Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 10/04/2020 13:09

Đà Nẵng: 2,87 triệu USD cải thiện hạ tầng giúp thay đổi thói quen sử dụng xe buýt của người dân

16:14 | 22/02/2020
Qua hơn 4 năm triển khai, với tổng mức đầu tư gần 2,87 triệu USD, dự án Cải thiện hành lang giao thông đô thị Đà Nẵng đã góp phần phát triển hệ thống vận tải đa phương thức và tăng cường quản lý giao thông đô thị Đà Nẵng, và nhất là đã thay đổi dần thói quen đi xe buýt của người dân.

Ngày 21/2, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức tổng kết dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị TP. Đà Nẵng”.

da nang 287 trieu usd cai thien ha tang giup thay doi thoi quen su dung xe buyt cua nguoi dan
TP. Đà Nẵng cảm ơn quỹ TMF đã hỗ trợ TP. Đà Nẵng nâng cao năng lực vận tải nội đô và mong sẽ có những hỗ trợ của TMF cho Đà Nẵng trong tương lai giúp thành phố phát triển bền vững

Dự án do Quỹ Toyota Mobility Foundation (TMF) tài trợ với tổng mức đầu tư 2.868.700 USD (khoảng 350 triệu Yên Nhật), triển khai thực từ thangs 7/2015 đến 9/2019.

Dự án gồm 2 hợp phần chính gồm phát triển phương tiện giao thông cộng cộng (xe buýt trung chuyển) và phát triển mô hình thí điểm quản lý bãi đỗ xe trên đường ứng dụng công nghệ trả phí qua điện thoại di động.

Theo đó, đối với hợp phần 1, TMF đã xây dựng tuyến xe buýt TMF lộ trình từ phía đông sông Hàn (khu vực Sơn Trà) đến khu vực trung tâm thành phố (Hải Châu, Thanh Khê) để tăng tính kết nối giữa các khu dân cư mới với các tiện ích công cộng ở khu vực trung tâm.

Tuyến buýt TMF được xây dựng, vận hành trên nền tảng ứng dụng công nghệ tiên tiến. Các hoạt động quản lý, vận hành đều được điện tử hóa. Qua quá trình thí điểm, mô hình hệ thống bảng điện tử LED-VMS thông tin tuyến buýt theo thời gian thực của Dự án đã được nhân rộng và lắp đặt tại các điểm thu hút chính nhằm cải thiện dịch vụ xe buýt nội đô; mô hình nhà ga TMF với bãi đỗ xe dành cho người đi xe buýt cũng đang được Đà Nẵng xem xét nhân rộng nhằm tăng tính tiện lợi và khả năng tiếp cận dịch vụ của hành khách.

Đối với hợp phần 2, TMF đã xây dựng thí điểm mô hình quản lý bãi đỗ xe trên đường Bạch Đằng ứng dụng công nghệ trả phí qua điện thoại di động (thu phí tính theo thời gian đậu đỗ xe), quản lý thu phí bằng phần mềm tự động, thông tin liên tục cập nhật theo thời gian thực giúp lái xe dễ dàng tìm kiếm điểm đỗ xe trên lộ trình của mình.

Kết quả thí điểm trên đường Bạch Đằng cho thấy mô hình đã có tác động tích cực đến trật tự đậu đỗ xe, giúp tăng cường chính sách quản lý giao thông đô thị hiệu quả trong bối cảnh điểm đậu đỗ xe của TP. Đà Nẵng là có hạn trong khi lượng phương tiện giao thông cá nhân (ô tô) đang có chiều hướng tăng nhanh. Bên cạnh đó, hợp phần này cũng giúp hình thành quy định pháp lý cho việc quản lý đỗ xe trên đường và dần quen với hành vi đỗ xe theo quy định.

da nang 287 trieu usd cai thien ha tang giup thay doi thoi quen su dung xe buyt cua nguoi dan
Khi đi vào vận hành, dự đã tạo được hiệu ứng tích cực khi miễn phí vé xe buýt và phí đậu xe trong thời gian 1 năm (từ ngày 30/6/2017)

Ông Shin Aoyama, Giám đốc điều hành kiêm Tổng thư ký Quỹ TMF cho biết dự án với mục tiêu phát triển một hệ thống giao thông đa phương thức thông minh và tiên tiến cho TP. Đà Nẵng mong muốn có những đóng góp tích cực và hiệu quả đối với người dân đồng thời trở thành một mô hình tiêu biểu trong việc giải quyết nhu cầu đi lại trên khắp Việt Nam.

Theo ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, dự án đã góp phần phát triển hệ thống vận tải đa phương thức và tăng cường quản lý giao thông đô thị, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân thành phố. Các kết quả tích cực của dự án là nền tảng quan trọng để Đà Nẵng triển khai mở rộng thực hiện trên toàn thành phố, giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực quản lý và quan trọng nhất đó là đã thay đổi dần thói quen đi xe buýt của người dân.

Vũ Lê