Đã đến lúc Việt Nam không thể chần chừ chuyển đổi số cho ngành sản xuất

PV

PV

Ngành sản xuất Việt Nam cần chiến lược đổi mới đồng bộ để không bỏ lỡ cơ hội mà Cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại, tiến tới tương lai sản xuất thông minh.
Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing 2022: Xây dựng tư duy mới về chuyển đổi số EVNCPC: Đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đổi số

Trung tâm sản xuất toàn cầu mới

Việt Nam đang nổi lên như điểm đến hấp dẫn hậu Covid-19 cho các tập đoàn lớn với mục tiêu tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia.

Đã đến lúc Việt Nam không thể chần chừ chuyển đổi số cho ngành sản xuất

Theo báo cáo “Triển vọng sản xuất Việt Nam 2022” của Phòng Thương mại Anh Quốc (BritCham), ngành sản xuất dẫn đầu 58,2% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2020 và đóng góp 25,1% GDP của Việt Nam năm 2021. Ngành này chiếm tới 95,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cùng kỳ, với hai lĩnh vực then chốt là điện tử và dệt may.

Riêng lĩnh vực dệt may, Việt Nam nhiều năm liền nằm trong top 5 quốc gia xuất khẩu hàng đầu, đặc biệt cho thị trường Mỹ và Châu Âu. Tính đến năm 2021, tổng giá trị sản phẩm dệt may xuất khẩu của Việt Nam lên tới 39 tỷ USD. Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành địa điểm sản xuất hàng đầu của Nike và Adidas. Hai ông lớn thời trang hiện có lần lượt 200 và 76 nhà máy trong nước.

Ngoài sở hữu vị trí địa lý chiến lược, chi phí sản xuất của Việt Nam thấp hơn so với các quốc gia trong khu vực. Thu nhập bình quân mỗi giờ của công nhân khoảng 3 USD, bằng một nửa so với Trung Quốc (6,5 USD). Các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam được hưởng lợi từ ưu đãi về thuế và chi phí hoạt động nhờ các hiệp định FTA có hiệu lực gần đây.

Những lợi thế này đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng toàn ngành, giúp Việt Nam trở thành điểm sáng thu hút FDI. Việt Nam còn được đánh giá cao nhờ các chính sách phòng chống dịch, hỗ trợ phục hồi kinh tế và thúc đẩy sản xuất kịp thời để đưa xã hội về trạng thái “bình thường mới”.

Dẫu vậy, vẫn còn chặng đường dài để Việt Nam thực sự chuyển mình từ đất nước chuyên gia công thành “nền kinh tế hổ” của Châu Á như Hàn Quốc hay Đài Loan. Để nắm bắt cơ hội, bắt kịp xu hướng và nâng cao vị thế cạnh tranh, đổi mới đồng bộ hoạt động sản xuất bằng cách ứng dụng các giải pháp kỹ thuật số và tự động hóa là yêu cầu sống còn. Đây chính là động lực thôi thúc ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn chuyển đổi số theo mô hình nhà máy thông minh (Smart Factory).

Hạn chế trong quá trình chuyển đổi

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ là tiền đề vững chắc để đẩy mạnh hoạt động sản xuất thông minh. Nhiều doanh nghiệp lớn của đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy thông minh với hệ thống điều hành sản xuất, kết nối dây chuyền tự động và truyền tải dữ liệu xuyên suốt như Thaco Mazda, tổ hợp VinFast tại Khu kinh tế Cát Hải (Hải Phòng), nhà máy sữa Vinamilk (Bình Dương), nhà máy nhựa Rạng Đông (Long An)...

Đầu năm nay, Bộ Công Thương đã hợp tác với Samsung trong dự án phát triển nhà máy thông minh với mục tiêu đào tạo 100 chuyên gia bản địa và hỗ trợ tư vấn cải tiến 50 doanh nghiệp phát triển nhà máy thông minh trong hai năm. Giai đoạn đầu, các doanh nghiệp tham gia thu được hiệu quả tích cực nhờ áp dụng công nghệ quản lý bằng mã vạch, lắp đặt cảm biến thu thập dữ liệu thời gian thực, phân tích dữ liệu định kỳ…

Được coi như xu hướng tất yếu, nhưng tại Việt Nam, nhà máy thông minh vẫn chưa phải là cuộc chơi dành cho số đông. Các chuyên gia của ABeam Consulting cho biết nhiều doanh nghiệp hiện vẫn loay hoay với câu hỏi sản xuất thông minh là gì và chưa biết bắt đầu từ đâu. 70 - 80% doanh nghiệp chưa chuẩn bị nguồn nhân lực, lúng túng trong việc lựa chọn công nghệ để chuyển đổi số.

“Smart Factory hướng tới hợp lý hóa các quy trình kinh doanh hiện tại và tối ưu hóa toàn bộ năng lực sản xuất bằng cách trực quan hóa tất cả quy trình và sử dụng dữ liệu để cải thiện giá trị khách hàng, nâng cao hiệu quả và năng suất của sản phẩm, dịch vụ”, ông Kato Yoichiro, Quản lý cấp cao, chuyên gia về Smart Banking tại ABeam Consulting Thái Lan và Việt Nam, giải thích.

Khảo sát Mức độ trưởng thành kỹ thuật số. Ảnh: ABeam Consulting.
Khảo sát Mức độ trưởng thành kỹ thuật số. Ảnh: ABeam Consulting.

Theo khảo sát về sự trưởng thành kỹ thuật số do ABeam Consulting thực hiện tại năm quốc gia Đông Nam Á, tầm nhìn và chiến lược chuyển đổi số hiện đang ở mức lý tưởng. Song việc thiếu định hướng và kinh nghiệm thực tế có thể dẫn đến chuyển đổi không thành công. Hơn hết, các doanh nghiệp cần sự trợ giúp từ các đơn vị tư vấn để triển khai hiệu quả theo mô hình Smart Factory.

Là đơn vị tư vấn với hơn 40 năm kinh nghiệm, ABeam Consulting đã hỗ trợ một doanh nghiệp dệt may Nhật Bản tại Việt Nam chuyển đổi số, giải quyết các vấn đề tồn tại nhiều thập kỷ trong khâu sản xuất. “ABeam Consulting giúp đối tác giảm thiểu sản phẩm lỗi bằng dữ liệu. Cụ thể, các kỹ thuật viên chẩn đoán nguyên nhân, thu thập số liệu để và đề xuất thiết bị biên (Edge Device) kiểm soát dữ liệu từ nhà máy. Sau đó, bộ phận khoa học dữ liệu phân tích để tìm ra chính xác quy trình nào gặp sự cố”, ông Kato Yoichiro nói thêm.

“Ban đầu, chúng tôi chưa thể xác định được đâu là điểm yếu cần giải quyết ngay lập tức. Nhờ sự tư vấn tận tình của ABeam Consulting, chúng tôi bắt tay vào chuyển đổi bằng việc tích hợp công nghệ máy thị giác (Machine Vision) cho khâu kiểm soát chất lượng”, khách hàng của ABeam Consulting chia sẻ. “Thật khó để tưởng tượng một chiếc camera tích hợp AI và IoT lại mang đến hiệu quả nhanh chóng. Nó có thể phát hiện lỗi không nhìn thấy bằng mắt thường, đưa ra dự đoán theo thời gian thực và điều chỉnh ngay khi phát hiện sự cố. Giải pháp này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn giảm đáng kể thời gian sản xuất, chất thải và phế phẩm”.

Thời điểm vàng cho Smart Factory

Các chuyên gia ABeam Consulting tin rằng giai đoạn 2022 - 2025 là thời điểm vàng để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển nhà máy thông minh. Ngoài được hưởng lợi từ xu hướng “Trung Quốc + 1” và chính sách khuyến khích từ chính phủ, sự xuất hiện của các công cụ, giải pháp mới cho Smart Factory như Digital Twin sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, giảm thời gian ngừng hoạt động và kiểm soát chất lượng sản phẩm cuối tốt hơn.

Dù doanh nghiệp đang lo lắng về ngân sách đầu tư, phân bổ nguồn nhân lực hay khó khăn về kỹ thuật trong quá trình chuyển đối số, ABeam Consulting có giải pháp nhanh chóng với “Quick Smart Factory” (QSF). Bộ công cụ này được đánh giá là thích hợp giúp các doanh nghiệp sản xuất liên tục (Continuous Manufacturing) và sản xuất theo quy trình (Process Manufacturing) xây dựng nền tảng cơ bản cho nhà máy thông minh với chi phí tối thiểu và thời gian ngắn.

	Quy trình triển khai Quick Smart Factory. Ảnh: ABeam Consulting.
Quy trình triển khai Quick Smart Factory. Ảnh: ABeam Consulting.

Để hiểu rõ vấn đề ảnh hưởng dây chuyền sản xuất, ABeam Consulting sẽ tiến hành khảo sát và đánh giá thông qua các chỉ số mục tiêu trọng điểm (Key Goal Indicator - KGI), gồm chi phí sản xuất, tỷ lệ sản phẩm lỗi, tỷ lệ giao hàng đúng hạn…

Sau khi thu thập dữ liệu và phân tích tính hợp lý, các chuyên gia ABeam Consulting sẽ nêu rõ mức độ ưu tiên của từng vấn và vẽ ra kịch bản lý tưởng cho nhà máy thông minh. Cuối cùng là đề xuất giải pháp tối ưu nhất để tận dụng tối đa tiềm năng công nghệ kỹ thuật số và công nghệ cốt lõi.

“Nhóm chuyên gia tư vấn Smart Factory của ABeam Consulting, bao gồm các thành viên giàu kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đã mang đến nhiều ý tưởng và giải pháp cho các khách hàng khối nhà máy. Không chỉ đánh giá và vạch ra chiến lược, ABeam Consulting còn hỗ trợ triển khai cảm biến thu thập dữ liệu mới và cập nhật kho dữ liệu tổng hợp và tập trung phân tích dữ liệu hữu ích. Những năng lực này giúp ích cho tất cả DN sản xuất tại Việt Nam”, ông Ryohei Oda, Tổng Giám đốc ABeam Consulting Việt Nam, tự tin chia sẻ về năng lực đội ngũ nhân viên.

ABeam Consulting cung cấp các khóa đào tạo, giúp DN nắm bắt nhanh cách định hình dữ liệu, cách sử dụng công cụ và phân tích hiệu quả vận hành. Với thời gian triển khai QSF dưới ba tháng, DN sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai bùng nổ hoạt động sản xuất, kinh doanh dựa trên dữ liệu của nhà máy thông minh.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhằm hoàn thành kế hoạch cũng như thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng 25/4, tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy Túi xách Việt Nam
Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn và chỉ có 18 tháng để chớp ''thời cơ vàng'' với công nghiệp bán dẫn.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Với chủ trương hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp cùng cơ chế hỗ trợ về chính sách đã giúp tỉnh Bắc Giang tạo được nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Nhằm tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày, ngày 25/4/2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn sẽ làm việc với Lefaso.
Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản.
Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang có buổi tiếp xúc cử tri tại tỉnh Thái Nguyên lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh.
Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Trong kháng chiến chống Mỹ, ngành Quân giới đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Ngày mai 23/4, Bộ Công Thương dự kiến truyền tải một số nội dung cơ bản trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Quý I/2024 sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh, với mục tiêu IIP tăng khoảng 7-8% năm 2024, Bộ Công Thương và các địa phương đã và đang quyết liệt vào cuộc.
Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 thu hút hàng chục quốc gia tham dự

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 thu hút hàng chục quốc gia tham dự

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 sẽ trưng bày, giới thiệu các vũ khí, trang thiết bị hiện đại được chế tạo trong nước.
Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Với 126 năm kinh nghiệm, Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp đến từ Nhật Bản là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực máy móc xây dựng.
Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

Các chuyên gia khuyến cáo 4 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng phân bón trong thời gian tới.
Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Doanh nghiệp dệt may trong nước “thấm thỏm” lo về tình hình đơn hàng cuối năm, đồng thời xoay sở với thiếu lao động, chi phí tăng.
Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Một số nội dung tại Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến sẽ khắc phục được tình trạng nhập khẩu và sử dụng hoá chất sai mục đích.
Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Tại Nghị định 33/2024/NĐ-CP ngày 27/3/2024 vừa được Chính phủ ban hành có nhiều điểm mới mà các doanh nghiệp ngành hoá chất cần lưu ý.
Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Ngày 17/4, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương TP. Hải Phòng về tình hình phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.
TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

Nghị định 33/NĐ-CP quy định về thực hiện Công ước Cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá huỷ vũ khí hoá học có nhiều thay đổi so với Nghị định cũ.
Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, công nghiệp mỏ, giao thông và năng lượng điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động