Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong

Hiện dịch Covid – 19 trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã được kiểm soát. Tuy nhiên, chính quyền thành phố vẫn khá “dè dặt” mở lại các chợ. Trong khi đó, tình trạng bán hàng tự phát lại khá “rầm rộ” và có xu hướng tăng.

Kéo dài chưa mở lại chợ, hàng tự phát và hàng rong “thuận lợi” phát triển

Mặc dù Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – ông Nguyễn Văn Quảng đã khẳng định “TP. Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch Covid – 19”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các quận, huyện của TP. Đà Nẵng vẫn rất chậm chạp mở các chợ truyền thống.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Do chợ đầu mối Hòa Cường chưa mở cửa, nhiều tiểu thương thuê mặt tiền nhà dân tại đường Lê Nổ làm điểm tập kết, bỏ sỉ và bán lẻ hàng hóa cho người dân

Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có chỉ có 4 chợ mở cửa là chợ Hòa Khánh, chợ Hòa Mỹ, chợ Nam Ô và chợ vật tư. Ông Lê Duy Hòa – Trưởng phòng kinh tế quận Liên Chiểu cho biết gọi là mở chợ nhưng thực ra chỉ mang tính chất là một điểm bán hàng thiết yếu, chứ không mang tính chất là một chợ. Số lượng tiểu thương của mỗi chợ chỉ từ 10 – 30 tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu. Số lượng và chủng loại hàng hóa cũng hạn chế.

Việc hạn chế mở lại chợ truyền thống đã tạo điều kiện thuận lợi để các điểm bán hàng tự phát, bán hàng rong phát triển.

Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Liên Chiểu, Thanh Khê như Trần Cao Vân, Dũng Sĩ Thanh Khê, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Phạm Như Xương, Nam Cao, Hoàng Thị Loan… dễ dàng bắt gặp những điểm bán hàng thực phẩm tự phát trên vỉa hè hoặc trong nhà dân. Tất cả những điểm bán hàng chỉ mở “mọc” lên trong thời gian gần đây. Thực phẩm của các quầy hàng có thể chỉ bán rau, củ; hoặc bán thịt; bán cá; có thể bán tất cả mọi sản phẩm trên.

Chợ Đầu mối Hòa Cường hiện vẫn đang tạm dừng hoạt động, nhưng khu vực xung quanh chợ, đặc biệt là mặt đường Hồ Nguyễn Trừng, Lê Sát, Lê Nổ hoạt động mua bán diễn ra khá nhộn nhịp.

Ngoại trừ phía đường Lê Nổ chủ yếu là các tiểu thương bán sỉ thuê tạm mặt bằng nhập hàng về để bỏ sỉ hàng và bán lẻ cho người dân, thì khu vực trước mặt chợ đường Hồ Nguyên Trừng, Lê Sát tình trạng bán hàng rong, bán hàng tự phát diễn ra rầm rộ, rất đông người dân đến mua bán tại khu vực này.

Ghi nhận của Báo Công Thương, trong sáng 27/9, lực lượng trật tự đô thị có đi kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong, tuy nhiên, khi xe của lực lượng chức năng rời khỏi chợ thì các xe hàng rong lại chạy ra và tiếp tục mời chào khách.

Dù việc mua bán này diễn ra ở xung quanh chợ Đầu mối Hòa Cường tuy nhiên Ban quản lý chợ không thể can thiệp vì việc bán hàng chủ yếu ở phía bên vỉa hè của nhà người dân hoặc khu vực không có nhà ở.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bán hàng tự phát, hàng rong diễn ra rầm rộ tại khu vực xung quanh chợ đầu mối Hòa Cường

Tất cả hoạt động mua bán tại các quầy bán thực phẩm tự phát hay hàng rong đều không có sự kiểm soát người mua, người bán. Diện tích các quầy hàng này nhỏ, hàng hóa được bày bán không có ngăn cách giữa người mua và người bán; thực phẩm tươi sống không có bảo quản, che chắn ngăn bụi bẩn…. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về lây lan dịch bệnh.

Cần thiết mở lại chợ truyền thống

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP. Đà Nẵng mới có 2 quận là quận Sơn Trà và quận Cẩm Lệ mở lại 100% chợ truyền thống và đáp ứng tốt việc cung ứng hàng hóa phục vụ người dân.

Ông Phạm Tấn Thành – Trưởng BQL các chợ quận Sơn Trà cho biết 7/7 chợ tại 7 phường của quận đều đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về phòng chống dịch Covid – 19. “Hiện mỗi chợ có khoảng 30% tiểu thương các ngành hàng thiết yếu đi bán, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân. Các tiểu thương tự liên hệ với tiểu thương bỏ sỉ để lấy hàng hóa, trong trường hợp nếu thiếu hàng sẽ liên hệ BQL để kết nối nguồn hàng”, ông Thành cho hay.

Tại quận Cẩm Lệ, ông Võ Linh Thể - Trưởng phòng Kinh tế quận cho biết 6/6 chợ do quận quản lý đã mở cửa trở lại phục vụ người dân. Mỗi chợ có khoảng 10 – 20 tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu. “Tiểu thương lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19 với tần suất 3 ngày/lần, số lượng người dân ra vào chợ được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo giãn cách và tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid – 19”, ông Thể thông tin.

Các quận, huyện còn lại việc mở lại chợ còn khá hạn chế. Đáng chú ý, mặc dù TP. Đà Nẵng cho phép người dân “vùng vàng” đi mua hàng thiết yếu 5 ngày/lần nhưng lại không mở lại chợ, không có phát thẻ mua hàng, phường không có siêu thị, lượng hàng hóa tại cửa hàng tiện lợi hạn chế nên người dân buộc phải lựa chọn mua hàng ở những nơi bán hàng tự phát.

Đối với 4 chợ loại 1 do Sở Công Thương quản lý, ông Đàm Văn Tẩu – Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển chợ Đà Nẵng (trực thuộc Sở Công Thương) cho biết ngoài 2 chợ đã mở cửa và hoạt động ổn định, cung ứng hàng hóa cho người dân là chợ Hàn và chợ Cồn, thì đơn vị cũng đang chờ quyết định để mở lại chợ Đầu mối Hòa Cường. Ông Tẩu cho biết phương án mở chợ đã trình thành phố, trong đó, bước đầu khi mở lại, chợ có vai trò như một điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa. “Các đầu mối đưa hàng về khu vực tập kết hàng tại chợ sau đó bốc dỡ, phân phối hàng lên các xe tải nhỏ và giao hàng trực tiếp cho các bạn hàng. Toàn bộ quy trình chỉ có tiểu thương bỏ sỉ thực hiện, người mua hàng không đến chợ giao dịch”, ông Tẩu thông tin. Riêng chợ Đống Đa do khu vực quanh chợ mới phát sinh các ca mắc Covid – 19 nên tạm thời chưa mở cửa trở lại.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Các chợ truyền thống đã được mở cửa trở lại thực hiện tốt việc cung ứng hàng hóa cho người dân và đảm bảo phòng chống dịch Covid - 19

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tối 26/9, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng – ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị thành phố sớm phục hồi lại chợ truyền thống để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vừa kiểm soát được thông tin người mua bán (thông qua kiểm soát người ra vào chợ bằng thẻ đi chợ QR Code). “Một số chợ truyền thống hiện chưa mở, nhưng nhu cầu người dân đi chợ khá đông. Tôi đi kiểm tra tại chợ đầu mối Hòa Cường, người dân bán các tràn ra đường Lê Thanh Nghị, nguy cơ lây nhiễm cao”, ông Triết nói.

Hiện TP. Đà Nẵng đã kiểm soát được dịch bệnh và dần mở cửa lại nhiều hoạt động. Trong khi đó, đi chợ là thói quen tiêu dùng của phần lớn người dân thành phố, vì vậy, nên chăng, TP. Đà Nẵng mở lại các chợ truyền thống để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và có kiểm soát thay vì siết chặt, hạn chế mở chợ với lí do “để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh tại chợ” nhưng lại thả lỏng việc mua bán tự phát không kiểm soát.

Một số hình ảnh báo Công Thương ghi nhận trong ngày 27/9:

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Đường Lê Sát khu vực chợ Đầu mối Hòa Cường rất nhiều quầy hàng tự phát buôn bán rầm rộ
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Các xe hàng rong sẵn sàng chạy khi có lực lượng chức năng kiểm tra và quay lại bán khi xe lực lượng chức năng rời khỏi
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bày tôm, cá bán giữa đường tại khu vực đường Bàu Trảng 1 giao Điện Biên Phủ (Thanh Khê)
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bán hàng rong tại khu vực đường Hoàng Thị Loan (quận Liên Chiểu)
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Đường Phạm Như Xương (quận Liên Chiểu) dày đặc các quầy bán thực phẩm tự phát
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Sở Công Thương Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp tổ chức lớp tập huấn, đào tạo quy định pháp luật về thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu gạo, tăng gần 73% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục từ trước đến nay.

Tin cùng chuyên mục

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Nền tảng MISA AMIS và MISA FinGov do Công ty Cổ phần MISA (MISA) phát triển đã được công nhận là sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ từ Thái Lan, Trung Quốc.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Tỉnh Hải Dương có 4 doanh nghiệp với 7 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, trong tổng số 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm.
Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 648 tỷ USD, tăng 15,8%. Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế.
Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Hội thảo Tăng cường năng lực DN điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng: Cập nhật các quy định xuất khẩu điện tử đi các thị trường Âu - Mỹ diễn ra chiều 4/11.
Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8%; cán cân thương mại thặng dư 23,31 tỷ USD.
Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hiện, các doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản đang đối diện 5 khó khăn lớn liên quan đến cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính.
Hà Nội nhân rộng mô hình

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Việc phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.
Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024.
Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Để tránh bị điều tra phòng vệ thương mại, theo ý kiến luật sư, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng thay vì cạnh tranh bằng giá.
Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP. Hải Phòng chú trọng thực hiện bán hàng trực tuyến, trên sàn thương mại điện tử để thúc đẩy hoạt động thương mại.
Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng như: Phân bón, kẽm, thiếc, thuốc lá… sẽ có sự thay đổi từ ngày 16/12/2024 theo Nghị định số 144/2024/NĐ-CP.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 1/11/2024, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc diễn ra hội thảo "Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động