Đà Nẵng cần làm gì để không “đánh rơi” thương hiệu “thành phố pháo hoa”?

PV

PV

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 khép lại với thành công rực rỡ, song cũng mở ra nhiều thách thức cho Đà Nẵng trong việc duy trì và phát triển thương hiệu
Những điểm đến du lịch trở nên “khác biệt” nhờ sản phẩm độc đáo Chính thức ra mắt phân khu The Cosmo thuộc tổ hợp bất động sản cao cấp giữa trung tâm Đà Nẵng

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 đã khép lại với thành công rực rỡ, song cũng mở ra nhiều thách thức cho Đà Nẵng trong việc duy trì và phát triển thương hiệu này.

Sống lại “thời hoàng kim”

Có lẽ lâu lắm rồi Đà Nẵng mới có những ngày sôi động, náo nhiệt bước chân du khách đến thế. Theo ghi nhận của phóng viên, lượng khách đến thành phố tăng đột biến trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2023) vào tối 08/7 khiến nhiều khách sạn, nhà nghỉ lớn nhỏ trên địa bàn thành phố đều quá tải, hết phòng vào hai ngày cuối tuần.

Đà Nẵng cần làm gì để không “đánh rơi” thương hiệu “thành phố pháo hoa”?
Du khách đứng ken kín hai bên bờ sông Hàn để xem trình diễn pháo hoa

Và một ngày sau đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, cả vệt biển dài nhiều cây số từ khu vực công viên Cá Voi, quận Sơn Trà, tới bãi tắm Sao Biển, quận Ngũ Hành Sơn ken kín du khách tắm biển.

Các điểm đến như Sun World Ba Na Hills, Công viên Châu Á, Khu du lịch Ngũ Hành Sơn… đông kín du khách nô nức xếp hàng đến vui chơi, trải nghiệm. Hàng quán “cháy” bàn, các nẻo đường phố trung tâm tấp nập du khách trong và ngoài nước…

DIFF 2023 khép lại, nhưng đã mở ra một mùa hè sôi động, tưng bừng mà đã lâu lắm rồi Đà Nẵng mới tìm lại được sau 3 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Đà Nẵng cần làm gì để không “đánh rơi” thương hiệu “thành phố pháo hoa”?
Sân bay Đà Nẵng đạt kỷ lục 161 chuyến bay/ngày chỉ riêng ngày 9/7 - ngay sau đêm chung kết DIFF 2023

Theo thống kê của Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm, Đà Nẵng đã đón hơn 3,5 triệu lượt du khách, tăng gần 120% so với cùng kỳ năm 2022. Theo đại diện lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, chỉ riêng ngày 09/7, số lượng chuyến bay đi/đến Đà Nẵng tăng kỷ lục, đạt 161 chuyến bay/ngày, trước đó ngày cao điểm nhất cũng chỉ đạt 150 chuyến bay/ngày.

Những con số biết nói trên đã không chỉ cho thấy sức hút và vai trò quan trọng của DIFF 2023 đối với ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế địa phương nói chung mà còn giúp Đà Nẵng tái khẳng định thương hiệu “thành phố pháo hoa”, đồng thời củng cố vị thế “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”.

Làm gì để không đánh rơi thương hiệu “thành phố pháo hoa”

Thực tế, trong suốt 15 năm qua cùng với 10 lần tổ chức trước đó, DIFF luôn là tâm điểm mỗi mùa hè và trở thành động lực lớn để Đà Nẵng phát triển du lịch. Từ sự kiện chỉ vỏn vẹn 2 ngày, DIFF đã được đầu tư thành lễ hội hoành tráng kéo dài nhiều tuần và trở thành lý do quan trọng để du khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm. Nếu như 2008 –năm đầu tiên diễn ra DIFF, Đà Nẵng đón hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch, đạt doanh thu hơn 810 tỷ đồng, thì đến 2019, con số này đã tăng tới 8,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu gần 31.000 tỷ đồng, tăng 38 lần sau hơn 10 năm.

Và những gì diễn ra từ DIFF 2023 sau 3 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã cho thấy, DIFF thực sự là “cú hích” mạnh mẽ cho các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, đồng thời tạo thêm nhiều công ăn việc làm và nguồn thu cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng.

Đà Nẵng cần làm gì để không “đánh rơi” thương hiệu “thành phố pháo hoa”?
DIFF là thỏi nam châm hút khách du lịch đến Đà Nẵng

Tuy nhiên, sau những thành công của DIFF, rất nhiều người đã nhận ra một điều rằng, hơn một thập kỷ làm lễ hội pháo hoa, Đà Nẵng vẫn chưa hề có một chiến lược đầu tư phát triển bài bản và thực sự có tầm nhìn nghiêm túc cho sự kiện DIFF. Thậm chí, nếu không nhìn lại để hành động nhanh, rất có thể, thương hiệu “thành phố pháo hoa” mà Đà Nẵng dày công xây dựng bao lâu nay sẽ rơi vào tay các địa phương khác.

Thực tế, hiện nay có một số thành phố du lịch lớn như Phú Quốc, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vũng Tàu đã và đang đầu tư xây dựng những quảng trường hiện đại, hoành tráng, đủ sức tổ chức các sự kiện lễ hội, show diễn quy mô lớn hay lễ hội pháo hoa. Thanh Hóa hiện mới đưa vào hoạt động Quảng trường biển Sầm Sơn rộng 2 ha, có sức chứa khoảng 10.000 người, có chiều dài 2,6 km. Còn theo quy hoạch biển Vũng Tàu, tương lai thành phố này sẽ có quảng trường rộng hơn 10.000 m2 có sức chứa 8.000-10.000 người, hứa hẹn sẽ là nơi tổ chức các sự kiện lớn của thành phố.

Đà Nẵng cần làm gì để không “đánh rơi” thương hiệu “thành phố pháo hoa”?
Show diễn đa phương tiện Kiss The Stars tại Phú Quốc có khán đài sức chứa lên đến 5.000 chỗ ngồi

Phú Quốc cũng đã có kế hoạch xây dựng Quảng trường trung tâm và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với quy mô 20.000 người, đủ sức tổ chức các sự kiện vui chơi, giải trí lớn. Bên cạnh đó, thành phố biển này hiện cũng đã có show công nghệ đa phương tiện Kiss The Stars sở hữu khán đài lên đến 5.000 chỗ ngồi và cũng đã đều đặn trình diễn pháo hoa sau show khá hoành tráng.

So với các địa phương nói trên, rõ ràng Đà Nẵng hiện vẫn còn khá “khiêm tốn”, khi chưa có bất kỳ một quảng trường, sân khấu tầm cỡ nào để tổ chức các sự kiện lớn ở quy mô quốc tế, dù DIFF đã qua 11 lần tổ chức. Mỗi kỳ pháo hoa, thành phố vẫn phải tận dụng không gian trống bên bờ sông Hàn, dựng tạm khán đài, sân khấu, khu vực vệ sinh…

Nếu Đà Nẵng có sự đầu tư hệ thống cơ sở vật chất chất lượng cao, điển hình như một quảng trường hay sân khấu, khán đài pháo hoa quy mô lớn, sẽ không chỉ góp phần nâng tầm vị thế của lễ hội pháo hoa quốc tế, mà còn có thể đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến của những sự kiện giải trí quy mô lớn, các đại nhạc hội tầm cỡ quốc tế.

Đà Nẵng cần làm gì để không “đánh rơi” thương hiệu “thành phố pháo hoa”?
Đà Nẵng hoàn toàn có tiềm năng trở thành thủ phủ pháo hoa hàng đầu thế giới

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc công ty tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000, nhà sản xuất sự kiện DIFF 2023 nhấn mạnh, Đà Nẵng có tiềm năng để trở thành thủ phủ pháo hoa hàng đầu thế giới nếu đáp ứng 3 tiêu chí: hạ tầng, con người và cải tiến về công nghệ. "Việc xây dựng một hạ tầng đồng bộ cho lễ hội pháo hoa rất quan trọng. Nếu có thêm những nơi cho khách du lịch mua sắm, giải trí... thì du khách sẽ dành nhiều thời gian tại Đà Nẵng hơn", bà Nadia nhận định.

Sau những thành công ngoài mong đợi từ DIFF 2023, hy vọng Đà Nẵng sẽ sớm có thêm những “cú hích” tiếp theo, để nâng tầm vị thế “thành phố pháo hoa” và tạo động lực cho du lịch thăng hoa hơn nữa, đúng như những gì ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chia sẻ tại đêm Chung kết: “Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2023 sẽ khép lại, nhưng ước mơ và khát vọng của thành phố sẽ vẫn tiếp tục được nuôi dưỡng và lan tỏa.”

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Sun Group

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Lễ hội du lịch sinh thái Hà Nội 2023

Khai mạc Lễ hội du lịch sinh thái Hà Nội 2023

Ngày 9/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức đã chính thức khai mạc Lễ hội du lịch sinh thái Hà Nội 2023 – Ba Vì trải nghiệm xanh.
Năm 2023, Đà Nẵng đón hơn 7,4 triệu lượt khách lưu trú, tăng 200% so với năm 2022

Năm 2023, Đà Nẵng đón hơn 7,4 triệu lượt khách lưu trú, tăng 200% so với năm 2022

Năm 2023, dự kiến tổng lượng khách do cơ sở lưu trú Đà Nẵng phục vụ đạt hơn 7,4 triệu lượt, gấp 2 lần năm 2022; doanh thu dịch vụ du lịch đạt hơn 28.000 tỷ đồng
Lâm Đồng: Đồi cỏ hồng - điểm đến không thể bỏ qua

Lâm Đồng: Đồi cỏ hồng - điểm đến không thể bỏ qua

Đồi cỏ hồng đua nhau khoe sắc dưới tán rừng thông xanh ngát, càng trở nên cuốn hút, diệu kỳ và huyền ảo trong tiết trời lập đông Đà Lạt.
Lâm Đồng: Chấm dứt Quy chế tạm thời về kinh doanh du lịch canh nông

Lâm Đồng: Chấm dứt Quy chế tạm thời về kinh doanh du lịch canh nông

Chấm dứt hiệu lực thi hành Quy chế tạm thời về đầu tư và quản lý hoạt động kinh doanh du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa, tỉnh Phú Yên.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội kết nối phát triển sản phẩm du lịch Golf

Hà Nội kết nối phát triển sản phẩm du lịch Golf

Chiều 1/12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị “Định hướng và liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf giữa Hà Nội và các địa phương”.
Quảng Ninh: Tổ chức Diễn đàn thúc đẩy du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái – Đông Hưng

Quảng Ninh: Tổ chức Diễn đàn thúc đẩy du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái – Đông Hưng

Diễn đàn là một trong những sự kiện chính, quan trọng trong Hội chợ thương mại – du lịch quốc tế Việt – Trung 2023 lần thứ 15 được tổ chức tại Quảng Ninh.
Độc đáo “Chợ phiên -  Chào năm mới 2024” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Độc đáo “Chợ phiên - Chào năm mới 2024” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

"Chợ phiên - Chào năm mới 2024” là chủ đề hoạt động tháng 12 được tổ chức từ ngày 1/12/2023 - 1/1/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Hà Nội xây dựng và nâng tầm sản phẩm du lịch golf

Hà Nội xây dựng và nâng tầm sản phẩm du lịch golf

Được nhận giải thưởng “Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2023”, Hà Nội là điểm đến du lịch độc đáo, hấp dẫn, đặc sắc, an toàn và chất lượng.
Phú Yên và Khánh Hòa hợp tác phát triển du lịch trong bối cảnh mới

Phú Yên và Khánh Hòa hợp tác phát triển du lịch trong bối cảnh mới

Khánh Hoà và Phú Yên tổ chức hội nghị hợp tác phát triển du lịch, thảo luận các giải pháp kết nối sản phẩm du lịch để hình thành tuyến du lịch liên vùng.
Korean Air triển khai đường bay tới Phú Quốc

Korean Air triển khai đường bay tới Phú Quốc

Hãng hàng không Korean Air đã hạ cánh chuyến bay đầu tiên đến Phú Quốc- Việt Nam vào tối chủ Nhật 26/11.
Hà Nội lọt top 100 thành phố du lịch tốt nhất thế giới

Hà Nội lọt top 100 thành phố du lịch tốt nhất thế giới

Theo World's Best Cities công bố: Hà Nội thăng hạng trong top 100 thành phố du lịch tốt nhất thế giới 2024.
Sơn La: Thông qua đồ án Quy hoạch xây dựng Khu du lịch đèo Pha Đin

Sơn La: Thông qua đồ án Quy hoạch xây dựng Khu du lịch đèo Pha Đin

Theo đó, phạm vi ranh giới nghiên cứu lập Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch đèo Pha Đin thuộc Xã Mường É, xã Phông Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.
Việt Nam điểm đến du lịch yêu thích thứ 2 của người dân Hàn Quốc

Việt Nam điểm đến du lịch yêu thích thứ 2 của người dân Hàn Quốc

Lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 9 tháng đã tăng 389,7% và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các điểm du lịch yêu thích của người dân Hàn Quốc..
Ra mắt sản phẩm du lịch đêm Hà Nội

Ra mắt sản phẩm du lịch đêm Hà Nội

Tối ngày 24/11, Sở Du lịch Hà Nội chủ trì phối hợp với UBND Quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm du lịch đêm Hà Nội.
Khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng phục vụ du lịch

Khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng phục vụ du lịch

Việc tổ chức được đoàn tàu du lịch chạy hàng ngày giữa Huế - Đà Nẵng và ngược lại, vừa phục vụ du khách đi lại, kết nối được các vùng đất di sản miền Trung...
Mùa đông, đi đâu du lịch ở miền Bắc để hưởng trọn cái lạnh?

Mùa đông, đi đâu du lịch ở miền Bắc để hưởng trọn cái lạnh?

Địa điểm du lịch ở Việt Nam rất phong phú, đa dạng đặc biệt là ở miền Bắc. Nơi đây có rất nhiều địa điểm du lịch mà chúng ta nên đến một lần trong đời.
Hồ Tây - khoảng không bình yên bậc nhất Hà Thành

Hồ Tây - khoảng không bình yên bậc nhất Hà Thành

Giữa Thủ đô đông đúc nhà cao tầng, Hồ Tây là khoảng không thoáng đãng, hiếm hoi nhất có thể ngắm trọn cảnh hoàng hôn rực rỡ mà khó đâu sánh bằng.
Thảo nguyên Suôi Thầu - “Thụy Sĩ thu nhỏ” ở Hà Giang

Thảo nguyên Suôi Thầu - “Thụy Sĩ thu nhỏ” ở Hà Giang

Thảo nguyên Suôi Thầu cách thị trấn Cốc Pài - trung tâm huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang khoảng 5 km, cao trên 1.200m so với mặt nước biển.
Khai mạc triển lãm quốc tế Food & Hotel Hanoi 2023

Khai mạc triển lãm quốc tế Food & Hotel Hanoi 2023

Sáng 21/11 tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế về Thực phẩm, Đồ uống, Thiết bị làm bánh, Nhà hàng, Khách sạn và Cung ứng dịch vụ – Food & Hotel Hanoi 2023.
Bỏ túi những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Ninh Bình

Bỏ túi những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Ninh Bình

Với cảnh sắc thiên nhiên phong phú, đa dạng, tỉnh Ninh Bình đã và đang là điểm đến nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Quảng Bình: Đại tiệc âm nhạc ánh sáng chào đón năm mới 2024

Quảng Bình: Đại tiệc âm nhạc ánh sáng chào đón năm mới 2024

Đại tiệc chào đón năm mới 2024 do Regal Group tổ chức tại Regal Legend sẽ đưa du khách bước vào thế giới của 5 chương lễ hội rực rỡ sắc màu tại Quảng Bình.
Hòa Bình: Khai mạc Liên hoan Làng du lịch cộng đồng 8 tỉnh Tây Bắc

Hòa Bình: Khai mạc Liên hoan Làng du lịch cộng đồng 8 tỉnh Tây Bắc

Tối 17/11, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ khai mạc Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2023 lần thứ hai.
Du lịch xanh là xu thế tất yếu giúp tăng trưởng bền vững

Du lịch xanh là xu thế tất yếu giúp tăng trưởng bền vững

Việc phát triển du lịch xanh là thực sự cần thiết, đây cũng là định hướng lâu dài cho du lịch Việt Nam trong điều kiện đầy biến động của môi trường.
Khánh Hòa và Ninh Thuận hợp tác phát triển du lịch

Khánh Hòa và Ninh Thuận hợp tác phát triển du lịch

Ngành du lịch hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận chung tay cùng hỗ trợ nhau trong phát triển du lịch bền vững, hình thành tuyến du lịch liên vùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động