Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong

Hiện dịch Covid – 19 trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã được kiểm soát. Tuy nhiên, chính quyền thành phố vẫn khá “dè dặt” mở lại các chợ. Trong khi đó, tình trạng bán hàng tự phát lại khá “rầm rộ” và có xu hướng tăng.

Kéo dài chưa mở lại chợ, hàng tự phát và hàng rong “thuận lợi” phát triển

Mặc dù Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – ông Nguyễn Văn Quảng đã khẳng định “TP. Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch Covid – 19”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các quận, huyện của TP. Đà Nẵng vẫn rất chậm chạp mở các chợ truyền thống.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Do chợ đầu mối Hòa Cường chưa mở cửa, nhiều tiểu thương thuê mặt tiền nhà dân tại đường Lê Nổ làm điểm tập kết, bỏ sỉ và bán lẻ hàng hóa cho người dân

Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có chỉ có 4 chợ mở cửa là chợ Hòa Khánh, chợ Hòa Mỹ, chợ Nam Ô và chợ vật tư. Ông Lê Duy Hòa – Trưởng phòng kinh tế quận Liên Chiểu cho biết gọi là mở chợ nhưng thực ra chỉ mang tính chất là một điểm bán hàng thiết yếu, chứ không mang tính chất là một chợ. Số lượng tiểu thương của mỗi chợ chỉ từ 10 – 30 tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu. Số lượng và chủng loại hàng hóa cũng hạn chế.

Việc hạn chế mở lại chợ truyền thống đã tạo điều kiện thuận lợi để các điểm bán hàng tự phát, bán hàng rong phát triển.

Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Liên Chiểu, Thanh Khê như Trần Cao Vân, Dũng Sĩ Thanh Khê, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Phạm Như Xương, Nam Cao, Hoàng Thị Loan… dễ dàng bắt gặp những điểm bán hàng thực phẩm tự phát trên vỉa hè hoặc trong nhà dân. Tất cả những điểm bán hàng chỉ mở “mọc” lên trong thời gian gần đây. Thực phẩm của các quầy hàng có thể chỉ bán rau, củ; hoặc bán thịt; bán cá; có thể bán tất cả mọi sản phẩm trên.

Chợ Đầu mối Hòa Cường hiện vẫn đang tạm dừng hoạt động, nhưng khu vực xung quanh chợ, đặc biệt là mặt đường Hồ Nguyễn Trừng, Lê Sát, Lê Nổ hoạt động mua bán diễn ra khá nhộn nhịp.

Ngoại trừ phía đường Lê Nổ chủ yếu là các tiểu thương bán sỉ thuê tạm mặt bằng nhập hàng về để bỏ sỉ hàng và bán lẻ cho người dân, thì khu vực trước mặt chợ đường Hồ Nguyên Trừng, Lê Sát tình trạng bán hàng rong, bán hàng tự phát diễn ra rầm rộ, rất đông người dân đến mua bán tại khu vực này.

Ghi nhận của Báo Công Thương, trong sáng 27/9, lực lượng trật tự đô thị có đi kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong, tuy nhiên, khi xe của lực lượng chức năng rời khỏi chợ thì các xe hàng rong lại chạy ra và tiếp tục mời chào khách.

Dù việc mua bán này diễn ra ở xung quanh chợ Đầu mối Hòa Cường tuy nhiên Ban quản lý chợ không thể can thiệp vì việc bán hàng chủ yếu ở phía bên vỉa hè của nhà người dân hoặc khu vực không có nhà ở.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bán hàng tự phát, hàng rong diễn ra rầm rộ tại khu vực xung quanh chợ đầu mối Hòa Cường

Tất cả hoạt động mua bán tại các quầy bán thực phẩm tự phát hay hàng rong đều không có sự kiểm soát người mua, người bán. Diện tích các quầy hàng này nhỏ, hàng hóa được bày bán không có ngăn cách giữa người mua và người bán; thực phẩm tươi sống không có bảo quản, che chắn ngăn bụi bẩn…. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về lây lan dịch bệnh.

Cần thiết mở lại chợ truyền thống

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP. Đà Nẵng mới có 2 quận là quận Sơn Trà và quận Cẩm Lệ mở lại 100% chợ truyền thống và đáp ứng tốt việc cung ứng hàng hóa phục vụ người dân.

Ông Phạm Tấn Thành – Trưởng BQL các chợ quận Sơn Trà cho biết 7/7 chợ tại 7 phường của quận đều đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về phòng chống dịch Covid – 19. “Hiện mỗi chợ có khoảng 30% tiểu thương các ngành hàng thiết yếu đi bán, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân. Các tiểu thương tự liên hệ với tiểu thương bỏ sỉ để lấy hàng hóa, trong trường hợp nếu thiếu hàng sẽ liên hệ BQL để kết nối nguồn hàng”, ông Thành cho hay.

Tại quận Cẩm Lệ, ông Võ Linh Thể - Trưởng phòng Kinh tế quận cho biết 6/6 chợ do quận quản lý đã mở cửa trở lại phục vụ người dân. Mỗi chợ có khoảng 10 – 20 tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu. “Tiểu thương lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19 với tần suất 3 ngày/lần, số lượng người dân ra vào chợ được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo giãn cách và tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid – 19”, ông Thể thông tin.

Các quận, huyện còn lại việc mở lại chợ còn khá hạn chế. Đáng chú ý, mặc dù TP. Đà Nẵng cho phép người dân “vùng vàng” đi mua hàng thiết yếu 5 ngày/lần nhưng lại không mở lại chợ, không có phát thẻ mua hàng, phường không có siêu thị, lượng hàng hóa tại cửa hàng tiện lợi hạn chế nên người dân buộc phải lựa chọn mua hàng ở những nơi bán hàng tự phát.

Đối với 4 chợ loại 1 do Sở Công Thương quản lý, ông Đàm Văn Tẩu – Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển chợ Đà Nẵng (trực thuộc Sở Công Thương) cho biết ngoài 2 chợ đã mở cửa và hoạt động ổn định, cung ứng hàng hóa cho người dân là chợ Hàn và chợ Cồn, thì đơn vị cũng đang chờ quyết định để mở lại chợ Đầu mối Hòa Cường. Ông Tẩu cho biết phương án mở chợ đã trình thành phố, trong đó, bước đầu khi mở lại, chợ có vai trò như một điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa. “Các đầu mối đưa hàng về khu vực tập kết hàng tại chợ sau đó bốc dỡ, phân phối hàng lên các xe tải nhỏ và giao hàng trực tiếp cho các bạn hàng. Toàn bộ quy trình chỉ có tiểu thương bỏ sỉ thực hiện, người mua hàng không đến chợ giao dịch”, ông Tẩu thông tin. Riêng chợ Đống Đa do khu vực quanh chợ mới phát sinh các ca mắc Covid – 19 nên tạm thời chưa mở cửa trở lại.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Các chợ truyền thống đã được mở cửa trở lại thực hiện tốt việc cung ứng hàng hóa cho người dân và đảm bảo phòng chống dịch Covid - 19

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tối 26/9, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng – ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị thành phố sớm phục hồi lại chợ truyền thống để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vừa kiểm soát được thông tin người mua bán (thông qua kiểm soát người ra vào chợ bằng thẻ đi chợ QR Code). “Một số chợ truyền thống hiện chưa mở, nhưng nhu cầu người dân đi chợ khá đông. Tôi đi kiểm tra tại chợ đầu mối Hòa Cường, người dân bán các tràn ra đường Lê Thanh Nghị, nguy cơ lây nhiễm cao”, ông Triết nói.

Hiện TP. Đà Nẵng đã kiểm soát được dịch bệnh và dần mở cửa lại nhiều hoạt động. Trong khi đó, đi chợ là thói quen tiêu dùng của phần lớn người dân thành phố, vì vậy, nên chăng, TP. Đà Nẵng mở lại các chợ truyền thống để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và có kiểm soát thay vì siết chặt, hạn chế mở chợ với lí do “để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh tại chợ” nhưng lại thả lỏng việc mua bán tự phát không kiểm soát.

Một số hình ảnh báo Công Thương ghi nhận trong ngày 27/9:

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Đường Lê Sát khu vực chợ Đầu mối Hòa Cường rất nhiều quầy hàng tự phát buôn bán rầm rộ
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Các xe hàng rong sẵn sàng chạy khi có lực lượng chức năng kiểm tra và quay lại bán khi xe lực lượng chức năng rời khỏi
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bày tôm, cá bán giữa đường tại khu vực đường Bàu Trảng 1 giao Điện Biên Phủ (Thanh Khê)
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bán hàng rong tại khu vực đường Hoàng Thị Loan (quận Liên Chiểu)
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Đường Phạm Như Xương (quận Liên Chiểu) dày đặc các quầy bán thực phẩm tự phát
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động