Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Da giày hưởng lợi lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã giúp nhiều doanh nghiệp (DN) ngành da giày chắc chân trên thị trường nội địa, khi thương hiệu sản phẩm được nhiều người biết đến, thị trường được mở rộng.
Da giày hưởng lợi lớn

Lợi ích thiết thực

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân-Tổng Thư ký Hiệp hội Da-Giày -Túi xách Việt Nam (Lefaso) - CVĐ được triển khai sâu rộng trong ngành, có những DN đã gắn bó với CVĐ nhiều năm, như: Công ty TNHH Thời trang Tuấn Việt, Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai với thương hiệu giày Bitis, Công ty CP Cao su Hà Nội, Công ty TNHH MTV giày Thượng Đình, Công ty CP giày Vĩnh Phú... Nhiều DN đã tham gia Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo, thậm chí đầu tư mở cửa hàng, siêu thị với quy mô lớn giới thiệu và bán giày dép sản xuất trong nước.

Ngược lại, CVĐ cũng đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực khi giúp DN có thêm phương thức tiếp cận, nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, qua đó có định hướng sản phẩm phù hợp.

Công ty TNHH Thời trang Tuấn Việt là một ví dụ, từ một doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng gia công cho nhà nhập khẩu giày dép nước ngoài, tham gia vào thị trường trong nước, DN dành riêng một phân xưởng cho việc thử nghiệm thương hiệu giày Tuvi’s. Sau 3 năm thương hiệu này của Tuấn Việt đã có chỗ đứng trên thị trường. Tương tự, Công ty Cổ phần Giày Việt cũng đã được người tiêu dùng trong nước biết đến với 4 thương hiệu: Vũ Chầm, Vina Giày, Giày Việt, Vinagico.

Cũng theo bà Xuân, thị trường trong nước với 90 triệu dân, tiêu thụ khoảng 130 -180 triệu đôi giày/năm, doanh số của thị trường nội địa rất lớn chiếm đến 4 - 5 tỷ USD. Trong khi đó, DN trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu, tiềm năng thị trường còn rất lớn.

Thêm sự liên kết

CVĐ đã được hưởng ứng sâu rộng trong ngành da giày, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các DN còn gặp không ít trở ngại. Đơn cử, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động chủ đạo của CVĐ, thu hút sự tham gia đông đảo của các DN. Tuy nhiên, chương trình chỉ được thực hiện tập trung trong một thời gian ngắn, không đủ thời gian cho DN giới thiệu sản phẩm và để lại nhiều dấu ấn cho người tiêu dùng.

Chi phí cũng là vấn đề khiến các DN “phân vân”, bởi khi tham gia chương trình DN mất rất nhiều phí vận chuyển, lưu kho bãi… Tình trạng đưa hàng hóa về nông thôn, vùng sâu, vùng xa đơn lẻ như hiện nay đã không đem lại hiệu quả cho DN. Và để có chi phí phù hợp DN buộc phải đưa hàng hóa chất lượng không cao, gây ấn tượng không tốt cho hàng Việt về nông thôn. “Ở đây hoàn toàn là vấn đề chi phí, bản thân DN cũng muốn tối đa hóa lợi nhuận và bán được nhiều sản phẩm nhưng chi phí như thế nào để hợp lý, điều này DN đơn lẻ không thể làm được” - bà Xuân nói.

Cũng theo bà Xuân, DN không ngại việc đưa hàng chất lượng tốt về nông thôn, tuy nhiên, để DN đủ lực làm được điều này phải có sự hỗ trợ của nhà nước. Hỗ trợ không phải bằng tiền trực tiếp mà có thể hỗ trợ về giới thiệu quảng bá sản phẩm, xây dựng kho bãi... Quan trọng nhất là giúp các DN kết nối với nhau cùng vận chuyển hàng hóa, chia sẻ gánh nặng.

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn cũng cần có tính dài hơi, chiến lược hơn. Ví dụ, chương trình sẽ tổ chức các chuyến hàng theo nhóm sản phẩm, tổ chức liên tục để tạo ra sự nhận biết và vị thế trong người tiêu dùng. Bản thân sự cam kết của DN tham gia chương trình cũng dài hơi hơn ít nhất từ 3-5 năm, mới có thể đánh giá được hiệu quả của chương trình.

Bà Phan Thị Thanh Xuân- Tổng thư ký Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam:

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong nước, tư tưởng sính ngoại đã nhạt dần, hàng Việt Nam đã được ưa chuộng hơn.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động