Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong

Hiện dịch Covid – 19 trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã được kiểm soát. Tuy nhiên, chính quyền thành phố vẫn khá “dè dặt” mở lại các chợ. Trong khi đó, tình trạng bán hàng tự phát lại khá “rầm rộ” và có xu hướng tăng.

Kéo dài chưa mở lại chợ, hàng tự phát và hàng rong “thuận lợi” phát triển

Mặc dù Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – ông Nguyễn Văn Quảng đã khẳng định “TP. Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch Covid – 19”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các quận, huyện của TP. Đà Nẵng vẫn rất chậm chạp mở các chợ truyền thống.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Do chợ đầu mối Hòa Cường chưa mở cửa, nhiều tiểu thương thuê mặt tiền nhà dân tại đường Lê Nổ làm điểm tập kết, bỏ sỉ và bán lẻ hàng hóa cho người dân

Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có chỉ có 4 chợ mở cửa là chợ Hòa Khánh, chợ Hòa Mỹ, chợ Nam Ô và chợ vật tư. Ông Lê Duy Hòa – Trưởng phòng kinh tế quận Liên Chiểu cho biết gọi là mở chợ nhưng thực ra chỉ mang tính chất là một điểm bán hàng thiết yếu, chứ không mang tính chất là một chợ. Số lượng tiểu thương của mỗi chợ chỉ từ 10 – 30 tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu. Số lượng và chủng loại hàng hóa cũng hạn chế.

Việc hạn chế mở lại chợ truyền thống đã tạo điều kiện thuận lợi để các điểm bán hàng tự phát, bán hàng rong phát triển.

Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Liên Chiểu, Thanh Khê như Trần Cao Vân, Dũng Sĩ Thanh Khê, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Phạm Như Xương, Nam Cao, Hoàng Thị Loan… dễ dàng bắt gặp những điểm bán hàng thực phẩm tự phát trên vỉa hè hoặc trong nhà dân. Tất cả những điểm bán hàng chỉ mở “mọc” lên trong thời gian gần đây. Thực phẩm của các quầy hàng có thể chỉ bán rau, củ; hoặc bán thịt; bán cá; có thể bán tất cả mọi sản phẩm trên.

Chợ Đầu mối Hòa Cường hiện vẫn đang tạm dừng hoạt động, nhưng khu vực xung quanh chợ, đặc biệt là mặt đường Hồ Nguyễn Trừng, Lê Sát, Lê Nổ hoạt động mua bán diễn ra khá nhộn nhịp.

Ngoại trừ phía đường Lê Nổ chủ yếu là các tiểu thương bán sỉ thuê tạm mặt bằng nhập hàng về để bỏ sỉ hàng và bán lẻ cho người dân, thì khu vực trước mặt chợ đường Hồ Nguyên Trừng, Lê Sát tình trạng bán hàng rong, bán hàng tự phát diễn ra rầm rộ, rất đông người dân đến mua bán tại khu vực này.

Ghi nhận của Báo Công Thương, trong sáng 27/9, lực lượng trật tự đô thị có đi kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong, tuy nhiên, khi xe của lực lượng chức năng rời khỏi chợ thì các xe hàng rong lại chạy ra và tiếp tục mời chào khách.

Dù việc mua bán này diễn ra ở xung quanh chợ Đầu mối Hòa Cường tuy nhiên Ban quản lý chợ không thể can thiệp vì việc bán hàng chủ yếu ở phía bên vỉa hè của nhà người dân hoặc khu vực không có nhà ở.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bán hàng tự phát, hàng rong diễn ra rầm rộ tại khu vực xung quanh chợ đầu mối Hòa Cường

Tất cả hoạt động mua bán tại các quầy bán thực phẩm tự phát hay hàng rong đều không có sự kiểm soát người mua, người bán. Diện tích các quầy hàng này nhỏ, hàng hóa được bày bán không có ngăn cách giữa người mua và người bán; thực phẩm tươi sống không có bảo quản, che chắn ngăn bụi bẩn…. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về lây lan dịch bệnh.

Cần thiết mở lại chợ truyền thống

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP. Đà Nẵng mới có 2 quận là quận Sơn Trà và quận Cẩm Lệ mở lại 100% chợ truyền thống và đáp ứng tốt việc cung ứng hàng hóa phục vụ người dân.

Ông Phạm Tấn Thành – Trưởng BQL các chợ quận Sơn Trà cho biết 7/7 chợ tại 7 phường của quận đều đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về phòng chống dịch Covid – 19. “Hiện mỗi chợ có khoảng 30% tiểu thương các ngành hàng thiết yếu đi bán, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân. Các tiểu thương tự liên hệ với tiểu thương bỏ sỉ để lấy hàng hóa, trong trường hợp nếu thiếu hàng sẽ liên hệ BQL để kết nối nguồn hàng”, ông Thành cho hay.

Tại quận Cẩm Lệ, ông Võ Linh Thể - Trưởng phòng Kinh tế quận cho biết 6/6 chợ do quận quản lý đã mở cửa trở lại phục vụ người dân. Mỗi chợ có khoảng 10 – 20 tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu. “Tiểu thương lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19 với tần suất 3 ngày/lần, số lượng người dân ra vào chợ được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo giãn cách và tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid – 19”, ông Thể thông tin.

Các quận, huyện còn lại việc mở lại chợ còn khá hạn chế. Đáng chú ý, mặc dù TP. Đà Nẵng cho phép người dân “vùng vàng” đi mua hàng thiết yếu 5 ngày/lần nhưng lại không mở lại chợ, không có phát thẻ mua hàng, phường không có siêu thị, lượng hàng hóa tại cửa hàng tiện lợi hạn chế nên người dân buộc phải lựa chọn mua hàng ở những nơi bán hàng tự phát.

Đối với 4 chợ loại 1 do Sở Công Thương quản lý, ông Đàm Văn Tẩu – Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển chợ Đà Nẵng (trực thuộc Sở Công Thương) cho biết ngoài 2 chợ đã mở cửa và hoạt động ổn định, cung ứng hàng hóa cho người dân là chợ Hàn và chợ Cồn, thì đơn vị cũng đang chờ quyết định để mở lại chợ Đầu mối Hòa Cường. Ông Tẩu cho biết phương án mở chợ đã trình thành phố, trong đó, bước đầu khi mở lại, chợ có vai trò như một điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa. “Các đầu mối đưa hàng về khu vực tập kết hàng tại chợ sau đó bốc dỡ, phân phối hàng lên các xe tải nhỏ và giao hàng trực tiếp cho các bạn hàng. Toàn bộ quy trình chỉ có tiểu thương bỏ sỉ thực hiện, người mua hàng không đến chợ giao dịch”, ông Tẩu thông tin. Riêng chợ Đống Đa do khu vực quanh chợ mới phát sinh các ca mắc Covid – 19 nên tạm thời chưa mở cửa trở lại.

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Các chợ truyền thống đã được mở cửa trở lại thực hiện tốt việc cung ứng hàng hóa cho người dân và đảm bảo phòng chống dịch Covid - 19

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tối 26/9, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng – ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị thành phố sớm phục hồi lại chợ truyền thống để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vừa kiểm soát được thông tin người mua bán (thông qua kiểm soát người ra vào chợ bằng thẻ đi chợ QR Code). “Một số chợ truyền thống hiện chưa mở, nhưng nhu cầu người dân đi chợ khá đông. Tôi đi kiểm tra tại chợ đầu mối Hòa Cường, người dân bán các tràn ra đường Lê Thanh Nghị, nguy cơ lây nhiễm cao”, ông Triết nói.

Hiện TP. Đà Nẵng đã kiểm soát được dịch bệnh và dần mở cửa lại nhiều hoạt động. Trong khi đó, đi chợ là thói quen tiêu dùng của phần lớn người dân thành phố, vì vậy, nên chăng, TP. Đà Nẵng mở lại các chợ truyền thống để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và có kiểm soát thay vì siết chặt, hạn chế mở chợ với lí do “để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh tại chợ” nhưng lại thả lỏng việc mua bán tự phát không kiểm soát.

Một số hình ảnh báo Công Thương ghi nhận trong ngày 27/9:

Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Đường Lê Sát khu vực chợ Đầu mối Hòa Cường rất nhiều quầy hàng tự phát buôn bán rầm rộ
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Các xe hàng rong sẵn sàng chạy khi có lực lượng chức năng kiểm tra và quay lại bán khi xe lực lượng chức năng rời khỏi
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bày tôm, cá bán giữa đường tại khu vực đường Bàu Trảng 1 giao Điện Biên Phủ (Thanh Khê)
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Bán hàng rong tại khu vực đường Hoàng Thị Loan (quận Liên Chiểu)
Đà Nẵng: Dè dặt mở chợ nhưng thả lỏng bán hàng tự phát, hàng rong
Đường Phạm Như Xương (quận Liên Chiểu) dày đặc các quầy bán thực phẩm tự phát
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động