏ sỉ thực hiện, người mua hàng không đến chợ giao dịch”, ông Tẩu thông tin. Riêng chợ Đống Đa do khu vực quanh chợ mới phát sinh các ca mắc Covid – 19 nên tạm thời chưa mở cửa trở lại.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Các chợ truyền thống đã được mở cửa trở lại thực hiện tốt việc cung ứng hàng hóa cho người dân và đảm bảo phòng chống dịch Covid - 19

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tối 26/9, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng – ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị thành phố sớm phục hồi lại chợ truyền thống để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vừa kiểm soát được thông tin người mua bán (thông qua kiểm soát người ra vào chợ bằng thẻ đi chợ QR Code). “Một số chợ truyền thống hiện chưa mở, nhưng nhu cầu người dân đi chợ khá đông. Tôi đi kiểm tra tại chợ đầu mối Hòa Cường, người dân bán các tràn ra đường Lê Thanh Nghị, nguy cơ lây nhiễm cao”, ông Triết nói.

Hiện TP. Đà Nẵng đã kiểm soát được dịch bệnh và dần mở cửa lại nhiều hoạt động. Trong khi đó, đi chợ là thói quen tiêu dùng của phần lớn người dân thành phố, vì vậy, nên chăng, TP. Đà Nẵng mở lại các chợ truyền thống để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và có kiểm soát thay vì siết chặt, hạn chế mở chợ với lí do “để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh tại chợ” nhưng lại thả lỏng việc mua bán tự phát không kiểm soát.

Một số hình ảnh báo Công Thương ghi nhận trong ngày 27/9:

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Đường Lê Sát khu vực chợ Đầu mối Hòa Cường rất nhiều quầy hàng tự phát buôn bán rầm rộ
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Các xe hàng rong sẵn sàng chạy khi có lực lượng chức năng kiểm tra và quay lại bán khi xe lực lượng chức năng rời khỏi
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bày tôm, cá bán giữa đường tại khu vực đường Bàu Trảng 1 giao Điện Biên Phủ (Thanh Khê)
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bán hàng rong tại khu vực đường Hoàng Thị Loan (quận Liên Chiểu)
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Đường Phạm Như Xương (quận Liên Chiểu) dày đặc các quầy bán thực phẩm tự phát
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
Hội thảo

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Ngày 26/11, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Tin cùng chuyên mục

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024.
90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số, ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024.
Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Theo Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sản phẩm kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động